วันนี้ผมขอต่อให้จบที่พี่แจ๋ บรรยายนะครับ นำสรุปบรรยายขึ้นติดๆกันทุกวัน กลัวว่าผู้อ่านจะเบื่อ และอ่านไม่ทัน สังเกตดูว่าถ้าเขียนแล้วอีกสองวันค่อยเพิ่มบันทึกจะมีคนอ่านมากกว่าเพิ่มบันทึกทุกวัน แต่ไม่เป็นไร เพราะสิ่งที่ต้องการคือมีบทสรุปให้ทุกท่านได้ติดตามอย่างไม่ขาดครับ
หากเราสังเกตสังคมเราปัจจุบันจะเห็นว่ามีความเห็นต่างขั้วกันมากมายและลุกลาม ฝ่ายหนึ่งก็อ้างว่าเพราะความชั่วของอีกฝ่ายหนึ่งจึงทำให้เกิดปัญหา อีกฝ่ายหนึ่งก็ว่าเรื่องเล็กไปกระพือให้เป็นเรื่องใหญ่ รักชาติจริงหรือเปล่าหรือทำให้ชาติเสียหายกันแน่ พี่แจ๋เลยบอกว่า...
ความเห็นที่ต่างขั้ว สามารถทำให้ทุกคนไม่เป็นคนละพวกต้องรู้สึกเป็นพวกเดียวกันพูดคุยกันได้ พูดถึงดุลยภาพหรือความสมดุล
ความทุกข์สุขของคนเล็กคนน้อย ความเจ็บปวดเมื่อถูกได้รับการเยียวยา ก็จะสุข ให้อภัย ไม่เจ็บแค้น
สังคมไทยมีหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์จะมีประวัติศาสตร์ความจริงของท้องถิ่น และทุกกลุ่มก็จะภูมิใจในประวัติศาสตร์ชาติพันธ์ของแต่ละกลุ่ม หากแต่ละกลุ่มยอมรับความหลากหลาย ความต่าง การอยู่ร่วมแผ่นดินเกียวกันก็จะง่ายมาก สังคมไทยต้องยอมรับว่าเราเป็นพหุวัฒนธรรม จิตนาการของความเป็นไทยไม่ใช่จินตนาการเดียว เมื่อหลายปีมาแล้วถูกมองว่ากระทบต่อความเป็นชาติ เช่น ลูกจีนในอดีต แต่มาถึงปัจจุบัน นโยบายและยุทธศาสตร์ความมั่นคงเปลี่ยนไป ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื้อสาย เป็นสิ่งสวยงามที่พัฒนาความมั่นคงความเป็นไทยดีกว่าวัฒนธรรมเดียว การรวมกันสะสมมาหลากความแตกต่างหลากวัฒนธรรมจึงเป็นปัญญาที่สร้างสรรค์สังคมได้ เรื่องของภาษาที่บอกความเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย เราพูดถึงจินตนาการถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย ถ้าเราจะเดินออกจากความขัดแย้งทั้งมวล จำเป็นต้องเริ่มต้นจากภาคส่วนที่ไม่ใช่รัฐ และทำงานด้วยกัน
เราต้องมีการเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์จากความจริงทั้งหมด ทั้งสวยงามและเจ็บปวด แต่อย่าเอาความเจ็บปวดมาเป็นกับดักของการอยู่ร่วมกันไม่ว่าปัจจุบันหรืออนาคต และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
ต้องหลุดจากโจทก์เดิม มีโจรแยกดินแดน ก่อความไม่สงบ มีภาพฉายที่จอเป็นภาพ นศ.รามคำแหง สโมสรนิสิตนักศึกษา ร่วมกันเปิดพื้นที่สันติวิธีที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องราวของผู้หญิงถูกข่มขืนที่ปะแต นศ.เปิดพื้นที่คนประมาณ ๓,๐๐๐ คน เรียกร้องให้รัฐทำความจริงให้ปรากฏ และทำสำเร็จด้วยความเรียบร้อยไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงกับรัฐ แต่การเปิดพื้นที่ครั้งนั้นถูกระแวงว่าเป็นกลยุทธิ์ใหม่ที่กลุ่มโจรให้นศ.ทดลองทำดู นศ.กลุ่มนี้จึงถูกจับจ้องเพื่อหาข่าวเชิงยุทธวิธี จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงมีพื้นที่เรียกร้องน้อยมาก เพราะจะเกิดการระแวง ถูกจับจ้อง เป็นที่มาของการเกิดความระแวงไว้วางใจสะสม มีการเสนอการปกครองท้องถิ่นภาคใต้ เดิมมีคำว่าพิเศษ พอเอาคำว่าพิเศษออกก็ดูดีขึ้น
ความคิดของสามชายแดนภาคใต้ มี ๒ ความคิด คือกลุ่มหนึ่งต้องการสันติ กับอีกกลุ่มหนึ่งต้องการใช้ความรุนแรง ภาครัฐก็เช่นเดียวกัน ต้องดูว่าการจับกุมผู้กระทำความผิดได้ผลแค่ไหน การทำให้แนวร่วมออกมาให้ร่วมมือกับรัฐ ทำมากแต่ได้ผลน้อย แต่ถ้าทำใหม่ คิดใหม่ในรูปแบบสันติวิธี เอาคนที่อยู่ในกระบวนการมาคุยเรื่องการหาทางออกโดยสันติวิธีกับรัฐไทย กำลังขยายผลซึ่งน่าจะง่ายกว่า การที่รัฐจินตการใหม่ การเรียนสองภาษา การให้เกียรติยอมรับ กระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส จะดึงความไว้เนื้อเชื่อใจกลับคืนมา
จะมีกระบวนการ peace talk แต่ยังไม่เปิดเผยในเบื้องต้น และประเทศอื่นที่ได้เคยประสบความสำเร็จ เช่นประเทศสเปน บาเซโลน่า พรรคบาสกับรัฐสเปน ซึ่งใกล้เคียงกับไทยมากที่สุด
จากนั้นพี่แจ๋ก็สร้างบรรยากาศแห่งความมันด้วยการเชิญคุณพิภพ ธงไชย และคุณศุภชัย ใจสมุทร แต่น่าเสียดายที่คุณศุภชัย ไม่อยู่ติดภาระกิจเลยไม่ได้มาเรียนในวันนี้ แต่ก็ยังมัน
คุณพิภพ ธงไชย ยอมรับว่าไม่ได้ใช้สันติวิธีเต็มรูป แต่ใช้สันติวิธีจริงๆทั้งหมดไม่ได้ ข้อมูลที่ได้มาและพูดบนเวทีตรงมั่งไม่ตรงมั่ง บนเวทีก็มีการแก้ไขปัญหากันตลอดเวลา หากใครพูดก้าวร้าว หยาบ ก็จะต้องจัดการกันห้ามพูด และในพันธมิตรก็มีทั้งซ้ายสุดและขวาสุด และเล่าให้ฟังว่า...พันธมิตรอดทนมาสามครั้ง ที่ธรรมศาสตร์มาก่อกวนมาเปิดอวัยวะเพศ ครั้งที่สองก็โดน ครั้งที่สามโดนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ดังนั้นพอมาถึงสะพานมัฆวานจึงตั้งรับ ในกระบวนการสันติวิธี คุณพิภพให้ความเห็นว่าตำรวจต้องทำงานด้วย การต่อสู้กับการสลายม็อบด้วยการตั้งรับให้นอนหงายเป็นการโต้ตอบความรุนแรง เพราะต้องใช้คนถึงสามคน และอาจเกิดปัญหาลวนลามทางเพศ มีการตกลงกันว่า ๕ แกนนำจะยอมให้จับ เหล็กแป๊บต่างๆ ไม้เบสบอล เป็นเครื่องมือของความรุนแรง ก็เอาไปเก็บ ห้ามบุกทำเนียบ นายกฯสมัครพูดถึงการสลายม๊อบ สังคมไทยต่อต้านความรุนแรง อดีต รสช.ก็โทร.ไปหาสมัคร ถ้าใช้ความรุนแรงจะไม่มีที่ดินอยู่ คุณจำลองจะสั่งให้หยุดความรุนแรงตลอด ยุทธวิธีตำรวจกั้นที่ไหนเราก็หยุดที่นั่นและนั่งลง มันก็เกิดปัญหาการจราจรติดขัดรัฐบาลต้องแก้ปัญหาการจราจรเอาเอง การกั้นจะทำให้เกิดวงกว้างขึ้น เป็นยุทธวิธีให้รัฐบาลตระหนัก
สันติวิธีจะไปที่ไหนก็จะบอกก่อน แล้วไม่เปลี่ยน ต้องตรงไปตรงมา ในคืนที่ศาลสั่งให้รื้อเวที ก็สั่งการภายใน ๑๕ นาที ให้ยึดสะพานมัฆวาน และก็ทำได้สำเร็จ
ถ้าจะให้เกิดสันติวิธีศึกษาทฤษฎีไม่พอ ต้องฝึกด้วย และต้องมีสัตยาเคราะห์ มีวาจาชอบ ยอมรับว่ามีการด่ากันบ้างบนเวทีซึ่งนั่นไม่ใช่สันติวิธี
ท่านชาติชาย กฤตชาญชัย ถามเรื่อง ใครเป็นกุนซือคิดเรื่องการถอดถอนผู้พิพากษาศาลแพ่ง และถ้าศาลอุทธรณ์ยืนตามจะถอดถอนหรือไม่ และศาลฎีกาพิพากษายืนตามจะถอดถอนผู้พิพากษาฎีกาหรือไม่ ทำไมจึงไม่ใช้วิธรการตั้งข้อรังเกียจตามที่กฎหมายกำหนด
คุณพิภพ ยอมรับว่าพลาด แต่ก็ถอนทัน และเป็นเรื่องอารมณ์ ระหว่างที่มีการไกล่เกลี่ยก็มีการเสนอแนะให้เปิดช่องทางจราจร แต่คำพิพากษาไม่ออกมาไม่เป็นไปตามที่เสนอแนะกัน โรงเรียนราชวินิตเขาขอเพียงให้รถเข้ามายูเทิร์น ไม่ได้ขอให้ยกเลิกการชุมนุม คนร้องเรียนเรื่องกลิ่น มีการเจรจากับรถเมล์ การแก้ปัญหามีความพอใจในระดับบริหาร คุณพิภพบอกว่าที่พันธมิตรยอมไม่ได้คือคือถ้าต่อไปการชุมนุมในที่สาธารณะจะทำไม่ได้ คำพิพากษาใช้เวลาสองชั่วโมง แล้วศาลให้รื้อเต้นท์คือเกินกว่าที่ไกล่เกลี่ยกัน
หลักการชุมนุมก็ต้องทำให้เกิดการเดือดร้อนซึ่งละเมิดสิทธิบางอย่าง ถ้าประชาชนเห็นด้วยก็จะไม่มีปัญหา ถ้าไม่ทำให้เดือดร้อนรัฐจะมาเจรจาด้วยหรือ
คุณเทพสิทธิ์ ประวาหะนาวิน ถามว่า แรงกดดันที่พันธมิตรทำสำเร็จไปหลายเรื่อง ทำไมไม่จบเสียที ถ้ามองในภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งมีผลกระทบต่อประชาชน ถามว่าอีกนานไหมที่จะมีข้อยุติ
คุณพิภพ ตอบเหตุผลว่าที่ไม่ยังไม่ยุติการชุมนุมว่า
-ไม่มีข้อพิสูจน์ว่าการชุมนุมทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ
-การชุมนุมมีสาเหตุมาจากรัฐบาลทั้งพลังประชาชน ประชาธิปัตย์ หรือชาติไทย
-เป้าที่แท้จริง รัฐบาลไม่เคยประกาศจะยุติการแก้รัฐธรรมนูญ
-คนที่มาชุมนุมไม่ลดลง
เกิดดุลยอำนาจของพลังทางฝ่ายประชาชน จะต้องทำให้กระบวนการยุติธรรมทำงานได้ ตำรวจทำอะไรอยู่ อัยการทำอะไร คตส.ทำอะไร
ต้องมานั่งฟังในบรรยากาศจริงครับพี่น้อง ผมตัดถ้อยคำที่เห็นว่าอ่านแล้วจะเกิดความรู้สึกรุนแรงออก เพราะคำพูดกับภาษาเขียนถ้าผู้อ่านไปตีความอีกอย่างหนึ่งเดี๋ยวจะกลายเป็นผลกระทบลามไปอีก จึงต้องใช้สันติวิธีโดยไม่เติมเชื้อเหมือนกับคนสองสามคน อิอิ
ในวันนั้น มีการแซวกันว่า สงสัยเราต้องลงพื้นที่ไปหาข้อมูลจริงถึงจุดที่ชุมนุมของพันธมิตร และไปดูที่กลุ่มเสื้อแดง พอวันอาทิตย์น้องสาวผมโทร.มาหาว่า โก..ได้ข่าวว่าพวกตัวเอง ๘๐ คน จะไปที่เวทีพันธมิตรเหรอ
ผมร้องเฮ้ย....เอามาจากไหน 555
น้องบอกว่าก็คุณพิภพ บอกว่าอีกสักครู่นักศึกษาการเสริมสร้างสังคมสันติสุขจำนวน ๘๐ คนจะไปร่วมกับพันธมิตร
ผมบอกน้องว่าผมเป็นเลขานุการรุ่นชั่วคราว ถ้าจะไปในนามรุ่นทำไมผมไม่เห็นรู้เรื่องเลยล่ะ และเรากำลังศึกษาเรื่องสันติวิธีกันอยู่แล้วเราจะไปเข้าข้างใครได้อย่างไร เราต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่งั้นจะเท่ากับว่าเราลงไปรบกับเขาด้วยแล้วเราจะแก้ไขปัญหาของชาติกันอย่างไร แต่ใครจะมีความเห็นส่วนบุคคลอย่างไรก็เป็นสิทธิของเขา เพราะจะให้ทุกคนเห็นตามกันไม่ได้ แต่เราต้องอยู่ด้วยกันอย่างสันติบนความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างหลากหลาย
อืมม์..จริงอย่างที่คุณพิภพว่า เรื่องที่พูดบนเวทีตรงมั่งไม่ตรงมั่ง ฮา...
คำพูดนิดเดียว พอเอาไปพูดต่อ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ จริงๆ นะคะ
สวัสดีค่ะ อาจารย์ท่านอัยการ
มารายงานตัวว่าตามมาเรียนค่ะ ท่านอัยการ ขอบคุณนะคะ
สังคมไทยตอนนี้หลายฝ่ายเรียกร้องให้เกิดความสมานฉันท์และสันติวิธี อาตมาว่าต้องใช้เวลาเพราะการแก้ปํญหาอย่างสันติวิธีต้องอาศัยการสื่อสารให้ข้อมูลที่ถูกต้อง(สัมมาทิฐิ) ในสังคมไทยของเรายังมีความ"อยุติธรรมอยู่มาก"โดยเฉพาะการใช้อำนาจทางการเมืองที่ไม่มีคุณธรรมจริยธรรม"ไม่คำนึงถึงกฎหมาย ความผิดชอบชั่วดี..การสื่อสารทางทีวีถูกครอบงำด้วยอำนาจรัฐที่ไร้ธรรม.ประชาชนตามชนบทยังถูกปิดหูปิดตา..ขบวนการภาคประชาชนที่เกิดในนามพันธมิตรเป็นขบวนการที่เกิดโดยธรรมชาติ อาศัยสันติวิธี สงบ อหิงสา (คุณธรรม)นำหน้าจึงเกิดเป็นพลังทางศีลธรรมที่ยิ่งใหญ่ในการขับไล่รัฐบาลที่บิรหารชาติบ้านเมืองอย่างไร้คุณธรรม
และยังนิยมความรุนแรงอีกต่างหากสังเกตุจากกลุ่มที่มาต่อต้านพันธมิตรและทำร้ายได้รับบาดเจ็บหลายคนหลายครั้ง อย่างล่าสุดก็ที่ทางจะขึ้นไปยังเขาพระวิหารที่พันธมิตรถูกชาวบ้าน ที่มาต่อต้านทำร้ายเอา(ความจริงชาวบ้านถูกนักการเมืองในท้องที่จ้างมา)วันนั้นอาตมาก็ได้ไปร่วมให้กำลังใจพี่น้องพันธมิตรก่อนจะเดินขึ้นเขาพระวิหาร ..อาตมากลับวัดก่อนที่จะมีเหตุกลุ่มชาวบ้านขว้างปา ขวดท่อนไม้ใส่ประชาชนที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศเพื่อไปร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ที่จะไม่ยอมรับคำประกาศของยูเนสโกที่ให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกแต่เพียงผู้เดียวอันจะเป็นเหตุให้ไทยต้องเสียสิทธิ์ในการคัดค้านที่ไทยเคยสงวนสิทธ์เรื่องนี้ไว้และยังจะส่งผลให้ไทยต้องเสียดินแดนรอบๆอีกจำนวนมาก..ผู้ว่าราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กลับปล่อยให้กลุ่มชาวบ้านที่ถูกจ้างมาทำร้ายประชาชนที่ไปแสดงสิทธิที่จะปกป้องอธิปไตยได้อย่างไร..ทำไมไม่กันคนเหล่านั้นออกไปให้ห่างตั้งแต่แรก..ทั้งที่พวกคุณก็รู้อยุ๋ว่าอะไรเป็นอะไรแต่ทำไมไม่ ทำหน้าที่ปกป้องประชาชน ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง..นี่แสดงว่าการไม่จัดการปล่อยให้ผู้ที่มีความเห็นต่างมาใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่ยึดหลักสันติวิธีทั้งที่กรุงเทพและต่างจังหวัดมีการรู้เห็นเป็นใจจากอำนาจรัฐหรือไม่..เป็นคำถามที่พันธมิตรเขาเชื่อว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น..การชุมนุมของพันธมิตรเป็นเหตุการณ์แห่งสันติวิธีที่เกิดมีขึ้นโดยพลังศีลธรรมซึ่งงดงามประจักษ์ชัดไปทั่วโลกนี่คือการเปลี่ยนแปลงไปสุ่ความยุติธรรมด้วยหลักสันติวิธี..จึงอยากจะบอกแก่ท่านผู้รู้ ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นที่เชื่อถือและเคารพของคนไทยได้แสดงออกถึงความเป็นกลางออกมาร่วมกับพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเพื่อเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองของเราไปสุ่สิ่งใหม่ การเมืองใหม่ที่ดีมีศีลธรรม มีจริยธรรม มีความเสมอภาคของประชาชนร่วมกัน ณ บัดนี้เทอญ..สาธุ
สวัสดีครับท่าน ผอ.ประจักษ์
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
สวัสดีครับคุณใบบุญ
การที่เราจะเชื่ออะไรก็ต้องฟังหูไว้หู คิดใคร่ครวญวิเคราะห์ให้ความเป็นจริงปรากฏแล้วค่อยเชื่อ ต้องใช้หลักกาลามสูตรครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
อิอิ มณีแดง อย่าไปเครียดอะไรมากมายเลย คนเราชอบหาเรื่องเครียดใส่ตัว รู้ก็ให้สักว่ารู้ อย่าเติมอารมณ์เข้าไป พูดง่ายแต่ทำยาก อิอิ
สวัสดีครับ อ.อ้อย
เหลืออีกหัวข้อที่ อ.มารค บรรยาย ขอผ่อนสักวันนะครับ เดี๋ยวคนที่เข้ามาอ่านบันทึกจะเครียด หรือว่าวันนี้ อ.อ้อย เครียด อิอิ
นมัสการพระคุณเจ้า
สาธุ ครับ
สวัสดีค่ะท่านอัยการ
ท่านได้รับ Tag จาก km:panatung
เรียนท่านอัยการค่ะ
เดาถูกเปะเลยค่ะ ฮ่าๆๆ เกรงว่าแสดงความเห็นไปจะตรงมั่งไม่ตรงมั่งตามที่สรุปตอนท้ายอ่ะค่ะ อิอิ
ท่านอธิบายได้ดีมากเลย เหมือนกับว่า เราอยู่ในห้องเรียนด้วยกัน
ท่านอัยการจงเจริญ
สวัสดีครับคุณแอบมาอ่าน และคุณคนเดิม
ขอบคุณที่มาอ่านบทความชุดการเสริมสร้างสันติสุขครับ