หาบของแม่


มาอ่านละครกันเร้ววววว เรื่องใหม่มาแล้ว

          ห่างหายจากบันทึกกฎหมายในละครไปนานเนื่องจากภาระกิจทั้งงานหลวงและงานราษฎร์  ได้แต่แว่บไปคอมเม้นท์ตรงโน้นตรงนี้บ้าง เข้าไปอ่านเฉยๆบ้าง รู้สึกว่าแค่อ่านของคนอื่นก็มึนตึ๊บแล้ว อิอิ

ครั้งแรกผมคิดว่าจะเขียนเรื่องสวรรค์เบี่ยง เพราะดาราแสดงนำแสดงได้ดีมาก แต่ผมรำคาญกับเนื้อหาของละครที่ให้พระเอกคิดแก้แค้นโดยข่มขืนผู้หญิง แล้วมาหลงรักในภายหลังแล้วจบลงอย่างมีความสุขที่นางเอกให้อภัยและมีลูกด้วยกัน ผมกลัว...กลัวว่าเด็กสมัยนี้จะคิดว่าหากจะเอาชนะผู้หญิงต้องข่มขืนผู้หญิงให้ได้ก่อน แล้วค่อยว่ากันทีหลัง และละครหลายเรื่องเป็นอย่างนั้น แล้วถ้าเยาวชนคิดอย่างที่ผมว่ามานี่...จะเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ..ถึงจะเป็นละครน้ำเน่าหรือละครยุงชุมอย่างที่พวกเราว่ากัน แต่หากยังมีเนื้อหาของละครเป็นอย่างนี้ ผมเชื่อว่ามันจะสะสมความรู้สึกนึกคิดเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ผมไม่สบายใจเลยจริงๆ พับเผื่อย.....

          เปิดดูโทรทัศน์เห็นละครอีกเรื่องหนึ่งชื่อ หาบของแม่ น่าสนใจดี น่าจะเป็นละครเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม การต่อสู้ชีวิตของผู้เป็นแม่..แต่พอเห็นฉากที่นางเอกถูกหลอกให้มาห้องคนใช้ แล้วถูกต่อยท้องจนสลบ  โดยมีชายที่ชื่อหลงหรือหลุง ซึ่งหลงรักนางเอกถูกตีหัวนอนอยู่บนเตียง แล้วนางเอกถูกจัดฉากให้ไปนอนใกล้ๆ กับผู้ชายที่ชื่อ หลง  แล้วบรรดานางตัวโกงก็ไปพาพระเอกมาให้เห็นกับตาว่านางเอกคบชู้ พระเอกเห็นก็เชื่อเลยทั้งๆที่นางเอกกับผู้ชายแต่งตัวสภาพเรียบร้อยไม่ได้ถอดเสื้อผ้าเลย พระเอกก็เชื่อแล้ว  เห็นแล้วก็รำคาญพระเอก จริงๆให้ดิ้นตาย

          แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็เชื่อว่าคุณธรรมจริยธรรมดีๆของหนังเรื่องนี้มันต้องมีอะไรซุกซ่อนแอบแฝงสิ่งดีๆเอาไว้ ก็เลยตัดสินใจไปซื้อเรื่องย่อมาอ่านตามฟอร์ม อิอิ

          เพื่อให้เราเข้าใจตรงกันก็เลยเอาเรื่องย่อมาลงไว้ให้ใครต่อใครมาอ่านแล้วบอกว่าไม่ดูละครแล้ว อ่านเรื่องย่อของผมจบก็รู้เรื่องแล้ว ฮ่าๆ  เดี๋ยวช่องสามเขาค้อนเอานะ จะบอกให้..

          เรื่องมันมีอยู่ว่ากิมเน้ย (นางเอก) ลูกสาวของอาเฉียว(เศรษฐา)ซึ่งเกิดกับทองเต็ม แต่พอเกิดออกมาทองเต็มก็ตาย อาเฉียวจึงมาหาบปลาทูนึ่งขาย โดยมีกิมกี(เพ็ญพักตร์)ภรรยาของเพื่อนรักและลูกชายชื่ออาหลุงหรืออาหลง คอยปกป้องดูแลกิมเน้ยและหลงรักกิมเน้ย แต่กิมเน้ยรักอาหลงอย่างพี่ชาย และไปรักใคร่ชอบพอกับนิธาน(พระเอก)ซึ่งเป็นนายอำเภอ และเป็นลูกชายของนายยรรยง(นาถ ภูวนัย)และดวงถวิล(ดวงตา)คหบดีเมืองมหาชัย และมีลูกด้วยกันคือไวภพ(กิตติคุณ) แต่ดวงรัตน์(ดุสิตา)ซึ่งเป็นน้องสาวของนิธานไม่ชอบใจเพราะเห็นว่ากิมเน้ยมีฐานะยากจน  ดวงรัตน์เป็นเพื่อนกันเสาวรส(สกาวใจ)ที่ดวงถวิลอยากให้ลูกชายแต่งงานด้วยเพราะมีชาติตระกูลดี เป็นลูกสาวของหลวงศรัทธา(สุเชาว์)ผู้มีอิทธิพลในมหาชัย เสาวรสไม่ยอมแพ้จึงใส่ร้ายกิมเน้ยว่ามีชู้กับอาหลุงโดยวางแผนให้คนทำร้ายอาหลุงจนสลบ แล้วหามมาไว้ที่ห้องนอนคนใช้ แล้วไปหลอกกิมเน้ยให้มาที่ห้องแล้วชกท้องกิมเน้ย แล้วพากิมเน้ยไปนอนข้างอาหลุง  แล้วไปหลอกนิธานให้มาดู จนนิธานโกรธกิมเน้ยมากไล่ให้ออกจากบ้าน และยังเสาวรสยังให้คนไปสาดน้ำกรดทำให้กิมเน้ยเสียโฉม และในที่สุดเสาวรสก็ได้แต่งงานกับนิธาน และนิธานไม่ยอมให้ไวภพไปอยู่ด้วยกับกิมเน้ย ไวภพก็เชื่อว่าเสาวรสเป็นแม่ และในที่สุดนิธานกับเสาวรสก็มีบุตรด้วยกันคือ จิตรา(พรรษชล)และวิรัช(สุดที่รัก)

          กิมเน้ยท้องขณะถูกไล่ออกจากบ้านในที่สุดได้คลอดลูกคือนัยนา(พลอยไพลิน) และต้องอดทนเลี้ยงลูกด้วยความยากลำบากและได้แอบไปดูลูกชายจนเสาวรสรู้จึงสอนให้ไวภพรังเกียจกิมเน้ยเพราะหน้าตาน่าเกลียดและเป็นแม่ค้าสกปรก แต่กิมเน้ยยังคงเฝ้าดูการเจริญเติบโตของลูก

          ไวภพเป็นเด็กมีปัญหา แม้จะมีเบญจา เรืองริน และอำไพ เพื่อนๆของเสาวรสคอยดูแลไวภพอยู่ห่างๆ แต่ก็ไม่มีใครแก้นิสัยของไวภพได้  กิมเน้ยได้รู้จักเบญจาและเรืองริน ได้ขอร้องเบญจาให้เอาเงินที่กิมเน้ยสะสมไว้นับสิบปีให้เบญจาช่วยจัดการเป็นทุนการศึกษาให้ไวภพจนไวภพสอบเข้าเรียนนิติศาสตร์ได้  เสาวรสมาหลอกไวภพว่าฐานะทางบ้านไม่ดีไม่มีปัญญาส่งเรียนต่อทำให้ไวภพตัดสินใจไม่เรียนต่อและทะเลาะกับนิธาน ส่วนลูกของเสาวรส(จิตราและวิรัช)ถูกเสาวรสส่งไปเรียนต่อที่กรุงเทพโดยให้ไปอยู่กับอำไพ เพื่อจิตราลูกสาวจะได้มีโอกาสจับปาล ลูกชายของอำไพ  ดู่ดู้ดู ดูเธอทำ...ทำไมถึงทำกับฉันได้... อิอิ

          ไวภพพยายามจะสู้ชีวิตตามลำพังแต่มีปัญหา กิมเน้ยแอบให้ความช่วยเหลือลูกอยู่ตลอด  ส่วนเสาวรสเริ่มแสดงความบ้าสมบัติในตระกูลสิงหบดีของนิธานมากขึ้นเรื่อยๆ แถมยังไประรานกิมเน้ยกับลูกสาว จนกลอยทนไม่ไหวแอบเล่าความจริงให้ดวงรัตน์ได้รับรู้ว่ากิมเน้ยถูกใส่ร้าย ดวงรัตน์จะบอกความจริงกับวิธานแต่ถูกเสาวรสฆ่าทิ้ง แถมยังฆ่าดวงถวิลอีกคนเพราะถูกจับได้ว่าเข้าไปขโมยพินัยกรรม  เสาวรสพยายามกำจัดทุกคนที่เกี่ยวข้องแล้วป้ายความผิดให้กิมเน้ย แต่แล้วไวภพบังเอิญมาเห็นเสาวรสพยายามฆ่ายรรยงจึงเกิดความสงสัย ยรรยงก็แกล้งทำเป็นคนพิการ นิธานก็เริ่มสงสัยในตัวเสาวรสจึงให้ตำรวจสืบสวนหาข้อเท็จจริง  เสาวรสอยากได้ทรัพย์สมบัติจึงปลอมพินัยกรรม ถึงวันเปิดพินัยกรรมยรรยงจึงแสดงตัวตนแกล้งทำเป็นพิการเพื่อไม่ให้ถูกเสาวรสฆ่า และเปิดเผยความจริงของเสาวรสว่าเป็นตัวการฆ่าคนหลายคน เสาวรสคลั่งเอาปืนยิงจวงตาย แต่ก็ถูกหลินคนรักของวิรัชลูกชายของตนที่เคยเอามีดไปกรีดหน้า  ใช้น้ำกรดสาดจนเสาวรสเสียโฉมและกลายเป็นคนวิกลจริต

          ในที่สุดไวภพก็รู้ความจริงว่ากิมเน้ยเป็นแม่ นิธานไปขอโทษกิมเน้ยและอาหลุง และในที่สุดก็ได้อยู่ร่วมกันเป็นครอบครัวอย่างสงบสุข

          เฮ้อ..จบเสียที ตอนหน้าค่อยมาวิเคราะห์กันในเรื่องกฎหมายนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #กฎหมายในละคร
หมายเลขบันทึก: 184666เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2008 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

โห อ่านอึ้งไปเลย รอการวิเคราะห์ทางกฎหมายครับ ตอนนี้อยากเรียนนิติศาสตร์ มสธ บ้างแล้วครับ เพื่อช่วยชาวบ้านได้บ้าง

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ลงชื่อไว้ก่อนนะคะ เพราะง่วงมาก
  • ได้รับของรางวัลนานแล้วนะคะ แต่มณีแดงคนสวยไม่ได้อยู่บ้านค่ะ
  • หนังสือว่าจะเอาไปไว้ที่ห้องสมุดโรงเรียน แต่คุณสามีบอกว่าสวย เอาไว้ที่ห้องสมุดเราดีกว่า(แต่ยังไม่มีห้องสมุดเลย อิอิอิ)
  • ----
  • ส่วนผ้าบาติก เกรงใจจังค่ะ(ไปจิ๊กของพี่แอ๊ดมารึป่าวคะ) อยากได้ของภูเก็ตมากกว่าอินโดอ่ะค่ะ(นี่ขนาดเกรงใจ)
  • ขอบพระคุณมากค่ะ

คิดถึงนะคะ ท่านอัยการ

เมื่อวานก็คิดถึงค่ะ ...

.. แหม สาวๆ อายเลย

ท่านฯ แฟนพันธุ์แท้ละครเลยนะคะนี่

... สื่อควรสร้างสรรค์ ผู้ใหญ่ควรติดตาม

และชี้แนะเด็ก ... ขอบพระคุณค่า

... รอฟังคำสั่งศาล จากท่านอัยการฯ ค่ะ ...

... ฝันดี ราตรีสวัสดิ์นะคะ ...

  • มาอ่านนิยายก่อนนอน...อ่านแล้วตาลาย...
  • ขอเซ็นต๊ะไว้ก่อนแล้วค่อยแวะมาอ่านต่ออีกทีนะค่ะน้องชายที่รัก
  • ราตรีสวัสดิ์...เอ๊ย..อรุณสวัสดิ์ค่ะ

สรุปว่าท่านอัยการเป็นคนในวงการ รู้จักนักแสดงหมดทุกคนครับ

ท่านพี่อัยการขา

คิดถึ้ง...คิดถึง  อิอิ 

เมื่อวานก่อนดูละคร อเวจีสีชมพู  ช่อง 3 ค่ะ รู้สึกอึดอัดกับน้าโป๊ะเหลือเกิน  แม๊....บทหนะ  นะ  เราเลย (...)  ถกกัน  อิอิ แล้วยังคุยกับอาจารยือีกท่านที่พักด้วยกันว่า  มีพี่ชายคนนึงท่านเป็นอัยการท่านสอนเรื่องกฏหมายจากละครด้วยค่ะ 

ส่วนเรื่องหาบของแม่ นี้  หนิงดูแล้วก็อึดอัดอีกเรื่องนึง คุณนิธานอ่ะนะ  แม๊....

เอ่อ..ละครไทย..พล๊อตเรื่องสุดยอดจริงๆ..

ไว้มาตามอ่านในแง่มุมกฏหมายต่อค่ะ ^ ^

สวัสดีครับ ดร.ขจิต

รวดเร็วปานกามนิตหนุ่มจริงๆ ผมโพสต์เสร็จก็นอนเลย ตื่นเช้ามาดูโอ้โฮไล่หลังเรามาเลย อิอิ

สวัสดีมณีแดง

ผ้าบาติกนั้นไม่ใช่ของพี่แอ๊ดนะครับ อ.อภินันท์เป็นคนแนะนำว่าเอาบาติกแท้ดีกว่า ผมแจกไป ๖ ผืนเลยนะครับ ผ้าบาติกภูเก็ตมันบางครับ กลัวมณีแดงจะโป๊ กิ๊กๆๆ

โอ้โฮ น้องปูตามดร.ขจิต มาติดๆเหมือนกันไวจริงๆ

ผมไม่ได้ดูละครเป็นจริงเป็นจังหรอกครับ แต่ดูว่ามีเรื่องไหนที่น่าจะนำมาอธิบายข้อกฎหมายหรือเรื่องคุณธรรมจริยธรรมได้ ก็จะไปซื้อเรื่องย่อมาอ่านแล้วนำมาเขียนครับ

เออ..น้องปู ไอ้ที่ว่ารับน้องจะรับเมื่อไหร่ อิอิ

หวัดดีครับพี่หมอเจ๊

นอนดึกเหมือนกันนะพี่สาว

สวัสดีครับคุณ Conductor

ขอบคุณที่ติดตามอ่านตอนดึกนะครับ

เสียดายที่ไม่ได้เจอกันทั้งที่ภูเก็ตและที่สวนป่า

ผมไม่ใช่คนในวงการหรอกครับ อยู่ขอบๆวงการ ถ้าอยู่ในวงการก็เป็นวงการอัยการครับ อิอิ

คิดถึงน้องหนิงมากเช่นกัน

ละครไทยถ้าพระเอกไม่โง่ นางเอกก็เซ่อ อิอิ ความจริงก็รำคาญนิธานเหมือนกัน รับราชการตำแหน่งใหญ่โตแล้วแต่ขาดวิจารณญาณ ไม่รู้จักเอาหลักกาลามสูตรมาใช้ อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น มันก็เลยเกิดเรื่อง

เมื่อไหร่จะอบรมเสร็จละนั่น

ไม่ค่อยได้ดูละครเลยค่ะ..เชยจังสู้ท่านอัยการชาวเกาะไม่ได้..รู้กระทั่งตอนจบเลยอิอิ

ขอบคุณนะคะ.ที่แวะเวียนไปทักทายเสมอ..ขอบคุณมากค่ะ..^_____^

สวัสดีครับ อ.กมลวัลย์

อย่าลืมติดตามนะครับ กำลังเอาเวลาราชการมาเขียนบันทึกอธิบายข้อกฎหมายอยู่ อ้อ ไม่ถือเป็นคอรัปชั่นเวลาราชการครับ เพราะถือเป็นการเผยแพร่ความรู้กฎหมายของงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุด อิอิ

สวัสดีครับคุณครูแอ๊ว

ดูมั่งไม่ดูมั่งครับ ส่วนใหญ่ถ้าจะเขียนถึงละครเรื่องไหนก็จะไปซื้อเรื่องย่อมาอ่านครับ แต่ในเรื่องไร้สาระมันก็มีสาระให้น่าสนใจได้นะครับ อยู่ที่เราจะเอามุมไหนมามองครับ ผมทราบจากเพื่อนที่เคยเรียนกนังสือด้วยกันว่ามีเพื่อนเขาเอาละครมาเขียนเรื่องภาษีอากร เช่น ในละครพระเอกทำธุรกิจนี้ เขาก็เอามาวิเคราะห์ว่าธุรกิจอย่างนี้ต้องเสียภาษีอย่างไร ก็เข้าท่าดีเหมือนกัน ว่าจะไปจีบมาเขียนบันทึกอยู่ครับ อิอิ

  • อิอิ...
  • ตามมาอ่านเรื่องรักปนเศร้า  โกงนิดๆ สุดท้ายก็มีความสุข
  • แต่กว่าจะสุขก็เล่นเอาพระเอกนางเอกแย่ไปตามๆ กัน
  • มีเพื่อนผมคนหนึ่งบอกว่า ถ้าเลือกได้หากจะแสดงหนังขอเป็นตัวโกงหรือผู้ร้าย เพราะจะมีความสุขตลอดเรื่อง มีลำบากตอนจบนิดเดียว... 555
  • จะรออ่านตอนต่อไปนะครับ

สวัสดีคะ ท่านอัยการ

วันนี้เป็นวันครบรอบ 3 ปี GotoKnow.org คะ

หนูเลยมาเรียนเชิญท่านอัยการ และพี่ๆ น้องๆ ชาว GotoKnow.org ร่วมเขียนบันทึก AAR การใช้งาน GotoKnow.org คะ

หากพอมีเวลา รบกวนเขียนบันทึก aar กันสักนิดนะคะ

  • มาแวะอ่านอีกรอบ...นิยายเรื่องนี้วกวน...ซ่อนเงื่อนเยอะมากจัง....อือ! นิยายไทยๆ..ส่วนใหญ่ชอบหักมุม...และชอบนำเสนอมุมที่ย้ำด้านลบ....เพื่อนำเสนอด้านบวกมากลบทุกทีเลย
  • หมอเจ๊ว่าไม่เห็นดีเลย....ทำให้คนติดเรื่องมองมุมลบอยู่เรื่อยๆเลย.....เหมือนน้ำซึมบ่อทราย.....ทำให้ใจกระหายแต่เรื่องทำร้ายทำลายกัน....แย่ๆๆๆๆ
  • จะตามอ่านมุมกฎหมายต่อนะค่ะน้องชาย

สวัสดีครับคุณสิงห์ป่าสัก

จะอ่านตอนต่อไปต้องใจเย็นๆนะ วันนี้เฉพาะนั่งอ่านสำนวนเรื่องเดียวใช้เวลา ๑ วันเต็มๆเพื่อทำความเข้าใจเรื่องราว อ่านต้องแต่คำฟ้อง คำให้การ เอกสารประกอบคดี จนศาลพิพากษา ฝ่าที่แพ้อุทธรณ์ ลูกน้องก็เสนอคำแก้อุทธรณ์ให้ตรวจ คงเสร็จวันพรุ่งนี้ เดี๋ยวจะกลับมาเขียนตอน ๒ นะครับ

สวัสดีครับน้องมะปราง

วันนี้เพิ่งได้ฤกษ์เลี้ยงขอบคุณน้องๆทั้งจากวิทยุการบิน,อุทยานสิรินาถ,อ.ส.ม.ท.และครอบครัวเพิ่งกลับกันมาครับ

ขอแสดงความยินดีกับ ๓ ปีที่มีคุณค่าอย่างยิ่งของ gotoknow ครับ

หวัดดีพี่หมอเจ๊

ผมเห็นด้วยกับพี่หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ อย่างยิ่งเลยครับ ผมจึงต้องเอาละครมาแคะ สิ่งที่เป็นเรื่องดีมาให้อ่านกันไงครับ อดใจรอสักนิดนะครับ ขอทำคดีให้เสร็จก่อน อิอิ

  • สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
  • ขออนุญาตแลกเปลี่ยนนะคะ
  • ละครเรื่องหาบของแม่ เนื้อหาจะช่วยเสริมในเรื่องของ การทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ใครทำกรรมอะไรไว้ สุดท้ายผลแห่งกรรมนั้น ก็ตามสนองใช่ไหมค่ะ
  • กิมเน้ยเป็นผู้หญิงที่มีความอดทนสูง สุดท้ายก็ได้รับผลดีตอบแทน...เป็นสิ่งยืนยันว่าความอดทนเป็นสิ่งที่ขมขื่น แต่ผลของมันหวานชื่นเสมอ ....แต่กว่าจะเห็นผลนางเอกก็..อาน...
  • อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะรบกวนให้ท่านวิเคราะห์ เรื่อง...ดาวเปื้อนดิน ตัวละครมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว อารมณ์รุนแร็ง เอาตัวเข้าแลกทุกสิ่ง กลัว...ค่ะ...กลัววัยรุ่นจะเอาเยี่ยงอย่างรินลดา..และบงกชนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ..ท่ายอัยการฯ

ละครผมไม่ได้ดูเลยครับ..ด้วยใจที่ไม่ชอบนะครับ..แต่บ่อยครั้งมากขึ้นที่ผมได้อ่านบันทึกของท่านอัยการฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..ตอนนี้..ผมได้รับประโยชน์มากมายจากการอ่าน หนังสือ "กฏหมายชาวบ้าน" ที่ท่านอัยการฯ แจกให้ตอน เฮฮาศาสตร์ 4 นะครับ ..มีตัวอย่างมากมาย จากละคร..ทำให้ผมเริ่มสนใจ..มากขึ้นครับ..

แต่สนใจ..ในการเทียบเคียงตัวบทกฏหมายนะครับ..ได้อะไรมากกว่าที่คิดจริงๆ เลยครับ.. จริงๆ แล้ว..ผมก็ชอบ กฏหมายนะครับ..เคยลงเรียน มสธ. แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ครับ..แต่ใจชอบ ก็คือยังชอบเหมือนเดิมครับ...

เอ่อ.??? มีคำขอปรึกษา ครับ.....

เรื่องแรก..เรื่องที่ดินมรดก โดยผู้จัดการมรดก ไม่ยอมโอนชื่อให้ครับ..หลังจากแบ่งทรัพย์สินทร์ระหว่างพี่น้องกันแล้ว..

เรื่องสอง เรื่อง คนไร้ความสามารถ ครับ..แม่ (ลูกเล็กๆ 2 คน )มีปัญหาเรื่องจิตระแวง มาหลายปี ได้ยินเสียงมากระซิบเรื่อยๆ และทำร้ายคนรอบข้างถึงขนาดเลือดตกยางออกหลายๆ อย่างต่อเนื่อง ครับ..จนพี่น้องทนไม่ไหว..พาไปหาหมอ..หมอให้ยา มา แต่ทิ้งหมด..จนอาการกำเริบมาหนักขึ้น..ชอบทำลายข้าวของ (ทั้งบ้าน) ตะโกนเสียงดัง..ด่าไปหมด..ชอบบอกว่า..มีภูมิ (วิญญาน) ประจำตัว..ที่คอยบอกทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบข้าง..เด็กมีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ มากครับ..

ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ผมจะส่งให้ทางเมลล์ครับ..

ในที่สุด..ก็ได้ปรึกษา.ท่านอัยการฯ สักที..ครับ..

แล้วผม..จะติดตาม..."วิเคราะห์กฏหมาย..หาบของแม่.." จากท่านอัยการฯ นะครับ..

  

เข้ามาเก็บ...เก็บ...เก็บ...ครับ

สวัสดีครับคุณเอื้องแซะ

write ภาพให้แล้วนะครับ แต่ยังไม่ได้ฤกษ์ไปส่งสักกะที ยุ่งอยู่กับงานอุทธรณ์ฎีกาหนักๆ เรื่องบุกรุกที่สาธารณประโยชน์(ชายหาด) เพื่อเอาคืนให้เป็นสมบัติของคนภูเก็ตอยู่ครับ ใช้เวลาทั้งวันอยู่ที่สำนักงาน ขอเป็นวันเสาร์จะส่งไปให้นะครับ

หวัดดีครับพี่บางทราย

เก็บของตกจากหาบหรือครับ ฮา....

คุณเล็กครับ

เดี๋ยวตอบทางเมล์ให้นะครับ

สวัสดีครับ ท่านอัยการครับ

  • แวะมาทักทาย
  • และมาอ่านบันทึกครับ
  • สบายดีไหมครับ
  • งานเยอะ ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

รันทดมั่ก ๆ ๆ

แต่อย่างไรจะไม่พลาดตอนอวสาน อิอิอิ

สวัสดีครับครูโย่ง

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและมาอ่านบันทึกครับ

ตอนนี้สบายดี งานก็เยอะเหมือนกันแต่วันนี้ทำเสร็จแล้ว ค่อยยังชั่ว

ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ

น้าอึ่งตามอ่านมหากาพย์เรื่องหาบของแม่ต่อนะครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท