การปลูกมะพร้าว (1) "การเลือกที่ปลูก "


สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร

การเลือกที่ปลูกมะพร้าว 

 

     ประเทศไทยตั้งอยู่บนบริเวณที่มีดินฟ้าอากาศเหมาะสมสำหรับปลูกมะพร้าว ตั้งแต่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จนถึงภาคใต้ สุดของประเทสไทย คือ จังหวัดนราธิวาส หรือแทบกล่าวได้ว่า ทุกภาคของประเทศ มีมะพร้าวปลูกอยู่ หลักทั่วไปใน

การเลือกที่ปลูกมะพร้าว ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

 

 ฝน

 

    ฝน เป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งในการปลูกมะพร้าว เพราะสวนมะพร้าวที่ปลูกส่วนใหญ่ อาศัยน้ำฝนไปหล่อเลี้ยงต้นมะพร้าว จากการศึกษา พบว่าที่ปลูกมะพร้าวได้เจริญงอกงามดี จะต้องมีปริมาณน้ำฝนตกไม่น้อยกว่า 1500 มิลลิเมตรต่อปี  และมีฝนตกสม่ำเสมอทุกเดือน  ถ้ามีฝนแล้งติดต่อกันเกินกว่า 3 เดือน มะพร้าวจะออกผลได้น้อยลง ที่ว่าฝนแล้ง หมายถึง เดือนหนึ่งมีฝนตกต่ำกว่า 50 มิลลิเมตร

 

  อุณหภูมิ 

 

      บริเวณที่อากาศหนาวจัด คือ มีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียล ติดต่อกันหลายๆวัน จะมีผลกระทบทำให้มะพร้าวออกผลน้อยลง เพราะอากาศหนาวไปเปลี่ยนระบบการปรุงอาหารและอื่นๆ ของต้นมะพร้าว แต่ถ้าเป็นที่ซึ่งหนาวเป็นบางครั้งบางคราว ก็ไม่มีผลกระทบมากนัก ที่ปลูกมะพร้าวได้ผลดี เป็นที่ซึ่งมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 30-27 องศาเซลเซียล ดังเช่น ทางภาคใต้ ภาคกลาง และตะวันออก เป็นต้น แต่ผลกระทบจากลมหนาวนี้ไม่รุนแรงเหมือนปริมาณน้ำฝน

 

 แสงแดด 

 

         แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับการปลูกมะพร้าว บริเวณซึ่งแสงแดดส่องไม่ค่อยถึง มะพร้าวจะไม่ค่อยออกดอกออกผลหรือมีลูก เนื้อมะพร้าวจะบาง ดังนั้นจึงไม่ควรปลูกมะพร้าวในที่ร่ม หรือที่ซึ่งมีเมฆหนาทึบตลอดปี ปริมาณแสงแดดที่เหมาะสมวันละ 7.1 ชั่วโมง

 

ความสูงของพื้นที่

 

      ระดับความสูงของพื้นที่ จะเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิ ดังนั้นการทำสวนมะพร้าวเพื่อการค้า ควรเลือกที่ไม่สูงเกิน 500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ผลผลิตที่ได้ไม่ต่างจากการทำสวนมะพร้าวใกล้ทะเล 

 

ขอบคุณ ข้อมูล การเลือกที่ปลูกมะพร้าว จากหนังสือ มะพร้าวและผลิตภัณฑ์มะพร้าว โดย สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร   

ช่วยเผยแพร่โดย  กานดา แสนมณี ผู้แทนชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย  จังหวัด เชียงใหม่

 

หมายเหตุ  ต่อจากบันทึกนี้จะเป็นเรื่อง  " ดินที่ใช้ปลูกมะพร้าว"

 

         http://gotoknow.org/blog/kanda01/428224

 

              

 

 

หมายเลขบันทึก: 428218เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ..บ้านพี่ใหญ่อยู่กทม.ที่ถนนลาดพร้าว..เมื่อก่อนจำได้ว่ามีต้นมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ยๆ ผลดกดี..อยู่ต่อมาไม่มีผลอีกเลยค่ะ..คงเป็นเพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป..โดยเฉพาะมลภาวะรอบบ้าน..

     ..พี่ใหญ่ชอบรูปคุณดา ที่เปลี่ยนในหน้าประวัติใหม่จังค่ะ..

 

                      Ico256

  • ตามมาอ่านบันทึกแรกค่ะพี่ดา...ชอบภาพพี่เหมือนที่พี่ใหญ่ว่า....คนสวยยังงัยก็สวย และยังมีคุณค่า อีกด้วย

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

มะพร้าวต้นใหญ่แล้ว เดี๋ยวรอดาเขียนเรื่องการใส่ปุ่ยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะที่ชอบรูปดา นำรูปตอนอายุน้อยๆมาไว้ด้วย เผื่อมีเพื่อนเก่าๆสมัยเรียน หริอตอนทำงาน มาเห็นบ้างคิดถึงเพื่อนๆค่ะ จะได้ทักทายกันบ้าง

สวัสดีค่ะ น้องอุ้มบุญ

   ขอบคุณค่ะชมพี่ดาสวย ตอนนี้แก่แล้วไม่สวยแล้วค่ะ แล้วคอยตามต่อนะคะเรื่องยาวมากพี่ดาเลยต้องแบ่งสั้นๆ ให้อ่านได้จบค่ะ เตรียมปลูกได้แล้วนะคะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท