สหรัฐฯ กว้านซื้อวัคซีนหวัด2009


 

...

รัฐบาลสหรัฐฯ ซื้อวัคซีน H1N1, ไข้หวัดหมู, ไข้หวัดเม็กซิโก, หรือหวัด 2009 ซึ่งมีหลายฉายา (หลายชื่อ หรือเป็นโรค "ไวพจน์"; "ไวพจน์" มาจาก "วิวัจจนะ" = คน สัตว์ สิ่งของเดียวกันที่มีหลายชื่อ) จำนวน 120 ล้านชุด (doses) แล้ว [ Reuters ]

ตอนนี้บริษัทที่ผลิตวัคซีนใหม่ได้มี 5 บริษัท และอีก 1 ประเทศเล็กพริกขี้หนู คือ ประเทศไทย

...

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) รายงานว่า การวัคซีนใหม่ที่ทำจากไข่น่าจะได้ผลน้อยกว่าที่คิด

ไวรัสหวัด 2009 เป็นโรค "ชอบจมูก(คน)-ไม่ชอบไข่" คือ แพร่พันธุ์ในคนได้ดี โดยเฉพาะทางเดินหายใจส่วนบน เช่น จมูก ฯลฯ ซึ่งเย็นสบายพอดีๆ สำหรับไวรัส แต่เพาะเชื้อในไข่ไม่ค่อยขึ้น

...

หลังจากซื้อวัคซีนชุดใหม่นี้แล้ว จะซื้อเหมาหมด กวาดตลาดโลกให้เรียบด้วยการสั่งอีก 160 + 80 ล้านชุดเป็นยกๆ เพื่อฉีดให้ประชากรสหรัฐฯ 300 ล้านคน (ประชากรสหรัฐฯ มี 306.989 คน) [ Census ]

ไวรัสหวัด 2009 กระจายไปทั่วโลกภายในเวลาน้อยกว่า 2 เดือน

...

ปัญหาใหญ่ของไวรัสหวัด 2009 คือ ไม่มีใครรู้จริงว่า คนทั่วโลกติดเชื้อไปกี่คน และคนที่ติดเชื้อทั้งหมดมีโอกาสตายมากน้อยเท่าไร

ผู้เชี่ยวชาญ UK แนะนำให้ประเทศทั่วโลกทำโพลล์ (poll) โดยสุ่มเจาะเลือดประชากรทั้งที่มีและไม่มีอาการเป็นระยะๆ (serial) เพื่อหาว่า โรคนี้กระจายไปถึงไหนแล้ว

...

องค์ความรู้นี้สำคัญมาก เช่น ถ้าเรารู้ว่า คนไทย 63.396 ล้านคน ติดเชื้อไปแล้วเป็นล้านๆ คน แต่ตายไปไม่กี่ร้อยคน ฯลฯ แบบนี้แสดงว่า โรคนี้ไม่ร้ายแรงเท่าไร ฯลฯ เมื่อเทียบกับจำนวนคนทั่วโลกที่ตายจากไข้หวัดใหญ่ทั่วไปปีละ 250,000-500,000 คน [ ipsr.mahidol ]

หรือตัวอย่างเช่น ถ้าเรารู้ว่า คนไทยติดโรคนี้ไปแล้ว (สมมติ) 30 ล้านคน แบบนี้ไม่ต้องรีบผลิตวัคซีน เพราะเหลือคนให้ฉีดไม่มากแล้ว ฯลฯ

...

เรื่องสำคัญมาก คือ ไทยควรให้ความร่วมมือ และช่วยเหลือเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะลาวกับพม่า เท่าที่จะทำได้ในยามยาก และอย่าลืมล้างมือด้วยสบู่ 2 ครั้ง - ครั้งแรกล้างก๊อกน้ำ ครั้งที่สองล้างมือให้สะอาด แล้วจะลดโรคภัยไข้เจ็บไปได้เพียบเลย

คุณพ่อผู้เขียนสอนไว้ว่า ทำส่วนของเราให้ดีที่สุด หลังจากนั้น "อ.ร.จ.ก.ก.จ.ก." = "อะไรจะเกิดก็จะเกิด"...

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 24 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 279725เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ล้างมือด้วยสบู่ 2 ครั้ง - ครั้งแรกล้างก๊อกน้ำ ครั้งที่สองล้างมือให้สะอาด แล้วจะลดโรคภัยไข้เจ็บไปได้เพียบเลย

In Japan it is success for "hand washing-culture" ka Ajarn.

ใช่ครับ... ญี่ปุ่นมีการระบาดของโรคต่างๆ น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศือ่นๆ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท