หาบของแม่๔


ความรักของแม่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

          ถึงเวลาที่จะมาพูดกันถึงคุณธรรมจริยธรรมในละครเรื่องนี้ เพราะในละครเรื่องนี้ตัวร้าย(เสาวรส)ก็ร้ายสุดๆ นางเอก(กิมเน้ย)ก็หน่อมแน้มสุดๆ ถูกกระทำไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ยังเฉย ไม่ยอมแจ้งความดำเนินคดี ทั้งที่เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นล้วนแล้วแต่เป็นคดีอาญาแผ่นดินยอมความไม่ได้  นางร้ายก็มีลูกน้องร้ายชื่อจวง  นางเอกก็มีเพื่อนขี้กลัวชื่อกลอย ก็เลยพลอยตกเป็นเครื่องมือของนางร้ายด้วย แถมยังถูกบังคับให้ใส่ร้ายป้ายสีนางเอกเสียอีก  เฮ้อ...เหนื่อยใจ อิอิ

          ทุกวันนี้ มนุษย์ในสังคมต่างพากันเอาตัวรอด คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่างขอให้เรารอดไว้ก่อน แม้จะทำให้คนอื่นเดือดร้อนแสนสาหัสอย่างไรก็ไม่เกี่ยว ใช้สุภาษิต “รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” ผมว่าถ้าสังคมคิดกันอย่างนี้คนโกงบ้านกินเมือง คนที่ข่มเหงรังแกชาวบ้าน ก็จะพากันเดินกร่างกันทั่วบ้านทั่วเมือง ใช่ไหมพี่น้อง.......ฮา...

          ละครเรื่องหาบของแม่ สะท้อนให้เห็นชีวิตของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะสะท้อนให้เห็นความรักของแม่ที่มีต่อลูก แม้จะถูกลูกต่อว่าอย่างไรก็ยังรักลูกอยู่นั่นแหละ พยายามช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกอยู่ตลอดเวลา ผู้หญิงแบบกิมเน้ยในสังคมไทยก็มีอยู่ไม่น้อยที่ต้องหย่าขาดจากสามี แล้วต้องมาเลี้ยงลูกอยู่คนเดียวเพราะสามีเข้าใจว่าคบชู้ จึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเลี้ยงดู แถมยังเข้าใจว่าลูกที่เกิดมาเป็นลูกชู้ แม้จะเรียกค่าอุปการะเลี้ยงดูให้ลูกก็ดูจะมืดมนสำหรับกิมเน้ย แต่ที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งในละครก็คือ กิมเน้ยไม่เคยสอนให้นัยนาเกลียดพ่อ เพียงแต่ไม่ต้องการให้นัยนาไปใกล้ชิดพ่อ ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากนิธาน เพราะน้อยใจที่นิธานเชื่อว่านัยนาเป็นลูกของอาหลุงและเชื่อว่าอาหลุงเป็นชู้กับกิมเน้ย

          คนเราในสมัยก่อน ความขัดแย้งในสังคมมีน้อยเพราะความคิดในเชิงพุทธศาสน์ เขาทำกับเราอย่างนี้เพราะชาติก่อนเราเคยทำกับเขามาก่อน มาถึงชาตินี้เขาทวงคืน หากเราต้องการให้เวรกรรมหมดไปก็อโหสิกรรมให้กับเขาเสียในชาตินี้ แต่คนในปัจจุบันกลับคิดอีกแบบหนึ่ง เมื่อมาทำกับเรา เรามีสิทธิตามกฎหมายที่จะจัดการกับเขา สมัยก่อนเราคิดว่าหมอคือผู้มีพระคุณที่ช่วยให้เราหายเจ็บไข้ หรือรอดพ้นจากเงื้อมมือของมัจจุราช หากรักษาไม่หายก็เพราะหมอได้ช่วยเราจนสุดฝีมือแล้ว แต่ในปัจจุบันกลับคิดว่าเมื่อหมอรักษาไม่ดีก็ต้องฟ้องเรียกค่าเสียหาย หากรักษาแล้วผู้ป่วยตายก็ต้องดำเนินคดีกับหมอเพราะหมอกระทำโดยประมาท เพราะฉะนั้น อย่าโทษหมออีกหากหมอจะไม่กล้ารักษาคนไข้ ผมว่าเรารับวัฒนธรรมตะวันตกแต่ไม่นึกถึงอารยธรรมตะวันออก หรือหากคิดในแง่ความรุนแรง เมื่อทำเราได้ เราก็ทำเขาได้ วิธีคิดแบบนี้จึงเกิดปัญหาความขัดแย้งในสังคม  ขอเฮ้ออีกที...เฮ้อ....อิอิ

          เมื่อวานได้รับเชิญให้ไปที่โรงเรียนสตรีภูเก็ตในฐานะประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อร่วมงาน “แก้มขอบคุณ” ซึ่งน้องแก้มพร้อมด้วยคุณแม่และน้องสาว(ซึ่งเรียนอยู่ที่สตรีภูเก็ตอยู่แล้ว)มาที่โรงเรียนและมีมินิคอนเสิร์ต ขอบคุณทุกองค์กรในโรงเรียนสตรีภูเก็ต รวมทั้งบรรดาผู้ปกครอง ครูอาจารย์และนักเรียนที่ช่วยโหวตเชียร์น้องแก้ม  ในงานนี้เขาจัดให้มีการเสวนากับน้องแก้มและครอบครัว โดยเฉพาะคุณแม่ของน้องแก้มว่า “เลี้ยงลูกอย่างไรลูกจึงประสบความสำเร็จในชีวิต” คุณแม่น้องแก้มเฮฮามาก มีมุขทุกเม็ดแม้แต่คำถามที่ผมใช้คำถามที่จะไม่ให้สะเทือนใจผู้ตอบคือเรื่องปัญหาครอบครัว

          เป็นที่ทราบกันดีว่าน้องแก้มเดอะสตาร์นั้น คุณพ่อกับคุณแม่แยกทางกัน คุณแม่เอาลูกทั้งสองคนมาเลี้ยงเองที่ภูเก็ต โดยขณะนั้นน้องแก้มเพิ่งจะสี่ขวบ น้องเกดเพิ่งสองขวบ คำถามที่ผมถามโดยใช้คำถามที่น่าจะฟังแล้วไม่สะเทือนใจผู้ตอบก็คือ “คุณแม่มีวิธีการเลี้ยงลูกอย่างไรให้ลูกอบอุ่นทั้งๆที่ต้องทำหน้าที่ทั้งพ่อและแม่”  ความหมายที่แท้จริงก็คือ “คุณมีวิธีการเลี้ยงลูกให้อบอุ่นอย่างไรเมื่อคุณต้องหย่าขาดจากสามี” แต่ถ้าถามตรงๆมันจะทำร้ายความรู้สึกของผู้ตอบใช่ไหมครับ คุณแม่น้องแก้มตอบดีมากเลย เธอตอบว่า “เมื่อเราต้องหย่ากัน มันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องของเด็ก ใครผิดใครถูกเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่รู้กันสองคน ดังนั้นอย่ายัดเยียดความผิดของอีกฝ่ายหนึ่งให้ลูกรับรู้ เราต้องให้ลูกได้รับความอบอุ่นจากพ่อ เราต้องไม่กีดกันเขาจากลูก แม้เราจะไม่ได้อยู่ด้วยกันแต่พ่อมีสิทธิที่จะโทร.คุยกับลูกหรือมาหาลูกได้ตลอดเวลา”

          เมื่อให้คุณญาดา เปียกลิ่น แม่ของน้องแก้มสรุปวิธีการเลี้ยงลูก เธอตอบพร้อมเอามือแตะที่อกแล้วตอบว่า “เลี้ยงด้วยนี่ ด้วยใจ”  เมื่อถามว่าเธอกอดลูกบ้างไหม คำตอบคือ “กอดเป็นประจำ” เมื่อถามน้องแก้มน้องเกดว่าคุณแม่ดุไหม สองคนหันมามองหน้ากันแล้วพยักหน้า “ดุค่ะ” อิอิ แต่น้องแก้มก็บอกด้วยว่า “แม้จะดุ แก้มไม่เคยโกรธแม่เลย เพราะแก้มเชื่อแม่เสมอ แก้มเชื่อว่าแม่รักแก้ม ดังนั้นสิ่งที่แม่สอนต้องถูกต้องเสมอ ถ้าแม่ดุแสดงว่าเราผิด“ เพราะน้องแก้มเชื่อแม่ น้องแก้มจึงได้ดีในวันนี้

          นี่ถ้ามีรางวัลหาบของแม่ทองคำ ผมก็คงยกให้คุณแม่ญาดา เปียกลิ่น หญิงสู้ชีวิตที่เข้าใจลูกอย่างถ่องแท้ครับ 

คำสำคัญ (Tags): #กฎหมายในละคร
หมายเลขบันทึก: 186011เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • น้องชายค่ะ
  • เห็นชื่อเรื่องแล้ว....ใจร้องโอโห...นิยายรักเรื่องนี้ยังไม่จบอีกเหรอ....ทำไมมันย้าวยาว
  • .......
  • ที่ไหนได้....เล่นมุขที่เอง.....
  • ครอบครัวนี้น่ารักนะค่ะ....มองโลกในแง่บวกตลอดเลยอ่ะ
  • ได้สัมผัสแล้วมีความสุขไปด้วย
  • วันนี้ หนังสือพิมพ์ลงข่าวว่า...น้องแก้มจะเล่นคอนเสิร์ตช้วยเรื่องลดโลกร้อนด้วยนา
  • .......
  • ว่าแต่มีอะไรจะฝากให้พ่อครูมั้ยเอ่ย....ถ้ามีซิกกันหน่อย..เผื่อจะเอารถตียาวไปจากใต้....จะได้นัดหมายให้ฝากมา...จะรับฝากไปส่งให้....แต่ว่าคิดค่าฝากแพงนา......สู้ไหม....ค่าฝากเอาแค่แวะมากอดหมอเจ๊และครอบครัวให้ครบทุกคนแค่นั้นแหละ...แต่ต้องมาถึงกระบี่นะค่ะ

สวัสดีครับ

พักหลังไม่ค่อยได้ดูโทรทัศน์ แต่มาตามอ่านบันทึกนี้ได้รู้เรื่องเหมือนกัน

ตัวหนังสืออ่านง่ายดีครับ ไม่เบื่อ

  • สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
  • คุณแม่ของน้องแก้ม ดูมีความสุขที่ได้ทำหน้าที่เป็นทั้งแม่ และพ่อ ของน้องแก้มในคราวเดียวกัน
  •  และมีความมั่นใจและภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่นี้ นะคะ
  • ขอชื่นชมและยกนิ้วให้ในความเป็นคุณแม่คนเก่งค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ท่านอัยการ

  • ป้าแดงก็ชอบบ่นพ่อวันเว้นสามวัน จนคุณพ่อไปบ่นกับญาติว่า เวลามันพูดกับคนอื่นพูดเพราะเชียว แต่กับเราไม่เอาไหน
  • โชคดีที่ญาติๆตอบว่า ก็เพราะว่ารักพ่อนั่นแหละ.....เฮ้อออ..ด้วย ต่อไปจะพยายามสงบปากค่ะ ตามใจพ่อมันทุกเรื่องเลย

สวัสดีค่ะ มาอ่านที่นี่แล้วไม่ต้องดูที่วีก็ได้ค่ะ แถมมีประโยชน์ได้รู้เรื่องกฎหมายด้วยค่ะ

น้องแก้มเดอะสตาร์ ยินดีด้วยคร้าบ

  • จัดได้บรรยากาศจริงๆงานยิยดีน้องแก้ม
  • ในฐานะผู้ลุ้น เชียร์สุดใจขาดดื้นยินดีกับชาวภูเก็ต ทั้งเกาะ
  • ท่านถาม
  • ครอบครัวน้องแก้มตอบ
  • เราอ่าน
  • มาชื่นบานใจตรงที่ว่า กอดไหม?
  • คิดถึง อ่านแล้วปลื้ม ประทับใจ เป็นสุข
  • และดีใจด้วย ที่หัวข้อวิจัยท่านผ่านด้วยดี อิอิ
  • คงจะได้เจอกันเร็วๆนี้
  • ฝากกอดมาล่วงหน้า
  • วันนี้ต้องไป ม.สุรนารี
  • ทำการบ้านให้ลุงเอก
  • รายการทางใต้ ท่านก็จะโดนๆๆ เหมือนผม
  • ร่วมด้วยช่วยกัน อิ อิ

สวัสดีครับพี่หมอเจ๊

ถ้าพี่หมอเอารถไปจริง ผมจะฝากต้นผักเหมียงไปครับ เพราะถ้าเอาขึ้นเครื่องมันคงจะยุ่ง

ยากพอสมควรเพราะดินมันหนักเหมือนกัน อิอิ มีตั้ง ๒๐ ต้น หรือจะเอาไป ๔-๕ ต้นก่อน เดี๋ยวเราคุยกันหลังไมค์นะครับ อิอิ ภาษาดีเจ แฮ่ะๆ

ค่าฝากไม่กลัว กลัวจะไม่คิด ฮา...

สวัสดีครับ อ.ธ วั ช ชั ย

สบายดีนะครับ

ผมแวะเข้าไปอ่านบันทึกของอาจารย์แต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้ อิอิ พอเอาบันทึกของแต่ละท่านเข้าแพลนเน็ตตอนนี้มันเยอะมากถึงขนาดเผลอไม่ได้เปิดวันเดียวตามอ่านกันไม่ทัน อิอิ

สวัสดีครับคุณเอื้องแซะ

ได้รับแผ่นซีดีหรือยังครับ

คุณแม่น้องแก้มและน้องแก้มกับน้องเกดน่ารักมาก ผมเห็นเขาตั้งแต่อยู่ชั้นประถม จนเดี๋ยวนี้น้องแก้มเข้า ม.ศิลปากร คณะดุริยางคศิลป์ วิชาเอก Voice Jazz สังเกตยิ้มของน้องแก้มจะเห็นได้ว่าน้องแก้มยิ้มแบบบริสุทธิ์ ยิ้มกว้าง ยิ้มเป็นธรรมชาติ นี่เป็นเสน่ห์ของน้องแก้มครับ

สวัสดีครับคุณมณีแดง

การดูแลเอาใจใส่ด้วยความรัก แม้จะปากเปียกปากแฉะเพราะต้องการให้พ่อมีสุขภาพที่ดีก็ไม่ผิดหรอก แต่ต้องอย่าลืมว่ามนุษย์ทุกคนต้องการมธุรสวาจา มนุษย์ไม่ชอบบ่น แต่ชอบพูดกันด้วยเหตุผล พ่อเลี้ยงเรากว่าจะจบทำงานได้ประมาณ ๒๐ ปี แต่เราใช้เวลาเลี้ยงพ่อแบบจำจี้จ้ำไชจริงๆกี่ปี...ดีใจที่มณีแดงรักพ่อมาก

สวัสดีครับน้อง amp

เข้าไปอ่านบันทึกเมื่อคืนยังไม่ได้ไปแสดงความคิดเห็น แต่บอกได้ตรงนี้ว่าบันทึกที่เขียนถึงแม่น่ารักมาก อ่านแล้วรู้สึกว่าคนเขียนก็สวย เจ้านายก็สวย เพื่อนเจ้านายก็สวย อิอิ

คุณ Suksom

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม และแสดงความยินดีกับน้องแก้มครับ

ขอบคุณพ่อครูที่แจ้งข่าวครับ น้องเอกก็บอกว่าเห็นใบสมัครของผมแล้ว ผมก็ไม่ได้โทร.คุยกับลุงเอกเลย เมื่อวานก็มีแขกกับเรื่องตอบข้อหารือทั้งวัน กลับบ้านก็ยังมีแขกตามมาปรึกษาเมื่อคืนกว่าแขกจะกลับก็เกือบสี่ทุ่มครับ

ยังไม่เห็นลุงเอกแจ้งข่าวเรื่องการบ้านเลยครับ

ถ้าพี่หมอเจ๊เอารถขึ้นไปจะฝากต้นผักเหมียงไปให้ครับ

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

ได้รับซีดีตอนบ่ายนี้เองค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท