เป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้าตอนที่๒๔(รัฐสวัสดิการกรณีศึกษากลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียน๒)


ผู้หญิงสวีเดนลาคลอดได้ ๑ ปี ๓ เดือน ถ้ามีลูกแฝดสองคนก็ลาได้ ๒ ปี ๖ เดือน

        เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น อ.บุญส่งก็เลยยกตัวอย่างมาให้พวกเราได้รับความรู้กันว่ารัฐสวัสดิการในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียน มันเหมือนกับสวัสดิการแห่งความฝันของประเทศอื่นเลยแหละ(อันนี้ผมว่าเอง อิอิ)

ตัวอย่างรัฐสวัสดิการ

        ตั้งแต่เด็ก เรียนหนังสือ ทำงาน แต่งงาน เจ็บป่วย เกษียณ ตาย

        ผู้หญิงในสวีเดนมีสิทธิลาคลอดปีละ ๑ ปี ๓ เดือน (ใน ๓ เดือน จ่ายให้ ๘๕ เปอร์เซนต์ของเงินเดือน) สวัสดิการดังกล่าวให้ลาได้ภายใน ๘ ปี (จะลาครั้งละกี่วันก็ได้ทบไปเรื่อยๆจนกว่าจะครบแต่ถ้า ๘ ปีแล้วยังลาไม่ครบก็หมดสิทธิลา) แฝดกี่คนก็ตามได้ตามจำนวนเด็ก เช่นแฝดสองก็จะลาได้ ๒ เท่า แฝดสามก็จะลาได้ ๓ เท่า และแถมให้พ่ออีก ๒ สัปดาห์   ตอนหลังให้คุณพ่อลาได้ ๑ เดือน ถ้าไม่ลาจะตัดรายได้ ๑ เดือน นั้น เพื่อให้พ่อรู้จักช่วยเลี้ยงลูก รู้จักเปลี่ยนผ้าอ้อม (ฮึๆๆ ของเขาแค่เปลี่ยน ถ้ามันต้องซักผ้าอ้อมเปื้อนอึลูก แบบผมด้วย มันจะได้เข้าใจลึกซึ้งกว่านี้ ฮา....)

ตั้งแต่แรกเกิด เด็กจะมีเงินเดือนให้ ตั้งแต่วันแรกเกิดถึง ๑๖ ปีเต็ม ส่งเข้าบัญชีแม่  เดือนละ ๑,๐๕๐ โครน คุณด้วย ๕.๕ เป็นเงินบาท ถ้าเรียนต่อจะจ่ายให้จนจบมัธยมปลาย   (คนสวีเดนจะมีลูกประมาณ ๒ คน แต่คนต่างชาติมักจะมีมากกว่า และการจ่ายนั้นไม่เกี่ยงว่าเป็นคนชาติใด ยิ่งมีมากได้ตังค์มาก อิอิ คิดเอาลูกมาช่วยทำมาหากินด้วย...)

        พรรคลิเบอรัล เสนอยกเลิกเงินก้อนนี้  แต่จะจ่ายให้ ๓๐๐,๐๐๐ กว่าโครน ซึ่งเห็นว่าเป็นผลดีกับพ่อแม่

        การเรียนฟรีทุกอย่าง ไม่มีการเก็บเงิน แม้กระทั่งดินสอ ยางลบ สมุด อาหารกลางวัน ไม่อร่อยก็สไตร๊ค์ไม่กิน บางทีก็สไตร๊ค์ว่าจ่ายค่าอาหารให้เด็กแค่วันละ ๘ โครน แต่จ่ายให้นักโทษถึง ๔๐ โครนต่อวัน (ความจริงเด็กตัวเล็กก็กินไม่มาก..แต่เด็กก็มีเหตุผล..จริงไหม...)

        การรักษาพยาบาลต่ำกว่า๑๘ ปีลงมาฟรีทุกอย่างทุกโรค ถ้าเกินสิบแปดเก็บ ๑๔๐ โครนรักษาทุกโรค แต่ต้องจ่ายทุกครั้งที่ไปตรวจ มีอาการปวดหัว จ่ายค่าตรวจ ๑๔๐ โครน ต่อมาอาการปวดหัวมากไปตรวจดูเส้นโลหิตในสมองปัญหา ถ้ามีสาเหตุมาจากการปวดหัวที่เป็นมาก่อนแล้ว คราวนี้รักษาฟรี

        การกู้เงินเรียนเด็กสามารถเซ็นชื่อกู้เงินเรียนได้ด้วยตนเองไม่ต้องให้ผู้ปกครองมาเซ็นด้วยก็ได้ เด็กสวีเดนจะกู้เงินไปเรียนที่โปแลนด์ที่นั่นค่าครองชีพถูกกว่า (ส่วนเด็กไทยจะกู้ไปซื้อมือถือและเข้าผับ ฮา...)

        เกษียณจะมีเงินประกันให้ก้อนหนึ่ง   ก้อนที่สองจะได้ตามจำนวนที่จ่ายภาษี และไม่ว่าไปอยู่ที่ไหนเขาก็จะส่งไปให้

        คนพิการก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ทุกจุดไม่ว่าจะคุ้มกับการลงทุนหรือไม่

        ป่วยทำงานไม่ได้ รัฐจ่ายให้ ๙๐ เปอร์เซนต์ ถ้าหยุดงานดูคนใกล้ชิดที่ป่วยไข้ ก็มีสิทธิได้รับเงินเดือน ไม่ใช่แค่พ่อแม่ลูก แม้แต่หยุดดูแลเพื่อนบ้านก็ได้ สวัสดิการสังคมจะเข้ามาดูความเรียบร้อย หากสภาพที่ทำงานไม่ได้เป็นเหตุให้คนงานเจ็บป่วย รัฐจะจัดการปรับปรุงให้ และการเจ็บป่วยนั้นทำให้สูญเสียสมรรถนะในการทำงานนายจ้างต้องเปลี่ยนงานให้เขาด้วย ถ้าไม่มีงานที่จะปรับเปลี่ยนให้รัฐก็จะจัดให้ไปเรียนวิชาชีพให้ด้วย

        ระหว่างพักดื่มกาแฟ มีพวกเราเข้าไปนั่งคุยกับอาจารย์ในเรื่องต่างๆ อาจารย์ก็เลยเอามาเล่าในห้องให้พวกเราฟังครับ

๑.ภาษี สูง มีตารางภาษี ๗ ตาราง ๒๙-๓๖ เปอร์เซนต์(นี่หมายเฉพาะขั้นต่ำ) ส่วนขั้นสูงสุด (๖๒ เปอร์เซนต์) เป็นระบบก้าวหน้า รายได้สูงภาษีสูง (มีคนสวีเดนคิดทำงานให้ได้รายได้ไม่เกินที่ตัวต้องการ เพราะถ้ารายได้สูงจะถูกหักภาษี ดีไม่ดีขยันทำงานแต่เงินเหลือน้อยกว่าคนที่มีรายได้น้อยกว่า) นายจ้างต้องจ่ายภาษีให้รัฐ ๓๘ เปอร์เซนต์ .ในสวีเดนอย่าหนีภาษีเพราะจะถูกสรรพากรตามล่าอย่างถึงที่สุด

        คนจนมีรายได้เท่านี้ ค่าเช่าบ้านเท่านี้ เงินเหลือไม่พอ รัฐจะมีเงินช่วยเหลือจ่ายค่าเช่าบ้านให้ด้วย

        VAT ๒๕ เปอร์เซนต์ เคยลดลงมาเหลือ ๑๙ เปอร์เซนต์ ยาลดให้ ๑๒ เปอร์เซนต์ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ว่าเกิดจากภายในหรือภายนอก รัฐสวัสดิการจะกระทบกระเทือน

        ป่วยวันแรกรัฐไม่จ่าย แต่วันที่ ๒-๑๔ นายจ้างต้องรับผิดชอบ จากนั้นรัฐจ่าย

๒.ข้อวิพากย์วิจารณ์เกี่ยวกับรัฐสวัสดิการ

        ไม่กระตุ้นให้คนทำงาน เวลาตกงานได้เงินมากกว่าคนทำงานครึ่งเวลา

        ฝ่ายซ้ายตีรัฐสวัสดิการมากกว่าฝ่ายขวา ทุนนิยมเกิดความขัดแย้งของคนสองกลุ่มระหว่างนายทุนกับกรรมกร ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน 

        เมื่อเกิดปัญหาด้านสวัสดิการในระบบทุนนิยม คนที่ตกเป็นเหยื่อคือคนต่างชาติ เพราะจะถูกกล่าวหาว่ามาแย่งรัฐสวัสดิการของเขา เขาไม่ใช้ความรุนแรง แต่ใช้ระบบรัฐสภาเปลี่ยนผู้บริหาร

๓.ปัญหาโสเภณี

สวีเดนเป็นสังคมนิยมใช่หรือไม่ ไม่ใช่เพราะเป็นประชาธิปไตย 

อาจารย์บอกว่าโสเภณีมีแต่ไม่มาก เป็นประเทศแรกในโลกที่ออกกฎหมายให้การค้าประเวณีไม่ผิดกฎหมาย แต่จับคนเที่ยว ติดคุก ๖ เดือน ได้ผลทำให้โสเภณีหายไป แต่ไปอยู่ในอินเทอร์เน็ต ฮา..ขายกันในอินเทอร์เน็ตดีกว่า...

การต่อต้านผู้ซื้อประเวณีโดยการตีพิมพ์หมายเลขทะเบียนรถคนที่รับผู้หญิงข้างถนน เอามาติดกันเป็นบัญชีหางว่าวทำให้เกิดการปฏิเสธกันจ้าละหวั่น  โสน้าหน้า......

ที่นั่นอนุญาตให้คนเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้ (มีเสรีภาพมาก) มีสิทธิรับเด็กมาเป็นบุตรบุญธรรม แต่การรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมโดยให้อยู่กับคนเพศเดียวกันที่เรียกตัวเองเป็นสามีภริยากันจะเป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่ เรื่องนี้เขาก็วิพากย์วิจารณ์กันมาก่นกัน (เพราะฉะนั้น กรณีชาวสวีเดนมาขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม และให้ดูดีๆว่าถ้ามารับเด็กเป็นบุตรเป็นพ่อสองคนหรือแม่สองคนหรือเปล่า)

๔.การทำธุรกิจในสวีเดน ต้องเสนอโปรเจคที่นำเสนอ เป็นไปได้ ไม่เพ้อฝัน พัฒนาได้ แล้วจึงมาดูว่าจะต้องลงทุนเท่าไหร่ แล้วก็จะมาดูว่าเรามีเงินลงทุนตามจำนวนนั้นหรือไม่ จึงจะผ่านได้

        สปา นวดแผนโบราณ หากขอไปเป็นพนักงานนวด สมัยก่อนถ้ามีใบรับรองว่าผ่านการเรียนที่วัดโพธิ์ก็จะผ่าน แต่ปัจจุบันเริ่มมีเยอะแล้วการขออนุญาตก็เริ่มจะยากขึ้น

        ที่ฟินแลนด์ออกหนังสือพิมพ์เลยว่าสปาไทยมีขายตัว มันน่าขายหน้าไหมล่ะ

ที่สวีเดนมีกฎหมายทำแท้งได้เสรี ถ้าเป็นเด็กจะต้องแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ ถ้าเด็กไม่ยอมให้แจ้งผู้ปกครองก็แจ้งไม่ได้อีก ก็มีทางออกให้แจ้งประชาสงเคราะห์  ห้ามเด็กไม่ให้ทำไม่ได้

        อียู ไม่รวมนอร์เว(เพราะประชาชนไม่ยอม) และสวิสเซอร์แลนด์

        ส.ขอนแก่น เปิดโรงงานไส้กรอกอีสานที่กรุงวอร์ซอร์ โปแลนด์ โดยทำรสอิสานและรสเวียตนาม  คนงานเป็นคนโปแลนด์ มีพ่อครัวคนไทยคุมรสชาติ เพราะที่โปแลนด์มีเนื้อหมูมาก ต้องชมว่า ส.ขอนแก่น วิสัยทัศน์กว้าง การทำเช่นนี้ไม่ขัดแย้งกับคนในพื้นที่

        อิอิ มันชักจะยาวมากไปแล้ว ขอหยอดไว้อีกหน่อย ตอนหน้าจบแน่ครับพี่น้อง......อิอิ

หมายเลขบันทึก: 198512เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ตามมาดู ขยันจังเลยครับ สวัสดิการบ้านเรากับต่างประเทศ ต่างกันเลย อิอิๆๆๆ

  • สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
  • แอบมาอ่านเลคเชอร์ ด้วยคนค่ะ
  • ขยันทำการบ้านจังนะคะ   ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ลูกชายลุงเอกได้ทุนไปเรียน AFS ที่สวีเดน 1 ปี  ได้เชื้อสวีดิส ติดมาพอควร  พูดภาษาได้  ไปเรียนใหม่ๆหายไป 4 เดือน อีเมล์มาสั้นๆ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเป็นห่วงอยู่ทางนี้สบายดี  แล้วก็หายไปอีก 2 เดือน  ได้ติดวิถีชีวิตอิสระมาจริงๆ  ถึงทุกวันนี้  แถมไปอยู่ธรรมศาสตร์ ของ อ.แหวว อีก เลยอิสระเข้าไปใหญ่ หายไปเป็นอาทิตย์ๆ  แต่ลุงเอกจะเลี้ยงลูกทุกคนแบบอิสระทั้งหญิงชาย  ไม่ใช่ให้ไปหากินเองนะ  คิคิ อย่าเข้าใจผิด 

สวัสดีค่ะท่านพี่อัยการ

หนิงไปเลียบๆเคียงหน้าห้อง 813 มาแล้วนะคะแต่เจ้าของห้องไม่อยู่ได้แต่ดู   อิอิ

สวัสดีครับอ.ขจิต

ไม่ๆได้ขยันหรอกครับ แค่บันทึกไว้แล้วเอามาตกแต่งเพื่อเป็นการทบทวนสิ่งที่เรียน แล้วเผื่อแผ่ไปยังเพื่อนๆร่วมห้องเรียนและนอกห้องเรียนแบบอ.ขจิตนี่แหละครับ แหะๆ

สวัสดีครับคุณเอื้องแซะ

วันก่อนมีครูจาก สพท.แม่ฮ่องสอน เขต ๑ ไปเยี่ยมโรงเรียนสตรีกับคณะครูชายแดนผมเลยแวะไปคุยด้วยครับ มีคนที่มารู้จัก gotoknow ด้วยครับ เลยบอกว่าผมคือ อัยการชาวเกาะ เขาฮือฮากันใหญ่ อิอิ

สบายดีนะครับ

สวัสดีครับลุงเอก

ลูกชายผมไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของ Rotary ก็เปลี่ยนแปลง จากดูหงิมๆ ก็กล้าพูดกล้าแสดงออกมากขึ้น แต่จะไปไหนมาไหนก็อิสระเหมือนกัน ให้กุญแจไว้เลยทุกคนในบ้านมีคนละ ๑ พวง แต่ก็ไม่ค่อยออกไปไหนครับ (เพราะไม่มีข้ออ้าง..อิอิ)

แต่เดี๋ยวนี้เป็นเจ้าของร้านคอมฯไปแล้ว ทำห้องนอนที่ร้านไว้ให้ นึกว่ามันจะนอนที่ร้าน มันกลับมานอนบ้านทุกคืน อิอิ

สวัสดีครับน้องหนิง

เสียดายนะที่ไม่ได้เจอกัน ความจริงโปรแกรมเดิมที่ซื้อตั๋วของ 12go ผมกลับวันอาทิตย์ แต่เขายกเลิกเที่ยวบิน พอหาตั๋วการบินไทย วันอาทิตย์มันเต็ม ก็เลยต้องร่นมาวันเสาร์ครับ

สวัสดีครับท่าน ผอ.ประจักษ์

สบายดีนะครับ

ไม่เป็นไรค่ะพี่อัยการ  หนิงรอด้ายยยยยยยยย   อิอิ  คราวนี้หนิงอยู่ยาวค่ะ   แต่อยู่ที่ศาลายานะคะ

วันนี้เดี๋ยวพาพ่อไปทำพาสปอร์ตแล้ว ไปหลักสี่ไอทีมอลล์  ก่อนส่งกลับ  แล้วหนิงมายึดห้อง  อิอิ  ค่ำๆหนิงถึงจะไปศาลายา  เริ่มอบรมพรุ่งนี้ค่ะ

นกป่าบินมาแล้วค่ะ..... เสียดายที่คำถามเกี่ยวกับ "คนหนีภัย" ในสวีเดน ไม่ได้รับการพูดคุยกันยาวๆ สักนิด ประเทศนี้รับไว้ไม่น้อย และมีวิธีคิดที่น่าสนใจมากค่ะ

อีกทั้งปัญหาคนต่างด้าวผิดกฎหมายต่างๆ

ผมขอเสนอให้ลุงเอก เชิญ อ.บุญส่ง มาอีกครั้ง คุยเฉพาะเรื่อง " ขบวนการใต้ดินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปอยู่ในสวีเดน" ครับ ผมได้มีโอกาสคุยกับ อ.ตอนรับประทานอาหาร อ. มีข้อมูล ใครสนใจก็ให้เสนอกับลุงเอกเลยครับ

สวัสดีครับนกป่า อิอิ และบังยุบ ครับ

เรื่องคนหนีภัยในสวีเดนน่าสนใจจริงๆครับ และรวมไปถึงขบวนการใต้ดินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อาศัยสวีเดนเป็นแหล่งกบดาน(หรือเปล่า)

ลุงเอกครับ สมาชิกเขาสนใจเรื่องนี้และมันเกี่ยวกับเรื่องที่เราต้องศึกษาด้วยครับ น่าจะเชิญ อ.บุญส่ง ชเลธร มาอีกครั้งโดยเฉพาะหัวข้อเหล่านี้ครับ เผื่อผมมีความรู้จะได้ไปลี้ภัยมั่ง อิอิ

ตามมาเรียนต่อค่ะ ประเทศนี้ น่าสนใจจริงๆ ค่ะ เอ แล้วโทษฐานเลี่ยงภาษี สวีเดน ให้จำคุกกี่ปีคะ ฮา.......

หลักสูตรนี้ องค์ความรู้หลากหลายมากเลยนะคะ ชื่นชมและให้กำลังใจคนทำงานค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทเรียนค่ะ

รับทราบครับ  เรื่องนี้คงต้องตั้งวงคุยครับเสียดายไม่มีใครถามวันนั้น  ตอนนี้คุณบุญส่งไป LA ยังไม่กลับมา  แต่ต้องกลับสวีเดน 10 สค.แต่ก็จะเช็คดูเพราะอาจมาอีก  วันนี้โทรหายังไม่ได้ครับ  รับปฏิบัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท