ก.สาธารณสุข แนะวิธีออกกำลังต้านหวัด2009


การออกแรง-ออกกำลังมีผลต่อภูมิต้านทานเป็นกราฟรูปตัว 'U' หัวกลับ หรือรูปโค้งระฆังคว่ำ (bell-shaped) คล้าย เนินเขา

กล่าวคือ ถ้าไม่ออกกำลังเลย... ภูมิต้านทานจะต่ำ, ถ้าออกกำลังพอดีๆ... ภูมิต้านทานจะสูง, แต่ถ้าออกกำลังมากเกินไป... ภูมิต้านทานจะต่ำลงไปอีก

...

คอลัมน์ "ไขโรค ส่องสุขภาพ" มติชน. ฉบับวันที่ 18 กรกฎาคม 2552 หน้า 5 ตีพิมพ์เรื่อง "ออกกำลังต้านหวัด" ตามคำแนะนำของท่าน อ.นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรงสาธารณสุข ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง [ มติชน ]

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปอ่านข่าว หรือคลิกโฆษณาที่เว็บไซต์ "มติชน" เพื่อให้กำลังใจสื่อมวลชนไทยในการทำดีสู่สังคม > [ มติชน ] 

[ เริ่มต้นข้อความคัดลอก ] > [ มติชน ]

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ 2 แนวทางป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า

โรคนี้ป้องกันได้ 2 วิธี คือ การฉีดวัคซีนและการออกกำลังกายสร้างภูมิต้านทานได้ดี ลดโอกาสในการติดเชื้อไวรัสที่ระบบทางเดินหายใจ 

...

ตรงกันข้ามหากออกกำลังหักโหมหรือรุนแรง หรือออกกำลังเป็นเวลานานกว่า 90 นาที จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเครียดและสารซัยโตคายน์ (Cytokines) ซึ่งมีฤทธิ์กดภูมิต้านทานเพิ่มมากขึ้น

ทำให้ภูมิต้านทานโรคในร่างกายลดลง โดยจะลดลงภายหลังออกกำลังกายอย่างหักโหมประมาณ 3-72 ชั่วโมง ทำให้เกิดช่องว่างที่เชื้อไวรัสและแบคทีเรียรุกเข้าโจมตีร่างกายได้ง่าย

...

ส่วนผู้ที่ป่วยหรือมีไข้ อดนอน กินอาหารไม่ได้ ไม่ควรออกกำลังกาย เนื่องจากกำลังอยู่ในภาวะที่ร่างกายต่อสู้กับโรคภัย

หากออกกำลังกายเสริมไปอีก จะเป็นการเพิ่มความเครียดให้ร่างกาย ทำให้หัวใจ ปอดทำงานหนักขึ้น ทำให้เกิดอันตรายกับร่างกาย 

...

ประชาชนทุกเพศทุกวัย สามารถออกกำลังกายได้หลายวิธี ได้แก่ การออกกำลังแบบแอโรบิค อย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์

เพื่อสร้างเสริมความเข้มแข็งให้กับระบบภูมิต้านทานของร่างกายในการต้านทานเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ซึ่งสามารถทำได้เองหรือรวมเป็นกลุ่มก็ได้ หรือใช้วิธีการเดินในระยะทาง 4,00 เมตร ให้ได้ 6-7 รอบภายในเวลา 30 นาที

... 

ผู้ที่ไม่ค่อยออกกำลัง ควรเริ่มเดินประมาณ 5-10 นาที ประมาณ 3 วันต่อสัปดาห์ แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาต่อวันในแต่ละสัปดาห์ขึ้นเรื่อยๆ

แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มความเร็ว จนท้ายที่สุดสามารถสาวเท้าเดินเร็วได้ 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์

หมายเลขบันทึก: 277703เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2009 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์

ดูท่าทางจะแย่ค่ะ เพราะสี่ยังไม่สามารถทำได้เท่าที่กล่าวมาเลยค่ะ

ปกติอาศัยการเดินเป็นระยะทางสักไม่กี่ร้อยเมตรจากที่ทำงานถึงถนนเพื่อรอขึ้นรถกลับบ้าน และจากบ้านออกมายังถนนเพื่อไปทำงานเท่านั้นเองค่ะ

แต่ก็ไม่สามารถทำได้ทุกวันค่ะ เพราะมีน้องๆ ผู้หวังดีไม่อยากให้เหนื่อยเกินไปเลยขับรถมาส่งค่ะ

สรุปคืออยู่ในกลุ่มขาดการออกกำลังกายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากๆ ครับ // ขอบคุณทุกๆ ท่าน ทุกๆ ความเห็นเช่นกัน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท