หนทางของอิสระภาพทางการเงิน


เมื่อไหร่นะที่เราจะไม่ต้องตื่นเช้าไปทำงานประจำอีกต่อไป

        สวัสดีครับชาว G2K ทุกท่าน ผมแอบหนีหายไปนานเนื่องจากวงจรชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปครับ แต่แอบเข้ามาเที่ยวบ้างเสมอๆ วันนี้มีเวลาว่างนิดหน่อยเลยมาบรรเลงลงในบันทึกให้หายคิดถึงซักหน่อยครับ

         ช่วงนี้ผมกลับไปหาเรื่องการลงทุนอีกครั้งครับ หลังจากเอาเงินหมดหน้าตักไปลงกับร้านกาแฟซะหมดเกลี้ยง แต่ตอนนี้ก็เริ่มอยู่ตัวครับ แต่กำลังเศร้ากับต้นทุนสินค้าและต้นทุนอื่นๆที่พุ่งขึ้นทุกวัน จึงต้องกลับมาหาการลงทุนอื่นๆเพิ่มเติมครับ

          จึงกลับมานั่งเทียนหาว่าอะไรจะเหมาะลงทุนตอนนี้บ้างครับ

    1. เงินฝากธนาคาร  เป็นอะไรที่ชาวบ้านอย่างเราๆนึกออกก่อนเสมอครับ แต่ใครจะไปนึก (อย่างน้อยคนรอบๆข้างๆตัวผมไม่คิดแน่) ว่าตอนนี้เงินฝากได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ ออมทรัพย์เหรอครับ 0.75 บาทครับ น้อยจนติดดิน ส่วนฝากประจำต่างๆก็ประมาณ 2-3 % ยังไม่ได้คิดหักภาษี หรือต่อให้บัญชีฝากประจำปลอดภาษี ดอกก็ราวๆ 3% แต่ไม่มีใครนึกถึงอัตราเงินเฟ้อที่มีตอนนี้ครับ ตอนนี้ราวๆ 4-5 % หมายความว่าอะไรเหรอครับ ก็หมายความว่าเงินฝากธนาคารของเรากำลังหายไปครับ หลายคนตกใจใครมาขโมยเงินเราไปได้ ไม่มีหรอกครับแต่เงินที่เราฝากไว้มันมีค่าลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยที่ผลตอบแทนของเราได้ไม่เท่ากับค่าที่ลดลงของเงินที่เราฝากไว้ ตัวอย่างง่ายๆครับ ปีที่แล้วเราฝากเงิน 100 บาท ที่บัญชีออมทรัพย์เผื่อเรียก สิ้นปีเราจะได้เงินบวกดอกเบี้ย 100.75 บาท หักภาษี คงเหลือประมาณ 100.68 บาท (คิดถูกมั้ยเนี่ย ตกคณิตศาสตร์ครับผม) แต่ทว่า เงิน 100 บาทเมื่อปีที่แล้วซื้อหมูเนื้อแดงได้ครับ 1 กิโล แต่วันนี้ มีนา 51 เงิน 100 ซื้อหมูเนื้อแดงได้ไม่ถึง 1 กิโลแล้วครับ เห็นความเศร้าของชีวิตเราหรือยังครับ

     2. ทองคำ ตอนนี้กำลังแพงหูฉี่ ซื้อลงทุนจะไหวมั้ยเนี่ย แต่ระยะยาวก็น่าลงทุนครับ แต่ผมคิดว่าตอนนี้ราคาสูงเกินลงทุนครับ ภาษาลงทุนเรียกว่า margin of safety ต่ำครับ คือมีแนวโน้มที่เราจะได้กำไลน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าซื้อปีที่แล้วคงพอไหวครับ แต่ผมมีข่าวที่นอนฝันแล้วเห็นครับ อิอิ ว่า IMF กำลังขาดทุน มีแนวโน้มที่กำลังจะขายทองที่เก็บไว้ออกมาเพื่อลดขาดทุน ตอนนั้นราคาทองโลกน่าจะลดความร้อนแรงลงบ้างครับ แต่อนาคตน่าจะขึ้นต่อ เนื่องจากคนจีนรวยขึ้น อินเดียรวยขึ้น แล้วคนรวยชอบใส่อะไรหน้อ แบบนี้คงเดาได้นะครับ แต่สำหรับผมขอบายไปก่อน เพราะยังไม่รวยครับ

    3.กองทุนรวมต่างๆ ตอนนี้คงต้องบอกว่าการลงทุนกับกองทุนรวมปีนี้คงเรื่อยๆครับ เพราะเศรษฐกิจบ้านเราไม่ค่อยดีครับ ทั้งหุ้นและผลตอบแทนอื่นๆ ทั้งพันธบัตร และตราสารหนี้อื่นๆ แต่กองทุนที่ผมว่าน่าสนใจคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ครับ เรียกง่ายๆว่าให้เค้าซื้อตึกไปปล่อยเช่าครับ เพราะอะไรเหรอครับ เพราะค่าเช่าเอาชนะเงินเฟ้อได้ดีเสมอครับ เพราะค่าเช่าขึ้นตามกำลังซื้อของเงินที่ลดลงไงครับ ส่วนคนที่ใจถึงก็ลุยเลยครับ กองทุนที่ลงทุนต่างประเทศครับ เลือกตามชอบใจ แต่ได้อ่านข่าวมั้ยครับเศรษฐีใหม่เกิดที่ไหนมากที่สุด เลือกกองที่ไปลงที่ประเทศนั้นจะดีมั้ยหน้อ......เดาเอานะเนี่ย

    4.ประกันชีวิต  เพิ่งมีข่าวดีเกี่ยวกับมาตราการช่วยคนรวยของรัฐบาลครับ ไม่ได้สับสนครับแต่ผมมองว่าเป็นมาตราการที่ช่วยคนมีฐานะในระดับหนึ่งเสียมากกว่า ชาวบ้านที่ไม่ได้เสียภาษีก็ได้ผลประโยชน์น้อยมากครับ ได้จากนโยบายอื่นนิดหน่อยเท่านั้น เอาง่ายๆครับ คนที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันปีละ 1 แสน มีใครบ้างครับ ไม่ใช่ผมแน่ๆ ว่าแต่เข้าเรื่องดีกว่าครับ ประกันชีวิตเป็นสิ่งไม่น่ากลัวครับ เป็นยันต์กันตายและเป็นเครื่องบรรเทาผลร้ายครับ ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวครับ แต่หากเราเป็นอะไรไปก่อนคนข้างหลังยังได้ประโยชน์ครับ แถมไปลดภาษีได้อีกครับ แต่สำหรับผม ผมซื้อนิดหน่อยครับเพราะยังมีความจำเป็นไม่มาก แต่อนาคตต้องเพิ่มขึ้นแน่ครับ

    5. อสังหาริมทรัพย์  ก็อย่างที่บอกก่อนหน้าแล้วครับ น่าลงทุน แต่ไม่มีตังค์ครับ ยิ่งตอนนี้ภาษีค่าโอนลดลง แต่ขอบอกว่าผู้ซื้ออย่างเราได้ประโยชน์จากนโยบายนี้เล็กน้อยครับ บริษัททำบ้านทำคอนโดรวย (ว่าแต่บ้านใครทำบ้านขาย ทำคอนโดขายสบายหล่ะครับ)

    6. ตราสารทุน หรือ หุ้น มาแล้วครับของชอบของผม เพราะอะไรเหรอครับ เสี่ยงมากผลตอบแทนก็มาก แถมเอาชนะเงินเฟ้อได้ แถมตื่นเต้นอีกต่างหาก อิอิ บางคนถามว่าหุ้นเล่นแล้วไม่กลัวขาดทุนเหรอ ตอบว่าไม่กลัวครับ เพราะขาดทุนไปหลายตังค์ครับ แต่ได้บทเรียนครับ ว่าจะเล่นหุ้นแล้วหุ้นก็จะกลับมาเล่นเรา แต่หากเราลงทุนก็ทำให้เราได้ผลตอบแทนในหุ้นครับ ถามว่าลงทุนยังไง ตอนนี้ผมลองมาศึกษาการลงทุนที่เรียกว่า ลงทุนหุ้นคุณค่า หมายความว่าเราลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพที่เติบโตในระยะยาว โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนในราคาที่พุ่งขึ้นลงอย่างรวดเร็ว แต่หวังในการสร้างมูลค่าในตัวของบริษัทที่เราลงทุนที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดมูลค่าของหุ้นนั้นจะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของมัน แล้วตอนนั้นเราจะเห็นว่าเราได้ผลตอบแทนเท่าไหร่

    ตอนนี้ผมกำลังศึกษาแนวการลงทุนแบบนี้อยู่ครับ ตอนนี้มีคนไทยลงทุนแนวนี้มากขึ้นครับลองเข้าไปศึกษาได้ที thaivi.com ได้ครับ แล้วจะเห็นว่าการลงทุนแบบนี้สามารถทำให้เราได้อิสระภาพทางการเงินได้จริงหรือเปล่า ไม่เชื่อลองดูมหาเศรษฐีใหม่ของโลกสิครับ Warren Buffet คุณลุงที่หาเงินได้ด้วยการซื้อหุ้นของบริษัทที่มีความสามารถในการเติบโตในระยะยาว จนในที่สุดสร้างมูลค่ามหาศาลให้ จนคุณลุง Buffet รวยที่สุดในโลกไปแล้ว โดยไม่ต้องไปทำหน้าต่างขายแต่อย่างใด

    อ่านมาแล้วได้อะไรบ้างครับ สรุปได้แล้วใช่มั้ยครับว่าผมชวนมาเล่นหุ้น อิอิ ไม่นะครับผมเปล่านะ ว่าแต่พร้อมที่จะไปสู่อิสระภาพทางการเงินหรือยังครับ ไปกันเลยครับแต่รวยแล้วอย่าลืมผมนะครับ

หมายเลขบันทึก: 169804เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีคะ

ยินดีต้อนรับกลับมาคะ :)

สวัสดีค่ะ

คิดถึงนะคะ หายไปนานเลย

เรื่องทองอย่าไปซื้อเลยค่ะ แพงแล้ว ถ้าจะเอามาใส่ คนอินเดียซื้อทองมากกว่าคนจีนอีกค่ะ ส่วนเงินฝากก็ไม่ดี เงินเฟ้อน่าจะขึ้น เงินเราก้หายไปอีก ไปซิ้ออสังหาน่าจะดีกว่า

มีตึกให้เช่าก็ไม่เลวค่ะ มีปรับราคาได้ด้วย ส่วนการประกันฯถ้ามีก็ดีลดความเสี่ยงและหักภาษีได้

สรุปว่า ต้องเลือกหลายๆอย่างที่กระจายความเสี่ยงนะคะ

สวัสดีมะปรางเปรี้ยวครับ ขอบคุณที่ยังจำผมได้ครับ

 สวัสดีพี่ sasinanda ด้วยครับ  แอบไปดูรูปพี่แล้วครับ หลานน่ารักเชียว

  เรื่องทองผมไม่มีตังค์ครับ เล่นหุ้นดีกว่าครับ อิอิ

  พี่ sasinanda สบายดีนะครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรง ทั้งใจและกายครับ

สวัสดี ดี๊ ดี จ้ะน้องเดอ

คิดถึงๆๆๆๆๆ วิ่งเข้ามาเลยนะเนี่ย หายไปตั้งนานแน่ะจ้ะ ..อืม ร้านกาแฟอยู่ตัวแล้ว  อะฮ้าน่าสนใจจัง ไม่ลองบอกวิธีการทำธุรกิจให้อยู่ได้ด้วยล่ะจ๊ะ เพราะมีหลายๆคนเลยนะสนใจอยากทำร้านกาแฟ ^ ^

เห็นด้วยกับพี่ศศินันท์ว่าตอนนี้ทองแพงเกินไปที่จะซื้อ  และตลาดหุ้นก็น่าสนใจอย่างที่น้องเดอว่า ถ้าเราไม่ใช่ " เล่น " แต่เลือกลงทุนระยะยาว ..

เอาใจช่วยเถ้าแก่ร้านกาแฟ + ร้ายขายยาให้เฮงๆๆๆ นะจ๊ะ และยินดีต้อนรับกลับบ้านจ้ะ ^ ^

  • สรุปแล้วมีเงินเอาใส่ไหฝังดิน พอหลังจากยุติสงครามโลกครั้งที่สาม เราก็ขุดเอามาใช้ พัฒนาประเทศชาติครับ

สวัสดีพี่เบิร์ดครับ

  หวังว่าพี่คงสบายดีนะครับ เรื่องร้านกาแฟไม่สามารถบอกเทคนิคได้ครับ เพราะไม่มีครับ ที่อยู่ตัวนี่คือไปเรื่อยๆครับไม่ได้ดีมากมายอะไร เลยไม่กล้าแนะนำใครครับ

   ขอให้พี่เบิร์ดเฮงๆรวยๆเช่นกันครับ

สวัสดีคุณกวินทรากรครับ

  เรื่องเอาเงินฝังตุ่มก็ดีครับ แต่กลัวปลวกรับประทานหมด แต่จะขุดมาใช้หลังสงครามโลก ค่าเงินคงไม่มีความหมายแล้วมั้งครับ

ยินดีต้อนรับกลับมาครับ อ่านแล้วเหนื่อยใจจริงๆครับ โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ย ต่ำกว่าอัตราเงินเ้ฟ้อแบบนี้ แล้วจะฝากเงินไปทำไมเนี่ย

สวัสดีจ้ะน้องเดอ...คิดถึง คิดถึง หายไปนานเชียว นึกว่าจะไม่มาทวงส้มตำซะแล้ว ... กำลังจะเก็บตังส์ไปลงทุน แต่ไม่รู้จะลงทุนอะไรดี อย่างน้องเดอว่า ดอกเบี้ยธนาคารแสนจะต่ำมากๆ ... เรื่องหุ้นน่าสนใจแต่ไม่มีความรู้เลยค่ะ ... จึงคิดจะอาศัยผู้เชียวชาญด้านหุ้นอย่างน้องเดอค่ะ... มีหุ้นตัวไหนแนะนำ หรือ น้องเดอซื้อหุ้นตัวไหนแนะนำด้วยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ อิอิ

สวัสดีครับคุณเทวดาชุดขาว

มีเทวดามาโปรดด้วย อิอิ งานนี้สงสัยมีรวยครับ พูดถึงเงินฝากตอนนี้ผมกำลังหาทางถอนออกมาใช้ครับ อิอิ เอามาสร้างดอกผลอย่างอื่นดีกว่าครับ หรือคุณเทวดาฯ อยากลองเสี่ยงโชคมั้ยครับ ลองบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ของนครหลวงไทย มีดอกเบี้ยให้ 1 % ครับ พร้อมแจกโชคทุกเดือน เป็นทองคำ และอื่นๆ (5000 บาท ได้รับสิทธิ์ 1 สิทธิ์)

ไม่ได้ค่านายหน้านะครับ เล่าสู่กันฟังครับ

สวัสดีครับพี่แป๋ว

สบายดีมั้ยครับ เรื่องตลาดหุ้นผมกำลัศึกษาใหม่หมดครับ เปลี่ยนแนวลงทุนครับ พี่แป๋วสนใจตลาดหุ้นลองเข้าที่ www.thaivi.com ครับ มีวิธีการลงทุนดีๆ แถมมีใบ้หวยด้วยครับ อิอิ (บางคนได้ผลตอบแทนปีละ 20% )

ส่วนให้ผมบอกว่าลงตัวไหนคงไม่ได้ครับ เดี๋ยว กลต. มาจับ อิอิ (เค้าหาว่าปั่นหุ้น แต่อย่างผมคงปั่นจิ้งหรีดครับ)

ขอให้พี่แป๋วรวยๆๆนะครับ รวยทั้งทรัพย์ภายใน และภายนอกครับ

นายชาญยุทธ บัวศรี

ดีมากเลยครับ เพิ่งผ่านมาเจอครั้งแรก ก็อ่านเลยเนื้อหาดีมากครับ ได้ข้อคิด แล้วจะติดตามอ่านอีกครับ แต่ขอนิดนึง ตรงสีตัวอักษรอ่านแล้วปวดตา ขอเป็นตัวเข้ม สีดำ

เน้นสีเฉพาะจุดสำคัญจริงๆดีกว่า ขอบคุณครับ

พี่กำลังหัดซื้อหุ้นคุณค่าค่ะ เข้ามหาความรู้ค่ะ

ขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาทักทายกันครับ หวังว่าคงได้อะไรติดไม้ติดมือไปบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท