ผู้เชี่ยวชาญแนะ หวัด2009ไทยยังอยู่ขาขึ้น


เดลินิวส์ฉบับวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "หมอชี้ 2-8 สัปดาห์ผู้ป่วยหวัดเขตเมืองเพิ่ม" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง [ เดลินิวส์ ]

ถ้าท่านผู้อ่านได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ เรียนเสนอให้แวะไปที่เว็บไซต์ "เดลินิวส์" อ่านข่าว สาระบันเทิง เพื่อสนับสนุนสื่อมวลชนที่นำเสนอเรื่องดีๆ สู่สังคมไทยต่อไป [ เดลินิวส์ ]

...

[ เริ่มต้นข้อความคัดลอก ] > [ เดลินิวส์ ]

ที่กรมควบคุมโรค เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้(21 ก.ค.) ศ.เกียรติคุณนพ.ประเสริฐ ทองเจริญประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาทางวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขระดับชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่

แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้  มีความรุนแรงในการแพร่กระจายมากกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

...

สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขควรดำเนินการ คือ ควรวางแผนในการดูแลผู้ป่วยที่อาการหนัก และอยู่ในภาวะวิกฤต และเตรียมความพร้อมห้องไอซียู ไม่ว่าจะเป็นเครื่องช่วยหายใจ หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจ

เพื่อให้คำแนะนำแก่แพทย์ในการดูแลผู้ป่วยในภาวะวิกฤต นอกจากนี้ สำนักระบาดวิทยา ควรมีการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วยและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

...
     
ศ.เกียรติคุณนพ.ประเสริฐ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เป็นช่วงขาขึ้นของการระบาด ใน 2-8 สัปดาห์ข้างหน้าคาดว่าจะมีผู้ป่วยในเขตเมืองมากขึ้น

ส่วนในต่างจังหวัดการแพร่ระบาดจะเกิดขึ้นใน 60-120 วันต่อจากนี้ ซึ่งแต่ละจังหวัดจะเกิดไม่พร้อมกัน

... 

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขควรแนะนำคือ ให้ผู้ป่วยอยู่บ้าน 7 วัน สวมหน้ากากอนามัย ปิดปาก ปิดจมูก ล้างมือบ่อย ๆ

และในกลุ่มเสี่ยงควรมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เพราะแม้จะมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แต่ก็มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลด้วย.

[ สิ้นสุดข้อความคัดลอก ] > [ เดลินิวส์ ]

หมายเลขบันทึก: 278939เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท