เป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้าตอนที่๑๗(แผนที่ความคิด๒)


ลักษณะของ MIND MAP ก็เหมือนแผนที่ของเมือง ที่มีถนนสายหลัก สายรอง วิ่งออกมาจากในเมือง เหมือนกับความคิดหลักกับความคิดรองลดหลั่นกันลงมาและโยงใยต่อไปเรื่อย

พอจบแบบทดสอบที่ ๑ เราก็มาต่อแบบทดสอบที่สอง คราวนี้เป็นการใช้สมองซีกขวา ส่วนของความคิดสร้างสรรค์ สมองซีกนี้จะเป็น ART เคยฟังโน้ต อุดม พูดเรื่อง ART ในเดี่ยว ๗ บ้างไหม สุดยอด....(ยกตัวอย่างปลากะพง ๑ ตัว คนไทยเอามาทอดทำปลาราดพริก ขายตัวละ ๓๐๐ บาท ญี่ปุ่นเอามาแล่สดๆ ๔ ชิ้น ไม่ต้องปรุงอะไร ใส่จานกระเบื้อง จานใหญ่ มีผักประดับบนจาน มีหัวไชเท้าฝอยๆ ผักชี แครอทให้มีสีสัน ขายจานละ ๑,๒๐๐ บาท Art ไหมครับ เพราะ ART นี่แหละที่ทำให้มันแพง...อิอิ)  เรามาต่อที่บทเรียนคำสั่งมีว่าให้คุณลองคิดว่า ไม้แขวนเสื้อใช้ทำอะไรได้บ้างนอกจากแขวนเสื้อผ้า เขียนสั้นๆไม่ต้องอธิบาย พยายามนึกให้ได้หลากหลายที่สุด ใน ๓ นาที

คราวนี้คำถามไม่สับสน แต่คิดไม่ค่อยออก อิอิ (ไม่มีข้อแก้ตัว)  ผมตอบว่า ใช้ทำที่เขี่ยสิ่งของตกอยู่ในซอก,คล้องประตู,มัดต้นไม้,ไล่แมว,เกาหลัง,เหล็กแหลม,สะกิดสาว,ทำของเล่น,แกนของหมุนๆ,วงเวียน,ไม้บรรทัด,อา..ใช้คนไข่....อิอิ (พอดีจะทำไข่เจียว หาที่คนไม่ได้ก็เลยเอาไม้แขวนผ้าคน อ๊ะ..ใช้ได้...).ได้ตั้ง ๑๒ แน่ะ พออาจารย์อิ้งเฉลย กลับบอกว่าค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ ๓๓ ฮ่าๆ น้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐานตั้งเยอะ คราวนี้พี่อิ้ง ไม่ถามผมแล้ว คงประมาณการได้ว่าไอ้นี่ ท่าดีทีเหลว ฮา.....

แล้ว อาจารย์อิ้งก็บรรยายต่อ ในเรื่อง แผนที่ความคิด” MIND MAP คือเครื่องมือในการจัดระบบความคิดที่มีประสิทธิภาพสูงและเรียบง่ายที่สุด นักคิดผู้ยิ่งใหญ่ระดับโลกหลายๆท่านใช้ MIND MAP เช่น ไอสไตน์,คุณหมอประเวศ วะสี เป็นต้น

ลักษณะของ MIND MAP ก็เหมือนแผนที่ของเมือง ที่มีถนนสายหลัก สายรอง วิ่งออกมาจากในเมือง เหมือนกับความคิดหลักกับความคิดรองลดหลั่นกันลงมาและโยงใยต่อไปเรื่อย อาจจะมีรูปภาพหรือสัญญลักษณ์ต่างๆ เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ เป็นพิเศษก็ได้  เพราะการทำ MIND MAP นี้จะช่วยให้เกิดการจดจำที่ดี และนำทางวิธีคิดและปฏิบัติอย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ

การทำ MIND MAP จะทำให้เห็นภาพรวมและกว้าง มีหัวข้อใหญ่ มีขอบเขตของเรื่อง ทำให้สามารถวางแผนเส้นทาง ตัดสินใจอย่างมีสติ รู้ว่าอยู่ที่ตำแหน่งใด จะไปที่ไหน ผ่านอะไรมาบ้าง ทั้งยังเป็นการเอาข้อมูลที่มีมากมายมาลงกระดาษแผ่นเดียว การทำอย่างนี้จะกระตุ้นให้เกิดการคิดแก้ปัญหาเปิดโอกาสให้มีทางเลือกใหม่ๆ อ่านง่าย จำง่าย ปลดปล่อยความคิดและจินตนาการให้โลดแล่นได้มากที่สุด ประหยัดเวลา จัดระเบียบความคิดคน ใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน

พอเรารู้ว่า MIND MAP มีประโยชน์อย่างไร คราวนี้ก็มาถึงการเขียน MIND MAP อาจารย์ติ้งก็บอกแนวทางการเขียนไว้ ๗ ขั้นตอน คือ

๑.ให้เริ่มต้นจากกลางกระดาษ

๒.ใช้รูปภาพและสัญญลักษณ์แทนหัวข้อใหญ่ เป็นแก่นแกน ให้มีสีสัน และไม่ควรล้อมกรอบ

๓.ใช้สีที่โดนใจ เร้าอารมณ์

๔.เชื่อมโยงกิ่งแก้ว (ประเด็นสำคัญ) เข้ากับแก่นแกน ให้เหมือนแตกแขนงจากแก่นแกน เชื่อมกิ่งก้อยเข้ากับกิ่งแก้ว(ประเด็นรอง) ใช้สีเดียวกับกิ่งแก้ว

๕.วาดกิ่งแก้วเป็นเส้นโค้งเหมือนกับกิ่งไม้ รากไม้ ส่วนกิ่งก้อยก็เขียนให้โค้งลื่นไหลเป็นธรรมชาติ อย่าเขียนเป็นเส้นตรง

๖.ใช้คำมูลเพียงสั้นๆสะท้อนประเด็นบนกิ่งเดียว

๗.ใช้รูปภาพประกอบให้มากกว่าคำ

เริ่มต้นก็ให้เราเขียน MIND MAP เกี่ยวกับตัวเราเอง  ก็สนุกดี  จากนั้นก็เป็นงานกลุ่มโดยเอากลุ่มที่เราจะไปลงพื้นที่ที่ระยองมาหัดลองการทำงานร่วมกันโดยเขียน MIND MAP ชื่อแห่งความขัดแย้งอันงดงามอันเป็นผลงานของ ดร.โสรีย์ โพธิแก้ว

บทความนี้ ยาว ๒ หน้ากว่าๆ เอามาให้เราเขียนกัน ผมมีหน้าที่เป็นเลขากลุ่ม ต้องเขียนภาพตามที่เพื่อนร่วมกลุ่มบอก   ซึ่งเขียนแล้วผมว่าถูกมั่งไม่ถูกมั่ง ว่ากันตามเสียงส่วนใหญ่ อิอิ ผมกลับมาถึงภูเก็ต บังเอิญไปได้โปรแกรม MINDMAP 5.4 PRO มา ก็เลยเอามาลองทำเรื่องนี้ดู แล้วก็ออกมาเป็นอย่างนี้แหละครับ ถูกผิดไม่ทราบ ช่วยกันเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ โหลดไปดูชัดๆที่นี่ครับ

การให้ทำmind map เหมือนกับจะบอกกับพวกเราว่า เห็นไหมทั้งหมดทั้งปวงนี่ข้อมูลเยอะเกือบสามหน้าแต่มาย่อสรุปให้เหลือกระดาษแผ่นเดียว  อ้อ..ไม่ต้องเกรงใจว่าผมจะอย่างโน้นอย่างนี้ ผมรับฟังความจริงได้ครับ ถ้า MIND MAP ผมผิดก็บอกได้ตรงๆเลยครับว่าท่านเห็นว่าผิดเพราะอะไร เราจะได้มีการแลกเปลี่ยนกันครับ อ้อ..กลุ่มของผมมีสาวๆอยู่ ๒ สาว เลยตั้งชื่อกลุ่มว่าสองสาวสวยอิอิ

แต่กลุ่มที่อาจารย์ชมมากคือกลุ่ม ข้าฯมากับพระไม่บอกก็รู้ว่ามากับหลวงพี่ติ๊ก..อิอิ มีการนำเสนอแฝงธรรมะเข้ามาด้วย คนนำเสนอคือพี่อั้ม หรือคุณอมรา เจ้าแม่แตงโม เห็นยิ้มๆ เงียบๆ แต่นำเสนอได้สุดยอด คล่องมาก น่าชื่นชม.....

เป็นการเรียนที่สนุก แถมบรรยากาศการเรียนที่เอาผู้เรียนขึ้นไปผลัดเปลี่ยนกันสอน มันจะช่วยให้ความสนใจมีมากขึ้น ยิ่งได้วิทยากรเก่งๆก็ยิ่งมัน บันทึกต่อไปจะเล่าให้ฟังการเรียนกับพี่แจ๋ หรืออาจารย์จิราพร บุนนาค ซึ่งเป็นวิทยากรที่ผมบันทึกข้อมูลได้มากที่สุดเท่าที่ฟังบรรยายมา..และพี่แจ๋ก็เล่นเชิญคุณพิภพ ธงไชย ขึ้นบนเวทีบรรยายด้วย เสียดายที่วันที่เรียนฝ่ายรัฐบาลติดธุระไม่ได้มาร่วมด้วย ไม่งั้นมันส์สะแด่ว..แน่ๆ...อิอิ

หมายเลขบันทึก: 194676เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2008 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

สวัสดีครับพี่อัยการชาวเกาะ

ในห้องเรียนมีทั้งฝ่านค้านและรัฐบาล เราก็มีโอกาสได้เห็นการประลองปัญญาที่ผมไม่ต้องไปชมไหนไกลเลย เพียงแค่เป็นนักเรียนหลังห้อง แอบเรียนตามพี่ๆทุกท่านครับ

ลุงเอกไปอเมริกา ยังส่งการบ้านมากระตุ้นตลอดเวลา อีกทั้ง SMS ที่ส่งมาเตือนการตั้งกลุ่มอีกนั้น...ลุงเอกได้ใช้พลังมากเหลือเกิน ขอให้กำลังใจลุงเอกไปยังอเมริกา ผ่านบันทึกนี้ด้วยครับ

สำหรับพี่อัยการ...ช่วงที่ผมไม่ได้อยู่ที่สถาบันฯ เห็นบรรยากาศแล้ว อดเสียดายไม่ได้ครับ แต่ที่ดีที่สุดก็คือ ได้ติดตามผ่านทางบันทึกนี้

โอกาสหน้า กระผมแอบเรียนหลังห้องอีก ผมจะเขียนบันทึกช่วยพี่อัยการอีกแรงนะครับ

เรื่องไปดูงานที่ภาคตะวันออกนั้น กำลังเร่งมืออย่างหนักครับ คาดว่า แถวระยอง ชลบุรี ไปนอนแช่น้ำทะเลให้ผิวออกแทนซะหน่อย ไปชิมอาหารทะเลเพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือดพอให้ตื่นเต้น และค่อยออกกำลังกายพุงตามหาด ดูวิวทั้งคนทั้งทะเล

...

เขียนเท่านี้ก่อนครับ ก่อนที่กระผมจะพร่ำไปเรื่อย ประสาหนุ่มขี้โม้ ใจจริงอยากมาเขียนให้กำลังใจพี่อัยการครับ...พร้อมกันนั้นขออนุญาตโหลด mind mapเวอร์ชั่นนี้ไปทดลองใช้ดูครับ ..

ขอบพระคุณมากครับ

ใครที่เห็นลุงเอกทำงานแล้วต้องซูฮกเลยครับ ขนาดผมทำโน่นทำนี่เขียนบันทึกมั่ง ตรวจอุทธรณ์ฎีกามั่ง ว่าเยอะแล้วนะ ผมยังเหนื่อยใจแทนลุงเอกเลยครับ

ดีครับถ้าน้องเอกได้ช่วยบันทึกด้วย เพราะบางท่านบรรยายบันทึกไม่ทันครับ แต่ต่อให้เก่งอย่างไรฟังพี่อิ้งบรรยายแล้วรับรอง มือค้าง..555 ผมถามพวกที่เปิดโน้ตบุ๊คจดคำบรรยาย พอถามว่าจดทันไหน ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า...555...

กำลังเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับเมืองอุตสาหกรรมยั่งยืนอยู่ครับ

mind map ที่ผมเอามาเวอร์ชั่น 5 เมื่อกี้แป๊ดโทร.มาบอกว่าเขามีถึงเวอร์ชั่น 7 แล้วและจะส่งไปให้ครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงอัยการ

อิอิ มารับความรู้กับลุงอัยการคนเก่ง คิดถึงลุง กอดดดดดดดดดดดด รักลุงเด้อจ้า รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ *----->น้องจิ ^_^

หาก File - mind map ขนาดใหญ่ ผมมารับเอาที่ สถาบันพระปกเกล้าได้นะครับ (ในช่วงที่พี่มาเรียน)

ลุงเอกต้องรีบทำการบ้านพร้อมกระตุ้น นศ.ให้เกิดไฟแห่งการเรียนรู้  อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ครับ 

เด็กๆที่ทำงานก็ช่วยกันเต็มที่แม้มีคนน้อย  ลุงเอกทำหน้าที่ Coaching เอาให้ดีให้ได้  อย๊ากอยากเขียนบล็อก  แต่ไม่มีเวลาเลยครับ

ตอนนี้อยู่ที่วอชิงตัน ดีซี กลับไป 20 ลงไปยะลาอีก 3 วัน

มันจริงๆชีวิต  คนมีกรรมก็อย่างนี้

ลุงเอก
ครับ

กรรมที่ว่านี่กรรมดีใช่มั้ยครับ เอาเป็นว่าผมมาได้ร่วมกรรมด้วย

เจอกันที่ ใต้ครับผม

จริงๆผมรอชมภาพ ห้องสมุดที่ วอชิงตัน ดีซี อยู่นะครับ กล้องถ่ายรูปดิจิตัลของลุงต้องมือนิ่งๆ เวลาจะถ่ายภาพต้องกลั้นหายใจนิดหน่อยนะครับ ภาพจะนิ่งสวย แต่อย่ากลั้นนานจะเป็นลมเอาครับ :)

สวัสดีครับ

เรื่องแผนที่ความคิด มีข้อสังเกตุว่า แม้จะเป็นเครื่องมือที่ดี แต่น่าจะเหมาะกับคนที่มีฐานการศึกษาที่เป็นระบบอยู่แล้ว

ที่ผมคิดต่อไปก็คือ การจะนำเอามาใช้กับคนไทยทั่วไปอย่างไร

คนไทยทั่วไปไม่นิยมทำแผนที่ความคิดแบบนี้

ดังนั้นจึงต้องหาวิธีหรือรูปแบบสำหรับคนทั่วไปที่จะใช้เพื่อที่จะเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ในระดับชาวบ้าน

เป้นการคิดดังๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีหลานจิ

เป็นไงบ้าง รู้สึกว่าจะเริ่มปรับตัวได้แล้วใช่ไหม อิอิ

เดี๋ยวเราก็ได้เจอกันแล้ว คราวหน้าถ้ามีเวลาลุงเอกบอกว่าจะพาไปเยี่ยมหลานจิกัน เพราะรู้สึกว่าคราวหน้าที่มานอนกลิ้งกันที่กทม.ห้องลุงกับห้องพ่อครู มีป้าหมอเจ๊ก็ไปอบรมช่วงนั้น น้าหนิง ก็จะไป เดี๋ยวต้องเช็คข่าวอีกทีนะ

คิดถึงเช่นกัน กอดดดดดดด

รอแผ่นจากน้องแป๊ดเป็นเวอร์ชั่น ๗ แล้วจะเอาไปฝากครับ

ลุงเอกครับ

ตอนนี้มีประกาศจากแกนนำขบวนการใต้ดินภาคใต้ แต่เป็นกลุ่มไหนก็ไม่มีใครทราบแถลงหยุดยิงตั้งแต่วันที่ ๑๔ ก.ค.เป็นต้นไป แต่น่าแปลกว่ามีการเจรจากับรัฐบาลหรือไม่ ถ้าเจรจากับรัฐบาลทำไมรัฐบาลไม่แถลง แสดงว่าไม่ใช่ฝีมือรัฐบาล อิอิ ตอนนี้ยังวิเคราะห์ให้ชัดเจนไม่ได้ แต่ข่าวนี้ทำให้คนไทยสบายใจขึ้นเยอะเลยครับ....

ท่านอัครราชฑูตครับ

ผมเห็นเวลาวิทยากรไปอบรมตามหมู่บ้านต่างๆเดี๋ยวนี้ก็นิยมเอา mind map ให้ชาวบ้านทำเหมือนกันครับ แต่ส่วนใหญ่มักจะมีวิทยากรเป็นตัวช่วย(เขียนให้) โดยมีชาวบ้านเป็นคนคิดว่ามันเป็นอย่างโน้น มันเป็นอย่างนี้ มันจะไปที่ไหนได้ต่อ อะไรทำนองนี้ครับ แม้มันจะไม่ได้ตามที่หวัง 100 % แต่ความคิดของชาวบ้านบางทีทำเอาวิทยากรทึ่งไปเลยก็มีครับ เหมือนกับที่ว่าอเมริกันส่งนักบินอวกาศขึ้นไปในอวกาศและมีปากกาไปด้วย แต่ในชั้นบรรยากาศปากกาเขียนไม่ออก อเมริกันต้องเสียค่าใช้จ่ายในการวิจัยเพื่อทำปากกาให้เขียนได้ในชั้บรรยากาศ นับแสนเหรียญ แต่รัสเซียแก้ปัญหาโดยให้นักบินอวกาศใช้ดินสอ...:)

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

  • แวะมาเรียนเพื่อรับไว้ก่อน แล้วค่อยไปย่อยเรียนรู้ค่ะ
  • ขอบคุณที่รวบรวมมาให้ได้ตามเรียนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตเพิ่มเติมหน้าที่ของไม้แขวนเสื้อให้อีกข้อค่ะ เอาไว้ตีลูกค่ะ อิอิ (จะโดนข้อหาใช้ความรุนแรงในครอบครัวมั๊ยล่ะเนี่ย)

เห็นด้วยเรื่อง mind map ค่ะว่ามีประโยชน์มากในการจัดกลุ่มความคิดที่กระจัดกระจายค่ะ การจำเป็นภาพก็ง่ายกว่าจำเป็นตัวอักษรทีละมากๆ เราสามารถสร้างวิธีการคิดแบบนี้อย่างง่ายๆ กับเด็กเล็กๆ ได้ค่ะ อ้อยได้ลองใช้กับลูกตัวเอง 7 ขวบ เช่น การทำแผนที่ง่ายๆ เกี่ยวกับตารางเรียน การทำกิจกรรม ในหนึ่งสัปดาห์ ว่าหนึ่งวัน เรียนอะไรแล้วก็ย่อยๆ ออกไปเป็นกิ่งเล็กๆ ใช้มือนี่แหละค่ะ ใช้สีหลายๆ สี แยกความต่าง วาดแปะไว้ฝาบ้าน ซึ่งอาจไม่ลึกซึ้งเท่าเรื่องของผู้ใหญ่ แต่ก็ฝึกการจัดกลุ่มความคิดให้ได้ แล้วต่อไปเด็กก็จะแยกองค์ประกอบ หรือคิดต่อยอดได้เองว่า ในแต่ละหัวข้อหลัก เรื่องย่อยใด อยู่ตรงกลุ่มไหน อันนี้ ต่อไปน่าจะช่วยได้เมื่อเขาโตขึ้น

ข้อเสนอนี้ อาจช่วยเสริมข้อคิดเห็นของท่าน อท.พลเดช ได้นะคะ และสมัยที่เคยสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัย เราได้สอนเรื่องเครื่องมือนี้ให้กับนิสิตปี 1 ทุกคนค่ะ ในวิชาทักษะพื้นฐานทางรัฐศาสตร์ เราแทรกเข้าไปในเรื่องทักษะการคิด เป็นต้นค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ท่านอัยการ

  • เผลอแป๊บๆๆๆ ตอนที่ 17 แล้วเหรอคะเนี่ย
  • มณีแดงไปเข้าประชุมหลักสูตรวิทยากรกระบวนการ วิทยากรให้เขียน mind map ปรากฏว่า ไม่ผ่านค่ะ ทำใหม่อีก 2-3 ครั้งก็ไม่ผ่าน วิทยากรเลยบอกว่าคงต้องใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเข้าช่วย อิอิอิ
  • เรื่องของการขีดๆเขียนๆเนี่ย ไม่เป็นสับปะรดและไม่ได้เรื่องเลยค่ะ
  • อิอิอิ

คุณ อ้อย  ครับ

สวัสดีครับ สบายดีนะครับชีวิตในต่างแดน

สิ่งที่ผมคิดเรื่อง Mind Map ก็คือ ที่บอกว่าคนไทยทั่วไปอาจไม่นิยมทำแผนผังเป็นระบบมากนัก

ก็เลยคิดเล่นๆ ว่าอะไรที่ง่ายกว่านั้น เช่นที่คุณอ้อยพูดถึงแผนที่ง่ายๆ สำหรับเด็ก เห็นด้วยครับเพราะก็ได้ใช้กับลูกๆ เช่นกันซึ่งได้ผลดี

แต่ที่ผมกำลังคิดเล่นๆ ในใจ เป็นการคิดดังๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกันนะครับ หากจะใช้เป็นต้นไม้แทนจะได้ไหม

Mind Map ออกไปทางแนวนอนทั้งข้างและบนล่าง

หากจะใช้เป็นต้นไม้ ขึ้นไปในแนวสูง จะได้ไหม โดยเอาโคนต้นที่พื้นดินเป็นฐานของเรื่อง แตกแขนงขึ้นไปสูง เป็นกิ่งใหญ่และกิ่งเล็ก ก็จะได้ภาพแผนผังความคิดที่สวยงามน่าดูเช่นกันครับ

ผมเพียงคิดว่า Mind Map เป็นเหมือนของนำเข้า (จากนอก) หากหาอะไรที่คนไทยทั่วไปคุ้นเคย เป็นไทยๆ แต่ได้โครงสร้างแบบและผลแบบเดียวกันก็น่าจะดีเพราะอะไรก็ตามที่คิดว่าดี แต่คนไม่นำไปใช้เลย ก็ถือว่าไม่มีประโยชน์ครับ

โครงสร้างต้นไม้แบบนี้ใช้กันมากในการแสดงสายของครอบครัวและบรรพบุรุษ

ก็เพียงลองคิดดังๆ ดูนะครับ

 

 

สวัสดีค่ะท่าน อท.พลเดช

ขออนุญาตท่านอัยการชาวเกาะอาศัยบล๊อคท่านตอบท่าน อท.นะคะ

ชีวิตที่นี่สบายดีค่ะ ขอบพระคุณนะคะ ท่าน อท.สบายดีเช่นกันนะคะ อ้อยคิดว่าเคยรบกวนขอข้อมูลจากท่าน อท.สมัยที่ท่านประจำอยู่ใน กต.นะคะ หวังว่าท่านอาจพอนึกถึง จนท.กมต.สลน.ของทำเนียบฯ ได้บ้างนะคะ (ชอบรบกวนข้อมูลเพื่อทำ talking point ประจำเวลามี แขกมาพบผู้ใหญ่น่ะค่ะ)และก็ได้รับความกรุณาจากทางท่านเสมอ

เรื่องแผนผังความคิด เห็นเช่นเดียวกับที่ท่านว่าไว้ ทั้งนี้ คงสุดแล้วแต่ความสะดวก และความเหมาะสมกับเรื่องที่เราจะ map ไม่ว่าจะเป็น แผนภูมิต้นไม้ แผนภูมิก้างปลา หรือ mind map น่าส่งเสริมให้นำมาใช้ทั้งนั้นค่ะ

ท่านอัยการคะ แฟนคลับรอตอนต่อไปแล้วค่ะ อิอิ ตอนนี้ ต้องเปิดอ่านบล็อคท่านก่อนอ่านข่าวเช้าประเทศไทยเลยนะคะเนี่ย บันทึกเยี่ยมจริงๆ ค่ะ

link เพื่อดาวน์โหลด Mind Manager 7 ให้ทางอีเมลล์ด้วยแล้ว ได้รับไหมคะ อาจเป็นอีกทางที่จะได้ใช้ไวขึ้น โดยไม่ต้องรอแผ่น หรือส่งต่อคนอื่นได้นะคะ

เคยมีนักศึกษามีความเห็นน่าสนใจเกี่ยวกับโปรแกรมนี้

ลองอ่านไหมคะ

http://learners.in.th/blog/notes-of-archanwell-on-private-international-law/83282

 

 

สวัสดีครับพี่หมอเจ๊

ยังเป็นนักเรียนที่ดีตามมาอ่านทุกตอน อิอิ

ขอบคุณครับ

อ.อ้อย ครับ ฮ่าๆๆ

ลืมไม้แขวนที่ถูกแม่เอามาหวดก้นได้ไง อิอิ

การทำ mind map น่าจะสอนให้เด็กทำทุกคนนะครับ ในแง่ของการเรียนก็น่าจะได้ผลดีหากเขาใช้ mind map สรุปย่อวิชาที่เขาเรียนมา

เห็นด้วยที่สอนให้ลูกและนศ.ได้เรียนรู้การเขียน mind map

ขอนำแนวคิดนี้ไปนำเสนอให้นักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ตได้ฝึกเขียนกันทุกคนเพราะจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง

ขอบคุณครับ

สวัสดีมณีแดง

การทำ mind map ผมว่าต้องหัดทำบ่อยๆ แล้วจะเข้าใจ concept ของมัน เห็นอะไรจะนึกเป็น mind map ได้เลย อย่างนั้นถือว่าบรรลุธรรม อิอิ

สบายดีนะครับ

ท่าน อท.ครับ

คิดดังๆของท่านมีประโยชน์มากเลยครับ

การทำแผนผังต้นไม้ เคยเห็นในสมุดบันทึกเรื่องราวของเด็ก ด้านหลังจะมีแผนผังต้นไม้ ดูก็จะรู้ว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร ปู่ย่าตายายเป็นใคร ตระกูลไหน ก็น่าจะเข้าทีดีเหมือนกันนะครับ เพราะเทียบลำต้นเป็นแก่นแกน แล้วแตกเป็นกิ่งแก้ว จากนั้นจึงเป็นกิ่งก้อย บางทีเราอาจจะยังได้รากลึกของปัญหาอีกด้วย น่าสนใจมากครับ

ขอบพระคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

อ.อ้อย ครับ

อดใจรอสักหน่อยนะครับ เมื่อวานมัวแต่ไปช่วยเพื่อนในงานศพแม่ของเขา เมื่อวานก็ไม่ได้เวียนเทียนฝนตก เวียนในใจ กลางคืนก็ไปเป็นเจ้าภาพงานศพ แล้วมัวแต่ตามวิเคราะห์ข่าวเรื่องการแถลงข่าวของกลุ่มใต้ดิน เลยไม่ได้นำบันทึกป้าแจ๋มาตกแต่ง รอจั๊กหน่อยแน๊....

ขอบคุณอ.แหวว ครับ

ไม่ค่อยได้เข้าไปสนใจแวดวงวิชาการมากนัก เห็นโปรแกรม mindmap5 นึกว่าทันสมัย โธ่ถังกาละมังคว่ำ ที่แท้เขาไปถึงเวอร์ชั่น ๗ แล้วเหรอครับ เช๊ย เชย... อิอิ

ขอบพระคุณมากครับ

ท่านอัยการครับ

จะได้ทดลองนำต้นไม้แห่งความคิดไปใช้กับลูกๆ ดูครับ

การให้คนคิดเป็นระบบนั้นเป็นเรื่องดีครับ

แต่จะเป็นรูปแบบไหน หากมีให้เลือกหลายรูปแบบก็น่าจะดีกว่ามีแต่ Mind Map ครับ

อาจจะตั้งชื่อว่า Green Map :)

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

ความคิดนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ ยินดีค่ะ

ส่วนบันทึกการเรียน สุดแล้วแต่จะสะดวกนะคะ ท่านได้ทุ่มเทมากแล้วค้า ตามมาเรียนฟรี รอได้ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ท่านอท.ครับ

เสียดายที่ท่านไม่ได้กลับมาเรียนรุ่นนี้ ไม่งั้นแล้วเราคงได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากแนวความคิดดีๆของท่าน แต่การที่ท่านมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกนี้ก็ทำให้ผมและทุกท่านที่เข้ามาอ่านเกิดความคิดต่างๆเพิ่มขึ้นอย่างมากมายครับ

อ.อ้อยครับ

ของป้าแจ๋ยังมีเหลืออีก ๒ ตอน ของ ดร.มารค ก็เหลืออีก ๒ ตอนจะจบการบรรยายของเดือนนี้ จากนั้นผมก็คงจะหาเรื่องแซวเพื่อนๆให้เฮฮากันครับ แล้วค่อยไปคร่ำเคร่งกันในวันที่ ๑-๒ ส.ค.ซึ่งมีการบรรยายกันต่อครับ

ท่านอัยการครับ

ท่นเอกชัยก็ชวนให้กลับไปเรียน แต่ในทางปฏิบัติคงเป็นไปไม่ได้

ผมจึงดีใจที่มีท่านมาช่วยสรุปการเรียนทางเว็บนี้ ทำให้สามารถติดตามเนื้อหาสาระได้ดีมากทีเดียว

ความจริงมีหลายคนที่ได้อบรมด้วยกันที่คลังสมอง วปอ. เช่นเจ้าแม่แตงโมที่เคยเป็นรองประธานรุ่น SE1 ซึ่งเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ครูบาวงศ์ที่ลำพูนเหมือนกัน เป็นผู้หญิงที่เก่งและน่าทึ่งมาก สามารถนำธรรมะมาใช้ในชีวิตได้อย่างดีมาก คุณศิริบูรณ์ อีกเจ้าแม่หนึ่งในวงการสื่อสารมวลชนก็เคยเป็นกรรมการและประชาสัมพันธ์รุ่นที่ท่มเทให้กับการเเผยแพร่เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแก่สาธารณะชน...และอีกหลายๆ คน

จึงนับได้ว่ารุ่นนี้คุณภาพคับแก้วจริงๆ ครับ

เรื่องการแก้ไขความขัดแย้ง ผมยังรู้สึกลึกๆ ว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในจิตของทุกคนเป้นต้นทาง จากจุดนั้นจึงมีส่วนให้เกิดผลกับความขัดแย้งที่กว้างและรุนแรงต่อมา

ขออนุญาตท่านอัยการใช้พื้นที่ตอบคุณอ้อยครับ

ผมจำได้ครับ เห็นชื่อก็จำได้ว่าเคยประสานงานกันเรื่องข้อมูล

จึงดีใจที่ได้เจอกันอีกใน G2K

ชีวิตในต่างแดนเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่ายิ่ง ทั้งกับตัวเอง ครอบครัวและผู้อื่น

กลุ่มคนแบบเราคือคนที่มีวิถีชีวิตที่ไม่เหมือนคนอื่นเพราะเป้นดั่งนกสีเหลือง บินไมทั่วแดนที่ต่างวัฒนธรรม

ผมคิดว่าเราเป้นคนที่จะต้องเจอกับความแตกต่างและความขัดแย้งของชีวิตมากที่สุด

ประสบการณ์จึงน่าศึกษาครับ

ขอบคุณครับ

ขออนุญาตค่ะท่านอัยการ

ขอบพระคุณนะคะท่าน อท. เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะเรื่องการเผชิญกับสิ่งที่แตกต่างตลอดเวลา ถือเป็น ปสก.ที่ดีมากๆ ค่ะ ทำให้เข้าใจอะไรๆ ได้มากยิ่งขึ้นค่ะ และที่แปลกคือ คำสั่งสอนของพุทธศาสนากลายเป็นสิ่งที่ช่วยเราได้ แค่คำว่าไม่ยึดติด ก็พาผ่านทะลุหลายเรื่องแล้วค่ะ ดังที่ท่าน อท. กล่าวถึงบ่อยๆ ในบันทึกค่ะ รู้สึกยินดีมากค่ะที่ได้พบท่านผ่าน G2K อีก ขอบพระคุณนะคะ

เรียนท่านอัยการ ขออนุญาตนำข้อมูลนำไปเผยแพร่ สอนลูกหลานนะครับ

ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท