สอนหลานเขียนบันทึกประจำวันและสวดมนต์


เมื่อไม่นานมานี้น้องตั้ม (หลานชายวัยป.2) เดินมาขอให้ซื้อสมุดบันทึกล็อคกุญแจ หนูรู้สึกแปลกใจแต่รับรู้ได้ว่าเป็นสัญญาณดี ๆ จึงชิงจังหวะถามเหตุผล น้องตั้มเล่าว่า “เอ๋าก็เอามาเขียน วาดรูปไปเรื่อย ๆ”

น้องตั้มอยากจะได้อีกอย่างก็คือ Handy drive 2 G เพื่อนำไปย้ายข้อมูล

หนูนำมานั่งพิจารณา สมุดที่ได้ไปถ้ากระตุ้นให้เขียนทุกวัน น่าจะช่วยฝึกภาษาและทักษะการเล่าเรื่องได้ดี เพราะช่วงนี้พี่สาวชวนคุยเรื่องการเรียนรู้ของหลาน ว่าเขากำลังสนุกในการเรียนรู้ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนโรงเรียนไปสอบในที่ต่าง ๆ แล้วทำให้เขาสนุก

 

แล้วหนูก็นึกถึงหลวงปู่ขึ้นมาท่านเคยเอ่ยถามน้องตั้มว่า

“สวดมนต์เป็นไหม สวดมนต์เด้อ”

แล้วหนูก็นึกถึงครู ครูสอนให้หนูทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็นและเขียนจดหมายถึงครู จึงลองนำวิธีที่ครูแนะให้หนูทำมาปรับใช้กับหลานชาย

เมื่อวันเสาร์หนูมอบสมุดบันทึกให้ และHandy drive 4 G (เพราะราคาต่างกัน 70 บาท หนูจึงซื้ออัน 4G ให้เขาค่ะ) โดยมีข้อแม้ว่า

เขาจะต้องเขียนบันทึกและอ่านบทสวดทำวัตรเช้าทุกวัน ให้ลองทำให้ครบสามวันก่อนแล้วค่อยแกะ Handy drive 4 G ออกมาใช้ได้ ทำต่อเนื่องครบหนึ่งเดือน Handy drive อันนี้จะเป็นของเขาโดยปริยาย

ตอนเช้าวันเสาร์เราไปวัดด้วยกัน กลับจากวัดเป็นความมหัศจรรย์คือ ที่บ้านขายของดีมาก ๆ ค่ะ ลูกค้าซื้อของเยอะแบบเราต้องช่วยกันไปส่ง น้องตั้มจึงช่วยหนูไปส่งของระหว่างทางในรถมีหนังสือสวดมนต์น้องตั้มจึงลองอ่านให้ฟังว่าอ่านแบบนี้ใช่หรือไม่ ขณะที่หนูได้ฟังเป็นความปีติยินดีมาก ๆ เลยค่ะ หนูระลึกขอบพระคุณครูที่มอบแนวทางในการพัฒนานี้มาให้

ในวันอาทิตย์หนูไปวัดกับพ่อและไปร่วมกิจกรรมของวัดทั้งวัน จึงไม่ได้เจอน้องตั้มตอนกลางวัน แต่มาเจอตอนเย็น ๆ ก่อนที่จะไปภาวนาร่วมกับพ่อแม่ที่วัด จึงลองถามดูว่าทำรึยัง เขาบอกว่าวันนี้ช่วยพ่อทำงาน แม่เขาแซว แทรก ๆ มาว่า “ช่วยแป๊บเดียว แต่ก็ยังมีเวลาไปดูการ์ตูน”

หนูยิ้มแล้วเอ่ยว่า “ไม่เป็นไรน้าติ๋วก็แค่ถาม ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ให้ก็เท่านั้นเอง”

ทำให้นึกขึ้นมาว่าหนูน่าจะมีข้อยืดหยุ่นให้หลานบ้าง เราทั้งคู่จึงนั่งคุยกันว่า “ถ้าลืมจะทำอย่างไร”

ได้ข้อสรุปว่า “ถ้าลืม น้องตั้มจะอ่านเพิ่มเป็นสามรอบ ในวันถัดไป” เป็นอันตกลงกัน แต่น้องตั้มก็บอกว่าวันนี้ตั้มเขียนบันทึกอยู่นะ หนูจึงชื่นชมเขาว่า

“ดีมาก ๆ งั้นก็ให้ห้าสิบคะแนนในร้อยคะแนน แล้วถ้าไปอ่านบทสวดมนต์จบก็ได้เต็มร้อยคะแนน”

สาย ๆของเช้าวันจันทร์ หลังจากหนูกลับจากวัด หนูหยิบหนังสือสวดมนต์เล่มเล็กเหมาะมือที่หลวงปู่แจกเป็นธรรมทานมาให้น้องตั้ม น้อยตั้มวิ่งมาพร้อมกับในมือมี  Handy drive  ที่ยังไม่แกะมา หนูมอบหนังสือให้ แล้วน้องตั้มถามว่า

“ถ้าตั้มอ่านจบแล้วก็แกะได้เลยใช่ไหม”

หนูตอบว่า “ใช่ค่ะ” “เย้ ๆ ๆ รีบไปอ่านก่อน”

 

นี่เป็นการเริ่มต้นในการจะมอบสิ่งดี ๆ ให้หลานเติมพัฒนาการให้เขา ตลอดการเรียนรู้อยู่กับหลาน วิธีต่าง ๆ ที่หนูใช้สร้างการเรียนรู้เป็นวิธีที่มีแนวทางจากครู ปรับเพียงเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมตามสถานการณ์และบริบทของหลาน  

ขอบพระคุณนะคะ เพราะครูให้โอกาสหนูอย่างไม่เคยเกี่ยงงอนมาตลอด

หมายเลขบันทึก: 341092เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาติดตามเรื่อง HiPPs

และได้เรียนรู้วิธีการสอนธรรมะให้เกิดขึ้นในใจ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

เป็นกุศโลบายที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

แอบมาเยี่ยมค่ะ

ดีจังเลย เห็นตัวอย่างจากให้หลานอ่านบทสวดมนต์ ตอนนี้ลูกแฝด อายุ 3 ขวบครึ่งจะสอนให้สวดมนต์

วันพระที่ผ่านมาพาไปวัดแม้จะไม่ค่อยนิ่งแต่ก็ขอไปวัดกับคุณแม่อีกในคราวต่อไป

มีความสุขที่ได้มาอ่านบันทึกทุกครั้งค่ะ

ยินดีค่ะ krutoiting ด้วยเส้นทางที่นำให้มายืน ณ จุดตรงนี้เพราะคำว่า HiPPs ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆมากมายค่ะ ที่สำคัญได้เรียนรู้ใจตนเองมากขึ้น ๆ ฃขอบพระคุณนะคะที่แวะมา 

ค่ะคุณ มาตายี

เป็นกุศโลบายที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ

คุณความดีนี้หนูของถวายแด่ครูค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้แทบทั้งหมดหนูได้รับการฝึกฝนมาจากท่าน การสวดมนต์ช่วนให้มี สติ มีสมาธิ หนูจึงลองมาปรับใช้กับหลาน ๆ ผลในเบื้องต้นก็ถือว่างดงามทีเดียวค่ะ จะว่าไปเพียงหนูได้ลงมือทำแล้ว ก็รู้สึกดีแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ

แอบมาเยี่ยมค่ะ

ดีจังเลย เห็นตัวอย่างจากให้หลานอ่านบทสวดมนต์ ตอนนี้ลูกแฝด อายุ 3 ขวบครึ่งจะสอนให้สวดมนต์

วันพระที่ผ่านมาพาไปวัดแม้จะไม่ค่อยนิ่งแต่ก็ขอไปวัดกับคุณแม่อีกในคราวต่อไป

มีความสุขที่ได้มาอ่านบันทึกทุกครั้งค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นครอบครัวที่อบอุ่นและน่ารักจังเลยค่ะ มีตัวอย่างดี ๆ และเอาใจใส่แบบคุณแม่ namsha ลูก ๆ คงมีความสุขในการเรียนรู้แน่ ๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท