หัวใจนักกีฬา ต่างจากหัวใจคนทั่วไปอย่างไร


เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่เป็นนักกีฬามีสมรรถภาพร่างกายเหนือกว่าคนทั่วไป วันนี้มีผลการศึกษาที่อาจช่วยบอกว่า ทำไมคนกลุ่มนี้ถึงได้แข็งแรงมากเป็นพิเศษมาฝากครับ

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่เป็นนักกีฬามีสมรรถภาพร่างกายเหนือกว่าคนทั่วไป วันนี้มีผลการศึกษาที่อาจช่วยบอกว่า ทำไมคนกลุ่มนี้ถึงได้แข็งแรงมากเป็นพิเศษมาฝากครับ

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์จิโอวานนี วิตาเล (Dr. Giovanni Vitale) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยมิลานส์ แอนด์ เนเปิลส์ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเป็นนักกีฬาพายเรือชั้นนำ อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มเปรียบเทียบ(คนทั่วไป)

...

ผลการศึกษาพบว่า นักกีฬาพายเรือชั้นนำมีฮอร์โมนที่ช่วยเสริมการเจริญเติบโต (IGF-1 / insulin-like growth factor) สูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ

นอกจากนั้นยังมีขนาดหัวใจโตกว่า และมวลกล้ามเนื้อหัวใจมากกว่ากลุ่มเปรียบเทียบด้วย

...

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ซงค์เซน ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่อมไร้ท่อ แห่งโรงพยาบาลเซนต์โตมัส ลอนดอนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ 2 อย่างที่ทำให้นักกีฬาต่างจากคนทั่วไป

  • (1). นักกีฬาส่วนหนึ่งอาจจะเกิดมาพร้อมกับ "อะไร" ที่เหนือกว่าคนทั่วไป (born to be stronger) เช่น มีพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแรง ฯลฯ
  • (2). การฝึกหนัก หรือการออกแรง-ออกกำลังมีส่วนช่วยเสริมสมรรถภาพให้นักกีฬาแข็งแรงกว่าคนทั่วไป (trained to be stronger)

...

นักกีฬาที่มีขนาดหัวใจโตกว่าคนทั่วไปไม่ได้โตแบบยอบแยบ ยับเยินอย่างคนไข้โรคหัวใจ ซึ่งโตแต่ขนาด สมรรถภาพจะต่ำ ชีพจรมักจะเร็ว

หัวใจนักกีฬาชั้นนำมักจะมีความสามารถในการสูบฉีดเลือดต่อครั้งสูงกว่าคนทั่วไป เวลาหัวใจบีบตัวรอบหนึ่งจะสูบเลือดได้มากขึ้น ชีพจรเวลาพักมีแนวโน้มจะช้าลง ความดันเลือดมีแนวโน้มจะลดลง นอนหลับได้ดีขึ้น

...

เรียนเสนอให้พวกเราหันมาออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนั้นการนอนให้พอ และการออกแรง-ออกกำลังยังช่วยให้ร่างกายคนเราสร้าง และหลั่งฮอร์โมนเสริมการเจริญเติบโต (growth hormone) ได้ดีขึ้นด้วย

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                             

 

...

  • Thank BBC > Big heart secrets 'aid athletes' > [ Click ] > August 8, 2008. // Source > J Clinical Endocrinology.

 

...

 

 

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร
  • ขอขอบคุณ > อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 10 สิงหาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 199940เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท