วิธีทำเจลแอลกอฮอล์(ล้างมือ)สูตรว่านหางจระเข้


 

...

อาจารย์อีริน ฮัฟฟ์ชเต็ตเลอร์ ตีพิมพ์เรื่อง "ทำเจลล้างมือ ( Erin Huffstetler. Make hand sanitizer)" หรือเจลแอลกอฮอล์ผสมว่านหางจระเข้ใน 'about.com' ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

วิธีทำเจลล้างมือ เจลอนามัย หรือเจลแอลกอฮอล์ 65% มีดังต่อไปนี้ครับ

  • (1). ผสม (blend) ว่านหางจระเข้ (aloe vera) กับแอลกอฮอล์ (isopropyl alcohol) ซึ่งควรเป็นชนิด 95% ตามสัดส่วนปริมาตร (น้ำหนักของแอลกอฮอล์เบากว่าน้ำ ทำให้มีสัดส่วนน้ำหนักแอลกอฮอล์ต่อน้ำประมาณ 91%) คนให้เข้ากัน
  • ถ้าเป็นแอลกอฮอล์ 70% จะมีสัดส่วนน้ำมาก ผสมกันแล้วจะเหลว ความเข้มข้นแอลกอฮอล์ต่ำลง ซึ่งยิ่งต่ำยิ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อลดลง
  • (2). เติมน้ำมันหอมระเหย (essential oil) เช่น น้ำมันทีทรี (tea tree oil) ลาเวนเดอร์ ฯลฯ 8-10 หยด เพื่อให้มีกลิ่นหอม (ถ้าต้องการ) คนให้เข้ากัน
  • (3). เติมส่วนผสมในภาชนะที่ปิดสนิท (seal) > อย่าเปิดฝาทิ้งไว้ เพราะแอลกอฮอล์ระเหยง่ายกว่าน้ำ จะทำให้ความเข้มข้นแอลกอฮอล์ตกลง ความสามารถในการฆ่าเชื้อจะลดลงไปเรื่อยๆ จนถึงจุดๆ หนึ่งจะฆ่าเชื้อไม่ได้

...

การศึกษาเร็วๆ นี้พบว่า กลิ่นลาเวนเดอร์ที่เชื่อกันว่า ทำให้อารมณ์สงบลง ส่งผลทำให้ผู้ชายไม่ค่อยสงบเท่าที่ควร (อาจหงุดหงิดนิดหน่อย)... ถ้าหลีกเลี่ยงกลิ่นนี้ได้น่าจะดี

ต่อไปเป็นส่วนผสม ซึ่งมีหลักการง่ายๆ คือ แอลกอฮอล์ (91% โดยน้ำหนัก / 95% โดยปริมาตร) 2 ส่วน ผสมกับเจลว่านหางจระเข้ 1 ส่วน ถ้าต้องการเตรียมเจลขนาด 1 ถ้วย = 240 มิลลิลิตร (มล.) จะใช้ส่วนผสมดังต่อไปนี้ (1 ถ้วย = 240 มล.)

  • แอลกอฮอล์ 91% > 2/3 ถ้วย = 160 มล. 
  • ว่านหางจระเข้ > 1/3 ถ้วย = 80 มล.

...

คำแนะนำทั่วไปในการใช้เจลแอลกอฮอล์ คือ ควรใช้ปริมาณมากพอที่จะทำให้เราถูมือจนทั่วถึงได้ 10-15 นาที โดยเจลไม่แห้งหายไปเสียก่อน

ถ้าเจลแห้งหายไปก่อน 10-15 นาที แสดงว่า ใช้เจลน้อยเกินไป

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Tweeter ] > Thank about.com

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 15 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 288180เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุนสำหรับความรู้คะ

อย่าลืม....

กลับไปแลกเปลี่ยนความรู้

กับ บล็อก ของเรา

.........นะคะ

ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ.... // ตอนนี้ไปไหนยากครับ เพราะมีบล็อกรวมประมาณ 10+ แห่ง

สอบถามนิดหนึ่งนะครับ ว่านหางจระเข้ (aloe vera) เอาส่วนไหนมาใช้ครับ

เอาตรงที่เป็นวุ้นๆ หรือเอาเฉพาะเมือกครับ

ว่านหางจระเข้...

  • เวลาใช้ให้ตัดแล้วตั้งทิ้งไว้สักพัก รอให้ยางซึมออกไปให้หมด ผ่านน้ำ รอให้ยางหมดจริงๆ แล้วนำส่วนที่เป็นวุ้น หรือเมือกใสมาใช้ได้ครับ

ถ้าไม่แน่ใจ...

  • ขอความกรุณาแวะไปเรียนปรึกษาเภสัชกรใกล้บ้าน เพราะท่านเก่งเรื่องการปรุงยา

ต้องการอยากทราบว่า คาร์โบพอล 940คืออะไร ใช่สารที่ทำให้เจลเป็นวุ้นหรือไม่ ??

ช่วยตอบหน่อยน่ะครับบบ

จะทำได้ไหมเนี่ย ครูจะให้ทำคับ ผมอยากทำเจลล้างมือจากแอลกฮอลคับ

เอ่อ ขอสอบถามค่ะ ถ้าใช้แอกอฮอล์95 จะเป็นเจลไหมคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท