บรอคโคลี+กะหล่ำ สุดยอดอาหารถนอมหลอดเลือด


เป็นที่ทราบกันดีว่า 1 ในสุดยอดพืชผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากๆ คงจะเป็นบรอคโคลี พืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี ฯลฯ

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า 1 ในสุดยอดพืชผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากๆ คงจะเป็นบรอคโคลี พืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี ฯลฯ ทำให้พืชผักกลุ่มนี้มีชื่อเสียงในการป้องกันมะเร็งมากเป็นพิเศษ

วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า บรอคโคลีและพืชตระกูลกะหล่ำช่วยลดอนุมูลอิสระที่ผนังหลอดเลือดได้มากถึง 73% มาฝากครับ

...

ท่านศาสตราจารย์พอล เตอร์นาลเลย์ (Professor Paul Thernalley) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยวอร์วิค สหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ทำการศึกษาวิจัยหาปริมาณอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งคือ ROS

เจ้า ROS (reactive oxygen species) เป็นกลุ่มสารพิษชนิดหนึ่งภายในเซลล์ของคนเราที่เกิดจากปฏิกริยาออกซิเดชั่น หรือการรวมตัวกับออกซิเจน

...

ผลการศึกษาพบว่า สารซัลโฟราเฟน (sulforaphane) ในบรอคโคลีและพืชตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำม่วง ฯลฯ มีส่วนช่วยลดสารพิษ ROS ในหลอดเลือดที่ถูกทำลายจากโรคเบาหวานได้มากถึง 73%

ทีนี้ข่าวดีย่อมมาคู่กับข่าวร้าย... ข่าวร้ายที่ว่าคือ ระดับน้ำตาลในเลือดสูงที่พบในโรคเบาหวาน และภาวะใกล้เป็นเบาหวาน (prediabetes) เพิ่มระดับสารพิษ ROS ได้มากถึง 3 เท่า หรือ 300%

...

วิธีที่ดีที่สุดในการถนอมหลอดเลือดจากเจ้าสารพิษ ROS คือ ระดับอย่าให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง โดยการป้องกันเบาหวาน เช่น ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ พยายามอย่าให้อ้วนหรืออ้วนลงพุง ถ้าอ้วนไปแล้ว... พยายามอย่าให้อ้วนเพิ่มขึ้น ฯลฯ

และอย่าลืมกินพืชผักเป็นประจำทุกวัน และกินบรอคโคลีหรือกะหล่ำสารพัดชนิดให้มากพอทุกสัปดาห์ ซึ่งควรเป็นอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

...

อาจารย์เตอร์นาลเลย์กล่าวว่า สารซัลโฟราเฟนซึ่งเป็นสารประกอบกำมะถันในบรอคโคลี และพืชตระกูลกะหล่ำช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ หรือน้ำย่อยที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และการทำลายสารพิษ

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า สารซัลโฟราเฟนในบรอคโคลี และพืชตระกูลกะหล่ำช่วยลดความเสี่ยง (โอกาสเป็น) โรคหลอดเลือด เช่น หลอดเลือดหัวใจอุดตัน หลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ และช่วยป้องกันมะเร็ง

...

เรียนเสนอให้พวกเราหันมากินถั่ว ผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้) ให้มากพอทุกวัน และออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ

การกินบรอคโคลีและพืชตระกูลกะหล่ำนั้น... ไม่จำเป็นต้องรอให้เป็นเบาหวานก่อนจึงจะกิน กินตั้งแต่ยังไม่เป็นเบาหวานหรือตั้งแต่เล็กจึงจะได้ผลดีที่สุด

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

...

  • Thank BBC > Broccoli may undo diabetes change > [ Click ] > August 5, 2008. // Source > J Diabetes.
  • Thank webMD > Miranda Hitti. Louisse Chang MD. reviewed > Broccoli, cauliflower may fight cancer > [ Click ] > May 16, 2006.

 

...

 

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร
  • ขอขอบคุณ > อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 6 สิงหาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 199932เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท