สมัครสมาชิก   เข้าระบบ  
บ้านสุขภาพ
นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
P นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปางครับ...
อีเมลติดต่อ
 
อ่าน: 270
กาแฟวันละ 1 ถ้วย อาจช่วยถนอมสมองให้ดีไปนานๆ
โลกของกาแฟมักจะเป็น "โลกที่ไม่มีฝ่ายเป็นกลาง (neutral)" คนส่วนใหญ่มักจะเข้าข้างหรือต่อต้านกาแฟ พวกที่เข้าข้างกาแฟส่วนใหญ่เป็นคนที่ดื่มกาแฟ (รวมทั้งผู้เขียน) ส่วนพวกที่ต่อต้านกาแฟก็ไม่ใช่ใครที่ไหน... เป็นคนที่ไม่ดื่มกาแฟนั่นเอง

...

โลกของกาแฟมักจะเป็น "โลกที่ไม่มีฝ่ายเป็นกลาง (neutral)"  คนส่วนใหญ่มักจะเข้าข้างหรือต่อต้านกาแฟ พวกที่เข้าข้างกาแฟส่วนใหญ่เป็นคนที่ดื่มกาแฟ (รวมทั้งผู้เขียน) ส่วนพวกที่ต่อต้านกาแฟก็ไม่ใช่ใครที่ไหน... เป็นคนที่ไม่ดื่มกาแฟนั่นเอง

วันนี้มีผลการศึกษาที่ช่วยให้พวกเราที่ดื่มกาแฟสบายใจขึ้นมาฝากครับ

...

อวัยวะในร่างกายคนเรามี 2 แห่งที่มีระบบ "กลั่นกรอง (filter)" ห่อหุ้มเส้นเลือดขนาดจิ๋วมากเป็นพิเศษ

แห่งแรกคือ สมองซึ่งต้องมีระบบป้องกันสารเคมีหรือสารพิษ ไม่ให้เข้าไปโจมตีสมองง่าย แห่งที่สองคือ ไตซึ่งต้องมีระบบป้องกันสารอาหารและแร่ธาตุไม่ให้รั่วไหลไปในปัสสาวะจนไม่เหลือหรอ

...

ระบบกลั่นกรองรอบๆ สมองของคนเรามีสารประกอบไขมันห่อหุ้มอยู่มาก จึงยอมให้สารที่ละลายในไขมันผ่านไปได้มากเป็นพิเศษ เรียกระบบกลั่นกรองแบบนี้ว่า เจ้า "บีบีบี / BBB (blood-brain barrier)"

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า เมื่อไขมันในเลือดหรือโคเลสเตอรอลสูงมากๆ อาจทำให้ระบบกลั่นกรอง 'BBB' เสียหาย หรือรั่วได้ ทำให้สารเคมีและสารพิษหลายอย่างแทรกซึมเข้าไปทำลายเซลล์สมองได้ง่ายขึ้น

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์โจนาตาน ไกเกอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ต ดาโกทา สหรัฐฯ ทำการศึกษาในน้องกระต่าย

ท่านจับกระต่ายมาขุนด้วยอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง และแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กระต่ายได้รับสารกาเฟอีนในกาแฟหรือชาเทียบเท่าการดื่มกาแฟวันละ 1 ถ้วย(ขนาดในคน) อีกกลุ่มหนึ่งไม่ให้สารกาเฟอีน

...

เมื่อครบ 12 สัปดาห์... ท่านจับน้องกระต่ายมาผ่าสมองไปตรวจ ผลการศึกษาพบว่า ระบบกลั่นกรองสารเคมีของสมอง หรือเจ้า 'BBB' ในกระต่ายกลุ่มที่ได้รับสารกาเฟอีนเสียหายจากโคเลสเตอรอล หรือไขมันในเลือดสูงน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับสารกาเฟอีน

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... อาจนำไปสู่การศึกษาเพื่อป้องกันโรคสมอง เช่น สมองเสื่อมอัลไซเมอร์ ฯลฯ ได้ต่อไป

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การดื่มกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นชนิดมีกาเฟอีนหรือไม่ วันละ 2 ถ้วยขึ้นไป อาจช่วยป้องกันเบาหวานได้

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป

...

ท่านผู้อ่านที่มีโรคความดันเลือดสูง เบาหวาน ใจอ่อนประเภทตื่นตกใจง่าย (แพนิค / panic) หรือนอนไม่หลับควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนดื่มกาแฟ หรือชา

  • กาแฟอาจทำให้ความดันเลือดสูงขึ้นได้ในคนที่ดื่มกาแฟนานๆ ครั้งและออกกำลังทันทีหลังดื่มกาแฟ
  • ถึงแม้จะมีการศึกษาว่า กาแฟอาจช่วยป้องกันเบาหวาน แต่ถ้าเป็นเบาหวานไปแล้ว และยังควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้... กาแฟอาจทำให้น้ำตาลในเลือดของบางคนสูงขึ้นได้
  • ท่านที่เป็นโรคใจอ่อนประเภทตื่นตกใจง่ายหรือแพนิค ควรหลีกเลี่ยงกาแฟ และดื่มกาแฟชนิดสกัดกาเฟอีนออกแทน (ขวดละประมาณ 240 บาทขึ้นไป)
  • ท่านที่มีปัญหานอนไม่หลับ ควรหลีกเลี่ยงกาแฟหลังเที่ยงวัน เพื่อป้องกันปัญหานอนไม่หลับกำเริบ

...

คนเรามีความพอดีไม่เท่ากัน เรียนเสนอให้เลือกความพอดีที่พอเหมาะกับตัวท่านเอง

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                  

  • Thank BBC > Daily caffeine 'protects brain' > [ Click ] > April 2, 2008. / J Neuroinflammation.
  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบคุณอาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี + อาจารย์เบนซ์ iT ศูนย์มะเร็งลำปาง > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 4 เมษายน 2551.
สร้าง: ศ. 04 เม.ย. 2551 @ 19:50   แก้ไข: ศ. 04 เม.ย. 2551 @ 19:50   ขนาด: 12120 ไบต์
ความคิดเห็น
P
1. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
เมื่อ ศ. 04 เม.ย. 2551 @ 20:04
598157 [ลบ]

ผมดื่มกาแฟตอนเช้าหนึ่งแก้ว แล้วดื่มชาอีกหลายแก้วต่อวันครับ ขอบคุณอาจารย์ที่แจ้งข่าวดีครับ

ไม่มีรูป
2. ran
เมื่อ ศ. 04 เม.ย. 2551 @ 21:07
598263 [ลบ]

ผมก็ดื่มก่อนไปเรียน

P
3. คนไม่มีราก
เมื่อ ศ. 04 เม.ย. 2551 @ 21:17
598283 [ลบ]

สวัสดีค่ะ

  • ดื่มกาแฟทุกวันค่ะวันละ 1-2 แก้ว มา 20 ปีค่ะ
  • ปัจจุบันก็สุขภาพดีพอควร พยายามไม่เพิ่มจำนวน
  • คิดว่าทุกอย่างต้องไม่มากไม่น้อยเกินไป
ไม่มีรูป
4. ผู้ใช้บริการ
เมื่อ ส. 05 เม.ย. 2551 @ 08:59
598730 [ลบ]

ดื่มกาแฟ มานาน ทุกวัน เป็นสิบปี

แต่สามเดือนมานี้ เลิกดื่ม แต่หันมาดื่มชาแทน ประมาณวันละสองถ้วย

นอนหลับสบาย และไม่ตืนตกใจง่าย

อาจจะเป็นแต่ละบุคคลครับ

P
5. นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
เมื่อ จ. 07 เม.ย. 2551 @ 22:11
601146 [ลบ]

ขอขอบคุณอาจารย์ธวัชชัย...

  • ขอแสดงความยินดีที่กาแฟอาจจะดีกับสุขภาพ (หลังจากที่กาแฟโดนโจมตีมาหลายยกแล้ว...)
  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
P
6. นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
เมื่อ จ. 07 เม.ย. 2551 @ 22:13
601153 [ลบ]

ขอขอบคุณ... คุณ ran

  • กล่าวกันว่า อาหารเช้า "อะไร" ก็ดีกว่าไม่กินอาหารเช้าทั้งนั้น
  • ถ้าเพิ่มกล้วย ส้ม ขนมปังเติมรำ(โฮลวีท)ได้หน่อยน่าจะดีครับ
P
7. นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
เมื่อ จ. 07 เม.ย. 2551 @ 22:14
601157 [ลบ]

ขอขอบพระคุณอาจารย์วัลภา / คนไม่มีราก

  • ขอขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และให้ข้อคิดเห็นโดยเฉพาะเรื่อง "ความพอดี" ครับ
P
8. นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
เมื่อ จ. 07 เม.ย. 2551 @ 22:15
601160 [ลบ]

ขอขอบคุณ... คุณผู้ใช้บริการ

  • จริงครับ... คนเรามีความพอดี หรือความพอเหมาะไม่เท่ากันอย่างที่คุณว่าไว้เลย
ไม่มีรูป
9. POOM
เมื่อ ส. 24 พฤษภาคม 2551 @ 12:19
667835 [ลบ]

กาแฟ อาจจะดี แต่ เวลาชง ต้องคนึงว่า คุณใส่ อะไร ที่ไม่ดี ต่อสุขภาพไปบ้าง เช่น น้ำตาล นมข้นหวาน คอฟฟี่เมต พวกนี้ ล้วนทำให้เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูงทั้งนั้น ถ้า ดื่มโอยัวะ ก็โอเค

P
10. นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์
เมื่อ จ. 26 พฤษภาคม 2551 @ 15:06
671162 [ลบ]

ขอขอบคุณ... คุณ Poom...

  • จริงครับ...
  • จริงอย่างที่คุณว่า คือ กาแฟจะดีหรือไม่ ขึ้นกับว่า ใส่อะไรเข้าไป

ทว่า...

  • ชีวิตคนเราส่วนใหญ่คงจะต้องการความสุขบ้าง

ความสุขของคนเรามี 2 ประเภท...

  • (1). ความสุขที่ได้มาจากการคดโกง ข่มเหง หลอกลวง ลักทรัพย์ หรือการแสวงหาที่ไม่ชอบธรรม > แบบนี้ไม่ดีแน่
  • (2). ความสุขที่ได้มาโดยชอบธรรม > แบบนี้ถ้าบริโภคพอประมาณ ไม่ทำให้เกิดโทษอะไรมากมาย

ตัวอย่าง...

  • เร็วๆ นี้มีคณะผู้ปฏิบัติธรรมจากฮาวาย ไปปฏิบัติกับสยาดอเมืองสะกายน์ที่วัดท่ามะโอ ลำปาง
  • เวลาท่านชงกาแฟ...
  • ท่านจะใส่นมเล็กน้อย ไม่ใช้คอฟฟี่เมต ใช้น้ำตาลเล็กน้อย ดื่มแค่พอประมาณ (หลายท่านใช้น้ำตาลเทียม)
  • อย่างนี้ก็ใช้ได้เหมือนกัน

ชีวิตนี่...

  • ตึงไปหย่อนไปอาจจะอยู่ลำบากครับ
ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 38.103.63.56
  เรียกใช้งานตัวจัดการข้อความ
ข้อความ:
 
รหัสสุ่ม: (ใส่รหัสสุ่มที่แสดงไว้ด้านบน)
  ยกเลิก
สุขภาพ อาหาร ออกกำลัง ลดความอ้วน