ลิขิตกามเทพ(๒)


ดูในละครท่านไม่สงสัยว่าลูกที่เกิดมาเป็นลูกใคร มีแต่พระเอกสงสัยว่าที่นางเอกท้องนี่ใครเป็นพ่อกันแน่ แต่นักกฎหมายอย่างผมมีข้อสงสัยอีกแบบนึงครับ แล้วหญิงหม้ายจะจดทะเบียนสมรสได้เมือ่ไหร่น่าสงสัยไหมครับ

         

             ผมมานั่งวิเคราะห์ว่าละครเรื่องนี้ควรเอากฎหมายเรื่องใดมาเขียนดู มาดูภาพรวมของเรื่องจะเป็นเรื่องวุ่นๆของพ่อม่ายที่มักมากในกามคุณ หลงใหลในสาวคราวลูก ตกแต่งเป็นเมียออกหน้าออกตา ในขณะที่หญิงที่จะมาเป็นเมียก็บังเอิญรู้จักกับลูกชาย และพอแต่งได้ ๗ วัน ผัวแก่ก็ตาย และในที่สุดก็คลอดลูกที่เกิดกับลูกชาย(ที่ลูกชายข่มขืนก่อนจดทะเบียนสมรสกับพ่อ) เรื่องกฎหมายที่จะนำมาคุยให้ฟังจึงน่าเป็นเรื่องกฎหมายครอบครัวและกฎหมายมรดก ซึ่งยังมีเรื่องน่ารู้ที่ผมไม่เคยเขียนถึงในการวิเคราะห์ละครเรื่องใดมาก่อน

             เอาละ ล้อมวงกันเข้ามา ผมจะเริ่มละนะ...อิอิ

              นละครเรื่องนี้พ่อเลี้ยงบดินทร์จดทะเบียนสมรสกับกานพลู โอนบ้านพร้อมที่ดินให้กานพลูก่อนจดทะเบียน แต่ก่อนจดทะเบียนก็ถูกลูกชายพ่อเลี้ยงคือพินิจนัย ข่มขืนกระทำชำเราในบ้านของพ่อเลี้ยงบดินทร์นั่นเอง  และแล้วในที่สุดก็มีการจดทะเบียนสมรส แต่พอสมรสได้เพียง ๗ วัน โดยที่พ่อเลี้ยงยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับกานพลู พ่อเลี้ยงเกิดหัวใจวายตายเสียก่อน  และแล้วเรื่องก็ดำเนินต่อมาจนกระทั่งกานพลูลอดบุตร โดยที่ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับพินิจนัย  ใครดูละครแล้วไม่สงสัยเพราะในละครรู้ว่าเด็กที่เกิดมาเป็นลูกพินิจนัย แต่ในฐานะนักกฎหมายผมสงสัยครับ สงสัยว่าเด็กที่เกิดมาโดยทางกฎหมายเป็นลูกใคร (ทำไมขี้สงสัยจัง.....อิอิ เป็นทนายถ้าไม่ขี้สงสัยไม่ได้ตังค์ง่ะ....)

                ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๓๖ บอกว่า

      “เด็กเกิดแต่หญิงขณะเป็นภริยาชายหรือภายในสามร้อยสิบวัน นับแต่การสมรสสิ้นสุดลง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของชายผู้เป็นสามีหรือเคยเป็นสามี แล้วแต่กรณีให้นำความในวรรคหนึ่งมาบังคับแก่บุตรที่เกิดจากหญิงก่อนที่ได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแสดงว่าการสมรสเป็นโมฆะหรือภายในระยะเวลาสามร้อยสิบวันนับแต่วันนั้น”

          เห็นความยุ่งยากไหมครับ เพราะถึงข้อเท็จจริงจากที่เราดูในละครเด็กจะไม่ใช่ลูกพ่อเลี้ยงบดินทร์ แต่การสันนิษฐานทางกฎหมายต้องถือว่าเป็นบุตรของพ่อเลี้ยงบดินทร์ครับ แล้วจะมีผลอะไร ก็จะมีผลต่อการแบ่งมรดกไงครับ ที่ว่านางเอกจะได้ครึ่งหนึ่งนั้นไม่ใช่แน่นอนครับถ้าพ่อเลี้ยงบดินทร์มีลูก  อ้าว......

          ทำไมต้องสามร้อยสิบวันด้วย ก็เพราะในทางวิชาการอายุครรภ์ของมนุษย์ไม่เกินกว่านี้แน่นอนครับ และที่ต้องมีข้อสันนิษฐานก็เพื่อตัดปัญหาว่าเด็กที่เกิดมาเป็นลูกใคร เมื่อกฎหมายว่าอย่างนี้ ใครจะบอกว่าไม่ใช่ก็ต้องพิสูจน์ครับ  ที่ผมพูดเรื่องนี้เพราะหลักกฎหมายบอกว่า “ผู้ใดกล่าวอ้าง ผู้นั้นพิสูจน์” ครับ และยิ่งถ้ามีข้อกฎหมายสันนิษฐานเป็นคุณแก่ฝ่ายใด ฝ่ายนั้นไม่ต้องพิสูจน์ คนที่จะต้องพิสูจน์ก็คือคนที่อ้างข้อเท็จจริงนอกเหนือจากข้อสันนิษฐาน ครับ งงไหมครับ อิอิ

          ผมกำลังสร้างปัญหาให้ละครเรื่องนี้ อิอิ ปัญหามีอยู่ว่าพอบดินทร์ตาย นางเอก(ซึ่งกำลังท้อง)จะไปจดทะเบียนสมรสกับพระเอกจะได้ไหม  ลองเดาก่อนนะครับ...แล้วก้มลงอ่านต่อครับ แฮ่....

           มาตรา ๑๔๕๓ เขาบัญญัติว่า “หญิงที่สามีตายหรือที่การสมรสสิ้นสุดลงด้วยประการอื่นจะทำการสมรสใหม่ได้ต่อเมื่อการสิ้นสุดแห่งการสมรสได้ผ่านพ้นไปแล้วไม่น้อยกว่าสามร้อยสิบวัน เว้นแต่(๑)   คลอดบุตรแล้วระหว่างนั้น(๒)   สมรสกับคู่สมรสเดิม(๓)  มีใบรับรองแพทย์ประกาศนียบัตรหรือปริญญาซึ่งเป็นผู้ประกอบโรคในสาขาเวชกรรมได้ตามกฎหมายว่ามิได้มีครรภ์หรือ(๔)   มีคำสั่งของศาลให้สมรสได้

           เห็นไหมครับว่ากฎหมายห้ามไว้ ก็เพราะกลัวปัญหาเรื่องเด็กเกิดมาจะมีปัญหาว่าใครเป็นพ่อ แต่ถ้าไม่มีปัญหาเช่น เด็กคลอดออกมาแล้ว หรือสมรสกับคู่คนเดิมก็ไม่มีปัญหาเรื่องพ่อเด็ก หรือว่าพิสูจน์ได้ว่าไม่ท้องก็ไม่มีปัญหาเรื่องพ่อเด็กเช่นกัน และทางออกสุดท้ายก็ให้เป็นหน้าที่ของศาลจะเป็นผู้อนุญาตถ้ามีเหตุผลสมควร

ผมเป็นคนขี้สงสัยก็สงสัยต่อไปว่า ถ้าฝ่าฝืนจะไปจดทะเบียนสมรสก่อนสามร้อยสิบวันนับแต่สามีตายหรือเลิกกับสามีเก่าจะมีผลเป็นเช่นไร....

นักกฎหมายรุ่นเก่าเขารอบคอบครับ เขาเขียนเอาไว้เลยในมาตรา ๑๕๓๗ ครับ

        “ในกรณีที่หญิงทำการสมรสใหม่นั้นเป็นการฝ่าฝืน มาตรา ๑๔๕๓ และคลอดบุตรภายในสามร้อยสิบวันนับแต่วันที่การสมรสสิ้นสุดลง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเด็กที่เกิดแต่หญิงนั้นเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของชายผู้เป็นสามีคนใหม่และห้ามมิให้นำข้อสันนิษฐานในมาตรา ๑๕๓๖ ที่ว่าเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของสามีเดิมมาใช้บังคับ ทั้งนี้เว้นแต่มีคำพิพากษาของศาลแสดงว่าเด็กมิใช่บุตรชอบด้วยกฎหมายของชายผู้เป็นสามีคนใหม่นั้น”

         เห็นไหมครับ เขาพยายามจะดูว่าถ้ามันรีบแต่งกันแสดงว่าคู่นี้มีอะไรกันมาก่อนหรือเปล่า ถ้าไม่มีอะไรกันผัวเพิ่งตายทำไมรีบแต่ง ไม่รู้สึกอาลัยบ้างหรือไง หรือเพิ่งหย่าผัวแล้วรีบจดทะเบียนใหม่แสดงว่าเป็นกิ๊กเก่าหรือเปล่า อิอิ กฎหมายก็เลยตัดปัญหาเพราะถ้าหญิงมีสามีใหม่ สามีใหม่ย่อมน่าจะรู้ดีว่าภรรยาตนท้องมาก่อนหรือไม่ การสันนิษฐานเช่นนี้มีผลดีต่อเด็กเพราะเด็กจะมีบิดาที่ชอบด้วยกฎหมาย จริงไหมครับ....

              แต่ในละคร กานพลูคลอดบุตรก่อนกำหนดเนื่องจากได้รับความกระทบกระเทือน โดยที่ยังไม่ทันที่พระเอกจะเชื่อว่าเด็กในท้องเป็นลูกของเขา แสดงว่าขณะนั้นกานพลูกับพินิจนัยยังไม่ได้ตกลงจะสมรสกัน (จำได้ไหมครับผมใช้คำว่าสมรสหมายถึงจดทะเบียนสมรส ถ้าใช้คำว่าแต่งงานหมายถึงจัดงานแต่งแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส) พอกานพลูคลอดลูก เด็กที่เกิดมาก็ยังต้องอยู่ในข้อสันนิษฐานว่าเป็นลูกของพ่อเลี้ยงบดินทร์อยู่ดี.....

            เป็นไงครับ อ่านแล้วเหนื่อยไหมครับ กฎหมายมากเกินไปหรือเปล่า พักยกดื่มกาแฟกันก่อนเน๊าะหมอกุ้งเน๊าะ....เอ้า..ใครหิวกาแฟบอกหมอกุ้งนะ....แล้วไปต่อคราวหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 154363เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2007 06:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับอาจารย์

แหม...ผูกเรื่องราวละครก่อนนอนมาเป็นกฎหมายครอบครัวซะลงตัวเลย...

 นอต

แต่งงานกับคนรวยนี่ยุ่งยากนะคะ ^^ 

อิอิ

ท่านคะ ทำไมต้องสามร้อยสิบวันคะ..มานับดูตามหลักการตั้งครรภ์ คนเราปกติจะตั้งครรภ์อย่างมากก็ 42สัปดาห์ เพราะเกินกว่านั้นเด็กคงแย่ไปแล้ว 42*7=294 วัน แถมให้ก็ไม่น่าจะเกิน 300 วัน ค่ะ.....

ว่าไปแล้วการอ่านกฎหมายครอบครัวให้แตกฉานก็เป็นเรื่องที่น่ากระทำเพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตครอบครัวของเราทุกคน  แต่ทั้งนี้ก็ลองนึกดูว่าถ้าอยู่ๆคุณสามีคุณภรรยาของเราๆท่านๆ  วันดีคืนดีลุกขึ้นมาพลิกบรรพ5 บรรพ6 กันผับๆ ก็ย่อมแสดงว่าเกิดอะไรขึ้นสักอย่างแล้วในชีวิตคู่...จริงมั้ยยยยย

จะฟ้องหย่าชั้นเรอะะะะะ...

ฮาฮานะครับอาจารย์

นอต

  • ในชีวิตจริง
  • ลูกเลี้ยงแต่งกับแม่เลี้ยง ทำได้หรือค่ะ
  • งง งง ค่ะ

สวัสดีครับคุณนอต

การคิดนอกกรอบเป็นเรื่องสนุกนะครับ เพราะถ้าเขียนอธิบายแบบตำรากฎหมายบันทึกผมคงไม่มีใครอ่าน แบบนี้คนอ่านก็สนุกคนเขียนก็สนุกด้วย และถ้าคู่สมรสหยิบกฎหมายมาวางหัวเตียงคนละเล่มคงจะมันพิลึก ถ้าเป็นอย่างนี้สงสัยต้องบอกให้ไปอ่านนิยายฝรั่ง "เครมเมอร์ วีเอส เครมเมอร์" ครับ

สวัสดีครับ อ.จันทร์รัตน์

กฎหมายเอาชัวร์กระมังครับ เพราะเขียนไว้ในตัวกฎหมายเลยครับว่า สามร้อยสิบวัน เพราะถ้าไปคาบเกี่ยวกันที่สามร้อยวันอย่างอาจารย์ว่า เดี๋ยวจะมีปัญหาว่าลูกใครกันแน่ ยุ่งอีกครับ

ผมก็ได้ความรู้จากอาจารย์เพิ่มขึ้นเหมือนกันว่าจริงๆไม่เกิน ๒๙๔ วัน

สวัสดีครับน้องฝุ่น

ชีวิตจริงลูกเลี้ยงแต่งกับแม่เลี้ยงได้ไหม น่าสนใจนะ...แล้วบุตรบุญธรรมจะแต่งกับผู้รับบุตรบุญธรรมจะได้ไหม ถ้าแต่งแล้วผลจะเป็นยังไง น่าสนใจไหม

อ้า....ถ้าสนใจต้องติดตามตอนสามครับ อิอิ

  • ตามมาอ่านแล้วค่ะ แหมเมื่อคืนกำลังสนุกเลย
  • ข้อกฏหมายยิ่งสนุกกว่าซะอีก นั่นสิคะสงสัยเหมือนน้องละอองดาว
  • แม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยง ไม่ได้แต่งงานกัน มีลูกด้วยกัน ...โอย ปวดหมอง แหะๆให้ท่านอัยการช่วยเฉลยดีกว่า

ว่าไปแล้วที่กฎหมายกำหนดให้ผู้รับบุตรบุญธรรมมีอายุมากกว่าบุตรบุญธรรมถึง ๑๕ ปี ก็เพราะต้องการเลี่ยงไม่ให้ผู้รับบุตรบุญธรรมและบุตรบุญธรรมเกิดความรักใคร่ชอบพอกันเกินไปกว่าความสัมพันธ์ฉันท์บุตรและผู้ปกครอง  (ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดคดีพิศวาสฆาตกรรมอย่างกรณีหม่อมลูกปลาได้)

ส่วนเรื่องแม่เลี้ยงลูกเลี้ยง  อันนี้ไม่แน่ใจครับ  แต่เท่าที่เรียนมา ไม่มีข้อห้ามนะครับ

นอต

สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะ

                วงจรชีวิตเขาผูกเรื่องให้มันวนไปวนมามากหวาวงจรโทรทัศน์เสียหล่าว...แต่พยายามทำความเข้าใจทีละท่อนครับ...

                แต่ว่าเลข...๓๑๐...ไม่ใช่บอกเบอร์นะท่าน...อิอิ

                             ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีปีหนูทอง ๒๕๕๑

ขึ้นต้นสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ  ขอให้ท่านอัยการชาวเกาะมีความสุขมากๆ ครับ

ว้าว เริ่มมีเรื่องใครเป็นลูกใครแล้ว
สงสัยต่อไปต้องมีเรื่องทรัพย์สินระหว่างผัว&เมียแน่
จะได้จำไปแบ่งกับยายแก่ผมถูกไม่สามารถแสดงภาพ “http://www.f0nt.com/forum/Smileys/iannnnn/21.png” เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาด

สวัสดีครับคุณนอต

ที่เราเรียนมามันไม่มีในกฎหมายจริงๆทั้งลูกเลี้ยงแต่งกับแม่เลี้ยง และพ่อเลี้ยงแต่งกับลูกเลี้ยง แต่...เอาไว้เฉลยกันเต็มๆตอนหน้าดีกว่าครับ อิอิ

หวัดดีพี่บ่าวนายช่างใหญ่

ไม่ได้บอกเบอร์ ถ้าซื้อก่าไม้ถูกหลาว...อิอิ

ขอบพระคุรอาจารย์กรเพชรมากครับ และขออาราธนาสิ่งศักิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่อาจารย์เคารพนับถือจงอำนวยอวยพรให้อาจารย์มีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป ขอให้มีความสงบ สะอาด สว่าง มีแรงเล่าเรื่องให้พวกเราอ่านนานๆนะครับ

สวัสดีครับคุณท้ายอาสน์สงฆ์

อ่านจบเรื่องแล้วชวนเมียทะเลาะได้เลย...อิอิ

สวัสดีค่ะ

ตามมาอ่านตอน 2

ลูกใครหว่า?

 

มาเยี่ยม  คุณ

อัยการชาวเกาะ

เราอยู่เกาะ  เป็นชาวเกาะด้วยกันนะครับ

แต่คนละฝั่งทะเล... 

อย่างนี้เขาเรียกว่าลูกนอกสมรสได้ไหมครับ..?

สวัสดีครับคุณเพชรน้อย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดีครับอ.P umi

ผมเคยไปเที่ยวเกาะอาจารย์แล้วครับ ตอนลูกสาวเอนทรานซ์ก็แนะนำให้เลือก ม.ทักษิณ ด้วย ม.วลัยลักษณ์ ด้วย แต่ได้ ม.วลัยลักษณ์ครับ

ผมเคยเห็นสถาบันทักษิณศึกษาแต่ไม่เคยขึ้นไป อยู่บนเนินใช่ไหมครับ เพราะตอนลูกชายเรียน ม.อ.กว่าจะไปถึงบางทีก็เย็น ขาไปก็จะไปผ่านขนอมแล้วไปแวะเยี่ยมลูกสาวก่อน แล้วเข้าไปทางเกาะยอ ขากลับก็มักกลับทางพัทลุง ครับ เลยไม่ได้เข้าๆไปเที่ยวสักทีครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท