มลภาวะ ปลา น้ำมันปลา


เราๆ ท่านๆ อาจจะสงสัยว่า กินน้ำมันปลาดีหรือไม่ และจะกินอย่างไรดี เช่น วันละกี่เม็ด ฯลฯ เว็บไซต์เม็ดสเคป ซึ่งสนับสนุนการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ในสหรัฐอเมริกานำเรื่องน้ำมันปลากับมลภาวะมาตีพิมพ์...

เราๆ ท่านๆ อาจจะสงสัยว่า กินน้ำมันปลาดีหรือไม่ และจะกินอย่างไรดี เช่น วันละกี่เม็ด ฯลฯ

เว็บไซต์เม็ดสเคป ซึ่งสนับสนุนการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ในสหรัฐอเมริกานำเรื่องน้ำมันปลากับมลภาวะมาตีพิมพ์ ขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ...

นักวิจัยสหรัฐอเมริกาและแคนาดาพบว่า การกินน้ำมันปลาวันละ 2 เม็ด (2 กรัม) น่าจะช่วยป้องกันภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะในคนสูงอายุที่ได้รับมลภาวะจากฝุ่นละอองในอากาศได้

 

อาจารย์ ดร.เฟอร์นานโด โฮลควิน จากศูนย์กลางการควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกาทำการศึกษาในคนสูงอายุ 50 คนที่ได้รับฝุ่นละอองขนาดเล็ก(เท่ากับหรือน้อยกว่า 2.5 ไมครอน / 1 ไมครอนเท่ากับ 1 ใน 1,000 ของ 1 มิลลิเมตร)

  • กลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่งได้รับน้ำมันปลาวันละ 2 เม็ด (2 กรัม) ซึ่งมีน้ำมันกลุ่มโอเมก้า-3 เท่ากับ 83.2 %
  • อีกกลุ่มหนึ่งได้รับน้ำมันถั่วเหลือง 2 เม็ด (2 กรัม) ซึ่งมีน้ำมันกลุ่มโอเมก้า-3 เท่ากับ 6.7 % เป็นเวลานาน 5 เดือน

การศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้รับน้ำมันปลามีสุขภาพหัวใจดีกว่ากลุ่มที่ได้น้ำมันถั่วเหลือง

 

น้ำมันปลามีส่วนช่วยลดการอักเสบของอวัยวะหลายอย่าง รวมทั้งเส้นเลือด ลดภาวะเลือดแข็งตัวมากเกิน ทำให้เยื่อบุเส้นเลือดขยายตัวได้ดี และลดความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ

อาจารย์ ดร. เฟอร์นานโดแนะนำให้กินปลาทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และกินน้ำมันปลาวันละ 2 เม็ด (2 กรัม)

   

สมาคมโรคหัวใจสหรัฐอเมริกาแนะนำให้คนที่มีสุขภาพดีกินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เทียบเท่าเนื้อปลา 2 ส่วนบริโภค หรือประมาณ 100 กรัม(เท่าฝ่ามือ) 2 มื้อ และใช้น้ำมันพืชเพื่อให้ได้กรดไลโนเลนิค ซึ่งเป็นสารตั้งต้นสายโอเมก้า-3 เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันคาโนล่า ฯลฯ น้ำมันจากถั่วหรือเมล็ดพืชอื่นๆ

คนที่เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันควรกินน้ำมันปลาวันละ 1 เม็ด คนที่มีไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงควรกินน้ำมันปลาวันละ 3 เม็ด (2-4 เม็ด)

 

คนที่มีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงควรกินอาหารหวาน-มันให้น้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรระวังน้ำหวาน เช่น ชาเขียวใส่น้ำตาล ฯลฯ น้ำอัดลม อาหารและขนมสำเร็จรูป งดเหล้า เบียร์ ไวน์ และแอลกอฮอล์ทุกชนิด และออกกำลังให้มากขึ้น เช่น เดินเร็วอย่างน้อยวันละ 30 นาที ใช้บันไดแทนลิฟต์ ฯลฯ

คนที่มีโคเลสเตอรอลในเลือดสูงควรกินอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงให้น้อยลง เช่น อาหารทะเล(ยกเว้นปลาทะเลกับปลิงทะเล) สมอง เครื่องใน ไขมันสัตว์ ฯลฯ

  • ไม่ควรกินเนื้อสัตว์มากเกิน เพราะเนื้อสัตว์(ยกเว้นปลาทะเล)มีไขมันแทรกอยู่ภายใน
  • ไม่ควรกินน้ำมันปาล์มและกะทิ เนื่องจากมีไขมันอิ่มตัวสูงมาก ไขมันอิ่มตัวทำให้ตับสร้างโคเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น

 

สมาคมโรคหัวใจสหรัฐฯ แนะนำว่า น้ำมันจากปลาทะเลมีส่วนช่วยลดการตายเฉียบพลันจากภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ภาวะเลือดแข็งตัวมากเกิน ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ลดการเติบโตของคราบไขในเส้นเลือด (plaque) หรือลดโอกาสเกิดเส้นเลือดอุดตัน ช่วยรักษาสุขภาพเส้นเลือด และช่วยลดความดันเลือด

ฝุ่นละอองในอากาศที่มากเกินมีอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะหัวใจ(มีส่วนทำให้เสี่ยงต่อภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ) เส้นเลือด(มีส่วนทำให้เสี่ยงต่อภาวะเส้นเลือดหดตัวมากเกิน รวมทั้งเพิ่มความดันเลือด) และปอด(เสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ โรคถุงลมโป่งพอง และมะเร็งปอดในระยะยาว)

 

เราๆ ท่านๆ มีส่วนช่วยกันลดฝุ่นละอองในอากาศได้ โดยรณรงค์ให้ลดการใช้ฟืนทำอาหาร และการเผาขยะ ซึ่งทำกันมากในภาคเหนือ และไม่น่าประหลาดใจที่เชียงใหม่กับลำปางมีอุบัติการณ์ของมะเร็งปอดมากที่สุดในประเทศ

ฝุ่นละอองในอากาศมาจากการเผาไหม้ของรถยนต์และโรงงาน การตรวจสภาพรถเก่า และการตรวจจับควันดำจึงมีส่วนช่วยลดมลภาวะในอากาศได้

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > Megan Rauscher (News author) & Hien T. Nghiem, M.D. (CME author). Fish oil prevents drop in heart rate variability due to indoor pollution: CME. http://www.medscape.com/viewarticle/520275?src=mp > January 5, 2006. (source: American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine, December, 2005).
  • ขอขอบคุณ > Harris WS, Appel LJ. AHA statement 11/18/2002 (November 18, 2002). > http://www.americanheart.org/presenter.jhtml?identifier=3006624 > January 8, 2006.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ 
  •  > ๘ มกราคม ๒๕๔๙ > 10 กันยายน 2550.
หมายเลขบันทึก: 11636เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2006 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนเคยเป็นลมชัก ทานน้ำมันปลาใด้รึเปล่าคะ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณ

ขอขอบคุณ... คุณ 1. ni d

  • เท่าที่ทราบ...
  • คนที่มีประวัติเป็นลมชักน่าจะกินน้ำมันปลาได้เช่นเดียวกับคนทั่วไปครับ

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากๆ คือ เนื้อดิบ หมูดิบ ซึ่งอาจมีไข่พยาธิตืดหมู หรือไข่พยาธิตืดวัวปนเปื้อน และอาจมีพยาธิขึ้นสมอง (เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชักได้

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท