ถั่วกับปลา อาหารลดเสี่ยงมะเร็ง


คนที่กินอาหารทำด้วยถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ซุปมิโสะ ฯลฯ ในช่วงอายุ 5-11 ปีเป็นมะเร็งเต้านมลดลง 58%

                                

  • ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งประมาณการณ์ว่า มะเร็งเป็นผลจากวิถีชีวิต เช่น การสูบหรือไม่สูบบุหรี่ อาหาร และการออกกำลังกาย

Castaway

อาจารย์ดอกเตอร์ลาริซซา คอร์ด จากสถาบันมะเร็งสหรัฐฯ และคณะจากมหาวิทยาลัยฮาวายทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเป็นชาวอเมริกันอาเซียน (ส่วนใหญ่น่าจะมีเชื้อสายญี่ปุ่น ผู้เขียน)

 

  • กลุ่มตัวอย่างเป็นมะเร็งเต้านม 592 คน ไม่เป็นมะเร็งเต้านม 966 คน ผลปรากฏว่า คนที่กินอาหารทำด้วยถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ซุปมิโสะ ฯลฯ ในช่วงอายุ 5-11 ปีเป็นมะเร็งเต้านมลดลง 58%

กลไกที่ถั่วเหลืองทำให้ความเสี่ยงมะเร็งเต้านมยังไม่แน่ชัด แม้จะมีสมมติฐานว่า ถั่วเหลืองมีสารพฤกษเคมี (isoflavones) ที่มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงอย่างอ่อน

 

  • เมื่อสารพฤกษเคมีจากถั่วเหลืองไปจับตัวรับฮอร์โมนที่เซลล์ (hormone receptors) จะไปแย่งที่ฮอร์โมนเพศที่มีฤทธิ์แรงกว่า ทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงออกฤทธิ์ได้น้อยลง

Sushi

ต่อไปเป็นข่าวดีสำหรับผู้ชายบ้าง... อาจารย์เมแกน ฟิลลิปส์ นักศึกษาปริญญาเอก วิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ด และคณะทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากอาสาสมัครแพทย์ 22,071 คนพบว่า

 Fishy

  • คนที่กินปลาสัปดาห์ละ 5 ครั้งขึ้นไปเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลง 40% คนที่กินปลาสัปดาห์ละ 2 ครั้งขึ้นไปเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลง 13% เมื่อเทียบกับคนที่กินปลาน้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

Reef

กลไกที่ปลาไปทำให้ความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แม้จะมีสมมติฐานว่า น้ำมันชนิดดีพิเศษในปลา หรือโอเมกา-3 ช่วยลดการอักเสบ การอักเสบที่ลดลงทำให้ความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น เส้นเลือดแดงอุดตัน ฯลฯ ลดลง

  Chinese Restaurant

  • ช่วงนี้เรียนเชิญเราๆ ท่านๆ ลดเนื้อแดง เช่น วัว ควาย แพะ แกะ หมู ฯลฯ ให้น้อยลง หันมากินโปรตีนจากพืช โดยเฉพาะถั่วเหลืองให้มากขึ้น และเพิ่มปลาทะเลเข้าไปอีกหน่อย... สุขภาพจะได้ดีขึ้น

    แหล่งข้อมูล:

หมายเลขบันทึก: 59880เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อยากเรียนถามว่า ปลาทะเลจะลดการเสี่้ยงต่อมะเร็งได้มากกว่าปลาน้ำจืดหรือเปล่าครับ เพราะข้อความก่อนจบ บอกว่า ให้เพิ่มปลาทะเลเข้าไปอีกหน่อย

ขอขอบคุณอาจารย์บอน-กาฬสินธุ์ และท่านผู้อ่านทุกท่าน...

  • เรื่องนี้คงจะเป็นเรื่องทางวัฒนธรรมครับ... ต้นเรื่องเขาวิจัย ศึกษาในฝรั่ง

ฝรั่งหรือชาวตะวันตกส่วนใหญ่กินแต่ปลาทะเล ไม่กินปลาน้ำจืด

  • คนตะวันออกส่วนใหญ่กินปลาน้ำจืดมากกว่าปลาทะเล... เข้าใจว่า อยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียงมาแต่โบราณ + ฐานะไม่ดีเท่าคนตะวันตก

ปลาน้ำจืดก็มีน้ำมันชนิดดีพิเศษ หรือโอเมกา-3 ทว่า... มีน้อยกว่าปลาทะเล

ขอให้อาจารย์บอน ชาวกาฬสินธุ์ และท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุข ความเจริญ มีสุขภาพดี และไม่เป็นมะเร็งไปนานๆ ครับ...

ได้อ่านบทความเกี่ยวกับสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องมะเร็งแล้วรู้สึกดีมาก ๆ  จะนำไปปฏิบัติปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เช่น กินปลา  กินผัก มากขึ้น  ลดเนื้อสัตว์  คงจะทำให้สุขภาพเราดี และลดความเสี่ยงการเป็นโรคอันตรายท้งหลายได้บ้าง  ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ
ขอขอบคุณ.. คุณกอบัว // ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ // ขอให้พวกเรามีสุขภาพ ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บทุกคนทุกท่านครับ...
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท