พฤกษาสวาท(๒)


การหลอกว่าท้องเป็นฉ้อโกงหรือไม่,ยิงแล้วไม่ตายรับโทษอย่างไร

คราวที่แล้วอ่านเรื่องย่อขนาดยาวกันไปแล้ว หลายท่านบอกว่าขี้เกียจดูละครแล้ว อ่านเรื่องย่อผมจบก็รู้เรื่องหมดแล้ว เพราะยิ่งดูก็ยิ่งรำคาญพระเอก อิอิ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆผมเอาเรื่องนี้มาเขียนก็ไม่ค่อยได้ดูเพราะมันเน่าได้ใจ อย่างที่คุณสุดทางบูรพาว่า.... 

               วันนี้ก็เลยมาวิเคราะห์ข้อกฎหมายในละครกันดีกว่า  ความจริงแล้วในละครเรื่องนี้มีข้อกฎหมายไม่เท่าไหร่ ที่เห็นก็มีพระเอก(ประจิม)ทะเลาะกับหลาน(วิกสิต)เพื่อแย่งชิงนางเอก(อ่อน)แล้วชกกัน ก็เป็นความผิดเรื่องทำร้ายร่างกาย  หรือประจิมตบสตีที่ถามเรื่องอ่อนแล้วปกปิดหรือปล่อยให้อ่อนหนีไป ซึ่งก็เป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายอีกเช่นกัน ที่เหลือในเรื่องส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องใช้วาจาเชือดเฉือนกัน กับมีเรื่องนันทวันแฟนเก่าประจิมที่หันกลับมาคืนดีกับประจิมแล้วอ้างว่าท้องกับประจิมเพื่อให้ประจิมแต่งงานด้วยแถมยังทำท้องปลอมหลอกทุกคนในบ้าน เออ...พูดถึงตรงนี้เราแวะมาวิเคราะห์ข้อกฎหมายในเรื่องนี้ดีกว่าครับ ฉ้อโกง

                คำว่าฉ้อโกงนั้น กฎหมายอาญา มาตรา 341 บัญญัติว่า ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สามทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

               ถ้าเราจะแยกองค์ประกอบของกฎหมายก็จะแยกได้ดังนี้ครับ

                ๑.ผู้ใด

                ๒.หลอกลวงผู้อื่น

                ๓.การหลอกลวงนั้น ได้แสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง

                ๔.ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผ็ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สามทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ

                ถ้าเอามาเทียบกับนันทวันที่หลอกทุกคนในบ้านว่าตัวเองท้องกับประจิม มาดูกันครับ

                ผู้ใด ก็คือ นันทวัน

                หลอกลวงผู้อื่น คนที่ถูกหลอกคือ ประจิม คุณนายอรรถประกาศ(แม่ประจิม) ประภัสสร(พี่สาวประจิม) แล้วก็อ่อน นางเอกผู้ยอมทุกอย่าง   ส่วนสตีก็รู้ความจริง วิกสิตก็รู้ความจริงไม่ถูกหลอก

                การหลอกลวงนั้นทำอย่างไร บอกทุกคนว่าท้อง เป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ และปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง  ก็คือ ไม่ได้บอกให้ทุกคนรู้ว่าตนไม่ได้ท้อง ที่ท้องป่องเพราะเอาผ้าไปจุกไว้

                เห็นไหมครับเข้าองค์ประกอบเป๊ะ....(ขอแทรกดนตรีประกอบ รายการคนหัวหมอหน่อยนะครับ ช่วยนึกภาพไปด้วยจะได้อารมณ์ อิอิ)

                คราวนี้มาดูองค์ประกอบข้อสุดท้าย การหลอกลวงนั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สามทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ แต่ตามในละครนันทวันยังไม่ได้ทรัพย์สินอะไรไป และยังไม่ได้อยากได้อะไรที่เป็นทรัพย์สิน แต่สิ่งที่นันทวันอยากได้คือตัวประจิม ถูกไหมครับ โดยหวังว่าถ้าได้ประจิมเป็นผัว เอ๊ย...ลูกทุ่งไปหน่อย เป็นสามีครับเป็นสามี....ตัวเองก็จะสุขสบายเพราะประจิมเป็นคนรวย  ก็ต้องมาถามกันต่อว่าประจิมเป็นทรัพย์สินไหมครับ  ประจิมเป็นคนครับไม่ใช่ทรัพย์สิน ดังนั้นจึงไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานฉ้อโกงครับ แป่ววววว.......

                เป็นอันว่าเราเอาผิดกับนันทวันไม่ได้ในกรณีที่หลอกทุกคนว่าท้องนะครับ

                แต่ละครเรื่องนี้ยังไม่จบ เมื่อคืนผมอ่านหนังสือ ดูละครมั่งอ่านหนังสือมั่ง เห็นตัวอย่างตอนต่อไปนันทวันใช้ปืนยิงประจิม แต่รู้สึกจะโดนหัวไหล่ประจิมไม่ตาย แสดงว่าในเรื่องย่อที่ผมยกมาคราวที่แล้วว่าไม่รู้ประจิมถูกยิงหรือรถคว่ำ เพราะสองฉบับไม่เหมือนกัน เราได้คำตอบจากตัวอย่างแล้วนะครับว่าถูกยิง ฮึๆๆ ผมว่าหลายคนคงจะนึกให้ประจิมถูกยิงที่ปากอิอิ...เรามาดูการพยายามกระทำความผิด กันหน่อยไหมครับ

            กฎหมายอาญา     มาตรา 80 บัญญัติว่า ผู้ใดลงมือกระทำความผิดแต่กระทำไปไม่ตลอด หรือกระทำไปตลอดแล้วแต่การกระทำนั้นไม่บรรลุผล ผู้นั้นพยายามกระทำความผิด          ผู้ใดพยายามกระทำความผิด ผู้นั้นต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

                เรามาดูกัน นันทวันเอาปืนออกมายิงประจิม  เป็นการลงมือกระทำความผิดแล้ว

                กระทำไปตลอดแล้วหรือไม่ ก็ตอบได้ว่ากระทำไปตลอดแล้ว ยกปืนจ้องเล็ง นิ้วเหนี่ยวไกปืน กระสุนปืนพุ่งออกไปแล้ว

                การกระทำนั้นบรรลุผลหรือไม่ ถ้าประจิมตายตามที่นันทวันต้องการก็ต้องถือว่าการกระทำนั้นบรรลุผล แต่เมื่อประจิมไม่ตายก็ต้องถือว่าการกระทำนั้นไม่บรรลุผล   ดังนั้นนันทวันจึงมีความผิดฐานพยายามฆ่าประจิม ครับ  โทษหนักกว่าฉ้อโกงอีก สะใจไหมล่ะ....เพราะความผิดฐานฆ่าผู้อื่นต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี แต่ตามกฎหมายจะลงโทษในการพยายามกระทำความผิดสองในสามของโทษจริงครับ  หลายคนจะงงว่าอ้าว แล้วโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิตจะลดยังไง  ลดได้โดยคำนวณโทษอยู่ที่ ๕๐ ปีก่อนครับแล้วจึงมาคำนวณลดโทษสองในสามครับ  ก็จะเหลือ ๓๓ ปี ๔ เดือน ครับ

                วันนี้ แค่หอมปากหอมคอก่อนนะ ตอนแรกว่าจะเฉ่งพระเอกก่อน แต่ผมว่าผู้ชมก็กำลังหมั่นไส้นันทวัน ผมก็เลยเอามาขึ้นเขียงเสียก่อน คิกคิก...

หมายเลขบันทึก: 152193เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อิอิ...วิ่งมาอย่างเร็วเลยค่ะ..เย้...

โห...หว่านันทวันจะออกคุกได้มิโตงเตงหมดแล้วหรือคะ...แต่ว่าแต่ว่านะคะ...คนแสดงน่ะ ทำหน้าทำตาเก๊งเก่งค่ะ..แล้วก็แต่งตัวสวยทุกตอนเลย...อิอิ...ชอบเข้าข้างคนร้าย..คงไม่ถูกรวมเป็นสมรู้ร่วมคิดนะคะ...อิอิ

สวัสดีครับ อ.จันทรรัตน์

วิ่งมาแย่งที่นั่งแถวหน้าเลยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

  • หวัดดีครับพี่
  • หนุกอีกแล้วคับ
  • งิงิ
  • ไม่ค่อยได้ดูครับ
  • แต่มาอ่านสัญญะที่ซ่อนในละครแล้วดีจริง ๆ
  •  เอาอีกหลาย ๆเรื่องครับ
  • ตามมาอ่าน
  • ในกรณีที่ฉ้อโกง
  • ฉ้อโกงหัวใจได้ไหมครับ
  • อิอิอิๆๆ

สวัสดีครับน้องสุขสม

ดีใจที่ชอบครับ แง่ะๆๆ

สวัสดีครับน้องออต

ขอบคุณที่ชม อยากรู้จักตัวจริงครับ มีโอกาสเมื่อไรจะไปขอคำแนะนำเรื่องผ้าครับ ภรรยาผมชอบผ้าไทยมาก

คอยติดตามไปเรื่อยๆนะครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

จะเหลือหัวใจให้ใครโกงไหมเนี่ย..เห็นหัวใจ อ.ขจิตไปอยู่ที่เด็กๆตามชนบทและในหัวใจชาว G2K ทั้งน้านนนน

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • จริงๆป้าแดงไม่ได้ดูละครเรื่องนี้เลยค่ะ
  • แต่อ่านแล้ว ก็เห็นภาพค่ะ
  • หลอกคนเนี่ย ไม่มี ความผิดจริงหรอคะเนี่ย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับป้าแดง

โทษทีไม่ได้เน้นข้อความ การหลอกคนที่มีเจตนาอำกันเล่นๆก็ไม่ผิด แต่ถ้าเจตนาหลอกเพื่อจะเอาทรัพย์สิน แล้วได้ทรัพย์สินจากเขาไป ถือเป็นความผิดฐานฉ้อโกง เต็มๆ

 ถ้าเจตนาหลอกเพื่อจะเอาทรัพย์สิน ได้ลงมือหลอกแล้ว แต่ยังไม่ทันได้รับทรัพย์สิน ถือเป็นความผิดฐานพยายามครับ

ผมยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ผมแกล้งหลอกป้าแดงว่า ผมตกกระไดขาหัก ป้ารู้ข่าวก็ตกใจ แต่ผมไม่ได้ตั้งใจหลอกเอาทรัพย์สินใดๆจากป้าแดง ผมก็ไม่มีความผิดเพราะผม ล้อเล่ง.... 

แต่ถ้าผมหลอกป้าแดงว่าผมขาหัก ผมไม่มีตังค์เลย ขอความกรุณาป้าแดงออกค่าเครื่องบินให้ผมไปรักษาหน่อย ป้าแดงสงสารนึกว่าขาหักจริง ต้องช่วยรักษาพยาบาลก็เอาเงินให้ผม อย่างนี้แหละถึงผิดเพราะหลอกแล้วได้ตังค์ด้วย แหล่มเลย อิอิ

  • สวัสดีคะ
  • ได้แวะมาอ่านพฤกษาสวาท ๑ แล้วติดใจก็เลยต้องตามมาอ่านพฤกษาสวาท ๒
  • แล้วคิดว่าจะกลับไปอ่านกรุงเทพราตรีย้อนหลังคงไม่สายไปนะคะ
  • ได้ความรู้ไว้ป้องกันตัวด้วย
  • แบบว่า...ช่วงนี้เริ่มว่าง ๆ เพราะลมบนในที่ทำงานกำลังแปรเปลี่ยน

สวัสดีครับน้องน้ำผึ้ง

จะลองย้อนอ่านละครได้ตั้งหลายเรื่องเหมือนกันนะ รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม แถมเอาความรู้ที่ได้อาจเป็นประโยชน์กับตัวเราเองหรือเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนบ้าน ได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

ลมเปลี่ยนทิศหรือครับ ขอให้เปลี่ยนจากหนักเป็นเบาๆสบายๆ

  • สวัสดีค่ะ คุณอัยการ
  • ตามกลิ่น ละครมา
  • พออ่านเสร็จแล้ว ก็ถามน้องๆ มันว่า
  • ตัวนี้เป็นใคร   ตัวนี้เป็นใคร
  • จะได้นึกภาพออก
  • ดีจังที่ยังไม่จบ
  • คุณอัยการ น่าจะเป็นอัยการเจ้าบทบาทได้แล้วนะ
  • ดูหนังจนเก่ง
  • อิอิอิ

 

สวัสดีครับหมอกุ้ง

สงสัยต้องเขียนบอกไว้ด้วยว่าใครแสดงเป็นใครด้วยเนาะ

เรื่องจริงผมไม่ค่อยได้ดูหรอกครับ เพียงแค่จับกระแสว่าชาวบ้านเขาสนใจเรื่องอะไร จะได้เขียนตามที่เขาอยากอ่าน เพราะถ้าเขียนตามที่อยากเขียนคงมีคนอ่านน้อยกว่า ทีนี้พอจะเขียนก็ต้องไปขวนขวายหาเรื่องย่อมาอ่าน เวลาทำงานก็แว๊บๆดูมั่ง ผมชอบนั่งสั่งสำนวนตอนกลางคืนครับมันสงบดี นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ไม่ค่อยออนเอ็มครับ กับอีกเหตุผลหนึ่งถ้าใช้เครื่อง p.c. มันมีปัญหาเข้าฮอตเมล์ไม่ได้จำพาสเวิร์ดของ windows live messengerยังไม่ได้จัดการมันเลย แต่ถ้าใช่โน้ตบุ๊ค ก็ใช้ได้อยู่ ครับ

อ้อ..สมัยก่อนผมเป็นพระเอกละครโรงเรียนครับ เดี๋ยวนี้สงสัยจะได้บทปู่แล้ว อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาอ่านภาค 2 ค่ะ
  • เรื่องนี้ไม่รู้ว่าควรสงสารประจิมหรือป่าวนะคะ
  • ก็นันทวันเค้ารักเงินไม่ได้รักตัวคนนี่คะ
  • สมัยนี้คนเป็นแบบนี้กันเยอะซะด้วยซิ
  • แล้วท่านละค่ะ เคยหลอกใครให้รักแล้วหักอก หรือป่าวเอ่ย อิอิ

สวัสดีครับคุณ stardust

ควรจะสงสารผู้ชายที่ไม่พอใจแล้วตบผู้หญิงเหรอครับ อิอิ ควรสงสารผู้ชายที่มองตัวเองเป็นหลักหรือผู้ชายที่ไม่มีวิจารณญาณหรือผู้ชายที่ไม่ไว้ใจคนที่ตัวเองรักเหรอครับ แล้วเขาจะเอาความสุขมาจากไหน...

นันทวันเขารักเงินก็จริง แต่เขาต้องการได้ตัวประจิมก่อน พอครอบครองประจิมได้เขาก็จะครองสมบัติได้ แต่ในความผิดฐานฉ้อโกงคงไม่ได้ซับซ้อนถึงขนาดนั้นหรอกครับ ต้องหลอกเพื่อให้ได้ประโยชน์เป็นทรัพย์สินถึงจะผิดอาญาครับ

ผมไม่บอก หลอกให้งง อิอิ

สวัสดีค่ะ

ตามมาอ่านต่อค่ะ

สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและยังติดตามอ่านอยู่ครับ แรกๆก็สองจิตสองใจว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีไหม เพราะน้ำเน่าได้สนิท แต่นึกอีกทีก็ดีเหมือนกันเอาเรื่องที่เขายี้ มาให้เขาเย้....อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท