งานนี้ไม่น่าจะง่าย ... ใครคิดได้ ช่วยผมบ้างนะ


"ผมอยากลอง" เนื่องจากมันเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต ผมปรารถนาจะไปรับรู้ รับฟัง และแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์กับมิตรใหม่เหล่านั้น

     วันเสาร์หน้าผมมีนัดกับพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง  โดยฝ่ายบุคคลเขาติดต่อทาง e-mail ไว้ข้ามปีมาแล้ว ตั้งแต่ 3 สค. 50 โน่น  สาระสำคัญบางตอนที่โต้ตอบกันมีดังนี้

   " ... ดิฉันสนใจที่จะเรียนเชิญอาจารย์มาเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเกี่ยวกับ "ธรรมะเพื่อใช้ในการทำงาน" หรือ "ข้อคิดในการดำเนินชีวิต" ให้กับพนักงานในบริษัทฯ ฟัง ในช่วงวันเสาร์ตั้งแต่ 9.00-12.00 น. (ประมาณเดือน มิ.ย.) ไม่ทราบว่าอาจารย์คิดค่าวิทยากรอย่างไรคะ  "

   " ... ขอบคุณครับที่ติดต่อเพื่อให้โอกาสผมทำงานที่เป็นประโยชน์ คิดว่าคงรู้จักผมผ่าน Blog ที่ GotoKnow ใช่มั้ยครับ
    นอกจากงานสอนและฝึกอบรมบุคลากรทางการศึกษาแล้ว  ผมก็รับงานพิเศษที่เห็นว่าเป็นประโยชน์อยู่บ้างเหมือนกัน ทั้งที่เป็นงานช่วยฟรีและงานที่เขามีค่าตอบแทนให้  ปกติก็ไม่เคยเรียกร้องหรือกำหนดราคาค่าวิทยากรครับ  มักไปด้วยใจเป็นสำคัญ  คือใจที่อยากพบผู้คนและชวนคุย แลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เพื่อเป้าหมายหลักคือให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ด้วยความสุข  ด้วยสติปัญญา  และดำเนินชีวิตอยู่อย่างพอเหมาะ พอเพียง  มีทุกข์น้อย  ภูมิใจในศักดิ์ศรีของตน ฯลฯ
    เบื้องต้นนี้ก็ขอเรียนว่าไม่น่าจะมีอะไรขัดข้องครับ  เพียงแต่ขอให้ผมได้มีข้อมูล รายละเอียดว่า องค์กรชื่ออะไร  ตั้งอยู่ที่ไหน กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร จำนวนเท่าไร มีพื้นฐานอย่างไร  และที่สำคัญคือเป้าหมายของการฟังบรรยายหรือเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีอะไรบ้าง  ปัญหาที่องค์กรประสบอยู่คืออะไร ฯลฯ  อยากให้ลองส่งข้อมูลให้ดูก็จะดีมากครับ
"

   " ... เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการอนุรักษ์พลังงาน และให้บริการด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ ด้านการฝึกอบรม ด้านการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
     พนักงานของบริษัทฯ มีทั้งหมดประมาณ 40 คน ส่วนใหญ่จะมีอายุ โดยเฉลี่ยประมาณ 23-28 ปี เว้นแต่ระดับผู้จัดการแผนก ซึ่งถือว่าอายุน้อย ไม่มีประสบการณ์ชีวิตและยังต้องเพิ่มเติมในส่วนของแนวคิดให้เขานำไปพิจารณาประกอบการทำงานและการใช้ชีวิต
     ปกติแล้วทางบริษัทฯ จะมีการฝึกอบรมให้กับพนักงานทุกวันเสาร์อยู่แล้ว โดยให้ทางพนักงานหมุนเวียนขึ้นมาบรรยายในหัวข้อที่ตนถนัดหรือเลือกมา สำหรับเป้าประสงค์ที่เรียนเชิญอาจารย์มาเป็นวิทยากรก็เนื่องจากต้องการสร้างทัศนคติที่ดีทั้งในด้านการทำงานและการดำเนินชีวิต ปลูกฝังจิตสำนึกให้กับพนักงาน รวมทั้งให้พนักงานสามารถทำงานอยู่ในองค์กรนี้ได้อย่างมีความสุข เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานและลดความต้องการที่จะลาออกค่ะ
"

  " ... เป็นหัวข้อเกี่ยวกับจริยธรรม ศีลธรรม หรือการปรับทัศนคติ โดยจะจัดในวันเสาร์ที่ 10 พ.ค. 51 จึงอยากจะเรียนเชิญอาจารย์มาบรรยายให้ความรู้ในวันดังกล่าว  ไม่ทราบว่าอาจารย์สะดวกหรือไม่ และคิดค่าใช้จ่ายอย่างไรคะ ... "

    ช่างบังเอิญว่า คุณแม่ผมอาการไม่ค่อยดี ผมลงไปร่วมดูแลตั้งแต่วันที่ 2 พค. 51 จนแม่จากไปเมื่อ 5 พค. 51 และ ฌาปนกิจศพในวันที่ 10 พค. 51 ตรงกับวันนัดหมายข้างต้นพอดี  ผมสื่อให้ทางผู้เชิญทราบล่วงหน้า  ตั้งแต่วันแรกที่ไปอยู่กับแม่  บอกให้เชิญวิทยากรอื่นแทน  แต่เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร  เลื่อนไปเป็นเดือน พย. 51 ก็ได้ จนกำหนดเป็น เสาร์ที่ 22 พย.51 ที่จะถึงนี้ครับ

    " ... ขอขอบคุณที่ให้เกียรติติดต่อไป  คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรครับ  เรื่องการพูดคุยเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความคิด และความสุข เป็นเรื่องน่าสนใจเสมอ  ผมก็พอจะมีแนวคิด แนวทางในเรื่องดังกล่าวอยู่บ้าง  ส่วนใหญ่ก็มาจากประสบการณ์ตรง  และคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ที่จะได้ Share กันกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง  มีรายละเอียดอย่างไรก็แจ้งไปได้ครับ  เท่าที่ผ่านมาผมไม่เคยกำหนดค่าตัว ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติครับ  ช่วยฟรีก็มีบ่อยๆ  ทำไปด้วยใจอยากทำครับ  ก็ขอให้เป็นไปตามความเหมาะสม พอดี ไม่ตึง ไม่หย่อน ไม่มาก ไม่น้อย เป็นดีที่สุดครับ  ไม่ต้องกังวลเรื่องดังกล่าวมากนัก "

      ... ขอเรียนเชิญอาจารย์ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยาย ในหัวข้อ “ปรับความคิด เพื่อทำงานอย่างมีความสุข

   หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมผมไม่ปฏิเสธทั้งๆที่มันไม่ใช่เรื่อง "สายตรง" ที่ผมร่ำเรียนมา  คำตอบก็คือว่า "ผมอยากลอง" เพราะ มันเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต  ผมปรารถนาจะไปรับรู้ รับฟัง และแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์กับมิตรใหม่เหล่านั้น และตั้งใจว่าจะทำให้ดีที่สุด 

   แต่ ... ท่านผู้ชมครับ  เวลามีเพียง 2-3 ชั่วโมง  ไม่ใช่ 2-3 วันอย่างที่ควรจะป็น  การจะใช้กิจกรรมที่หลากหลาย  ให้ได้อยู่ ได้พูดคุย และสัมผัสบรรยากาศแห่งความสุขสงบ หรือการค้นพบตัวเอง ฯลฯ นั้น เป็นไปไม่ได้เลย .. เคยไปแหย่ถาม "พระอาจารย์ไร้กรอบ" ไว้ใน Blog แต่เห็นเงียบ ไม่มีคำตอบ  เชื่อว่าเพราะท่านไม่ได้อ่าน ไม่ได้ว่างเข้าไปดูเป็นแน่ .. ผมก็คิดหนักว่าจะบริหารจัดการกับเวลาอันน้อยนิดนี้อย่างไรดี .. คร่าวๆก็ไม่พ้น การแสวงหาคำตอบจากวงสนทนา  ให้เขาได้พูดจาและฟังกันเอง จากกลุ่มเล็ก มาสู่การนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่  และผมคงจะพูดอะไรปิดท้ายให้สอดรับกับที่ได้ยินได้ฟัง  เป็นการต่อเติมความรู้ความคิดให้กันเท่าที่สติปัญญาจะเอื้ออำนวย

      ก่อนจบนี่เลยขอกันดื้อๆดังนี้ครับ

      สำหรับท่านที่เสนอแนะอะไรไม่ได้ หรือไม่สะดวก กรุณาตอบคำถาม 2 ข้อนี้หน่อยครับ

  1. อะไรคือความทุกข์ใจ ในชีวิตประจำวัน ของท่าน และสาเหตุอยู่ที่ไหน
  2. ทุกข์ ในหน้าที่การงาน ที่ท่านพบอยู่บ่อยๆได้แก่เรื่องใด มีอะไรเป็นเหตุ

      สำหรับท่านที่เสนอแนะได้ .. ช่วยบอกหน่อยเถอะครับว่า กิจกรรม 2-3 ชั่วโมง ในการพูดคุย เรื่อง ปรับความคิด เพื่อทำงานอย่างมีความสุข ควรเป็นอย่างไร และประเด็นย่อยที่น่าจะตั้งขึ้น ได้แก่อะไรบ้าง

         ไม่โลภหรอกครับ ... แต่ยิ่งได้มากยิ่งดี ... อิ อิ อิ  ... ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 223567เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2008 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ตอบเลยนะพี่บ่าว
  • ความทุกข์ใจข้อแรกคือ
  • 1. เวลา เพราะมีงานแต่ละอย่างมา แหมทำไมมีแต่คนรีบๆๆทั้งนั้น ทำไม่ทัน อิอิๆๆ เลยต้องจัดการงานที่รีบก่อน ปัญหาอยู่ที่ เราวางแผนไว้แล้ว แต่มีคนเอางานด่วนมาแทรกให้ทำครับ
  • 2. ทุกข์ในหน้าที่ ระเบียบราชการ บางอย่างต้องทำตามขั้นตอน ซึ่งช้ามากๆๆ แต่ก็ต้องทำครับ(ถูกบังคับ)
  • ส่วนเรื่องการปรับความคิด เพื่อทำงานอย่างมีความสุข น่าจะใช้กระบวนการกลุ่ม แก้ไขปัญหา คงต้องระดมความคิดว่าอะไรคือปัญหาก่อน และให้กลุ่มใหญ่ช่วยกันแก้ปัญหา
  • ปัญหาบางอย่าง มีคนในกลุ่มแก้ได้ เพราะคนที่ประสบปัญหา อาจมองไม่เห็น
  • ขอให้พี่บ่าว ประสบความสำเร็จในการอบรม
  • รอดูภาพกิจกรรมครับ
  • สู้ๆๆๆๆ

ทำเรื่องง่าย และยากให้เป็นเรื่องง่ายซิครับ

ตัวอย่างในชีวิตจริงมีมากมาย

อย่าถ่อมตัวเลย ผมไม่หลงกลหรอก อิอิ

เป็นเด็กเคยร้องเพลง

ทำใดก็ทำไปเถิด ทำให้ประเสริฐ เป็นดีที่สุด ทำดีไม่มีใครด่า ๆ ถ้าทำยักท่าบ้านเมืองมันทรุด  ถามว่าจะทำอะไร ถามว่าจะทำอะไร รีบตอบทันใดทำให้ดีที่สุด   ๆ พอโตมาทำงานมากมาย ทำกับหลายๆ องค์กร

มีทั้งทุกข์ และสุข สุขที่ได้ทำงานมีอิสระ ทุกข์เพราะงานที่ได้รับมอบหมายขาดประสบการณ์ แต่เขาเชื่อว่าเราทำได้ ก็ไม่เป็นอันกิน อันนอน ใจก็มุ่งกับงานประการหลังคือทุกข์แบบนี้ปัจจุบันก็ยังเป็น จนกว่างานจะผ่านไปด้วยความยินดี ก็หายทุกข์  พองานใหม่เข้ามา คน องค๋กรก็เปลี่ยนไป ก็ทุกข์อีก จะทำยังไง กลุ่ม แบบนี้ มีความคิดพท้นฐานอย่างไร ก็ต้องทำความรู้จัก ทำความเข้าใจ แล้วก็มองว่างานหรือกิจกรรมที่ทำมันจะwork ไหม เขาจะget ไหม ทุกข์ที่จะทำดีนี่มันก็เหนื่อยนะ แต่ผลมันช่างหวานชื่น

ทุกครั้งที่ทำงานไม่เคยคิดว่าจะมีใครด่า เพราะชั่งนำหนักก่อนทำว่า ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ไม่เดือดร้อนใคร มากบ้างน้อยบ้าง ไม่ว่ากัน ไม่ทำให้ประเทศชาติเดือดร้อน บางทีก็ต้องเสียสละบ้าง แต่การเสียสละแบบนี้ ดีกับตัวเอง สบายใจ เกิดขึ้นเอง หาซื้อไม่ได้  เดี๋ยวว่างมาคุยกับอ.ใหม่ไปดูว่าน้ำลดหรือยังจะได้กลับบ้าน ไปทำหน้าที่ที่ดีของตัวเอง  อิอิ งานราษฏร์มักขาด งานหลวงให้เกินๆไว้ ไม่เป็นไร เกิดมาแล้วนี่ ทำดีเข้าไว้ 55

เรียนอาจารย์ handy Pครับ

เวลาผมเจอรายการสั้น แต่อยากได้เยอะ ผมเคยลองใช้ "World Cafe" ครับ ผมเคยเขียนไว้สองสามบทความ  A B C มีรายละเอียดการทำอยู่ในบทความ ถ้าโชคดี คนเข้าร่วมมีสมาธิ จะลงการสนทนาระดับ 3 ได้ ก็จะได้อะไรเยอะ ยิ่งถ้ามี agenda จริง อย่างในคำถามข้างต้นที่เป็นวาระสำคัญของเขา เราก็ไม่ต้องทำอะไรเลย

เตรียมแค่สถานที่ครับ เพราะต้องใช้โต๊ะเล็กๆขนาด 4-6 คนนั่งล้อมวง บวกขนมกาแฟไม่จำกัด

ผมมี power point เกี่ยวกับการปรับทัศนคติครับ ต้องการไหมครับ

 สำหรับท่านที่เสนอแนะอะไรไม่ได้ หรือไม่สะดวก กรุณาตอบคำถาม 2 ข้อนี้หน่อยครับ

  1. อะไรคือความทุกข์ใจ ในชีวิตประจำวัน ของท่าน และสาเหตุอยู่ที่ไหน
  2. ทุกข์ ในหน้าที่การงาน ที่ท่านพบอยู่บ่อยๆได้แก่เรื่องใด มีอะไรเป็นเหตุ

 

  • ธุ ท่านอาจารย์ Handy ค่ะ..

เข้ามาอ่านแล้ว  ก็เลยเห็นว่าตัวเองเข้าข่ายที่ว่า (เสนอแนะอะไรไม่ได้ หรือไม่สะดวก)  อิอิ ....

ข้อ 1 ความทุกข์ใจในชีวิตประจำวันของต้อมก็คือ การที่รู้ว่าตัวเองเป็นทุกข์นี่ล่ะค่ะ   และสาเหตุก็ไม่รู้ว่าอยู่ตรงที่ไหน   เพราะ "ไม่รู้" จึงทุกข์จัง

ข้อ 2  ทุกข์ในหน้าที่การงานที่พบอยู่บ่อยๆ ได้แก่เรื่องผู้คน  ที่มีสามเหตุมาจากผู้คนนั่นแล

 

สวัสดีครับ

  • เข้ามาอีกรอบเพื่อเก็บเกี่ยวผล จากที่หว่านไว้เมื่อบ่ายนี้
  • ท่านสหาย ดร. แสวง รวยสูงเนิน .. นานๆมาที .. หนีไปเที่ยวต่างแดนมา .. มิได้ถ่อมตัวเลยนะ .. อยากให้หลวมตัวสักหน่อย .. ที่จริงที่บอกมา สั้นแต่มีความหมายครับ .. ทำเรื่องง่าย และยากให้เป็นเรื่องง่าย .. ใครทำได้ ทุกข์ก็ลดลงมากมายแล้วล่ะครับ .. ขอบคุณครับ
  • krutoi ... เรื่องเล่าสบายๆ อ่านแล้วก็ได้ประเด็นเก็บไปคิด เป็นประโยชน์ไม่น้อยเลย .. ขอบคุณครับ
  • ท่านอาจารย์ Phoenix ... ขอบพระคุณครับที่นำลายแทงสู่ขุมทรัพย์ ที่มีค่าแบบว่าโจรที่ไหนก็ขโมยไม่ได้ .. ตามไปเรียนรู้และคงได้นำมาปรับใช้ใด้มากเลยครับ
  • ท่าน อัยการชาวเกาะ ... ใส่บาตรท่านบอกว่าอย่าถามพระ .. จะช้าอยู่ใย รีบทำ Link บอกลายแทง หรือ mail ไปก็ได้ .. กุศลแรงครับ .. ขอบอก .. ขอบคุณมากครับ
  • คุณ เนปาลี ... เขียนง่ายๆ แต่อ่านอยู่นาน ก็ยังไม่แน่ใจว่าเข้าใจหรือยัง .. ดีครับลับสมองดี .. ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • อยู่ในห้องคอมฯที่คณะ เพิ่งเสร็จจากภารกิจการสอนตอนเช้าครับ
  • ขอบอกกล่าว ขอบคุณดังๆให้ท่าน อัยการชาวเกาะ  อีกครั้ง หลังจากตอบกลับไปทาง e-mail แล้ว
  • ได้รับภาพ และ Powerpoint ดีๆจากท่าน  และคงได้นำมาปรับใช้ในงาน ก่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น
  • ท่านอื่นๆ เชิญต่อได้เลยครับ .. เข้ามาติดตามดูแล้วต้องเก้อบ่อยๆ .. ชักเขินเหมือนกันนะ .. จะบอกให้ 
  • อ่านไป 5-60 ราย แต่ทักทาย  ฝากความเห็นเพียง 5-6 ท่าน
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ความทุกข์ของผม  เกิดจาก "ความอยาก" และ "ความไม่สมหวัง"ครับ

ขอบคุณท่าน small man~natadee ครับ

  • ได้ประเด็นชัดเจนครับ
  • ดูเหมือนจะเป็นทุกข์ร่วมกันของคนทั้งโลก
  • ผมเคยเสนอแนะวิธีแก้ไว้หน่อยนึง ที่นี่ ครับ
     
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท