หมวด3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ของรัฐธรรมนูญไทย


การเมือง การปกครอง กฎหมาย รัฐธรรมนูญ ชุมนุม ธุรกิจ ข้าราชการ

            ผมมีความสงสัยเรื่องรัฐธรรมนูญ  จึงพยายามค้นหาเพื่อศึกษา เพราะผมคิดว่ารัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ในปัจจุบันเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญทางการเมือง  ซึ่งหลายท่านได้ อ้างสิทธิในรัฐธรรมนูญตามสื่อ แล้วพวกเราประชาชนอย่างเราจะปล่อยให้คนบางกลุ่มมาบิดเบือนโดยคิดว่าไม่มีประชาชนคนไหนมาสนใจหรอกนอกจากพวกเขาเท่านั้น

ผมขอเชิญชวนมาเปิดใจเริ่มศึกษารัฐธรรมนูญกันและ

เข้าใจว่า ณ ที่นี้มีท่านผู้รู้และเชี่ยวชาญทางกฎหมายหลายท่านซึ่งพวกเรา

สามารถสอบถามในประเด็นที่เราสงสัยได้  ในส่วนของผมคิดว่าจะเริ่มศึกษาในหมวด 3 ก่อนเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวว่าด้วย สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ดังตัวอย่างที่ผมนำมาเสนอบางมาตรา

ได้แก่

าตรา 26 การใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคำนึง ถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ และเสรีภาพตามบทบัญญัติแห่ง รัฐธรรมนูญนี้


มาตรา 31 บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย
การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือ ไร้มนุษยธรรม จะกระทำมิได้แต่การลงโทษประหารชีวิตตามที่ กฎหมายบัญญัติ ไม่ถือว่าเป็นการลงโทษด้วยวิธีการ โหดร้ายหรือ ไร้มนุษยธรรมตามความในวรรคนี้
การจับ คุมขัง ตรวจค้นตัวบุคคล หรือการกระทำใดอันกระทบ ต่อสิทธิ และเสรีภาพตามวรรคหนึ่ง จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัย อำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย


มาตรา 40 คลื่นความถี่ที่ใช้ในการส่งวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และวิทยุโทรคมนาคม เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ


มาตรา 42 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ
การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัย ตามหลักวิชาการย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่ของ พลเมืองหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน


มาตรา 44 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจาก อาวุธ
การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระมิได้ เว้นแต่โดยอาศัย อำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะในกรณีการชุมนุมสาธารณะ และเพื่อคุ้มครองความสะดวกของประชาชนที่จะใช้สาธารณะหรือเพื่อ รักษาความสงบเรียบร้อยในระหว่างที่ประเทศอยู่ในภาวะการสงคราม หรือในระหว่างเวลาที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือประกาศใช้ กฎอัยการศึก


มาตรา 45 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม สหภาพ สหพันธ์ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร องค์การเอกชน หรือหมู่คณะอื่น
การจำกัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทำการมิได้ เว้นแต่โดย อาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะเพื่อคุ้มครอง ประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันมิให้มีการผูกขาดตัด ตอนในทางเศรษฐกิจ


มาตรา 58 บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับทราบข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะ ในครอบครองของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือ ราชการส่วนท้องถิ่น เว้นแต่การเปิดเผยข้อมูลนั้นจะกระทบต่อความ มั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประชาชน หรือส่วนได้เสียอันพึง ได้รับความคุ้มครองของบุคคลอื่น ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ

มาตรา 60 บุคคลย่อมมีสิทธิมีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณา ของเจ้าหน้าที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรือ อาจมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของตน ทั้งนี้ ตามที่กฎหมาย บัญญัติ


มาตรา 61 บุคคลย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องราวร้องทุกข์และได้รับแจ้ง ผลการพิจารณาภายในเวลาอันสมควร ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ


มาตรา 62 สิทธิของบุคคลที่จะฟ้องหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจราชการส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่นของรัฐ ที่เป็นนิติบุคคล ให้รับผิดเนื่องการกระทำหรือการละเว้นการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานนั้น ย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ


มาตรา 63 บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้าง การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญนี้ หรือเพี่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ มิได้

มาตรา 65 บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่ง มิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

 

อ้างอิง

http://www.lawyerthai.com/law/articles.php?articleid=4

หมายเลขบันทึก: 185880เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เดี๋ยวก็ถูกกระซิบให้ลบ บล๊อกหรอก...โดนไปแล้วนะ...หมออ๋อ ทิงนองนอย

คิดว่า การเมืองที่นี่อาจไม่ใช่เวที...ระวังหน่อยครับ จริงๆ ชอบอ่าน แต่เขียนมาเตือนกันอ่ะครับ..

1. คนโรงงาน

เมื่อ อ. 03 มิ.ย. 2551 @ 11:12

ขอบคุณครับ ไม่ได้มีเจตนาอื่น นอกจากจะศึกษาเพิ่มเติมจากผู้รู้ครับ

ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

สวัสดีค่ะ

สบายดีนะคะ ห่างหายไปนานเลย

ยังไงก็ยังเหมือนเดิม รักประเทศไทยค่ะ

มีความสุขกับสิ่งที่รัก ได้ทำในสิ่งที่ชอบ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท