หวัด2009 ลดโจมตีเด็ก-เริ่มตีวัยรุ่น คนหนุ่มสาวแล้ว


 

...

WHO (องค์การอนามัยโลก) รายงานว่า ตอนนี้หวัด 2009 ขยับไปทั่วโลก และเริ่มเขยิบเป้าหมายจากเด็กๆ ไปเป็นวัยรุ่นมากขึ้น อายุเฉลี่ยคนติดโรคมากขึ้น

ปรากฏการณ์นี้บอกเราว่า หวัด2009 ยังอยู่ในขาขึ้น และเริ่มกระจายจากโรงเรียนสู่มหาวิทยาลัยและผู้ใหญ่ตามบ้านมากขึ้น

...

เรื่องที่น่าสนใจคือ หวัด2009 เด็กโตจนถึงหนุ่มสาว อายุเฉลี่ยที่พบมากขึ้นตอนนี้ คือ วัยรุ่น

ลักษณะนี้ต่างจากไข้หวัดใหญ่ทั่วไปที่ชอบคนสูงอายุ ทำให้เด็กโต-วัยรุ่นที่ทำกิจกรรมรับน้อง เข้าค่าย ค่ายทหารเกณฑ์ หรือพวกที่ชอบเข้าอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ โรงหนัง บาร์ ไนท์คลับ อาบอบนวด หรือเข้าห้องแอร์มีความเสี่ยงต่อโรคสูงมาก

...

WHO แนะนำว่า กลุ่มที่ควรได้รับวัคซีนก่อนคือ บุคลากรสุขภาพในประเทศยากจน เพื่อไม่ให้คนพวกนี้ลาป่วย หรือเป็นพาหะแพร่เชื้อไปยังคนอื่น

บริษัทวัคซีน Sanofi-Aventis & GlaxoSmithKline สัญญาว่า จะบริจาควัคซีน 150 ล้านชุดแล้ว (ถ้าลืมต้องทวง)

...

CDC (ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ) กล่าวว่า หวัด2009 ไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ทั่วไปที่ระบาดเร็ว เริ่มในฤดูร้อนของโลกตะวันตก

ไม่ว่าประเทศไหนก็มีแนวโน้มย่ำแย่คล้ายๆ กัน คือ รับมือไม่ทัน เพราะมันระบาดไปทั่วโลกในเวลาน้อยกว่า 2 เดือน และทำให้คนจำนวนมากติดโรคใน 160 ประเทศ

...

ประเทศที่โดดเด่นในการป้องกันโรคครั้งนี้ได้แก่ เม็กซิโก ซึ่งกล้าหาญประกาศปิดโรงเรียน-ที่ชุมชนเร็ว ทำให้โรคอยู่ในขาลงเร็ว และญี่ปุ่น ซึ่งคนมีวินัยในการล้างมือด้วยสบู่ดี

ส่วนประเทศอื่นๆ นั้นทำคะแนนได้พอๆ กัน ปัญหาใหญ่ตอนนี้ คือ โรงพยาบาลใหญ่ๆ และ ICU รับบทหนักมากเป็นพิเศษ

... 

คนไข้ท้องรายหนึ่งในสหราชอาณาจักร (UK) ถูกส่งข้ามประเทศไปรักษาตัวในสวีเดน เนื่องจากเครื่องปอดเทียมนอกร่างกาย (extracorporeal membrane oxygenation / ECMO) มีไม่พอใช้ [ Telegraph ]

อาการต่อไปที่หวัด2009 อาจเป็นสาเหตุได้คือ ชัก (seizures)

... 

 

ประเทศที่คนในชาติ "มือสะอาด"... คนในชาติช่วยกันล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์มีแนวโน้มจะป่วยน้อย เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า "ใจซื่อ" อย่างเดียวไม่พอ ต้องขอ "มือสะอาด" ด้วยจึงจะรอด

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank Reuters; [ Telegraph ] 

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 25 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 279964เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ คุณหมอ

มา update  ความรู้  เรื่องนี้

ขอบพระคุณ ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท