ความเชื่อมโยง ADLI ใน PMQA


    PMQA เป็นเรื่องที่เราชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ต้องทำ ภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการ ทางหน่วยงานสาธารณสุขได้เปรียบหน่วยงานรัฐอื่น ๆ เพราะทำมาบ้างแล้วในปีก่อน

    เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาในตัวของ PMQA    ปีนี้มาตอบและให้คะแนนเริ่มเห็นแนวทาง ความเชื่อมโยงบ้างแล้ว หลังจากไม่เคยสังเกตมาก่อน

   แนวทางการให้คะแนน เรามานั่งตอบตามหนังสือเล่มโต ๆ อ่านทีละอักษร

เมื่อมาดูความเชื่อมโยง ชักจะสังเกตเห็นว่าเราเดาแบบสุ่ม ๆ นี่นะเอง ที่หน่วยงานตรวจสอบเราจับไต๋เราได้   เรามาเรียนรู้ด้วยกันนะค่ะ

 

    A 1 เริ่มตั้งแต่การตั้งวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนที่เหมาะสมกับประเด็นหลักตามข้อกำหนดของเกณฑ์

เมื่อ A 1 แล้วสิ่งที่ตามมาคือ A 2 การวางแผนโดยอาศัยข้อมูล แล้วกำหนดขั้นตอน กรอบเวลาและผู้รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ   แล้วโยงมาหา A 3 การกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายของ ผลในระหว่างการดำเนินงานและผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งมีการกำหนดแผนการติดตาม ประเมินผลอย่างเป็นระบบด้วย

***สรุปตัว A เมื่อมี A1 แล้วตามด้วย A2 และ A3 ตามมา ซึ่ง A1 จะเชื่อมโยงกับ A3 คือ เมื่อมีวัตถุประสงค์ ก็ต้องตั้งหา KPI มาวัดอีกที

     D 1 จะเชื่อมต่อจาก A2 คือหลังจากวางแผน แล้วจะต้องตามมาด้วย การดำเนินงานตามแผนและขั้นตอนที่วางแผนไว้อย่างถูกต้องครบถ้วน พร้อมกับเชื่อมโยง ไปถึง D 2 ความรับผิดชอบของบุคคลตามที่กำหนดไว้ทุกคน

***สรุปก่อนลืม A2 ไป D1 และ D2

     D 2 เมื่อมีคนรับผิดชอบ ต่อไปต้องแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของบุคคลที่เกี่ยวของมีความพยายามในการกระทำสู่ผลสำเร็จอย่างไม่ย่อท้อทุกคน

      L 1 การประเมินผล ก่อนจะมีตัวนี้ ต้องย้อนกลับไปดูว่าเรามี A3 , A2 , A 1หรือไม่  หากตอบว่ามีก็แสดงว่าเราสามารถให้คะแนนได้ แต่หากตอบว่าไม่มีตัวใดตัวหนึ่ง คะแนนเราก็หาย ต่อไปก็จะกลายเป็นโอกาสพัฒนาต่อไปค่ะ

       L 2 การเทียบผลกับเป้าหมาย  ดูแล้วแทบจะไม่เชื่อมโยงกับตัวใดเลย

       L 3 การนำบทเรียนไปสร้างเป็นนวตกรรมเพื่อการแก้ไขปรับปรุงอย่างต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดยและต่อเนื่อง ซึ่งตัวนี้ก็คล้ายกับ IL1 เพราะหากมี A1,A2,A3 ก็เชื่อมโยงกันได้ตลอด ถ้าไม่มีก็กลายเป็นโอกาสพัฒนาต่อไป

**** สรุป A1 , A2 , A3 , L1 และ L2

       I 1 ความสอดคล้องที่ดีของการจัดการกระบวนการ 5 ขั้นตอนคือ กำหนดเป้าหมาย,แผนงาน,การปฏิบัติ,การวัดประเมินผลลัพธ์,การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง

       I 2  การบูรณาการกระบวนการ 3 ระบบ คือ ตัววัด,ประเมิน,ปรับปรุง   ของกระบวนการนี้ ที่สอดคล้องและช่วยเสริมการทำงานให้กับกระบวนการอื่นที่เกี่ยวข้อง

       I 3  มีแนวทางดำเนินงานหรือจัดการกระบวนการ ที่สอดคล้องและมุ่งสู่ผลสำเร็จตามความต้องการและเป้าหมายขององค์กร

 

       ไม่รู้จะชัดเจนขึ้นหรือปวดหัวมากขึ้นก็ไม่รู้นะค่ะ ฮิ ฮิ ฮิ

                                                      

 

คำสำคัญ (Tags): #pmqa#ความเชื่อมโยง
หมายเลขบันทึก: 180952เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาเก็บความรู้ค่ะ

ขอบคุณที่เขียนเรื่องดีดีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ทั้งสองท่าน

- ขอบคุณที่ท่านติดตามตลอดนะค่ะ ตื่นแต่เช้าจังเลยค่ะ

ที่นครพนมก็ทำเหมือนกันนะคะ..ขอนำแนวทางดังไปเขียนดู..มันยังนึกภาพไม่ออกเลยนะคะ อาจารย์เพชรน้อย นี่กะว่าจะส่งทีมของ รพร.ธาตุพนม ไปเรียนหลักสูตรการเขียน Application Report ที่ทางสถาบันเพิ่มผลผลิตฯ จัด คิดว่าน่าจะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น

สวัสดีค่ะคุณ Pimwalaun Pungphaasuk

- เป็นอย่างไรบ้างค่ะ การทำ PMQA ไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ เพราะเป็นเรื่องเดิมเพียงแต่ปรับเล็กน้อย สู้ ๆ ๆ ค่ะ หากท่านสนใจวิทยากร ตามที่แนะนำใน เมล์นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท