ใช้อินเตอร์เน็ต(surf)อย่างพอดี สมองดีไปอีกนาน


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า สมองคนเรามีลักษณะคล้ายกล้ามเนื้อ เอ็น และกระดูกในด้านการใช้งาน กล่าวคือ การใช้สมองพอประมาณจะทำให้สมองมีสมรรถภาพดีขึ้น และอาจช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้

วันนี้มีข่าวดีคือ การใช้สมองท่องเว็บ (web surfer) มีส่วนช่วยพัฒนาการทำงานของสมองได้ดีกว่าการอ่านหนังสือมาฝากครับ

...

ภาพที่ 1 > สแกนสมองจากสำนักข่าว BBC > [ Click ]

  • ผลการตรวจสมองของนักท่องเว็บ (web surfer) มือโปร (ผู้ชำนาญ) แสดงส่วนของสมองที่ถูกกระตุ้นโดยการอ่านหนังสือ

...

ภาพที่ 2 > สแกนสมองจากสำนักข่าว BBC > [ Click ]

  • ผลการตรวจสมองของนักท่องเว็บ (web surfer) มือโปร (ผู้ชำนาญ) คนเดียวกับภาพที่ 1 > แสดงส่วนของสมองที่ถูกกระตุ้นโดยการท่องเว็บ หรือการใช้อินเตอร์เน็ต

...

  • โปรดสังเกตว่า การท่องเว็บกระตุ้นสมองได้อย่างกว้างขวาง คิดเป็นเนื้อที่สมองได้มากกว่าการอ่านหนังสือ
  • การฝึกสมองให้ทำงาน "พร้อมๆ กัน (จริงๆ คือ สลับกันอย่างรวดเร็วมากจนดูเหมือนทำงานพร้อมกัน)" มีส่วนทำให้สมรรถภาพสมองดีขึ้น

...

ภาพที่ 3 > สแกนสมองจากสำนักข่าว BBC > [ Click ]

  • ผลการตรวจสมองของนักท่องเว็บ (web surfer) มือใหม่ (ผู้ที่ยังไม่ชำนาญ) > แสดงส่วนของสมองที่ถูกกระตุ้นโดยการท่องเว็บ หรือการใช้อินเตอร์เน็ต และการอ่านหนังสือ
  • โปรดสังเกตว่า สมองของนักท่องเว็บมือใหม่มีการใช้สมองส่วนต่างๆ น้อยกว่านักท่องเว็บมือโปร (ผู้ชำนาญ) ไม่ว่าจะถูกกระตุ้นโดยการท่องเว็บ หรือการอ่านหนังสือ

...

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แอนเจลิส สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า การท่องเว็บมีส่วนช่วยบริหารสมองได้ดีมากๆ

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น สมองจะเริ่มฝ่อหรือเหี่ยว ทำให้ร่องสมอง "ลึก" ขึ้น ร่องสมองเหล่านี้ยิ่งลึกยิ่งโทรม คล้ายๆ กับผิวหนังที่ยิ่งเหี่ยวยิ่งโทรม

...

นอกจากสมองจะเหี่ยวหรือฝ่อเพิ่มขึ้นตามอายุแล้ว ลักษณะของสมอง "แก่ๆ" หรือสมองที่เสื่อมสภาพอีกอย่างหนึ่งได้แก่ กิจกรรมหรือสมรรถภาพของสมองซึ่งตรวจได้ด้วยเครื่องตรวจสมอง (สแกนสมองชนิด functional MRI) จะลดลง

ถ้าเปรียบเทียบกับการเคลื่อนไหวทางกายแล้ว... สมองเด็กจะคล้ายการเคลื่อนไหวของเด็กคือ เคลื่อนไหวได้ว่องไวแคล่วคล่อง สมองคนสูงอายุจะคล้ายการเคลื่อนไหวของคนสูงอายุคือ เคลื่อนไหวได้เชื่องช้าเฉื่อยชา หรือมีกิจกรรมทางสมองน้อยลง

...

ศาสตราจารย์แกรี สมอลล์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างอายุ 55-76 ปี จำนวน 24 คน

กลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่งเป็นนักท่องเว็บ หรือใช้อินเตอร์เน็ตอย่างช่ำชอง (ชำนาญ) อีกครึ่งหนึ่งเป็นมือใหม่ ไม่ชำนาญในการท่องเว็บ

...

ผลการศึกษาพบว่า การอ่านหนังสือและการท่องเว็บต่างก็ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนการมองเห็น ภาษา การอ่าน และความทรงจำได้ดี

ทว่า... สมองของนักท่องเว็บมือโปร (ผู้ชำนาญ) มีกิจกรรมทางด้านการตัดสินใจ (decision making) และการใช้เหตุผลชั้นสูง (complex reasoning) สูงกว่านักท่องเว็บมือใหม่ (ยังไม่ชำนาญ)

...

อาจารย์รีเบคคา วูด หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการแห่งกองทุนวิจัยอัลไซเมอร์ (สมองเสื่อมอัลไซเมอร์) และอาจารย์ดอกเตอร์ซูซานน์ ซอเรนเซน หัวหน้าหน่วยวิจัยแห่งสมาคมอัลไซเมอร์กล่าวว่า คนเราควรป้องกันโรคสมองเสื่อมด้วยกิจกรรมดังต่อไปนี้

อาจารย์วูดและซอเรนเซนกล่าวไว้ 4 ข้อ ผู้เขียนขอเสริมอีกข้อหนึ่งซึ่งมีความจำเป็นมากๆ เข้าไปรวมเป็น 5 ข้อ

...

(1). ฝึกสมองให้ทำงานแปลกๆ ใหม่ๆ อยู่เสมอ เช่น ฝึกใช้แขน ขา มือ เท้าข้างที่ไม่ถนัดทำงาน (เช่น ฝึกกินข้าวด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด ฯลฯ) ฝึกภาษาใหม่ๆ เล่นเกมส์ฝึกสมอง ฯลฯ

...

(2). ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ

  • กล่าวกันว่า สมองดีเริ่มต้นที่ตีน หรือการใช้เท้าออกกำลังบ่อยๆ เช่น เดิน เดินเร็ว เดินขึ้นลงบันไดตามโอกาส วิ่งเหยาะ (จอกกิ้ง) เต้นรำ ไทเกก-ไทชิ มวยจีน โยคะ ฯลฯ

...

(3). กินอาหารให้ครบทุกหมู่

  • การกินอาหารพอประมาณ (ไม่มากหรือน้อยเกิน) และกินให้ครบทุกหมู่มีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อมจากการขาดอาหาร โดยเฉพาะการกินผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผลให้มากพอ การกินปลาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

...

(4). เข้าสังคมบ้าง

  • การเข้าสังคมบ้างตามโอกาส เน้นการคบเพื่อนดี และหลีกหนีเพื่อนเลว (เช่น เพื่อนที่ชวนสูบบุหรี่-ดื่มเหล้า ฯลฯ) มีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อม

...

(5). ไม่สูบบุหรี่

  • การสูบบุหรี่เพิ่มเสี่ยง หรือโอกาสเป็นโรคสมองเสื่อม (ข้อนี้ผู้เขียนเสริมเข้าไป)

 

 

...

ปลายเดือนกันยายน 2551 (วันที่ 25-26) เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "แนวทางการบำบัดรักษาการเลิกบุหรี่"

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญแพทย์แผนจีนกล่าวว่า คนเรามี "แผนที่ร่างกาย" ซึ่งจำลองร่างกายทั้งร่างไว้เป็นอย่างดีที่ใบหู และฝ่าเท้า

...

ท่านแนะนำให้นวดใบหูบ้าง ดึงใบหูบ้าง (ทำเบาๆ ไม่ต้องรุนแรง)... วิธีนี้จะช่วยให้สมองและร่างกายคนเราได้รับการกระตุ้นทั้งตัวภายในเวลาอันสั้น

ถ้าเทียบกับการนวดฝ่าเท้า... นั่นก็กระตุ้นสมองและร่างกายคนเราได้ทั้งตัวเช่นกัน ต่างกันตรงที่นวดฝ่าเท้าใช้เวลานานกว่าการนวดใบหู และดึงใบหูเบาๆ

...

อาจารย์ชาวญี่ปุ่นเขียนคู่มือด้านการบริหารสมองสำหรับประชาชน ท่านแนะนำให้ฝึกบวกเลขบ่อยๆ โดยใช้การบวกเลข 2 หลัก วันละ 3-5 นาที

สาเหตุที่ท่านแนะนำให้ฝึกบวกเลข 2 หลัก เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย เร็ว และไม่ยากเกินไป

...

ท่านนำผลการตรวจสแกนสมองมาอธิบายเช่นกัน... ผลการตรวจสแกนสมองพบว่า ถ้าทำอะไรยากเกินไป สมองก็ท้อเป็นเหมือนกัน โดยจะแสดงผลออกมาเป็นส่วนของสมองที่ทำกิจกรรม หรือ "กระตือรือร้น" น้อยลง

การทำอะไรที่ไม่ยากเกินไป เช่น บวกเลข 2 หลัก ฯลฯ  และฝึกคิดให้เร็วขึ้นเรื่อยๆ โดยการจับเวลา ทำติดต่อกันทุกวันอย่างน้อย 3-6 เดือน แบบนี้สมองจะทำงานดีขึ้นได้เร็ว

...

และอย่าลืม... อย่าดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนัก เนื่องจากแอลกอฮอล์มีพิษมีภัยต่อสมองของคนเรามากกว่าที่คิด

นอกจากนั้นควรระวังอย่าให้สมองกระทบกระเทือน เช่น ขี่มอเตอร์ไซค์สวมหมวกกันน็อค นั่งรถยนต์สวมเข็มขัดนิรภัย ฯลฯ เนื่องจากสมองของคนเราบอบบางมากกว่าที่คิดเช่นกัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 

 

 

ที่มา                                                  

...

  • Thank BBC > Internet use 'good for the brain' > [ Click ] > October 14, 2008. // Source > AJ of Geriatric Psychiatry.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) แม่สัน-เมืองยาว โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 15 ตุลาคม 2551.

...

หมายเลขบันทึก: 216769เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะ ตัดสินใจถูกแล้วที่ท่องเว็บตอนแก่เนี๊ยะ

  • ขอบคุณค่ะอาจารย์หมอ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะมากเลยค่ะ
  • ไม่ทราบเลยว่าใบหูเราก็มีความสำคัญต่อสมองค่ะ

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้ทำให้สันนิษฐานได้ว่า สมาชิกของ G2K น่าจะมีสมองดีและแจ่มใสค่ะ

(^___^)

ขอบคุณค่ะ สิ่งดีๆอย่างนี้ดิฉันจะนำไปใชกับคนในครอบครัวและตัวเองบ้าง

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท