หวัด2009-คนท้องควรล้างก๊อก+ล้างมือมากเป็นพิเศษ


 

...

คนตั้งครรภ์มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก, ไข้หวัดหมู, หรือหวัด 2009 มากขึ้น โดยโอกาสป่วยหนักจนต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลมีประมาณ 4 เท่าของประชากรทั่วไป > [ Reuters ]

อ.ดร.เดนิส จามีซัน แห่งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) รายงานการเสียชีวิตของคนท้อง 45 ราย ทุกรายมีสุขภาพดีก่อนติดเชื้อ มีปอดบวมหลังติดเชื้อ และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

...

คนสหรัฐฯ ที่ตั้งครรภ์มีประมาณ 1% ของประชากร 307.031 ล้านคน = 3.07 ล้านคน [ Census ]

คำแนะนำทั่วไปสำหรับคนตั้งครรภ์ได้แก่

  • (1). ควรล้างก๊อก-ล้างมือบ่อยๆ โดยล้างก๊อกน้ำด้วยสบู่ก่อน แล้วล้างมือตามขั้นตอน 7 ขั้น แล้วล้างเพิ่มบริเวณลายนิ้วมือ (รวมทั้งส่วนปลายนิ้ว) + ลายมือ (ถ้าล้างแต่มือ-ไม่ล้างก๊อก จะเสี่ยงติดเชื้อจากก๊อกน้ำ)
  • (2). พกสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ติดตัว ไปไหนไปด้วย ช่วยกันล้าง-ช่วยกันถู เพราะบ้านเรามีแต่ก๊อก ไม่ค่อยมีสบู่
  • (3). หลีกเลี่ยงการเข้าไปในห้องแอร์ หรือที่ที่มีคนอยู่กันมากๆ... ถ้าจำเป็นต้องเข้าไป ควรถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทันทีที่สัมผัสของใช้ร่วมกับคนอื่น หลังออกจากห้องแอร์แล้ว ให้ล้างมือด้วยสบู่ซ้ำ
  • (4). ถ้ามีอาการไข้หวัดใหญ่... ให้รีบปรึกษาหมอใกล้บ้าน เนื่องจากถ้าจำเป็นต้องให้ยา... การให้ยาในช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังติดเชื้อจะได้ผลสูงกว่าให้ยาช้า
  • (5). วิทยาลัยสูตินรีแพทย์อเมริกาแนะนำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ในสหรัฐฯ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทั่วไป (เมืองไทยเราควรปรึกษาหมอใกล้บ้านดูก่อน)

...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • Thank Reuters > Maggie Fox & Vicki Allen eds. Julie Steenhuysen. Swine flu striking pregnant women hard: CDC study. July 29, 2009. / Source > Lancet.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 29 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 281417เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท