เป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้าตอนที่๑๘(สันติวิธีกับความมั่นคงแห่งชาติในมิติใหม่)


ถ้าจะแก้ปัญหาต้องไม่หลบซ่อนความจริง และไม่ประเมินโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ต้องประเมินโดยประชาชน

        วันนี้เราเรียนกับป้าแจ๋ จิราพร บุนนาค ผู้หญิงมั่น อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เจ๋งไม่เจ๋งก็ลองคิดดู อิอิ ลีลาการพูดเสียงดังฟังชัดจดบันทึกง่าย แต่จะไม่แนะนำมากเพราะเพราะ อ.แหววจะทำหน้าที่บันทึกแนะนำผู้คนใน girl gang เดี๋ยวไปแย่งการทำมาหากินของ อ.แหวว อิอิ

        ป้าแจ๋เริ่มต้นอธิบายให้เราฟังว่าในอดีตนั้นนโยบายความมั่นคง เป็นเรื่องลับ แต่ในปัจจุบันถือว่าไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องของรัฐ เพราะทั้งภายในภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว โลกไร้พรมแดน จึงอยู่กับที่ไม่ได้ ความมั่นคงของชาติจึงต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับคน เน้นสภาวะแวดล้อมที่เกี่ยวกับคน ไม่ใช่เน้นแผ่นดิน เน้นรัฐที่ไม่ใช่คน

นโยบาย ๒๕๕๐    -๒๕๕๔ จึงเน้นที่หัวใจความรักสามัคคีของคนในชาติเป็นตัวตั้งต้น เพราะพบว่าปัญหาต่างๆหลายปัญหา ไม่มีปัญหาใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับคน ปัญหาเกี่ยวกับความต่าง ความคิดเห็น การอยู่ร่วมกันจึงต้องอยู่ในกรอบคิดสันติวิธี ทั้งในเรื่องศักดิ์ศรีของมนุษย์

        ทิศทางการปรับตัวของประเทศไทยในมิติด้านความมั่นคง

การดำรงรักษาความมั่นคงของรัฐ

        ปกป้องความมั่นคงของปชช.ในรัฐ

วิสัยทัศน์และผลประโยชน์แห่งชาติ

        นโยบายความมั่นคงเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้

        ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการใช้สันติวิธีและความร่วมมือของกลุ่มพลังวัฒนธรรมเพื่อลดการใช้ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

        ส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรมและไม่มีการเลือกปฏิบัติ

        ยึดมั่นหลักการสร้างความสมานฉันท์เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายทั้งในมิติการปราบปรามผู้ที่ผิดและมิติการดำเนินกระบวนการยุติธรรม ไม่ย้อนกลับมาเป็นเงื่อนไขของความรุนแรง ฯลฯ

        การฟังความเจ็บปวด การถูกะเมิดสิทธิเของกลุ่มชนบางกลุ่ม เด็กถูกทรมานอย่างไร คนชายขอบมีปัญหาอะไร การไร้รัฐไร้สัญชาติ

        พ่อหลวงจอนิ และลูกชายที่ชื่อ พรึ โอ่เดชา (ถ้าชื่อที่ผมบันทึกนี้ผิด ช่วยบอกกันด้วยเพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกต้องครับ)  กะเหรี่ยงปกาเกอญอไม่ค่อยจะมีข้าวกิน แต่เดี๋ยวนี้กระเหรี่ยงมีข้าวมีเสื้อผ้าจากที่เคยมี ๑ ชุด มามีหลายชุด แต่เขาไม่ชอบบางสิ่งบางอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเขา อวค์กรที่มาช่วยเหลือเขาคือองค์กรทางศาสนา มาแนะนำให้เขาทำธนาคารข้าว มากินข้าวด้วยกัน ทำให้เกิดความผูกพันขึ้นมา และต่อยอดมาสู่วิถีชีวิตของคนกะเหรี่ยง วันหนึ่งมีเสือออกมาจากป่ามากินวัวของชาวบ้าน แทนที่กลุ่มชาวกะเหรี่ยงไปฆ่าเสือ เขาคิดว่าถ้าฆ่าเสือแล้วเสือตัวอื่นไม่มากินวัวหรือ ทำอย่างไรให้เสืออยู่ในป่าและมีอะไรพึ่งพิงได้โดยมีอาหารให้เสือได้กินโดยไม่มารบกวนวัว (นี่เป็นวิธีคิดแบบสันติวิธีอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทึ่งไหมครับความคิดของเขา..)

        การทำนโยบายความมั่นคง จะต้องคิดให้ลึกว่าปัญหาอะไรคือปัญหาโครงสร้าง อะไรเป็นปัญหาเชิงมิติวัฒนธรรม ซึ่งความรู้ที่ได้คือสองอย่างนี้ที่สำคัญที่สุด

        ความรู้สึกที่ไม่เท่าเทียม ความรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคนส่วนใหญ่ของประเทศ ถ้าเป็นคนจนจะถูกดูถูกว่าไม่มีความรู้ และสกปรก ถ้าเป็นคนเล็กคนน้อย (คำนี้ป้าแจ๋ใช้ได้อย่างน่ารักมาก อิอิ ) ไม่มีพื้นที่ต่อรอง เขาไม่มีโอกาสเล่าเรื่องความยากลำบากของเขาให้ผู้ใหญ่ฟัง หรือฟังแต่ไม่ได้ยิน ความรู้สึกเช่นนี้ถ้าสะสมมากๆและมีเงื่อนไขเพิ่มขึ้น ในที่สุดทางเลือกที่จะเลือกคือความรุนแรงเพื่อให้ส่วนใหญ่รับรู้ว่าเขาทุกข์ให้มาช่วยดูแลพวกเขาด้วย

        อันตรายที่สุดของการอยู่ร่วมกันต้องดูแลคนเล็กคนน้อยให้มีความสุข ให้เกียรติ ให้คุณค่า มีพื้นที่ให้สื่อสาร

        คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ๒๕๔๗ เป็นปรากฏการณ์ของความรุนแรง ๒๕๔๗ เป็นการปล้นปืน เมื่อเอามาดูจะแก้ตามปรากฏการณ์ไม่ได้ จึงมาดูเรื่องการเรียน กฎหมาย ฯลฯ การแก้ไขปัญหากลับยิ่งรุนแรงมากขึ้น เราพบว่านโยบายที่ทำร่วมกับภาคส่วนประชาชนมีการประกาศนโยบายจุดยืนโดยรัฐ แต่ไม่ได้กระทำในพื้นที่  สัญญาที่ให้ไว้กับปชช.มักไม่ค่อยเห็นในทางปฏิบัติ

        โครงการหลายโครงการเป็นโครงการ top down ส่วน bottom up ส่วนใหญ่เกิดการระแวง ว่างบประมาณนั้นถูกนำไปให้ขบวนการหรือเปล่า เมื่องบประมาณไม่ถูกใช้โดยประชาชน เมื่อรัฐไม่เปิดพื้นที่ให้ปชช.คิดอย่างอิสระ การแต่งตั้งบุคคลต่างๆขึ้นมาจึงกลายเป็นเพียงเป็นผู้ปรึกษาแต่ไม่เป็นผลในการปฏิบัติ รัฐไม่ได้มองเห็นคุณค่าของประชาชน เมื่อเกิดเหตุความจริงของรัฐ กับความจริงของปชช. ไม่เหมือนกัน บอกว่าโจรทำ ชาวบ้านเขาสงสัยว่าทำไมเครื่องไม้เครื่องมือไม่น่าจะใช่ของโจร และทำไมจับโจรไม่ได้สักที สิ่งที่ตามมาก็เกิดเป็นข่าวลือ ตามร้านน้ำชา

แต่ปัจจุบันข่าวลือที่เชื่อถือมักออกจากปากผู้หญิงที่เป็นงานกินเหนียว ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงผู้คนเชื่อได้รวดเร็ว ผู้หญิงจะพูดต่อไปได้เรื่อยๆ(เอ๊ะ..ทำไมผู้หญิงเป็นอย่างนี้ไปหมด อิอิ..ล้อเล่ง....แซวมากไม่ได้เดี๋ยวถูก girl gang รุม 555) ตอนนี้จึงมีการศึกษาเกี่ยวกับผู้หญิง ข่าวลือทุกเรื่องจะเกิดมาที่รัฐทั้งสิ้น ถามว่ารัฐแก้ข่าวลือได้ทุกเรื่องไหม โดยเฉพาะข่าวลือเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม รัฐสามารถแก้ได้บ้าง แต่ไม่สามารถด่วนสรุปความเชื่อของประชาชนได้ ถ้าจะแก้ปัญหาต้องไม่หลบซ่อนความจริง แต่ไม่ประเมินโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ต้องประเมินโดยประชาชน เพราะมันจะมีการพูดแต่ภาพสวยงาม แต่ความจริงที่แฝงเร้นไม่ได้รับการแก้ไขและสะสมมากขึ้น

        ป้าแจ๋บรรยายให้พวกเราฟังอย่างน่าสนใจทุกประโยค แม้จะไม่มีลูกเล่นฮาๆ แบบ ศ.นพ.วันชัย แต่ตัวอย่างที่ป้าแจ๋ยกขึ้นมานั้นล้วนแต่เป็นเรื่องน่าสนใจทั้งสิ้น อิอิ สงสัยจะมีสามภาคอีกแล้ว เพราะมันน่าสนใจจนผมไม่อยากจะตัดทอนสิ่งที่บันทึกมา เพราะอยากให้ท่านที่เข้ามาอ่านได้รู้เท่ากับผมครับและได้ช่วยกันเสนอแนวคิดแก้ไขปัญหาให้เราอยู่ร่วมกันอย่างสันติวิธีครับ

หมายเลขบันทึก: 194832เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

กราบสวัสดีวันงานบุญเข้าพรรษานะค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

สวัสดีครับ อ.หมู

ได้เจอป้าจุ๋มหรือยังครับ ผมรับปาก อ.หมูแล้วพอไปเอาหนังสือปรากฏว่าหมด ก็เลยต้องวิ่งตามหาว่าอยู่ที่ไหนมั่งได้มาสองสามเล่ม เขากำลังจะจัดพิมพ์ใหม่แล้วครับ ผมจะขอให้แยกส่วนที่เป็นกฎหมายในละคร ออกเป็นเล่มใหม่ต่างหาก ส่วนที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมก็จะเขียนเพิ่ม และหลักกฎหมายในฎีกาอีกสักเล่ม

อ.หมู สบายดีนะครับ เข้าพรรษานี้ขอให้ได้รับบุญเยอะๆนะครับ

รูปประกอบ ครับ

ผู้หญิงเก่งที่ผมเคารพท่าน คือ ท่านรองจิราพร บุนนาค นี่หละครับ ท่านทั้งสวยและเก่ง ใจดีด้วย

ในการทำงานผมต้องทำงานร่วมกับท่านโดยเฉพาะ ปัญหา ความมั่นคง ๓ จชต. ท่านให้ข้อคิดที่ดี ทำให้ผมได้เรียนรู้มิติที่ลึกลงไป

 

กราบสวัสดีท่านอัยการในวันบุญพรรษาค่ะ

... ขอให้โลกสงบ สันติสุข ในเร็ววันนี้ ...

(แม้มิใช่ นางงาม ขออธิษฐานอย่างนี้ล่ะคะ)

... ให้ท่านอัยการและครอบครัวอบอุ่นด้วยแรงบุญค่ะ ...

ขอบพระคุณค่ะ...

  • สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
  •  ทราบข่าวทางหน้านสพ.และหน้าทีวี ว่าจ.ภูเก็ตน้ำท่วม คงไม่กระทบถึงครอบครัวของท่านนะคะ
  • ขอให้มีความสุข อิ่มบุญ อิ่มเอิบใจในเทศกาลเข้าพรรษาค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • งานสำเร็จเพราะผู้หญิงค่ะ อิอิอิ
  • เรียนสนุก(รึว่าเขียนสนุก)จังค่ะ มีหลับบ้างมั้ยคะ
  • เพราะอาจารย์มาเรียนรึป่าวคะ เลยมีประกาศแถลงข่าว อิอิอิ
  • บุญรักษาค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

เพราะผู้หญิงมีศักยภาพไงคะ อิอิ

เอา outside reading มาให้อ่านค่ะ

ท่านรองฯ จิราพร เคยให้สัมภาษณ์คุณฐิตินบถึงแนวคิด "ความมั่นคงแห่งชาติในมิติใหม่" ไว้ เมื่อหลายปีก่อน

อ่านได้ตรงนี้ค่ะ

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=121&d_id=121

หลายอย่างที่ท่านเตือน เกิดจริงค่ะ

เอา outside reading มาให้อ่านค่ะ

ท่านรองฯ จิราพร เคยให้สัมภาษณ์คุณฐิตินบถึงแนวคิด "ความมั่นคงแห่งชาติในมิติใหม่" ไว้ เมื่อหลายปีก่อน

อ่านได้ตรงนี้ค่ะ

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=121&d_id=121

หลายอย่างที่ท่านเตือน เกิดจริงค่ะ

น้องเอกครับ

เห็นด้วยกับความเก่งของป้าแจ๋ เอ๊า..พี่แจ๋ ก็ได้ อิอิ

ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของท่านในบันทึกของ อ.แหวว ต้องร้องโอโฮเลยแหละครับ เพราะสิ่งที่ท่านพูดเมื่อปี ๒๕๔๘ มันตรงกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน และถ้าเราจริงจังกับที่ท่านสัมภาษณ์เราคงไม่มาไกลขนาดนี้แน่...

ขอบพระคุณ ผอ.ประจักษ์มากๆครับ

ขอให้ท่านอิ่มบุญในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษานะครับ

หวัดดีหลานจิ

ปิดสี่วันนี่เห็นว่าอยากเรียนอังกฤษเหรอ...เดี๋ยวบอก อ.ขจิต ไปช่วยสอนให้ดีไหม.อิอิ

น้อง poo

ขอให้ได้รับบุญกุศลในการตั้งใจประกอบคุณงามความดีในช่วงอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา และส่งผลไปถึงอาป๋า อาหม่ะ ด้วยนะ

ศน.เอื้องแซะครับ

คิดถึงครับ ขอให้มีความสุขอิ่มบุญตลอดกาลเข้าพรรษานะครับ

ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำท่วมบ้านผมนะครับ ถ้าบ้านผมน้ำท่วมเมื่อไหร่เป็นข่าวใหญ่ระดับชาติเลยแหละครับ อิอิ

อ.อ้อยครับ

ยอมรับโดยดุษฎีเลยครับ

และผู้หญิงเป็นเพศที่อดทนสูงกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะอดทนต่อความเจ็บปวดครับ

สวัสดีครับมณีแดง

เรียนหนังสือหรือจะเรียนรู้เรื่องอะไรก็ตาม ถ้ามีมุมมองในแง่อารมณ์ขัน มันก็น่าเรียนรู้ไปทุกเรื่องแหละครับ ผมถึงเข้ากลุ่มเฮฮาศาสตร์ ไงครับ

อ.แหวว ครับ

อ่านจบแล้วครับ เลย copy ไว้อ่านอีกต้องหาเวลาไปคุยกับป้า เอ๊ย พี่แจ๋ ขอความรู้เพิ่มเติมครับ ขอบพระคุณมากเลยครับ ใครเข้าไปอ่านจะได้เติมเต็มบันทึกนี้ด้วยครับ

อือม์ ผู้ชายมีแนวคิดเรื่องความอดทนของผู้หญิงเช่นนี้ นี่เอง เลยช่วยกันสร้างบททดสอบความอดทนให้ผู้หญิงกันบ่อยๆ หรือเปล่าค่ะ อิอิ

มีตอนหนึ่งในบันทึกท่านอัยการที่กล่าวถึงว่า ตอนนี้มีการศึกษาเกี่ยวกับผู้หญิง ในที่นี้ คือ การศึกษาบทบาทผู้หญิงในการสร้างสมานฉันท์ หรือเปล่าคะ เพราะอ้อยเคยอาศัยอยู่ในประเทศที่นิยมใช้ระเบิดพลีชีพสังหารเป้าหมาย และได้ข้อสังเกตมาประการหนึ่ง คือ คนที่เสียสละทำตรงนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงด้วยค่ะ ดังนั้น หากเราอาศัยศักยภาพในมุมกลับของผู้หญิงก็แลดูน่าสนใจนะคะ

ขอบพระคุณเอกสาร อ.แหววค่ะ ได้เรียนเหมือน นร. full time เลยค่ะ

อ่านบล๊อคนี้ ขอบพระคุณนะคะ

ท่านอัยการครับ ถ่ายรูปผมเวลาเรียนบ้างครับ แล้วมาขึ้นบล๊อก เป็นหลักฐานว่ามาเรียนจริงครับ ฮาๆๆ

อ.อ้อย ครับ

ผมพูดเรื่องจริงครับ ผมต้องนวดน่องให้ภรรยาบ่อย อิอิและเธอมักจะมีปัญหาที่เส้นเอ็นใต้ข้อพับหัวเข่า มันจะเป็นก้อน ถ้านวดคลายก้อนแข็งๆตรงนั้นต้องใช้เวลา เวลากดทีเธอก็ร้องจ๊าก...แต่ก็กัดฟัน พอเช้าขึ้นมาเธอก็จะบอกว่าดีขึ้นเยอะ

ผมก็รู้สึกว่ามีก้อนแข็งใต้ข้อพับหัวเข่า ก็เลยขอให้เธอนวดมั่ง แค่กดเบาๆผมร้องจ๊าก...ให้เธอนวดแป๊บเดียว ก็ต้องยอมแพ้ ไม่ไหวมันเจ็บ

ทุกวันนี้เลยต้องเป็นฝ่ายนวดฝ่ายเดียว....ก๊ากๆๆ

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ผมขอยืนยันด้วยภาพนี้ว่าบังยุบมาเรียนกับผมจริงครับท่านประธาน....

อ้อ ที่แท้ก็เรื่องนวดฝ่ายเดียวนี่เอง เข้าใจแล้วค่ะ อิอิ

ขอบคุณที่ยืนยันครับ ท่านอัยการ อิอิอิ

ผมยังสงสัยอยู่ว่า รูปที่ถ่ายใว้นั้น เป็นห้องเรียนจริงป้ะ ดูๆเเล้วทำไมทั้งห้องมีนักศึกษาเเค่สามคนเองหรอ? ตัดต่ออะป่าว

คนที่บ้านฝากถามครับ

ทราบมาว่า ทั้งห้องมีนักศึกษาเรียนเกือบร้อย

อย่าไปเอาเยี่ยง คณชายน้อยเค้านะ ....เป็นห่วงอะ

คุณแวะมาทักทาย

ของจริงครับของจริง แต่ถ่ายตอนพักเบรคและกำลังจะเริ่มเรียนครับ ยังเข้ามาไม่เต็มห้อง อิอิ บังยุบของผมไม่เคยโดดเลยนะ เว้นแต่ไปบันทึกเทป เท่านั้น ยืนยัน อิอิ จริงๆๆ อิอิ ไม่เชื่ออีก...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท