เชิญชวนสมาชิกที่ร่วมงาน HA National Forum เขียนบันทึกกิจกรรมพร้อมใส่คำสำคัญ "HA National Forum" และ "HA National Forum 11th" ค่ะ
อ่าน: 2078
ความเห็น: 2

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กินอย่างไรดี

เราๆ ท่านๆ คงจะกินบะหมี่สำเร็จรูปเป็นอาหารหลักกันบ้าง ส่วนจะบ่อยเท่าไรคงจะไม่เท่ากัน คนไทยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลักประมาณ 8 ครั้งต่อเดือน...

 

เราๆ ท่านๆ คงจะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลักกันบ้าง ส่วนจะบ่อยเท่าไรคงจะไม่เท่ากัน คนไทยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลักประมาณ 8 ครั้งต่อเดือน

ปัญหาเกี่ยวกับบะหมี่สำเร็จรูปที่เราๆ ท่านๆ มักจะได้ยินบ่อยคือ มีคุณค่าทางอาหารหรือเปล่า วันนี้เรามีข่าวดีมาฝากครับ...

อาจารย์ รศ.ดร.พัตธนี วินิจจะกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและวิชาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลและคณะทำการทดลองเติมสารอาหารบำรุงสมองที่คนไทยมักจะขาดได้แก่ วิตะมินเอ ไอโอดีน เหล็ก และสังกะสีลงไปในบะหมี่สำเร็จรูป

อาจารย์ท่านให้สัมภาษณ์ว่า สารอาหารบำรุงสมองเหล่านี้จะออกฤทธิ์ได้ดีเต็มที่จะต้องมีทั้ง 4 ตัวครบ ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งไปจะทำให้สมองไม่ดีเท่าที่ควร สารบำรุงสมองทั้ง 4 ตัวนี้ถ้าได้จากผลิตภัณฑ์สัตว์จะออกฤทธิ์ได้ดีกว่าผลิตภัณฑ์จากพืช

คนไทยขาดไอโอดีนอย่างรุนแรงถึง 2 % ที่ขาดแบบไม่รุนแรงมีมากกว่า เรื่องนี้ฝรั่งมักจะเปรียบว่า คล้ายยอดน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำ (tip of the iceberg) มีประมาณ 1 ส่วน จมน้ำประมาณ 10 ส่วน

ส่วนที่เหลือ(ขาดไม่รุนแรง)ยังมีอีกมาก เช่น นักเรียนอีสาน 80 % ได้รับไอโอดีนน้อยเกิน ฯลฯ

คนไทยเป็นชาติที่ขาดอาหารเรื้อรัง เช่น คนไทยทุกกลุ่มอายุได้รับเหล็กไม่พอ 10-25 % วิตะมินเอไม่พอ 30-40 % สังกะสีไม่พอ 57 % ฯลฯ

อาจารย์พัตธนีและคณะจึงทำการทดลองในเด็กประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวม 570 คนจากโรงเรียน 10 แห่งในอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี

ทำไมไม่ทดลองที่อำเภออาจสามารถที่ท่านนายกฯ ไปลงพื้นที่นี่ อาจารย์ท่านไม่ได้กล่าวไว้ ตรงนี้ผู้เขียนเกิดสงสัยขึ้นมาเองแบบเฉียบพลัน

การทดลองแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินบะหมี่เติมเนื้อ หมู และผัก ทำเป็นอาหารสูตรต่างๆ หมุนเวียน อีกกลุ่มหนึ่งให้กินบะหมี่เติมเนื้อ หมู และผัก ทำเป็นอาหารสูตรต่างๆ เหมือนกัน แต่กลุ่มที่สองนี้เติมสารอาหารลงในเครื่องปรุง

ผลจากการศึกษาเปรียบเทียบนาน 31 สัปดาห์พบว่า กลุ่มที่ได้รับบะหมี่เสริมสารอาหารทั้งสี่ขาดธาตุเหล็กลดลงจาก 37 % เหลือ 25 % เจ็บป่วยน้อยลง 18 %

ช่วงแรกของการทดลองมีบริษัทบะหมี่เสริมสารอาหาร 6 เจ้า ต่อมาถอนตัวไป 4 เจ้า เหลือเพียง 2 เจ้า

ปัจจุบันมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เสริมสารอาหารทั้งสี่เพียง 2 เจ้าได้แก่ มาม่ากับเมียวโจ้ มาม่าเสริมสารอาหารในรสหมูสับ เย็นตาโฟ ผัดขี้เมาแห้ง หมูน้ำตก และต้มยำ เมียวโจ้เสริมสารอาหารในรสเผ็ดร้อน ไก่ ปู เป็ดตุ๋น

คำแนะนำของเราในการกินบะหมี่สำเร็จรูปมีอย่างนี้ครับ...

  • ล้างมือด้วยสบู่:
    การล้างมือด้วยสบู่ช่วยลดโอกาสติดหวัด ไวรัสโรคทางเดินอาหารอักเสบ การป่วยบ่อยๆ ทำให้สมองแย่ลง โดยเฉพาะไวรัสทางเดินอาหารอักเสบมีส่วนทำให้ร่างกายย่อยนมได้ไม่ดีไป 1-2 สัปดาห์ ทำให้เสี่ยงต่อภาวะขาดอาหารมากขึ้นไปอีก คนที่อ่านหนังสือ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์จะมีเศษโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ฯลฯ จากหมึกพิมพ์ติดมือ ถ้าไม่ล้างมือก่อนกินอาหารอาจจะทำให้ฉลาดน้อยลง และมีลูกยากขึ้น

  • เลือกมาม่ากับเมียวโจ้:
    เลือกมาม่ากับเมียวโจ้ไว้ก่อน พ่อไม่ได้สอนไว้ แต่ 2 ยี่ห้อนี่เติมสารอาหารบำรุงสมอง 4 ตัว ตรงนี้โฆษณาให้ฟรี เพราะท่านทำดีกับสังคมจริงๆ

  • กินบะหมี่เทน้ำ:
    บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีเกลือโซเดียมสูง อาจทำให้ความดันเลือดสูงขึ้นได้ และมีไขมันอิ่มตัวสูง เนื่องจากใช้น้ำมันปาล์ม ไขม้นอิ่มตัวมีส่วนทำให้ร่างกาย(ตับ)สร้างโคเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น จึงควรกินน้ำเพียงบางส่วน เช่น กินเพียงครึ่งหนึ่ง เททิ้งครึ่งหนึ่ง ฯลฯ

บะหมี่สำเร็จรูปมีปัญหาใหญ่ที่สุดตรง "เกลือมากเกิน"... การกินบะหมี่เทน้ำทิ้ง (50% ขึ้นไป) มีส่วนช่วยลดเกลือลงได้ครับ

แหล่งข้อมูล:

  • ขอขอบคุณ > คอลัมน์สกู๊ปหน้า 1. เติมฉลาดลงซอง ได้ผลในถุงบะหมี่. ไทยรัฐ. 2 กุมภาพันธ์ 2549. หน้า 1,5.
  • ขอขอบคุณ > อาจารย์ ศ.ดร.ทวีทอง หงษ์วิวัฒน์. เต้าหู้. ใน: กินดีสุขภาพดี: โภชนาการทางเลือกและซูเปอร์อาหารสุขภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 3. สำนักพิมพ์แสงแดด. 2548. หน้า 157-175.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙.
หมวดหมู่: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: พ. 01 ก.พ. 2549 @ 22:26 แก้ไข: พ. 30 พฤษภาคม 2550 @ 11:13

ความเห็น

1.
P
ครูภา
เมื่อ ศ. 05 ธ.ค. 2551 @ 17:11
#984665 [ ลบ ]

เด็กๆระดับอนุลาลและประถม ชอบกินบะหมี่

โดยไม่ต้มน้ำ จะได้รับอันตรายมากกว่าประโยชน์หรือเปล่าคะ

2.
P
นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
เมื่อ ส. 06 ธ.ค. 2551 @ 20:44
#986680 [ ลบ ]

ขอขอบคุุณอาจารย์ครูภาฯ

  • การกินบะหมี่หรือนมผงโดยไม่เติมน้ำอาจทำให้เกิดไอจากฝุ่นละอองได้ อาจทำให้สำลักได้ง่ายกว่าการกินหลังเติมน้ำ

เรียนเสนอให้อาจารย์ลองโทรศัพท์ถามบริษัทบะหมี่ดูอีกครั้ง เนื่องจากจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ....

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 38.107.191.113
ข้อความ:  
เรียกใช้งานตัวจัดการข้อความ
 
รหัสสุ่ม: ( ใส่รหัสสุ่มที่แสดงไว้ด้านบน )
  ยกเลิก หรือ ดูตัวอย่างก่อนบันทึก หรือ

บันทึกอื่นๆ