3 วิธี เพื่อสุขภาพเหงือกและเนื้อเยื่อรอบโคนฟัน(ปริทนต์)ดีๆ


ท่านอาจารย์ดอกเตอร์ไมเคิล เอฟ. รอยเซนกล่าวว่า การใส่ใจสุขภาพเหงือกมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจกำเริบ หลอดเลือดในสมองแตก ริ้วรอยเหี่ยวย่น(บนใบหน้า) สมรรถภาพทางเพศเสื่อม มะเร็งบางชนิด และภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้

...

พวกเราคงจะมีโอกาสรับชมโฆษณายาสีฟันประเภทว่า จะรักษาเหงือกดีหรือจะรักษาฟันดี ฝ่ายรักษาเหงือกก็ว่า ยาสีฟันที่ดีต้องมีเกลือ ฝ่ายรักษาฟันก็ว่า ยาสีฟันที่ดีต้องมีฟลูออไรด์

วันนี้มีวิธีดูแลสุขภาพเหงือกง่ายๆ จากนิตยสารสรรสาระมาฝากครับ

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์ไมเคิล เอฟ. รอยเซนกล่าวว่า การใส่ใจสุขภาพเหงือกมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจกำเริบ หลอดเลือดในสมองแตก ริ้วรอยเหี่ยวย่น(บนใบหน้า) สมรรถภาพทางเพศเสื่อม มะเร็งบางชนิด และภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้

กลไกที่สำคัญคือ เหงือกหรือเนื้อเยื่อรอบโคนฟัน หรือปริทนต์อักเสบ (ปริทนต์ = บริเวณรอบๆ โคนฟัน / periodontitis) เป็นการอักเสบเรื้อรัง

...

เนื้อเยื่อรอบโคนฟันหรือเหงือกที่อักเสบจะปล่อยเชื้อโรค และสารเคมีที่ก่อการอักเสบเข้าไปในกระแสเลือด ทำให้อวัยวะส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะหลอดเลือดเกิดการอักเสบ หรือธาตุไฟกำเริบตามมาได้

ข่าวดีคือ มีวิธีใส่ใจสุขภาพเหงือกและเนื้อเยื่อรอบโคนฟันง่ายๆ 2 วิธีได้แก่

...

(1). กินโยเกิร์ต

  • คณะนักวิจัยญี่ปุ่นพบว่า คนที่กินผลิตภัณฑ์นมมากพอ มีแนวดน้มจะเป็นโรคเหงือกน้อยกว่า

...

  • กลไกอาจเป็นผลจากแบคทีเรียที่มีประโยชน์ไปลดเชื้อโรคในช่องปากให้น้อยลง หรือกรดแลคทิค (lactic acid) ที่เป็นกรดอ่อนในโยเกิร์ตและเนยแข็งบางชนิดช่วยลดปริมาณเชื้อโรคในช่องปากให้น้อยลง
  • อาจารย์ซูซาน คาราบิน แห่งสถาบันปริทันต์วิทยาแห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า ขนาดที่ใช้ไม่มากเลย ขอเพียงวันละ 1 ใน 4 ถ้วยก็มากพอแล้ว

...

(2). ไม่สูบ

  • บุหรี่และกัญชามีพิษต่อเหงือก ทำให้เหงือกและเนื้อเยื่อรอบโคนฟัน(ปริทนต์)อ่อนแอ และเกิดการอักเสบเรื้อรังได้ง่ายขึ้น

...

ผู้เขียนขอเพิ่มวิธีดูแลเหงือกและเนื้อเยื่อรอบโคนฟันอีก 1 วิธีได้แก่ การใช้ไหมขัดฟัน (dental floss)

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การใช้ไหมขัดฟันให้ถูกวิธีวันละ 1 ครั้งมีส่วนช่วยให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นมาก ทั้งฟัน เหงือก และเนื้อเยื่อรอบโคนฟัน แถมยังช่วยให้มีโอกาสอายุยืนอย่างมีคุณภาพเพิ่มขึ้นด้วย

...

คนที่เป็นเบาหวานมีความจำเป็นต้องใส่ใจสุขภาพช่องปากมากเป็นพิเศษ เนื่องจากโรคติดเชื้อ หรือการอักเสบเรื้อรัง โดยเฉพาะเหงือกและเนื้อเยื่อรอบโคนฟันอักเสบนั้น... มีส่วนทำให้การควบคุมเบาหวานแย่ลงได้

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

...

  • ขอขอบพระคุณ > สรรสาระ Reader's Digest > กรกฎาคม 2551. 07/08. หน้า 153.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้างฉัตร > ท่านผู้อนุเคราะห์สถานที่ทำงาน + อินเตอร์เน็ต
  • ขอขอบคุณ > อาจารย์อนุพงษ์ แก้วมา (นี่) + ทีมงานศูนย์แพทย์ชุมชนแม่สัน-เมืองยาว (CMU) + อาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี (ต้อม) > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 25 กรกฎาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 197318เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณหมอวัลลภค่ะ

สอบถาม เพิ่มเติมค่ะ เนื้อจากวัยเด็ก เคยมีเหงือกฉีกขาดบางส่วน ส่งผลให้ปัจจุบัน เหงือร่อนค่ะ นู๋เป็นคนกลัวฟันหัก ฟันผุมาก

ตอนนี้เริ่มรู้สึกว่า ช่องปากกำลังมีปัญหา เวลาแปรงฟันเลือดจะไหลตลอดเลยค่ะ ตอนแรกก็คิดว่าตัวเองแปรงฟันไม่แรง แต่ปัจจุบันเริ่มสังเกต จากขนของแปรงเริ่มรู้ตัวว่าแปรงฟันแรง ก็เลยลด ๆ จะรักษายังไงค่ะ รบกวนช่วยตอบนู๋ด้วย

ทำฟันปลอมเเล้วมีอาการเหมือนมีหนองออกมามันคือไรคับ

คุนหมอครับผมรบกวนถามเรื่องเหงือกพอดีผมประสบอุบัติเหตุวันที่8กพ58 เย็บเหงือกด้านฟันล่างทั้งหมด แล้วตัวผมเองสูบบุหรี่ด้วยอย่างนี้เหงือกผมจะติดกันไหมครับแล้วตรงบริเวณที่เป็นแผลมีเนื้อที่เป็นสีขาวด้วยมีอันตรายใดๆไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท