คนแบบไหนเผาผลาญไขมันได้เร็วกว่า


อาจารย์ Gletchen Reynolds ตีพิมพ์เรื่อง 'Phys Ed: A workout for your bloodstream' = "พลศึกษา: ออกกำลังเพื่อกระแสเลือด" ในนิวยอร์คไทมส์, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ nytimes ]

----//----

คณะนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดทำการศึกษาเลือดของคนทั่วไป คนที่มีสุขภาพดี และคนที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูง และได้รับการส่งไปตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจในระหว่างการออกกำลัง ซึ่งมักจะไม่ฟิต (unfit) หลังวิ่งบนสายพานไฟฟ้า (ลู่วิ่งไฟฟ้า - treadmill) หรือจักรยานออกกำลังอยู่กับที่ 10 นาที

แถมยังเจาะเลือดคนที่ผ่านการวิ่งบอสตันมาราธอนปี 2006 หรือ พ.ศ. 2549 อีกต่างหาก

...

ผลการศึกษาพบ ว่า คนกลุ่มต่างๆ มีสารที่เป็นผลพลอยได้ (metabolites) จากการเผาผลาญไขมัน (fat-burining markers) เพิ่มขึ้นไม่เท่ากันดังนี้

(1). คนที่ฟิต > เพิ่ม 100%

(2). คนไม่ฟิต > เพิ่ม 50%

(3). นักวิ่ง มาราธอน > เพิ่ม 1,000%

...

การศึกษานี้ เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป, ทว่า... บอกเป็นนัยว่า คนที่ฟิตมากกว่ามีแนวโน้มจะได้รับประโยชน์จากการออกแรง-ออกกำลังมากกว่าใน เวลาเท่าๆ กัน

คนที่วันนี้ยังไม่ฟิตก็ไม่ต้องตกใจอะไร... เพียงออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ เพิ่มจากน้อยไปหามาก หรือจากเบาไปหาหนัก ไม่นานก็จะเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นแม้จะออกกำลังนานเท่าเดิม

...

สรุปคือ คนฟิต (แข็งแรง) มีแนวโน้มจะเผาผลาญไขมันได้เร็วกว่าคนไม่ฟิต

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank nytimes > Science Translational Medicine.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 17 มิถุนายน 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 367268เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท