กรุงเทพราตรี(๕)


วันนี้เอากรุงเทพราตรีมาลอยกระทงครับ
          เมื่อคืนเป็นวันลอยกระทง ผมลอยกระทงออนไลน์ครับ อิอิ (ต้องชมคนคิดทำกระทงออนไลน์ ไม่ต้องให้พนักงานทำความสะอาดเดือดร้อน เราใช้พลังจิตอธิษฐาน ถ้าจิตตั้งมั่นก็เหมือนกัน) เลยคิดได้ว่าคำกฎหมายที่เกี่ยวกับกระทงก็มี กฎหมายวันละคำสองคำวันนี้ขอเสนอคำว่า กระทง ฮิฮิ ทันเหตุการณ์ไหมครับ

                คำว่ากระทงในกฎหมายอาญา อยู่ในมาตรา ๙๑ เขาว่าไว้อย่างนี้ครับ

            เมื่อปรากฏว่าผู้ใดได้กระทำการอันเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ศาลลงโทษผู้นั้นทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป แต่ไม่ว่าจะมีการเพิ่มโทษ ลดโทษ หรือลดมาตราส่วนโทษด้วยหรือไม่ก็ตาม เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว โทษจำคุกทั้งสิ้นต้องไม่เกินกำหนดดังต่อไปนี้

(๑)   สิบปี สำหรับกรณีความผิดกระทงที่หนักที่สุดมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกินสามปี

(๒)   ยี่สิบปี สำหรับกรณีความผิดกระทงที่หนักที่สุดมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปีแต่ไม่เกินสิบปี

(๓)   ห้าสิบปี สำหรับกรณีความผิดกระทงที่หนักที่สุดมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสิบปีขึ้นไป เว้นแต่กรณีที่ศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

          ก็เลยมานึกว่าจะอธิบายคำว่ากระทงให้มันง่ายๆอย่างไร ถ้าดูจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ๒๕๔๒ ท่านก็บอกว่า น.ภาชนะเย็บด้วยใบตองหรือใบไม้เป็นต้นยกขอบสูงสำหรับใส่ซอง อ้าว....อ้อ..ต้องอ่านต่อเพราะเขายังมีตอนหลังอีกว่า (กฎ) ลักษณนามของความผิดอาญาแต่ละกรรมหรือแต่ละครั้ง การกระทำความผิดแต่ละกรรมหรือแต่ละครั้งนั้น ถือว่าเป็นกระทงความผิดกระทงหนึ่ง เช่นการกระทำความผิดฐานลักทรัพย์หลายครั้งเป็นความผิดกระทงหนึ่ง

          ตอนแรกก็เข้าใจดีอยู่หรอก แต่พอไปอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเรื่องข่มขืนกระทำชำเรากลับงงแฮะ...เพราะศาลฎีกาท่านบอกว่า ฉุดผู้หญิงไปข่มขืนแม้จะพาไปหลายวัน ข่มขืนวันละครั้งเป็นเวลา ๕ วันก็ถือว่าเป็นการกระทำความผิดกระทงเดียว อ้าว...ไหงเป็นงั้นล่ะ

           สมัยผมเป็นอัยการใหม่ๆไปว่าความคดีข่มขืนแบบนี้เริ่มสืบพยานให้ศาลเห็นว่าวันแรกถูกข่มขืนที่ไหนอย่างไร วันที่สองถูกข่มขืนที่ไหนอย่างไร วันที่สาม ศาลท่านคงรำคาญผม ท่านก็ถามผมในศาลว่า จะข่มขืนอีกกี่วัน เราก็งงอึ้ง...ท่านก็บอกตัดบทพอแล้วพาไป ๕ วันสรุปแล้วถูกข่มขืน ๕ ครั้ง คุณจะสืบสักสิบครั้งศาลก็ลงได้ครั้งเดียว เพราะเจตนาเขาก็คือพาผู้หญิงไปข่มขืนจะข่มขืนกี่ครั้งก็คือข่มขืน   ผมก็มานั่งนึกว่า ความเจ็บปวดที่ผู้หญิงถูกข่มขืน เจ็บทุกครั้งที่ถูกข่มขืนแต่ก็เหมือนศาลบอกว่าเอาน่า..ถือว่าเจ็บครั้งเดียวพอ เฮ้อ...ผมก็พยายามสู้เรื่องนี้ให้เป็นหลายกรรมอยู่ สงสัยต้องรอให้ผู้หญิงเป็นใหญ่ก่อนหรือเปล่าไม่ทราบ อิอิ  เอาเหอะ..เรื่องยากๆแบบนี้ไว้ให้พวกนักกฎหมายเขาปวดหัวเล่น เราอย่าไปปวดหัวกับเขาเลย มีเรื่องให้ปวดหัวแยะแล้ว..นะนะ..

          ที่หยิบเอาเรื่องกระทงมาพูดก็เพราะในเรื่องกรุงเทพราตรีมีคนกระทำความผิดหลายคนหลายครั้ง เช่น ดลข่มขืนพิไล,ดลขับรถชนป้อง,ดลยิงเดชลูกชายตัวเองที่เกิดจากการข่มขืนพิไลโดยที่ดลไม่รู้ นี่ขนาดคร่าวๆก็โดนไปสามกระทงเข้าไปแล้ว   หรือหากจะมาดูรัมภา ตั้งแต่แรกใส่ร้ายพิไลในงานประกวด ก็เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท,ลักเครื่องเพชรของลาวัลย์,ฆ่าลาวัลย์โดยการผลักลาวัลย์ตกบันได,พยายามฆ่าอั้มหรือวิภาวีโดยเอาไปโยนทิ้งน้ำ  นี่ขนาดยังไม่หมดนะ ก็เข้าไปสี่กระทงเข้าไปแล้ว เมื่อเป็นอย่างนี้กฎหมายบอกว่าให้ศาลลงโทษทุกกระทงความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๑ ที่ผมยกมาให้อ่านข้างต้น  และความผิดของดลและรัมภา ฐานฆ่าคนก็มีโทษถึงประหารชีวิต เป็นไงล่ะ สะใจไหมล่ะ ท่านผู้ชม....

          ความจริงแล้วมันยังมีเรื่องที่เข้าใจยากเหมือนกันแต่ก็พอจะถือเป็นเรื่องใกล้เคียงกัน เพราะในการกระทำความผิดกฎหมายอาญา บางทีคนที่ไม่เรียนกฎหมายก็จะไม่เข้าใจว่าทำความผิดสองเรื่องแต่ศาลบอกว่าเป็นเรื่องเดียวกันลงโทษได้เรื่องเดียว บางทีทำสองเรื่องศาลก็บอกว่าเป็นคนละเรื่องต้องโทษทุกเรื่อง  ผมขอยกตัวอย่าง

          ความผิดฐานบุกรุกเข้าไปในเคหสถานของผู้อื่นโดยไม่มีเหตุอันสมควร เข้าไปเดินหาสิ่งของจะลักทรัพย์ กฎหมายก็บัญญัติความผิดไว้แตกต่างกันทั้งเรื่องบุกรุกและเรื่องลักทรัพย์ แต่นักกฎหมายเขามองเจตนากระทำความผิดของคนร้าย เจตนาของคนร้ายที่เข้าไปในบ้านก็เพื่อลักทรัพย์ ก็ต้องลงโทษฐานพยายามลักทรัพย์ซึ่งมีโทษหนักกว่า แบบนี้เขาเรียกว่า “กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท” เวลาลงโทษก็ต้องลงโทษบทที่หนักที่สุด

          ความผิดฐานออกเช็คโดยเจตนาไม่ให้ใช้เงินตามเช็ค สมมติว่านายเขียวเสวยเป็นลูกค้าของนางสาวอกร่อง(คือ..ผมกำลังยกตัวอย่างเป็นชื่อของมะม่วงนะครับ อย่าเข้าใจผิด อิอิ) ซื้อสินค้ากันเป็นเงิน ๕๐,๐๐๐ บาท ครบกำหนดต้องจ่าย น้องอกร่องก็มาเก็บตังค์ แต่เขียวเสวยเงินไม่พอบอกว่า เอางี้นะจ๊ะ พี่ออกเช็คฉบับละ ๑๐,๐๐๐ บาท ให้ ๕ ฉบับ ให้ขึ้นเงินได้ทุก๑๕ วันนะจ๊ะ  อกร่องยอมรับเช็คนั้น พอครบ ๑๕ วันเช็คใบแรกถูกนำไปเรียกเก็บ ปรากฏว่าติดสปริงเด้งดึ๋ง...๑๕ วันต่อมาก็เด้งอีก เด้งทุกฉบับ อกร่องก็เลยไปแจ้งความร้องทุกข์กับร.ต.อ.ฟ้าลั่น ให้ดำเนินคดีกับเขียวเสวย เช่นนี้ ต้องถือเป็นห้ากระทง แม้เขียวเสวยจะเขียนเช็ควันเดียว เลขเช็คมีหมายเลขต่อเนื่องกัน ก็ต้องถือว่าเขียวเสวยเจตนากระทำความผิดฐานจ่ายเช็คโดยมีเจตนาไม่ใช้เงินตามเช็คทุกฉบับ เรียกว่า “หลายกรรมต่างกัน” หรือ “หลายกระทง” ต้องลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดครับ

          วันนี้เราเอากรุงเทพราตรีมาลอยกระทงกันแล้ว   อยากจะบอกว่าบันทึกของผมมีเจตนาที่จะนำเรื่องราวของกฎหมายมาเล่าสู่กันฟังอย่างง่ายๆ ไม่ให้ซับซ้อนมากนัก เป็นประเภทรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม ถ้าอยากรู้ซับซ้อนกว่านี้คงต้องไปลงทะเบียนเรียนกฎหมายกันเองแล้วละครับ เพราะถ้าเขียนแบบผมนี่..แก่ตายไปอีกสองชาติไม่รู้จะอธิบายกฎหมายจบหรือเปล่า..อิอิ

หมายเลขบันทึก: 148986เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • อ่านไปยิ้มไป
  • สนุกหลายกระทงครับ
  • อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ชาย..

  • ครูอ้อยเรียนเชิญที่...มหัศจรรย์.คืนวันลอยกระทง
  • เมื่อวานนี้ครูอ้อยได้รับคำเตือนจากพี่ชาย  เรื่อง ผอ.
  • เลยจะเรียนถามพี่ชายเรื่อง..ข่มขู่...ว่าลักษณะที่เป็นการข่มขู่แบบไหนที่เราฟ้องกลับได้น่ะค่ะ
  • ครูอ้อยไม่มีความรู้เรื่องนี้  แต่อยากรู้  หากครูอ้อยถูกข่มขู่โดยผู้มีอำนาจ  จะช่วยตัวเองได้อย่างไร....แค่อยากรู้

ขอบคุณค่ะ...สุขกับหลายกระทงค่ะ

ท่านอัยการครับ  ถ้ากระทงกลงทางนี่จะพิจารณาคดีความอย่างไรดีครับ  ฮิฮิ

สวัสดีครับคุณสุขสม P

ขอบคุณที่ตามมาชมและเชียร์ครับ

การข่มขู่ที่จะเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ต้องเป็นการทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจโดยการขู่เข็ญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๙๒ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เช่นเอาปืนเด็กเล่นมาขู่ เอามีดพร้าทำท่าจะฟัน เป็นต้น

แต่การขู่ว่าจะดำเนินคดี จะแจ้งความ จะเอาผิดวินัย ไม่เป็นความผิดทางอาญาครับ

เจ้านายกับลูกน้องที่กระทบกระทั่งกัน ลูกน้องเสียเปรียบตลอดแหละน้องอ้อยถ้าบอกว่าเป็นลิ้นกับฟัน เขาก็จะเป็นฟัน เราจะเป็นลิ้นที่ถูกฟันขบตลอดไป ทางที่ดีอย่าไปเข้าใกล้ คนพวกนี้ชอบคนประจบสอพลอ ไม่ชอบพวกทำงานอย่างเราๆหรอก คนไม่ทำไม่ผิด คนทำงานมันก็ต้องมีผิดพลาดแล้วเขาก็จะใช้โอกาสนั้นฟันเราทุกที เตือนด้วยความรักน้อง

สวัสดีครับลุงเอก

พวกกระทงหลงทางนี่ ต้องอย่าให้ไปลอยกระทงแล้วก็ต้องจับใส่กระทงลอยไปให้เข็ด อิอิ

  • มายิ้ม ๆ
  • อ่านแล้ว ขำไปหลายกระทง
  • และก็ได้มาอีกหลายกระทง
  • เมื่อคืนว่าจะไปนั่งกระทง
  • พวกบอกว่า อยู่บนคานน่ะดีละ
  • ไม่ต้องถึงกับลงคานมานั่งกระทง
  • ซะงั้น
  • แบบนี้  เข้าข่ายสบประมาท ยายกาแฟอีกกระทง
  • หรือเปล่าคะคุณอัยการ 
  • อิอิอิ

 

ขอบพระคุณมากครับ ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/46.png” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

ได้มาเข้าใจคำว่า

กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท เวลาลงโทษก็ต้องลงโทษบทที่หนักที่สุด

“หลายกรรมต่างกัน” หรือ “หลายกระทง” ต้องลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดครับ

ก็วันนี้แหละครับ

งงมานาน แฮ่ ๆ ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/33.png” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

 

ลอยกระทงไปกระทงมา เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า

ถ้าผมเอาแบงค์ ๑,๐๐๐ บาท

ใส่ในกระทงบูชาแม่พระคงคา 

แล้วดันมีเด็ก ๆ ว่ายน้ำมาจมกระทงต่อหน้าต่อตาไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/07.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

พลัดพรากแบงค์พันจากกระทงผมไป.... ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/05.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

อย่างนี้ใครจะฟ้องเด็กได้ครับ ผม หรือ แม่คงคา

ฮา ๆ 

 

ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/31.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

สวัสดีครับหมอกุ้ง

เมื่อกี้ไปอ่านบันทึกหมอกุ้งขำแทบตกเก้าอี้ ฮ่ะๆๆๆๆ

พวกเขาคงจะหวังดีน่ะ คงกลัวว่าจะตกคานหัวฟาดกับขอบกระทง อิอิ ล้อเล่ง.....

สวัสดีครับคุณ P

อีตอนใส่แบงค์พันในกระทง คิดว่าใส่เพื่อทำบุญให้เปรตหรือเปล่า ถ้าคิดอย่างนั้นก็ฟ้องไม่ได้หรอกเพราะมันเป็นเด็กเปรต ฮ่าๆๆ

ถ้าใส่แบงค์พัน ช่วยมาลอยหน้าบ้านผมได้ไหม จะปล่อยให้มันลอยทั้งคืน เอิ้กๆๆ

ถูกใจเด็กเปรตไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/30.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

 

แหม...

แค่ผมจะใส่เหรียญสลึงในกระทง

ยังต้องคิดหลายรอบเลยครับ

ไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/05.gif” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

  • ถ้าผมโดนผู้หญิงฉุดไป
  • แล้วลืมข่มขืน
  • อันนี้ผิดกี่กระทงครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  •  “หลายกรรมต่างกัน” หรือ “หลายกระทง
  • เรื่องเช็คนี่เรื่องใหญ่ครับ
  • หลายกระทง ถึงขั้นอาญา
  • อิอิ

  • สำหรับพี่ขจิต P มีอยู่กระทงเดียวครับพี่
  • กระทงหลงทางไงล่ะครับ  อิอิ  5555555
  • แวะมาสวัสดีค่ะอาจาย์ค่ะ
  • เหมือนจะไม่สบายอีกแล้ว หลบไปงีบก่อนนะคะ
  • มีเรื่องอยากจะขอปรึกษาเพื่อเป็นวิทยาทานแก่หนุ่มกระทงทั้งหลายครับ ท่านอัยการ   อิอิ
    เรื่องมีอยู่ว่า ............

  • นายสมชายไปเที่ยวที่สถานบันเทิงยามราตรีแห่งหนึ่งในค่ำคืนแห่งความสนุกสนานนั้น บังเอิญได้ไปสบตาประสานหัวใจกับนางสาวสมหญิง(บรรลุนิติภาวะแล้วนะครับ อิอิ) จนเกิดความพออกพอใจซึ่งกันและกัน ทักทายกันด้วยการส่งสายตาและเดินเข้ามาชนแก้วเพื่อสานความสัมพันกันต่อในคืนค่ำอึกทึกไปด้วยเสียงดนตรีและหนาแน่นไปด้วยผู้คน ..(เหมือนเขียนนิยายเลยอ่ะครับ  อิอิ)
  • พอถึงเวลาตีสองแล้วน้องสาว ..  ทั้งสองเลยชักชวนกันไปกินข้าวต้มรอบดึกกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใกล้ไม่ไกลจากสถานบันเทิงนั้นมากนัก
  • ในห้องหับของความเหงาในโรงแรมนั้น  เวลาแห่งความหฤหรรษ์ ความสนุกสุขสมอารมณ์หมายของทั้งคู่ได้ผ่านไป  จนกระทั่งเช้า
  • พอเช้านางสาวสมหญิงก็ตื่นขึ้น อาบน้ำ แต่งตัวหวังจะกลับไปพักผ่อนต่อที่บ้าน  แต่แล้วนายสมชายก็ตื่นมาพอดีเห็นนางสาวสมหญิงกำลังแต่งตัวจะออกจากโรงแรม
  • ด้วยความเป็นหนุ่มกระทงกลัดมัน จึงได้เข้าไปกอดนางสาวสมหญิงเพื่อหวังจะมีอะไรต่อมิอะไรกันต่อ  แต่นางสาวสมหญิงไม่ยอม นายสมชายเลยทำการปลุกปล้ำจนเสร็จสมอารมณ์ปองของหนุ่มกระทง
  • เหตุการณ์ในช่วงเช้าทำให้นางสาวสมหญิงไม่พอใจยิ่งนัก  จึงเข้าไปแจ้งความกับคุณตำรวจครับ
  • ขอถามครับว่า  " นางสาวสมหญิงนี่จะแจ้งความเอาผิดกับนายสมชายได้หรือไม่ครับและถ้าผิดนายสมชายจะผิดกี่กระทงครับ "  อิอิ

    ปล.เออนะ คิดได้ไงเนี่ย  ผมว่าน่าจะเอามาเผยแพร่ต่อนะครับ  เคสนี้น่าสน น่าสน

อ.ขจิตครับ

ผิดกระทงเดียวครับ ฐานไม่รู้จักของดี อิอิ

สวัสดีครับป้าแดง

พักผ่อนเยอะๆ หายเร็วๆนะครับ

น้องมะเดี่ยว

เอ้อ...ครั้งแรกแค่กินข้าวต้ม ทั้งสองเลยชักชวนกันไปกินข้าวต้มรอบดึกกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใกล้ไม่ไกลจากสถานบันเทิงนั้นมากนัก

  • ในห้องหับของความเหงาในโรงแรมนั้น  เวลาแห่งความหฤหรรษ์ ความสนุกสุขสมอารมณ์หมายของทั้งคู่ได้ผ่านไป  จนกระทั่งเช้า
  • สงสัยว่ากินข้าวต้มกับข้าวแบบไหนถึงมันอร่อยจนสุขสมอารมณ์หมาย และกินจนเช้ามันไม่อืดแย่เหรอครับ แบบไม่รู้เรื่องน่ะ.....อิอิ
  • ถ้าครั้งแรกยอม ครั้งหลังไม่ยอมจึงปลุกปล้ำจน จนเสร็จสมอารมณ์ปอง มันแตกต่างกับ สุขสมอารมณ์หมาย หรือเปล่าเนี่ย เฮอะๆๆ
  • ปัญหาอยู่ที่ว่าน.ส.สมหญิงไปแจ้งว่าไงครับ ถ้าไปแจ้งว่าสมชายดึงทึ้งเสียผ้าจนขาด ก็ผิดแค่ทำให้เสียทรัพย์ ถ้าไปแจ้งว่าข่มขืน แต่ข้อเท็จจริงได้ความว่าครั้งที่หนึ่งยอม ครั้งที่สองบอกว่าไม่ยอม ยากเหลือเกินที่จะทำให้ศาลเชื่อว่าไม่ยอม
  • ว่าแต่ว่าน้องมะเดี่ยวอยากลองสักคดี จริงรึ....เอาไหม ผมฟ้องให้ เอิ้กๆๆ
    • หว้าไม่ได้ไปลอยกระทงที่ไหนเลยค่ะ
    • ปั่นงานอย่างเดียว แวะมาเยี่ยมเยียน bloggers ได้แป๊บๆ  เดี๋ยวจะตกข่าว  ไม่รู้เรื่องราวกับเขาบ้าง

    สวัสดีครับน้องลูกหว้า

    ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ

    สวัสดีครับ

               มาดึกนิดๆครับมันมัวแต่รอคอมอยู่เครื่องช้า ใช้โทรศัพท์ต่อเข้ามาจากมือถือ เลยเขียนได้แค่นี้ นอนหลับฝันดีครับกรุงเทพราตรี

     

    สวัสดีค่ะ

    ไปลอยกระทงมาค่ะ ใกล้ๆบ้าน เอาหลานไปด้วย ไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ  แต่อยากให้เห็นของที่ไม่เคยเห็น

    นึกถึงสมัยเรียนค่ะ สนุกมาก เดี๋ยวนี้ งั้นๆ ไม่ค่อยสนุก

    แต่ถ้าตามต่างจังหวัดเขาสนุกกันมากนะคะ มีเพลงลูกทุ่งด้วย ที่ภูเก็ตมีสนุกกันสุดเหวี่ยงแบบนี้ไหมคะ

    สวัสดีครับ อ.โกศล

    ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

    สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

    ผมไม่ได้ไปลอยกระทงในงานหรอกครับ แต่ลอยกระทงออนไลน์ ขี้เกียจไปเจอรถติด หาที่จอดยาก เดินเบียดเสียด แต่รู้ว่ามีงานมหรสพสนุกสนานไม่แพ้ที่อื่นครับ ดนตรีลูกทุ่งมีเพียบเพราะจัดงานกันหลายคืนครับ

    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

    -เข้ามาอ่านแล้วคะ  ได้ความรู้เพิ่มเติมขึ้นอีกคะ  จะเข้ามาอ่านอีกนะคะ  มีประโยชน์มากเลย เริ่มจะรู้เรื่องบ้างแล้วคะ  ขอบคูณคะ

    สวัสดีครับ คุณว่าที่บัณฑิต

    ขอบคุณที่เข้ามาเรียนรู้ครับ

    สวัสดีครับ

    • ผมนึกถึงหลายคำ ที่เป็นศัพท์กฎหมาย แต่ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ถ้าเราจะบัญญัติคำอื่น ที่เข้าใจมากกว่า จะได้ไหมครับ
    • ผมว่าศัพท์กฎหมายบางทีก็ใช้มาหลายร้อยปี อย่างค่าสินไหม ปรับไหม อะไรนี่ ก็เห็นมาตั้งแต่สมัยอยุธยา

    สวัสดีครับ อ.ธ วั ช ชั ย

    ศัพท์กฎหมายเป็นศัพท์เฉพาะ ส่วนใหญ่จะเป็นคำที่ดิ้นไม่ค่อยได้ ถ้าไปใช้ศัพท์ที่เข้าใจง่ายแต่มันมีหลายความหมายก็จะยากต่อการวินิจฉัย งทีอาจผิดเจตนารมณ์ของกำหมายนั้นๆเลยก็ได้ จริงๆแล้วการอ่านกฎหมาย เขาจะอ่านจากข้างหลังมาข้างหน้าครับ อิอิ งงละสิ...เขาอ่านเจตนารมณ์ที่อยู่หลังกฎหมายทุกฉบับก่อนจะได้รู้ว่ามันมีปัญหาอะไรกฎหมายฉบับนั้นได้ออกมาเพื่ออะไร..แล้วก็มาพลิกอ่านจากข้างหน้าไปข้างหลังอีกที ครับ

    ครับศัพท์กฎหมายแม้จะมีมาหลายร้อยปี แต่ก็เป็นคำที่บรรดานักกฎหมายไม่ว่าเก่าหรือใหม่ส่วนใหญ่จะเข้าใจตรงกัน เช่นคำที่ อ.ยกตัวอย่าง ค่าสินไหมทดแทน ซึ่งจะใช้ในกรณีละเมิด  แต่ปรับไหมเดี๋ยวนี้ไม่ใช่กันแล้วเพราะภาษาที่เราใช้ปัจจุบันก็เรียกเป็นค่าปรับ

    ผมกำลังนึกว่าจะเขียนเรื่องอะไรต่อดีกับกฎหมายวันละคำสองคำ อิอิ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท