หวัด2009ขาขึ้น-วัยรุ่นกับคนท้องต้องระวัง


 

...

อ.ไคจิ ฟูกูดะ รองผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงสุขภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ไวรัสยังอยู่ในระยะแรกๆ (early stages) และยังอยู่ในขาขึ้น [ BBC ]

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา... ไวรัสหวัด 2009 เป็นสาเหตุการตายแล้วเกือบ 800 ราย (ไข้หวัดใหญ่ทั่วไปตายปีละ 250,000-500,000 คน แต่ไม่เป็นข่าว)

...

WHO ประมาณการณ์ว่า จะมีคนติดโรคประมาณ 1/3 ของประชากรโลก (6,773.248 ล้านคน) คือ 2 พันกว่าล้านคนติดโรค

คนที่ได้รับเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการเลย ส่วนน้อยจะเป็นโรคชัดเจน ขีดจำกัดใหญ่ คือ รายงานทั่วโลกตอนนี้มาจากคนที่มีอาการชัดเจนและรุนแรง

... 

 

ไม่มีข้อมูลจากโพลล์ หรือการสุ่มสำรวจประชากรเป็นระยะๆ ว่า ตอนนี้ประเทศไหนติดเชื้อไปเท่าไร สัดส่วนของคนที่มีอาการรุนแรงต่อคนติดเชื้อทั้งหมดเป็นอย่างไร

คนที่อายุน้อยคือ 12-17 ปี และผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อโรคนี้มากกว่าประชากรทั่วไป

...

วิธีการป้องกันโรคที่ดีที่สุดยังคงเป็นวิธีการล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ อย่างน้อยวันละ 6 ครั้ง และล้างเพิ่มในกรณีดังต่อไปนี้

  • (1). ก่อนกินอาหาร-ดื่มน้ำ
  • (2). ก่อนสัมผัสใบหน้า-ตา-จมูก-ปาก
  • (3). หลังออกจากห้องน้ำ หรือใช้ของใช้ร่วมกัน เช่น ใช้บริการขนส่งมวลชน ใช้คอมพิวเตอร์-เครื่องใช้สำนักงานร่วมกัน ฯลฯ
  • (4). ก่อนเข้าบ้าน

... 

การใช้ช้อนกลางช่วยป้องกันโรค ไม่ควรเข้าห้องแอร์ หรือเข้าไปในที่ที่มีคนชุมนุมแออัดโดยไม่จำเป็น เช่น โรงหนัง ไนท์คลับ บาร์ อาบอบนวด ฯลฯ

คำแนะนำในการใช้หน้ากากอนามัยมีดังต่อไปนี้ [ buddythai ] , [ 212cafe ]

  • (1). ไม่มีหลักฐานจากการวิจัยว่า การใส่หน้ากากอนามัยป้องกันโรคได้
  • (2). การให้คนไข้ที่ไอ-จามหรือป่วยกินยาแก้แพ้-ยาลดน้ำมูก เพื่อลดการไอ-จาม + สวมหน้ากากช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อได้
  • (3). ต้องไม่นำมือไปสัมผัสหน้ากาก
  • (4). ต้องล้างมือด้วยสบู่หลังใช้มือไปสัมผัสหน้ากาก เช่น ถูจมูก ฯลฯ ทันที ไม่อย่างนั้นเชื้อที่เกาะติดที่หน้ากากจะกระจายผ่านมือมากขึ้น
  • (5). เมื่อถอดหน้ากากแล้ว จำเป็นต้องทิ้งในที่ที่มิดชิด เช่น ใส่ในถุงพลาสติกผูกปากถุง ฯลฯ
  • (6). ควรเตรียมหน้ากากไว้หลายๆ ชุด เปลี่ยนทุกๆ 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความชื้นสะสม ซึ่งจะทำให้มีอาการคันบริเวณใบหน้า (โอกาสแพร่เชื้อจะเพิ่มทุกครั้งที่สัมผัสหน้ากาก) หรือเชื้อฝีหนองเติบโตได้ (หลังเปลี่ยนต้องล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง)

...

คนที่ไอ-จามแพร่เชื้อได้ในระยะ 6 ฟุตหรือประมาณ 2 เมตรในที่โล่ง และแพร่กระจายได้อย่างกว้างขวางในห้องแอร์ (เชื้อโรคมีชีวิตอยู่ได้หลายชั่วโมง)

คนที่ดูแลคนไข้ในระยะ 2 เมตร ควรสวมแว่นตา (ควรเป็นชนิดครอบ หรือชนิดปิดทั้งหน้าแบบที่หมอฟันใช้) และหน้ากาก เพื่อป้องกันละอองฝอยจากการไอ-จาม กระเด็นเข้าบริเวณตา-จมูก-ปากโดยตรง

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank BBC

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 25 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 279968เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท