กรุงเทพราตรี(๓)


ผู้สนับสนุนการกระทำความผิดเป็นใคร รัมภาเป็นผู้สนับสนุนให้ดลกระทำความผิดฐานข่มขืนพิไลหรือไม่

คราวที่แล้ว ผมเขียน  คงสงสัยว่าตัวการมันเป็นยังไง เป็นตัวการแล้วมันยังไง  มาตรวจสอบ ดูอ้าว...เราลืมไปเรื่องหนึ่ง คือ เป็นตัวการแล้วมันยังไง   ขอตอบเสียก่อนว่า มันบ่เป็นหยังดอก แต่มาบอกว่ากฎหมายเขาเอาโทษเท่ากัน  เพื่อความเข้าใจก็จะอธิบายได้อย่างนี้ครับ                  มะเขือเทศ กับ มะเขือยาววววตกลงกันไปลักทรัพย์บ้านมะเขือพวง  โดยมะเขือเทศเป็นคนปีนเข้าไปลักเอาสร้อยคอทองคำฝังเพชรในบ้าน ส่วนมะเขือยาวววไม่ได้เข้าไป แต่เป็นคนดูต้นทาง   เนี่ย...เป็นอย่างนี้แหละ ถึงแม้มะเขือยาวววจะไม่ได้เข้าไปในบ้านและไม่ได้หยิบของใดๆของมะเขือพวงก็ตาม โทษของมะเขือยาวววกับมะเขือเทศก็เท่ากัน เพราะมีการแบ่งหน้าที่กันทำเป็นตัวการร่วมกัน  ส่วนใหญ่ถ้าคดีลักทรัยพ์โดยร่วมกระทำความผิดหลายคนจำเลยจะสู้ว่าไม่ได้เข้าไปลัก บ้าง  หรือคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น ก็จะสู้จำเลยไม่ได้ฟันเขาถึงตาย คนที่ฟันคือเพื่อนจำเลย  จำเลยเพียงแค่เตะผู้ตาย ๑ ทีเท่านั้น ศาลลงโทษจำคุก ๒๐ ปีหนักเกินไป อะไรทำนองนี้แหละครับ

                กฎหมายวันละคำสองคำวันนี้ ขอเสนอคำว่า หนับหนุน แฮ่ะๆๆ ใช้ภาษาวัยรุ่นซะเพลิน ขอเสนอคำว่าผู้สนับสนุน เรามาดูกันว่าผู้สนับสนุนเป็นยังไง กฎหมายเขาบอกว่า

                ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิด ก่อนหรือขณะกระทำความผิดแม้ผู้กระทำผิดมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั่นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด 

               เห็นไหมครับว่ามันมีองค์ประกอบ คือ

            -เป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนร้ายให้มีการกระทำความผิดได้โดยง่าย เช่นคนร้ายจะไปปล้นบ้านทักณิษ แต่ไปไม่ถูก สมรัคก็เลยอาสานำทางไป พอไปถึงบ้านทักณิษ ก็กลับ พวกปล้นปล้นไป เช่นนี้ สมรัคก็เป็นผู้สนับสนุน ครับ

            -การกระทำนั้นต้องเป็นการกระทำก่อนคนร้ายลงมือกระทำความผิดหรือช่วยเหลือในขณะกระทำความผิด ถ้าช่วยภายหลังไม่ผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนครับ  เช่น ช้างทะเลาะกับเสือ  จะไปยิงเสือแต่ไม่มีปืน แมวก็เลยเอาปืนให้ช้าง แต่ไม่ได้ร่วมไปกับเขาด้วย  เช่นนี้ เป็นการสนับสนุน หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง ขณะที่ช้างชกต่อยสู้กับเสือ  ช้างตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบถูกเสือคร่อมอยู่บน ช้างเอามือควานหาสิ่งของ แมวเห็นก็เลยหยิบเอาไม้หน้าสามใส่มือช้าง เช่นนี้ก็เป็นการสนับสนุน อีกตัวอย่างหนึ่งครับ ช้างไม่พอใจเสือ  เอาไม้ตีหัวเสือทรุดลง พวกของเสือจึงไล่จับช้าง  แมวซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้เห็นก็เลยขับแมงกะไซค์พาช้างหนี ดังนี้ การกระทำของแมวไม่เป็นผู้สนับสนุนเพราะการกระทำของแมวเป็นการช่วยเหลือหลังจากมีการกระทำความผิดสำเร็จแล้ว

           -คนร้ายจะรู้หรือไม่รู้ว่ามีคนช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกก็ตาม เช่น นางสาวเข่ง(ซึ่งเป็นคนรับใช้บ้านของนายตะเข้ )   มีแฟนแล้วชื่อนายขาม แต่นายขามไม่มีเงินไปสู่ขอนางสาวเข่ง ทั้งสองปรึกษาหารือกันว่าจะทำยังไงดี นายขามก็ถามน้องเข่งว่า บ้านที่น้องอยู่เขารวยไหม น้องเข่งก็บอกว่ารวยไม่รวยไม่รู้ แต่ในห้องนอนมีทอง ในห้องน้ำก็มีทอง  น้องเข่งก็พูดกับพี่ขามว่า อ๊ะๆๆ พี่อย่าคิดเข้าลักของในบ้านนี้นะ   พี่ขามก็บอกว่า พี่ไม่ลักเองหรอก แต่ว่าคืนนี้อย่าใส่กลอนหน้าต่างนะ   ตกกลางคืนคืนนั้น น้องเข่งก็ไม่ใส่กลอนหน้าต่างแล้วเข้าไปนอนรอลุ้นอยู่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น  ดึกคืนนั้นเอง นายโขง เพื่อนของนายขามก็ปีนหน้าต่างเข้าไปลักก๊อกทองในห้องน้ำได้สำเร็จ  ดังนี้ ถึงแม้นายโขงจะไม่รู้ว่าน้องเข่งเป็นคนคนคอยช่วยโดยไม่ใส่กลอนหน้าต่าง  น้องเข่งก็เป็นผู้สนับสนุน ครับเฮ้อ...เหนื่อยเหมือนกันนะเนี่ย.... อ้อ...ที่นายโขงลักไปเป็นก๊อกน้ำทองเหลืองครับ มันเห็นสีทองๆ  อิอิ...

              เอาละคราวนี้กลับมาที่กรุงเทพราตรีกันต่อ เรามาวิเคราะห์กันถึงตอนที่ดลจะข่มขืนพิไล ก็เพราะรัมภาคิดจะแก้แค้นพิไลที่สามารถแย่งหัวใจไววิทย์ไปครองได้สำเร็จ และฉกไววิทย์ไปในคืนแต่งงานระหว่างเธอกับไววิทย์ ยังจำได้ไหมครับ...อิอิ   รัมภามาหาดลเสนอให้ดลข่มขืนพิไลแล้วเธอจะให้ตัวเธอเป็นรางวัล  รัมภาเป็นคนวางแผนให้ดลเอายานอนหลับใส่ลงในเครื่องดื่มของพิไล  โดยมีผู้จัดการร้านที่ดลให้เงินใช้อยู่เสมอคอยช่วยเหลืออยู่ด้วย  โดยยานอนหลับนั้นรัมภาเป็นคนหามาให้ เอาละครับถึงเวลาคิดแล้วครับ ว่ารัมภามีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนหรือไม่

          ลองคิดตามทีละขั้นตอนนะครับ รัมมามีเจตนาจะช่วยดลให้ข่มขืนพิไลให้สำเร็จใช่หรือไม่

           รัมภาเอายานอนหลับให้ดลก่อนที่ดลจะให้ผู้จัดการร้านเอาใส่ลงในแก้วเครื่องดื่มของพิไลก่อนที่ดลจะพาพิไลไปข่มขืนจนสำเร็จตามที่วางแผน ใช่หรือไม่

            ถ้าคำตอบว่า ใช่ ก็ใช่เลยครับ รัมภาเป็นผู้สนับสนุนให้ดลกระทำความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราพิไลโดยใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพ ครับเกือบลืมไป เป็นผู้สนับสนุนแล้วเป็นไง   กฎหมายเขาบอกว่าผู้สนับสนุน ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

เชื่อแล้วใช่ไหมครับว่า  กฎหมายง่ายนิดเดียว แต่เข้าใจยากมากเลย อิอิ

หมายเลขบันทึก: 147049เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

อิอิ ...นักเรียนแถวแรกมาแล้วค่า

นึกว่ารัมภาจะโดนหลายเด้งซะอีกค่ะ

เด้งแรกผู้หนับหนุน

เด้งสองตัวการเพราะช่วยดูต้นทางแถมเสนอตัวเป็นรางวัล

เด้งสาม ได้นายดล..อ้าว...

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เวลาเล่นหนังไทยควรเล่นบทผู้ร้าย เพราะได้หลายต่อ....อิอิ.

 

สวัสดีค่ะท่าน..อัยการ

ลองมานับกันดูไหมค่ะว่ารัมภาทำความผิดข้อหาอะไรบ้างค่ะท่าน

1. แอบเอายานอนหลับให้พิไล จนถูกดลข่มขืนได้สำเร็จ

2. แอบมีความสัมพันธ์กับดลซึ่งเป็นสามีของเพื่อน

3.สวมเขาให้กับสามีของตน

4.เป็นต้นเหตุให้คุณย่า แม่ของสามีถึงแกความตายและขโมยเครื่องเพชรของคุณย่าด้วย

5. วางแผนปิดปากวิ ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงด้วยการทำร้ายและนำไปถ่วงน้ำ

6. ร่วมช่วยเหลือผู้ต้องหาดลในการหนีออกต่างประเทศ แต่ทำไม่สำเร็จ

นี่แค่ที่ได้ติดตามดูนะคะแต่ไม่แน่ใจว่าความผิดของรัมภานี่มีอีกไหม คงต้องให้ท่านอัยการแฟนตัวจริงเพิ่มเติมส่วนที่ขาดแล้วละคะ ฮิๆ

ดูละครอย่าแค่เพลินเมินปัญหา ใช้ปัญญาไตร่ตรองด้วยเหตุผล ดูละครให้เป็นเพ่งมองคน ค้นดูตน ดูละคะย้อนดูตัว...(งง)

  • สวัสดีค่ะ คุณ อัยการ
  • เข้าใจว่า แค่หนังเรื่อง นี้
  • เรียนกฏหมาย ได้ตั้งเยอะแน่ะ
  • อ่านจนจน series จะมีใบประกาศ
  • ให้หรือเปล่าคะ คุณอัยการ
  • ที่แน่ ๆ คุณอัยการโดนพาดพิงที่บันทึกนี้ค่ะ
  • อิอิอิ

 

สวัสดีครับคุณจันทรรัตน์

พออาจารย์เปิดห้องก็มายืนคอยอยู่แล้ว ต๊กกะใจ..อิอิ

ไม่ต้องห่วง รัมภาโดยหลายเด้งอยู่แล้วครับ เพราะการลักทรัพย์แม่ยายก็ผิดแล้ว การคบชู้ก็เป็นเหตุฟ้องหย่า การร่วมกันจับอั้มไปทิ้งน้ำก็เป็นพยายามฆ่า แต่พยายามเขียนทีละเรื่องครับ เพราะไม่งั้นจะทำให้หลายท่านเบื่อกับการยัดเยียดความรู้ครับ

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ

สวัสดีครับครูมิม

กลอนเข้าท่าดีนะครับ ขออนุญาตเอาไปใช้ประกอบบันทึกนะครับ

ความผิดของรัมภาจะทะยอยเขียนไปเรื่อยๆ แต่เรื่องนี้ผมจะพยายามจะอธิบายคำศัพท์กฎหมายเป็นหลัก ไม่ได้มุ่งเจาะจงที่ตัวความผิดโดยตรง แต่ก็จะหยิบการกรทำแต่ละตอนมาอธิบายศัพท์กฎหมาย ครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

 

อิอิ หมอกุ้งรู้ดีว่าผมชอบผู้หญิงเข้ม อิอิ

อยากได้ความรู้กฎหมายต้องเอากาแฟมาแลก อิอิ

  • ขอบคุณท่านอัยการ
  • มากครับ
  • แหมๆๆแบบนี้ถ้ามีแม่สื่อไปติดต่อสาวๆๆ
  • ถือเป็นตัวกลางไหมครับ
  • อิอิอิๆๆ
  • นอกประเด็นไปไหม

สวัสดีครับ

งั้น เราๆ ท่านๆ ที่เข้ามาอ่าน แล้วบอกว่า เอาอีกๆ นี่เป็น "ผู้หนับหนุน" หมดเลยใช่ไหมครับ ผิดเท่ากับเป็นตัวการร่วม อิๆๆ

แล้วความผิดต้องเฉลี่ยกันไหมครับ หลายคน ก็ช่วยๆ กันหาร

ป.ล. ท่านเป็นอัยการศาลสูง หมายความว่า ท่านต้องเป็นอัยการศาลเตี้ยมาก่อนใช่ไหมครับ ;)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเรียนรู้กฎหมาย
  • จากเรื่อง "กรุงเทพราตรี"  ค่ะ
  • เรื่องนี้ให้ข้อคิดเหมือนกันนะค่ะ
  • "ผู้สนับสนุน" ถือว่าเป็นดาบสองคมเหมือนกัน
  • ถ้าสนับสนุนให้ดี...ก็ดีไป
  • ถ้าสนับสนุน หรือส่งเสริมในเรื่องไม่ดี 
  • ผลที่ตามมา...มีแต่เรื่องไม่ดี และเสียหาย

 

สัวสดีครับ อ.ขจิต

แม่สื่อเป็นคนกลางติดต่อระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง ในประเทศจีน แม่สื่อนี่ถือเป็นอาชีพเลยนะครับ เพราะพอติดต่อผู้หญิงให้ผู้ชายแล้วจะได้รับเงินรางวัล

แม่สื่อเป็นคนครับไม่ใช่เป็นตัวอิอิ ล้อเล่ง.....

อ.ธ วั ช ชั ย ครับ

ผู้หนับหนุนไม่ใช่ตัวการ ดังนั้นรับโทษเพียงสองในสามครับ อิอิ พวกที่บอกว่าเอาอีก เป็นผู้หนับหนุน ครับ โทษทางอาญากรณีนี้ลงเป็นคนๆครับไม่ใช่ลงเฉลี่ย

ใช่ครับก่อนเป็นอัยการศาลสูงเป็นอัยการศาลเดี้ยก่อน และก่อนจะเป็นอัยการศาลเตี้ยก็เป็นอัยการศาลต่ำ ครับ ฮิฮิ

สวัสดีครับน้องอ้อยควั้น

ผู้สนับสนุนถ้าสนับสนุนในทางที่ดีก็เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น

ถ้าสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิดก็มีโทษ ครับ

ถ้ามาเปิดดูบล๊อกผมบ่อยๆก็เป็นผู้หนับหนุนให้ผมเขียนไม่หยุด ไม่มีโทษ มีแต่ฮา....

  • เขียนได้มันส์มากเลยครับพี่
  • ผมขอเป็นผู้สนับสนุนพี่อีกคนครับ
  • อ้าว ผมคงได้ความรู้จากพี่
  • ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 มั้งครับ อิอิ

สวัสดีครับคุณ P

เพราะคนอ่านมันส์ แล้วบอกผู้เขียนให้รู้ พอมีผู้อ่านมันส์คนเขียนก็มันส์ตาม ครับ

แหะๆๆคุณก็เป็นผู้หนับหนุนเหมือนกัน เอาไปสองในสาม อิอิ

  • น่าสงสาร
  • เป็นอัยการต่ำมาด้วย
  • ต่ำ ล่ำ บึก หรือเปล่าครับ
  • อิอิอิๆๆ

อ่านไปขำไป ได้ทั้งความรู้และความบันเทิงค่ะ ทำให้นึกถึงสมัยเรียนปรฺญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์ที่สอนกฏหมายเบื้องต้น เล็คเช่อร์เก่งมาก เข้าเรียนแล้วสนุก ทำให้ไม่ต้องท่องจำมากเพราะพอสนุกจะทำให้อยากจำ แล้วจำได้ดี

ยังสอนหนังสือหรือบรรยายพิเศษอยู่บ้างหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะคุณ อัยการชาวเกาะ

เพิ่งเคยเข้ามาอ่านกฎหมายเข้าใจง่ายๆ กับเขาเป็นครั้งแรกค่ะ อ่านแล้วบันเทิงดีค่ะ คิดไม่ถึงเลย ^ ^

เสียอย่างคือ ไม่เคยดูละครกะเขา เลยไม่รู้ว่าใครเป็นใครสักเท่าไหร่ (เชยค่ะ ^ ^)

แต่ตัวอย่าง ช้าง เสือ แมว หมา ทำนองนี้ อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ 5555

ขอบคุณมากๆ นะคะ 

สวัสดีครับท่าน

  • คิดถึงกรุงเทพราตรีคิดึงอัยการ
  • ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความดี ก่อนหรือขณะกระทำความดีแม้ผู้กระทำดีมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั่นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความดี  ทำแบบนี้มีดทษสถานใด
  • ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นซงกาแฟดำ ก่อนหรือขณะซงกาแฟแม้ผู้ซงมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั่นเป็นผู้สนับสนุนการซงกาแฟ 
  • แบ่งกันกินนะครับชอบดูครับ ไม่ชอบกิน

อิอิ อ.ขจิต

เป็นมาแล้วทั้งนั้นแหละครับ ทั้งอัยการต่ำ อัยการต้อย อัยการตี๋ อิอิ

สวัสดีครับคุณนายดอกเตอร์

ผมไม่ได้สอนหนังสือหลายปีแล้วครับ ทำไม่ทันครับงานช่วงเป็นอัยการจังหวัดหนักมากเพราะบังเอิญอัยการศาลสูงท่านได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งใหม่แล้วไม่มีคนมาแทน ผมจึงต้องทำหน้าที่แทนตามระเบียบ เลยกลายเป็นงานผมหนักกว่าปกติครับ และก่อนหน้านั้นเป็นอัยการจังหวัดเยาวชน ก็ไม่มีตำแหน่งอัยการศาลสูงระเบียบให้อัยการจังหวัดทำหน้าที่รวดเดียวจบครับ

ดีใจที่สนุกกับการเรียนรู้กฎหมายครับ

สวัสดีครับ อ.กมลวัลย์

ถ้าอยากรู้เรื่องกรุงเทพราตรีต้องตามอ่านตั้งแต่ตอนแรกครับ เพราะตอนแรกผมเอาเรื่องย่อมาลงไว้ให้เพื่อทำความเข้าใจกับผู้อ่านก่อนว่าใครเป็นใครทำอะไร

ผมยกตัวอย่างเพื่อให้คนอ่านเข้าใจง่ายๆและสนุก เพื่อจูงใจให้คนได้เรียนรู้กฎหมายแม้จะไม่มากแต่ก็รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามครับ

  • สวัสดีครับ อ.โกศล 
  • ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความดี ก่อนหรือขณะกระทำความดีแม้ผู้กระทำดีมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั่นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความดี  ทำแบบนี้มีโทษสถานใด
  • มีโทษถึงส่งตัวไปสู่สวรรค์ชั้นฟ้า ไม่อาจจะทำอะไรด้วยตนเองได้เพราะจะมีคนทำให้แทนทุกสิ่งทุกอย่าง เพียงแค่คิดก็สำเร็จแล้ว อิอิ
  • ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นชงกาแฟดำ ก่อนหรือขณะชงกาแฟแม้ผู้ชงมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการชงกาแฟ 
  • ต้องระวางโทษให้ชงกาแฟอยู่ที่ปางมะผ้านั่นแหละ คิกคิก
    • สวัสดีค่ะอัยการ
    • ดูละคร (ที่ดูเหมือนเป็นละครน้ำเน่า) กลายเป็นละครมีราคามาทันที
    • เมื่อดูละครแล้วย้อนดูกฏหมาย
    • อ่านไปก็เครียดไปค่ะ
    • แต่ได้ขำขำกับตอนนี้
    • ใช่ครับก่อนเป็นอัยการศาลสูงเป็นอัยการศาลเดี้ยก่อน และก่อนจะเป็นอัยการศาลเตี้ยก็เป็นอัยการศาลต่ำ
    • และ...เป็นมาแล้วทั้งนั้นแหละครับ ทั้งอัยการต่ำ อัยการต้อย อัยการตี๋
    • ...ฮ่าฮ่า...ค่ะ
    • สวัสดีครับท่านบัณฑูร
    • มาติดตามความบันเทิง
    • พร้อมทั้งความรู้ทางกฏหมายครับ
    • กรุงเทพราตรี มีอะไรดีๆให้เราเยอะนะครับ
    • ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับคุณครูกั๊ต

    ชีวิตมีไว้เพื่อความสุข อย่าเอาความทุกข์มาใส่ตัว เราดูละครแล้วย้อนดูตัว ดูว่าเราจะเอาความสุขในละครมาใส่ตัวเราหรือจะเอาความทุกข์ในละครมาใส่ตัว และดูละครแล้วอย่าให้มีแต่เพียงความสุนกสนานในละคร เราก็มาดูให้มันเกิดประโยชน์ด้วย เกิดความบันเทิงด้วย ก็เลยเขียนบันทึกชุดนี้ครับ ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี ส่วนใหญ่จะอารมณ์ดี อิอิ แต่ถามลูกน้องเขาอาจจะบอกว่า หัวหน้าดุยังกะหมา...อิอิ

    สวัสดีครับ อ.บัวชูฝัก

    ยินดีที่อาจารย์สนใจครับ ผมไม่ทราบว่าอาจารย์เคยเขียนเรื่องลิเกป่าหรือยัง ผมอยากเรียนรู้ครับ เพราะเคยมีผู้สูงอายุบอกผมว่าที่จังหวัดที่ผมอยู่ในสมัยก่อนเขามีลิเกป่า แต่ผมไม่เคยเห็นใครแสดงครับ อยากรู้จริงๆครับ

    • ตามมาดูตา
    • ว่ายายให้ดื่มกาแฟหรือเปล่า
    • ฮ่าๆๆๆ
    • คิดได้ไงครับ
    • ขำๆๆๆ

    อ.ขจิตครับ

    คิดอะไรครับ

    ผมไม่ได้คิดทะลึ่งสักหน่อย บ้า...

    บทนี้ทำให้รู้ว่า ผู้ร่วมสนับสนุน ถ้าสารภาพแล้วจะได้รับโทษ สองในสามส่วนของบทลงโทษใช่ไหมคะ

    คุณว่าที่บัณฑิตครับ

    การเป็นผู้สนับสนุนจะรับสารภาพหรือไม่ก็ตาม ถ้าพิสูจน์ได้ว่าสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดจริงต้องได้รับโทษสองในสามครับ (จะรับสารภาพหรือไม่ไม่เกี่ยว) เช่น โทษลักทรัพย์มีโทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิดจะลงโทษจำคุกจำเลยได้ไม่เกิน ๑ ปี ครับ ทีนี้สมมติว่าศาลจะลงโทษ ๖ เดือน(คือไม่เกิน ๑ ปี) จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลก็อาจลดโทษให้อีกหากเห็นว่าการรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ก็อาจลดโทษให้อีกครึ่งหนึ่ง หรือ ๑ ใน ๓ ก็ได้ ถ้าลดให้ครึ่งหนึ่ง จำเลยก็จะถูกลงโทษจริงเพียงแค่ ๓ เดือน ครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท