การประดิษฐ์-ดัดแปลงของใช้ ตอน : Modify สาย Adapter ยอดแย่จากแดนมังกร


คราวนี้ยิ่งหนักเข้าไปอีก ใช้ลวดทองแดงอาบน้ำยา ขนาดเล็กจิ๋วทั้ง 3 เส้นเลย .. ดูมันทำ

   สืบเนื่องจากตอนที่แล้ว เรื่อง การประดิษฐ์-ดัดแปลงของใช้ ตอน : เครื่องนับเหรียญ คราวนี้จะพาท่านไปสัมผัสเรื่องเลวร้ายที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ ของใช้ที่มาจากแดนมังกร

    ขอเคลียร์กันก่อนว่า  ผลิตภัณฑ์ Made in China นั้นมีคุณภาพที่หลากหลายมาก ตั้งแต่ ยอดแย่ ถึง ยอดเยี่ยม เลยทีเดียว

     สมัยก่อนตอนที่ยังต้องใช้ฝีมือของคนจริงๆประกอบวงจรในเครื่องใช้เช่นเครื่องรับวิทยุ หรือเครื่องเสียง  จะเห็นชัดเจนมากถึงความหยาบ ความไม่ประณีตของงาน  เทียบกันไม่ได้เลยกับของที่ประกอบด้วยมือคนญี่ปุ่นที่เขาละเอียดพิถีพิถันมากกับงานทุกอย่าง  แต่ปัจจุบันเป็นยุคที่เครื่องจักร หุ่นยนต์มาทำหน้าที่แทนมือคน เรื่องดังกล่าวเลยก่อปัญหาน้อยลง  คุณภาพสินค้าจึงขึ้นอยู่กับว่าเขาเลือกวัสดุอะไรมาใช้ผลิตมากกว่า 

     เมื่อสัมผัสด้วยสายตา งานที่เห็นจะดูเรียบร้อย ประณีตพอๆกัน ไม่ว่า Made in Japan หรือ Made in China แต่นั่นมันคือภาพลักษณ์ภายนอกเท่านั้น  พอตรวจสอบลึกเข้าไปข้างใน  หลายครั้งพบว่าเขานำของที่อาจเรียกได้ว่าเหลือใช้ หรือที่เขาแทบจะคัดทิ้ง มาใส่ไว้ เช่น IC (Integrated Circuit) ที่คุณภาพต่ำ เป็นต้น ผลก็คืออุปกรณ์ เครื่องใช้ราคาถูกๆที่เราซื้อมาใช้ ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ  ของมาด้วยกัน 1 กล่อง รุ่นเดียวกัน นำมาทดสอบดูจะพบคุณภาพที่หลากหลายมาก  ประเภททดสอบ 1 ชิ้น แล้วเหมายกลังไปเลยนั้น น้ำตาแทบตกในมามากแล้วครับ  แต่ถ้ารู้จักเลือก เราก็จะได้ของดี ราคาถูกมากๆได้เหมือนกัน ตัวอย่างเช่นวิทยุประเภท Multi-band รับได้ทั่วโลก  ผมจ่ายเงินแค่ 200 กว่าบาท ใช้เวลาทดสอบนิดหน่อยก็ได้ของที่คุณภาพที่ทัดเทียมกับที่เคยซื้อของญี่ปุ่นประมาณ 2000 บาทได้ และก็ใช้พกติดตัวยามเดินทางอยู่จนทุกวันนี้ครับ

     จากประสบการณ์ตรง  ผมได้เคยทดลองนำของราคาถูกที่ผลิตในจีนมารื้อ ดัดแปลง แก้ไขบางส่วน ก็สามารถได้ของดีราคาถูกไว้ใช้งานได้ครับ  ตัวอย่างมีมากมายทั้งที่เป็นเรื่องง่ายๆ และค่อนข้างซับซ้อน  วันนี้จะขอนำเรื่องเล็กๆที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อนมาเล่าสัก 1 ตัวอย่าง

    มันเป็นผลงานควันหลงจากการไปตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ในห้องประชุมที่ บ.ไดเร็คชั่น แปลน ก่อนการไปบรรยายของผมครับ  เพราะวัสดุอุปกรณ์ไม่ค่อยพร้อมผมจึงต้องมาเตรียมของใช้ไปเอง และหนึ่งในนั้นคือการเตรียมใช้เครื่อง Dopod 818 Pro เป็นเครื่องสำรองแทน Notebook เพื่อเล่นเพลงที่เป็น MP-3  และด้วยเหตุที่ช่องเสียบหูฟังของเครื่องรุ่นนี้เป็นขนาดจิ๋ว ไม่ใช่ขนาด 3.5 มม. แบบที่มีอยู่ใน Notebook จึงจำเป็นต้องใช้สายแปลงขนาด จาก Jack ตัวเล็ก มาเป็นขนาด 3.5 มม. ดังกล่าว

    นี่ครับของเดิมๆที่ว่า และ มันมาจากแดนมังกรครับ

                   

     ครั้นพอหยิบของชิ้นดังกล่าวที่เพิ่งซื้อมาได้ไม่นานมาทดลองดูก็ดังๆ หยุดๆ แสดงชัดว่าสายขาดอยู่ข้างในเป็นแน่แท้  จึงตัดสายและปอกดูก็ได้เห็นภาพดังนี้ครับ

          เส้นที่ 1  สายไฟ 2 เส้น แดง-เขียว พอยอมรับได้ ส่วนเส้นที่ 3 เล่นใช้สายทองแดงเส้นเดียว  เหมือนจงใจให้ขาดง่ายๆ จะได้ซื้อกันบ่อยๆ ... แย่มากครับ  และเส้นนี้เองที่ขาด

                

 

    เส้นที่ 2  คราวนี้ยิ่งหนักเข้าไปอีก ใช้ลวดทองแดงอาบน้ำยา ขนาดเล็กจิ๋วทั้ง 3 เส้นเลย .. ดูมันทำ

                 

      ด้วยความแค้น ผมจึงผ่าตัด ขั้วต่อทั้งสองด้านจนถึงจุดบัดกรี รื้อสายเดิมทิ้งไปทั้งหมด  พิจารณาดูแล้ว ตัวปลั๊กและแจ๊ค ก็ดูมาตรฐานดี  เสียก็แต่เขาวางยาให้มันขาดง่ายๆ ด้วยการใช้สายไฟที่เปราะบาง คงกะว่าบิดไปบิดมา ไม่กี่ครั้งก็เป็นอันพัง ได้ขายเส้นใหม่อีก เพราะวัสดุพวกนี้ไม่มีใคร ร้านไหนเขารับประกันอยู่แล้ว

      พูดถึงสายที่จะนำมาใช้แทน  ผมนึกถึงของคุณภาพยอดเยี่ยมที่สะสมไว้ นั่นคือสายไฟขนาดเล็กที่ซื้อมาจากร้านที่เขาชำแหละ Mini Computer เก่า  แยกชิ้นส่วนออกมาขาย  สายไฟที่ใช้เดินในเครื่องราคาแพงเหล่านี้คุณภาพจะสูงมาก ลวดทองแดงตัวนำมีหลายเส้น แถมยังเหนียว ขาดยากแม้จะบิดไปมาหลายๆครั้ง

     นี่ครับ ของดีที่สะสมไว้

                 

 

        สิ่งที่เตรียมไว้ใช้ควบคู่กันอีกอย่างหนึ่งคือท่อหด 3 ขนาด

                  

 

         ผมใช้สายไฟดังกล่าว 3 เส้นมาบิดเป็นเกลียว

                

  

          แล้วจึงร้อยเข้าไปในท่อหด ก่อนนำไปลนไฟเพื่อให้ท่อรัดสายให้แน่นหนา และดูเรียบร้อย

                        

       

        ที่ปลายทั้งสองด้าน ก็สวมท่อหดขนาดโตพอเหมาะเอาไว้ หลังบัดกรีสายไฟเข้ากับทั้ง 3 จุด ทั้งสองข้างก็จัดตำแหน่งให้ดูดี มั่นคง แข็งแรง เรียบร้อย  ลนไฟบริเวณท่อหดอีกครั้ง ก็ได้ผลงานที่ใช้ได้อย่างมั่นใจว่าต่อให้ผ่านไปเป็นปีๆก็ไม่มีทางที่สาย Adapter เส้นนี้จะขาดให้ต้องรำคาญใจเป็นแน่นอน

                     หน้าตาของผลงานขั้นสุดท้ายเป็นอย่างนี้ครับ

              

      หายแค้นครับ  และได้ใช้พกติดตัวคู่กับ โทรศัพท์ + Pocket PC ของ Dopod 818 Pro ไปไหนมาไหนอยู่ทุกวันนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 227115เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ตอนปีใหม่ไปหลวงพระบาง เห็นโทรศัพท์มือถือดูทีวีได้ หลายคนบอกไม่น่าเล่น ไกด์ลาวบอกว่า ซื้อได้พี่ ตัวนี้ใช้มาแล้วสามเดือน พูดแล้วก็หัวเราะแล้วเสริมว่า ก่อนถึงตัวนี้ผมเปลี่ยนไปแล้วสองตัว แต่ละตัวอยู่ไม่เกิน 1 สัปดาห์

สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อมา ใช้มาถึงบัดนี้ก็เกือบปีแล้ว นับว่าพอไหว ที่พลาดไปหน่อยคือทำสายชาร์ตหักเลยไปหาซื้อที่มาบุญครอง ถูกเคาะไปสี่ร้อยบาท คือมีสาย adaptor ที่เป็น USB มาเข้าเครื่อง กับ ตัวแปลงไฟ ซึ่งของเดิมก็ยังใช้ได้อยู่ คนขายบอกว่าถ้าไม่เอาตัวแปลงไฟก็ลดให้ 50 บาท สรุป ตัวแปลงไฟ 50 บาท สายต่อ 350 บาท ทำไงได้ เดี๋ยวนี้เห็นขายกันเกร่อ

สวัสดีครับ

  • คุณ supra ... ขอบคุณที่เข้ามาเล่าประสบการณ์เสริมครับ
  • เรื่อง Battery Charger ที่ขายกันเกลื่อนกลาดนั้น ตัววงจรจริงๆเป็นระบบ Switching ที่ให้แรงดันออกมาเป็นไฟ DC ประมาณ 5 Volt
  • ของราคาถูกมีจุดอ่อนอยู่ 2 ประการคือ ใช้สายไฟที่เปราะบาง ขาด-หักง่าย  และวงจรใช้วัสดุคุณภาพต่ำ จ่ายกระแสได้ไม่เต็มที่ แถมมีสัญญาณรบกวนสูงมาก
  • ลองเอาวิทยุ AM มาเปิดใกล้ๆดู จะหนวกหูแทบฟังไม่ได้เลยทีเดียว
  • ว่างๆอาจเขียนถึงเรื่องนี้ และชำแหละภายในให้ดูกันจะๆ ก็ได้ครับ
  • ดู ดู้ ดู ดูมันทำ
  • อิอิ
  • โห สามเส้น ทำเราได้
  • แวะมาศึกษาครับอาจารย์ สบายดีไหมครับ ช่วงนี้
  • งานเข้าไหมครับ
  • คิดถึงๆๆ

 

ท่านพี่เก่งจังครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ เห็นมากับตาแล้วค่ะ ...อิอิ...มีเครื่องมือ ซ่อมเองทำเอง สอนเอง... อิอิ ...ครบวงจร

สวัสดีครับ

  • สวัสดี  .. แต่หวัดไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ .. พักผ่อนน้อย เดินทางบ่อย อากาศเปลี่ยน เลยไม่ยอมหายเสียที .. เฮ้อ !
  • ขอบคุณ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee ... ดู ดู้ ดู ดูมันทำ .. มันทำได้ลงคอจริงๆครับ
  • ขอบคุณ ท่าน JJ ... จะว่า เก่ง ก็ไม่เชิงครับ  แต่มันอยากรู้อยากเห็น ชอบรื้อ ชอบแกะ มาแต่สมัยเป็นเด็กแล้วครับ และเป็นมาต่อเนื่อง .. เพิ่งมาซาๆเอาตอนเริ่มเป็นสว.นี่แหละครับ
  • ขอบคุณ คุณน้อง ♥.·° ♥paula ที่ปรึกษา~natadee·° ..✿ ... จริงด้วยนะ .. วันนั้นหยิบให้ดู และโม้ให้ฟังสดๆไปแล้วนี่นา

อ่านแล้วครับ อันนี้ยากขึ้นอีกนิดหนึ่ง

อาจารย์ Handy ถ้าเปรียบว่าเป็นตัวยาสมุนไพร ก็เข้ายาได้หลายขนานจริงๆ นะครับ

จะคอยตามเก็บไอเดีย อาจารย์ต่อไปครับ

ขอบคุณ คุณ Thawat ครับ

  • ชอบหลายอย่าง เลยทำได้หลายเรื่อง แต่ไม่ได้ลึกซึ้งอะไรครับ
  • ถ้าเป็นสมุนไพรก็คงเป็นตัวช่วย  ไม่ใช่ตัวยาหลักหรอกครับ
  • คิดถึงครับ นานมากแล้วที่ไม่ได้เจอกัน

สวัสดีครับอาจารย์

  • มาชวนอาจารย์ไปซึบซับบรรยากาศ
  • แห่งความสุขกันครับ
  • ที่นี่ นะครับ

ขอบคุณ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

  • ตามไปนานแล้ว  แต่มาตอบข้ามปี คงไม่เป็นไรนะ
  • หลายอย่างเขาว่ายิ่งนานยิ่งดีนี่
  • อิ อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท