จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ไม่นึกว่าจะเร็ว


"อาจารย์ครับ สามปีมานี้ โรงเรียนของเราได้รับรางวัลชนะเลิศเกี่ยวกับนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาตลอดครับ และปีนี้ผมต้องการผลักดันให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียน และผลิตนวัตกรรมการสอนออกมาทั้งโรงเรียน อาจารย์ช่วยจัดอบรมให้หน่อย" อันนี้เป็นคำพูดของผู้บริหารโรงเรียนท่านหนึ่งที่พูดกับผมเมื่อสักสามเดือนก่อนครับ ผมรับปากจะจัดโครงการอบรมให้ครับ (โดยโอนงานไปให้สาขาวิชาเป็นคนรับผิดชอบครับ) แต่ตอนรับปากก็งงๆ อยู่เหมือนกันว่า ในเมื่อโรงเรียนมีทรัพยากรสำคัญ คือ บุคลากรที่ประสบความสำเร็จเรื่องนี้แล้ว ทำไมต้องให้ผมจัดอบรมให้อีก แต่ก็ไม่ได้ถามอะไรเพิ่มครับ เนื่องจากคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่โรงเรียนต้องการให้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเป็นคนถ่ายทอดความรู้ให้ และก็มีหลายโรงที่ติดต่อมาในลักษณะนี้

ฮือ แต่ด้วยความวุ่นๆ ช่วงนี้ครับ ผมลืมดูวันที่ไปหลายวัน ปรากฏ วันนี้ได้รับสายจากโรงเรียน อ้าว ถึงกำหนดแล้วหรือเนี๊ยะ พรุ่งนี้แล้วต้องจัดอบรม โดยมีกำหนดเวลาสามวัน ฮา วิทยากรยังไม่ได้ติดต่อ (อันนี้พลาดเนื่องจากวันก่อนนัดประชุมสาขาวิชาแล้วไม่ได้ประชุม ผมก็เลยลืมไปสนิทเลย) แถมวันนี้ลงพื้นที่วิจัยครับ ก็เกี่ยวผลการดำเนินการวิจัย เพื่อมาเขียนรายงาน จึงเกือบจะไม่ได้ทำอะไรกับการประชุมพรุ่งนี้เลย ดีที่เจ้าหน้าที่สาขาวิชาเตรียมการในเรื่องอื่นพร้อมหมดแล้ว ยกเว้นงานที่ผมรับผิดชอบ ฮา ถือเป็นความผิดพลาดที่สำคัญครับ คือ เจ้าหน้าที่พร้อมทำงานครับ แต่ผมไม่ได้มอบหมายและสร้างความกระจ่างว่างานนี้อบรมอะไรอย่างไร คิดอยู่คนเดียวตั้งแต่วันรับงาน แต่จังหวะจะคุยกับทีมงานไม่มีเลย 

และผมเพิ่งเข้าใจเรื่องเล่าของผู้บริหารโรงเรียนที่แสดงความประสงค์ให้มีการอบรมก็วันนี้เองครับ เมื่อผู้บริหารเล่าว่า ความสำเร็จของโรงเรียนตลอดสามปีที่ผ่านมาในเรื่องนี้ ถือเป็นผลงานของสาขาวิชาชีพครูด้วย เพราะรางวัลที่ได้เกิดจากครูที่มาเรียนในหลักสูตรประกาศนียบัตรนั่นเอง ด้วยเหตุนี้เมื่อทางโรงเรียนจะขับเคลื่อนทั้งโรงเรียน เขาก็เลยต้องรบกวนอาจารย์ในสาขาวิชานี้แหละช่วยถ่ายทอดวิทยายุทธให้ครูในโรงเรียน 

โรงเรียนส่งครูมาเรียนในสาขาวิชาชีพครูสามปีติดต่อกันครับ และสามปีนี้คนที่มาเรียนก็กลับไปสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโรงเรียนได้ โดยในปีแรก น้องชายของผู้บริหารมาเรียนเองครับ แล้วก็การันตีคุณภาพว่า "ครูคนต่อๆ ไปที่จะเรียนวิชาชีพครู ต้องมาที่นี่"

คืนนี้เอาความภูมิใจเล็ก มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อสร้างขวัญและำกำลังใจให้คนทำงานครับ และก็ขอจบเพียงเท่านี้แหละครับ เพราะจะต้องเตรียมเอกสารประกอบการอบรม ไม่งั้นตกม้าตายตอนใกล้จบ 

อัลฮัมดุลิลลาห์

คำสำคัญ (Tags): #วิชาชีพครู
หมายเลขบันทึก: 306992เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2009 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาเยี่ยมอาจารย์คะ

ยินดีด้วยคะ ความภาคภูมิใจ

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...อีกก้าวที่ไม่หยุดยั้ง อีกพลังที่จะร่วมสร้างกำลังใจให้คนทำงานต่อไป ขอชื่นชมและดุอาอฺให้การอบรมผ่านพ้นด้วยดีครับ

ขอบคุณครับ ประกาย~natachoei ที่~natadee 

ขอบคุณครับ อาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

ตอนนี้การประชุมเริ่มแล้วครับ อัลฮัมดุลิลลาห์ เป็นไปได้ด้วยดี 

- อ่านแล้ว ดีใจมากครับ ทำวิจัยราบรืนครับ

ขอบคุณครับ ฮาลีม

ใกล้เที่ยงแล้วครับ บรรยากาศการอบรมราบรื่นและน่าสนใจครับ มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมกับวิทยากรอย่างสนุกสนานได้ประเด็นครับ

สลามครับ อาจารย์ จารุวัจน์ ขอบคุณพระเจ้าที่พวกเราเป็นนักวิจัยที่คุณภาพ

และมาชื่นชมภูมใจกับรร.ที่อจารย์กล่าวถึงด้วยครับ

อัลฮัมดูลิลล่าฮ์

ขอบคุณครับ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- 

ตอนนี้อยากไปทำงานวิจัยกับโรงเรียนแถวๆ ภาคใต้ตอนบนบ้างครับ กำลังหาช่องทางอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท