8 วิธี ลดเสี่ยงมะเร็ง


ท่านศาสตราจารย์มาร์ทิน ไวส์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งกล่าวว่า "มะเร็งไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา มันเป็นเรื่องของความเสี่ยง และพวกเราสามารถที่จะปรับลดความเสี่ยงนี้ได้ด้วย "1 สมอง 2 มือ" ของเรา

<p>พวกเราคงจะอยากมีอายุยืนอย่างมีคุณภาพ… แน่นอนว่า ถ้าอายุยืนและไม่เป็นมะเร็งได้น่าจะดีทีเดียว วันนี้มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับวิธีป้องกันมะเร็งมาฝากครับ</p>

ท่านศาสตราจารย์มาร์ทิน ไวส์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งกล่าวว่า "มะเร็งไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา มันเป็นเรื่องของความเสี่ยง และพวกเราสามารถที่จะปรับลดความเสี่ยงนี้ได้ด้วย "1 สมอง 2 มือ" ของเรา

...

กองทุนวิจัยมะเร็งโลก (World cancer research fund) ได้ให้ทุนทีมนักวิจัย เพื่อทำการทบทวนผลการศึกษาวิจัยด้านมะเร็งทั่วโลก 7,000 รายงาน เป็นเวลานานกว่า 5 ปี

คณะนักวิจัยแนะนำว่า วิธีต่อไปนี้น่าจะช่วยลดเสี่ยงมะเร็งได้...

...

(1). ปรากฏการณ์โรคอ้วนที่ระบาดไปทั่วโลกคล้ายๆ ภาวะโลกร้อน มีผลทำให้มะเร็งหลายอย่างเพิ่มขึ้น มะเร็งที่มีความสัมพันธ์กับปริมาณไขมันในร่างกายคือ มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเต้านม

(2). การหยุดกินเนื้อสำเร็จรูป เช่น แฮม เบคอน ซาลามิ ฯลฯ น่าจะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้... ถ้าอดใจไม่ไหว ขอนานๆ ครั้งก็ยังดี

...

(3). การลดเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์ที่ใหญ่กว่าสัตว์ปีก เช่น วัว ควาย แพะ แกะ หมู ฯลฯ ไม่ให้เกินสัปดาห์ละ 500 กรัมน่าจะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งได้ เนื้อขนาด 90 กรัมมีค่าประมาณฝ่ามือผู้ใหญ่ ไม่รวมนิ้วมือ คิดเป็น 5-6 ฝ่ามือ(ไม่รวมนิ้วมือ) ถ้าลดเนื้อแดงลง... ควรเพิ่มโปรตีนจากถั่ว โดยเฉพาะถั่วเหลือง เต้าหู้ นมไม่มีไขมัน หรือไข่ขาว

(4). การลดน้ำ ตาล โดยเฉพาะเครื่องดื่มเติมน้ำตาล ช่วยลดความเสี่ยงอ้วนได้

...

(5). น้ำผลไม้มีน้ำตาลค่อนข้างสูง จึงควรดื่มแต่น้อย และดื่มเฉพาะที่คั้นสด... การกินผลไม้ไม่หวานจัดทั้งผลดีกับสุขภาพ และทำให้อิ่มได้นานกว่าน้ำผลไม้ ซึ่งแทบไม่ทำให้อิ่มอะไรเลย(น้ำผลไม้)

คณะนักวิจัยได้ออกคำแนะนำเพื่อลดเสี่ยงมะเร็งดังต่อไปนี้

...

(1). ลดการกินเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์ใหญ่ให้น้อยลง 

(2). ลดการดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ให้น้อยลง ผู้ชายฝรั่งไม่เกินวันละ 2 ดริ๊งค์ ผู้หญิงฝรั่งไม่เกินวันละ 1 ดริ๊งค์ คนเอเชียมีรูปร่างเล็กกว่าฝรั่ง จึงควรดื่มน้อยกว่านี้ หรือดีที่สุดคือ เลิกดื่มไปเลย (1 ดริ๊งค์ = 1 กระป๋องเบียร์ฝรั่งแบบจืดจาง)

...

(3). เลิกกินเนื้อสำเร็จรูป โดยเฉพาะแฮม ไส้กรอก ซาลามิ เบคอน ฯลฯ

(4). ลด-ละ-เลิกดื่มเครื่องดื่มเติมน้ำตาล

...

(5). ระวังอย่าให้อ้วน... ถ้าอ้วนไปแล้วควรหาทางลดความอ้วน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ควบคุมไว้ อย่าให้อ้วนไปมากกว่านี้

(6). ออกแรง-ออกกำลังทุกวัน

...

(7). เลี้ยงลูกด้วยนม

(8). การศึกษาที่ผ่านมายังไม่พบหลักฐานว่า อาหารเสริมหรือวิตามินเสริมป้องกันมะเร็งได้

...

ถึงตรงนี้... ขอเสริมอีกข้อหนึ่งคือ ควรงด-ลด-ละ-เลิกบุหรี่ด้วย จึงจะลดความเสี่ยงมะเร็งได้มากมาย ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                                 

  • Thank BBC > Be thin to cut cancer, study says > [ Click ] > October 31, 2007.
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + ทีม IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี > สนับสนุนเทคนิค IT.
  • บทความและการอ้างอิงเป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว โปรดปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้เสมอ...
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 4 พฤศจิกายน 2550.

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 144080เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคะสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ต่อไปคงต้องลดน้ำหนักและออกกำลังกายแล้วหละคะ

ขอบคุณค่ะที่มีข้อมูลดีดีมาฝากทุกคน  และอยากทราบวิธีปฏิบัติตนเมื่อรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งค่ะ เราจะต้องทำอย่างไรเจ้ามะเร็งร้ายจึงจะไม่ลุกลามกว่าที่เป็นอยู่

(หมอบอกว่าพี่ชายดิฉันเป็นมะเร็งที่ตับค่ะ) คุณหมอช่วยแนะนำด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท