เป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้าตอนที่๑๖(แผนที่ความคิด๑)


ชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงที่บรรดามือโปรที่มีโน้ตบุ๊คอยู่ในมือแทบร้องไห้

        ในช่วงบ่ายวันนี้เป็นหัวข้อ การทำแผนที่ความขัดแย้ง ซึ่งบรรยายโดยนักศึกษาที่เข้ามาเรียนร่วมกับเรา ท่านคือ รศ.ดร.ชัญญา อภิปาลกุล หรือพี่อิ้งหรือเจ๊อิ้งของน้องๆ กับฉายาใหม่ที่โกติ้งตั้งให้หลังจากบรรยายเสร็จ ก็คือ  หม่อมราดชะวงสะอิ้ง ณ ขอนแก่น

        ชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงที่บรรดามือโปรที่มีโน้ตบุ๊คอยู่ในมือแทบร้องไห้ หมดไปชั่วโมงครึ่งผมจดได้ ๑๕ บรรทัด ฮา....ระหว่างบรรยาย ดร.ต่ายยกมือขึ้นแล้วพูดว่า พี่อิ้งขา...ลดความเร็วลงหน่อยได้ไหมคะ เพื่อนๆฟังไม่ทันค่ะ อีกอย่างหนึ่งนะคะ คำศัพท์ต่างๆช่วยแปลเป็นภาษาไทยด้วยนะคะ เพื่อนหลายคนฟังไม่ออกคะ.... ฮา..... ..

        พี่อิ้งของเราก็เลยรับปากว่าจะลดความเร็วของการจราจรลง อิอิ แต่คงลืมข้อสองของ ดร.ต่าย พี่อิ้งของเราลดความเร็วลงประมาณ ๕ เปอร์เซนต์แล้วก็ค่อยๆเร่งความเร็วขึ้นไปเท่าเดิม บวกศัพท์ภาษาอังกฤษ ขนาดพ่อครูบาบอกว่าเรียนไปนั่งทางในไป ยังบอกว่าพี่อิ้งของเราบรรยายสุดยอด ฮา.....

        แต่ในที่สุดพวกเราก็เข้าใจสิ่งที่พี่อิ้งนำมาสอนพวกเราอย่างชัดเจน ด้วยประโยคสุดท้ายว่า ที่เดี๊ยนบรรยายมาทั้งหมดนี้ ก็คือที่ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ และ รศ.ดร.สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์ บรรยายมานั่นแหละ ดั๊นมาพูดสรุปให้พวกเราเข้าใจกันอีกครั้งหนึ่ง ฮา....

        ใครที่สนใจว่า รศ.ดร.ชัญญา พูดเรื่องอะไรในช่วงแรกก็แค่ไปอ่านของสรุปย่อของ ศ.นพ.วันชัย และ รศ.ดร.สุวิทย์ ก็จะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด อิอิอิ

        ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องของแผนที่ความคิด  MIND MAP สนุกๆให้พวกเราทดลองทำกัน ท่านก็บรรยายให้พวกเราเห็นภาพของสมองที่เป็นศูนย์กลางที่ควบคุมการรับรู้ เรียนรู้และการเอาตัวรอดของมนุษย์ ในการเรียนรู้ มีคำกลอนด้วยนะ

        สุ คือฟัง ตั้งใจรับ สดับจิต             

จิ คือคิด คิดให้ซึ้ง ซึ่งความเห็น

        ปุ คือถาม WHAT HOW WHERE WHO WHY WHEN (ตรงนี้สุดยอด..อิอิ)

        MAP เขียนเป็น แผนที่ ความคิดเอย

        ท่านอธิบายว่าการทำงานของสมองสองซีกไม่เหมือนกัน สมองซีกซ้าย เป็นการจำด้านภาษา จำนวน แบบแผน ประสบการณ์ ส่วนซีกขวา ก็จะรับความสุนทรีย์ ความสุข สร้างสรรค์และจินตนาการ

        ความสามารถของสมองนั้น สัมพันธ์กับการจำ การบันทึกและความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็มีชีตให้ลองทดสอบกันดู โดยพี่อิ้งเรียก ดร.ต่ายไปแจกชีต ท้วงดีนัก ฮา....

        ในช่วงแรกก็คือความสามารถในการดึงข้อมูลที่มีอยู่แล้วออกมา (เป็นการใช้สมองซีกซ้าย)ผมงงอยู่กับคำสั่งพักใหญ่ว่าคำถามให้เราทำอะไร ลองดูนะครับ ท่านจะงงแบบผมไหม สงสัยทะลึ่งเป็นนักกฎหมายเลยต้องตีความก่อนทำให้เสียเวลา อิอิ ในชีตที่แจกพิมพ์ว่า

        ให้คุณเขียนชื่อเพื่อน ญาติ พี่น้อง ผู้มีบุญคุณ แฟน แฟนเก่า คนที่คุณแอบรัก คนที่คุณทึ่ง คนข้างบ้าน ที่ยังมีชีวิตอยู่ให้มากที่สุด ภายใน ๓ นาที ไม่ต้องเขียนชื่อจริง ไม่ต้องใส่ยศ ชื่อเล่น หรือสมญาที่คนใช้เรียกตามปกติขอโทษท่านงงแบบผมไหมครับ...ชื่อจริงก็ไม่ต้องเขียน ยศก็ไม่ต้องเขียน ชื่อเล่น หรือสมญาที่คนใช้เรียกปกติก็ไม่ต้องเขียน อิอิ ผมตีความอย่างนั้นจริงๆ แล้วผมก็นึกว่าเป็นปัญหาเชาว์ เลยนั่งคิดว่า เขาคงลองว่าเราจะเขียนแบบไหน เอิ้กๆๆ      เห็นคนอื่นเขาเขียนกันยุกยิก ผมก็เลยเขียนชื่อเพื่อน ชื่อน้อง ชื่อโน่นชื่อนี่ เต็มๆ แล้วมานึกๆดูอีกทีหรือว่าเขาต้องการให้ใช้ชื่อเล่นหว่า เอาละวะ..เขียนชื่อเล่นนี่แหละ ใส่ไปได้ ๖-๗ ชื่อ หมดเวลา...อิอิอิ รวมแล้วได้ ๑๗ ชื่อ เวรกรรม.... พอพี่อิ้งเฉลย ฮากันทั้งชั้นว่า มาตรฐานที่คนทั่วไปเขาเขียนกันค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ๕๕ ชื่อ พี่อิ้งยังมาถามผมก็คงนึกผมหัวไบร้ท์มั๊ง....พอผมตอบ ๑๗ ชื่อ ยังทำหน้าไม่เชื่ออีกแหน่ะ...อิอิ

        ตอนหลังผมไปดูใน powerpoint ชุดนี้ ปรากฏว่าคำสั่งบอกว่า เขียนให้ได้มากที่สุด ชื่อเล่นหรือชื่อจริงก็ได้ ห้ามมีหลายชื่อในคนเดียวกัน  อิอิ  ถ้าคำสั่งที่แจกพวกเรา เพิ่มไปอีกสักนิดว่า ไม่ต้องเขียนชื่อจริง ไม่ต้องใส่ยศ เขียนแค่ชื่อเล่น หรือสมญาที่คนใช้เรียกตามปกติ แค่นี้ผมก็จะเข้าใจไม่สับสน ไม่ใช่สมองผมทื่อนะคร๊าบ....ฮา....

        เราว่างจากการเรียนหลายวัน เอาไว้ฮาต่อตอนหน้านะครับ..อิอิ

หมายเลขบันทึก: 194448เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

เรียนท่านอัยการชาวเกาะ

ผมเป็นกรรมการของหลักสูตรนี้ ได้ติดตามบันทึกของท่านทุกตอน (ด้วยความทึ่งในความสามารถด้านการบันทึก) ได้ประโยชน์มากครับ ได้เห็นว่าเมื่อออกแบบหลักสูตรเช่นนี้แล้ว ของจริงออกมาอย่างไร

จะได้เอาไปช่วยกันปรับปรุงหลักสูตรสำหรับรุ่นต่อไปครับ ซึ่งเชื่อว่านักศึกษาก็คงจะช่วยกัน feedback มากมาย

ขอบคุณจริงๆ ครับ

วิจารณ์

สวัสดีครับ

Mind Map นั้นผมเห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในความคิด ที่จะไม่ว่าอย่างไรก็ตามก็ต้องเป็นระบบ จะเป็นแบบสมบูรณ์ หรือไม่ดีหรือแบบง่ายๆก็ตาม

แต่แผนที่ความขัดแย้ง ฟังดูดี แต่ในความคิดผมคิดว่าน่าจะยากเพราะอาจมีอคติเข้ามาแทรก

เมื่อผู้ทำแผนที่ไม่อยู่ตรงกลาง ย่อมทำแผนที่ความขัดแย้งออกมาไม่เป็นกลางด้วย

การทำแผนที่ความขัดแย้งจึงน่าจะทำคนเดียวไม่ได้ และหากทำมากกว่า 1 คนก็ต้องมีฝ่ายที่ไม่เห้นด้วยหรือเป้นกลางร่วมจัดทำด้วย

อยากเห็นแผนที่ความขัดแย้งสถานการณ์บ้านเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้ครับ

สุดยอดครับ  ง่าย แต่ลึกล้ำ ของจริง

ท่านอัยการขา  ...

* มาขอแผนที่ใจ (mind map) ค่ะ

* กำลัง 2 จิต 2 ใจ พอดีค่ะ :)

* มีความสุข ในเทศกาลงานบุญ ค่ะ

* ขอบพระคุณค่ะ

Haaa!! Haaa! เลยต้องขำเป็นภาษาอังกฤษค่ะ เพราะเห็นบอกว่า อ.บรรยาย ภ.อังกฤษเยอะ พี่ใหญ่ของเราขำจริงๆ (พวกอ้อยเรียก ดร.ชัญญาว่าพี่ใหญ่ของรุ่นค่ะ)

สวัสดีครับท่านอาจารย์ Prof. Vicharn Panich

ผมไปสวัสดีท่านตอนวันปฐมนิเทศ แต่ไม่ได้แนะนำตัวว่าเป็นอัยการชาวเกาะ ไม่ทราบว่าท่านจะจำได้ไหมครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์มากเลยครับที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น เป็นกำลังใจอย่างมากในการที่จะสรุปย่อการเรียนแต่ละวิชา แม้จะใช้เวลาแต่ก็รู้สึกสุขใจที่มีคนเข้ามาอ่านบันทึกและแสดงความคิดเห็น ทั้งๆที่หลายท่านมิได้เรียนหลักสูตรนี้ก็ติดตามอ่านกันตลอด อย่างน้อยก็ถือได้ว่าได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้างแม้จะไม่มากแต่ก็ยังดี กับต้องการเห็นการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการสร้างสันติสุขโดยมีบันทึกเป็นสื่อ และใช้บันทึกเป็นการขอความคิดเห็นจากผู้ที่เข้ามาเยี่ยมบันทึก และหากความฝันของผมเป็นจริง คนที่เข้ามาอ่านอาจแนะนำอะไรดีๆให้พวกเรานำไปแก้ไขความขัดแย้งในสังคมอย่างได้ผลก็เป็นไปได้ครับ

ขอบพระคุณอีกครั้งครับ

สวัสดีครับท่านอัครราชฑูต

ผมจะทดลองทำเมื่อตอนไปดูงานพื้นที่จริงครับ จะลองทำออกมาดูว่าความขัดแย้ง ณ จุดนั้น มันมีที่มาอย่างไร มันแตกแขนงอย่างไร ปัญหาใดเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ ปัญหาใดแก้ไขยาก คงจะต้องเอาความรู้ที่เรียนผ่านมาเข้ามาร่วมด้วย เช่น จุดยืนอยู่ที่ใด จุดสนใจอยู่ที่ใดบ้าง และจะแก้ไขปัญหาอย่างไรจึงจะสำเร็จ

แม้มันจะเป็นโจทย์ที่ยาก อาจมีอคติและอาจจะเกิดความไม่เป็นกลาง แต่มันก็น่าลองทำดู เพราะถ้าไม่เริ่มต้นก็ก้าวต่อไปไม่ได้ ครับ...

สวัสดีครับ ท่าน ผอ.ประจักษ์

สบายดีนะครับ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

ลุงวอ สวัสดีครับ

หายไปนานเลยนะครับ

สบายดีนะครับ คิดถึงครับ

สวัสดีครับน้อง poo

mind mapมีให้อย่างกว้างขวางเลย จะเอาสักกี่ฉบับละครับ อิอิ

ขอให้มีความสงบสุข และอิ่มบุญ อิ่มท้องด้วย อิอิ

สวัสดีครับ อ.อ้อย

พี่อิ้งของผมมันอยู่แล้ว ผมเอาหนังสือกฎหมายชาวบ้านไปฝากพี่อิ้ง ๑ เล่มให้อ่านตอนจะไปขึ้นเครื่อง ไม่รู้ตอนนี้หายขำหรือยัง (ต้องขอประทานโทษ หนังสือผมพิมพ์แจกตั้งแต่เป็นอัยการจังหวัดมันหมดสต๊อกพอดี เห็นท่าน อจ.สคช.ภูเก็ตมาขออนุญาตเอาไปพิมพ์ใหม่ พิมพ์เสร็จแล้วผมจะส่งไปให้ อ.อ้อยนะครับ

เรียน ท่านอัยการค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะสำหรับหนังสือที่จะส่งให้นะคะ นอกจากจะบันทึกการเรียนให้อ่านแล้ว ยังเมตตาส่งหนังสือให้อีก ขอบพระคุณมากๆ นะคะ ข้อน้อยขอคารวะหนึ่งจอก

อ้อยค่ะ

สงสัยต้องให้ A+ คิคิ

ส่งการบ้านทันเวลาทุกครั้ง

ลุงเอกครับ

มีข่าวดี แกนนำใต้ดินประกาศหยุดยิงแล้วครับ เพื่อหันมาร่วมสร้างสันติครับ ผมกำลังเช็คข่าวเพื่อนๆที่อยู่ทางโน้นครับ มีอะไรคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบครับ

จริงค่ะ เรื่องทำงานในชั้นเรียนที่พี่อิ้งบรรยาย ถ้าฟังคำสั่งทัน คงเขียนได้ถึง ๑๐๐ ชื่อนะคะ ฮิฮิ ขอคุยโม้สักนิดค่ะ ต้องจำมุกไปหลอกนักศึกษาต่อค่ะ

ในชีวิตจริง ก็สอนโดย Mind Map ค่ะ นักศึกษาบางพวกก็ชอบมาก หัดทำตาม บางพวกก็ต่อต้าน แต่เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาสมอง ก็ต้องผลักดันการสอนแบบนี้ต่อ ทนเสียงบ่นที่นักศึกษาพวกที่สองบ่น

ผมตามไปอ่านบันทึกของ อ.แหวว ในlearner แล้วครับ น่าสนใจจริงๆ

เด็กสมัยนี้ก็เป็นแบบนี้ส่วนใหญ่เสียด้วยสิครับ ไม่ค่อยรู้จักใช้ความคิด ชอบแบบง่ายๆ บอกจดเหมือนสมัยเรียนประถม มัธยม

ผมว่าน่าจะสอนกันมาตั้งแต่ประถม ให้ทำง่ายๆก่อน พอชั้นมัธยมค่อยให้ยากอีกนิดและถ้าปลูกฝังมาแต่เด็กๆเราน่าจะมีนักคิดได้มากมายครับ

ขอบคุณครับ

ลุงเอกครับ

สงสัยจะเป็นข่าวไม่ดีมากกว่า เพราะกระแสตอบรับไม่ดีเลยไม่มีใครรู้ว่าสามคนนั้นเป็นใครมาจากไหน และยังสงสัยว่าเป็นพวกแบ่งแยกดินแดนที่ยุติบทบาทไปนานแล้วด้วยซ้ำ แถมยังมีการสงสัยว่าคนที่มาออกข่าวอยากได้อะไรในรัฐบาลหรือเปล่า

ตอนนี้พูโลออกมาบอกแล้วว่าพวกเขาไม่รู้เรื่อง เขายังดำเนินการตามวิธีการของเขาต่อไป คือไม่หยุดยิง...

ทำท่าจะยุ่งอีกแล้วครับ

น่าจะใช่อย่างท่านอัยการว่าเพราะไม่มีชื่อนี้ในสารบบครับ

สวัสดีครับท่านเกษตรยะลา

สบายดีนะครับ

ผมเป็นห่วง แต่หากเป็นเรื่องจริงก็ดีใจครับที่สันติภาพกลับมาได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท