ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

แจ้งข่าว ระวังไข้หวัดใหญ่ 2009 ขณะเดินทางช่วงสงกรานต์


       หลายท่านเดินทางกลับบ้านโดยรถสาธารณะ รถโดยสาร รถไฟ ที่มีความแออัด ขอให้ระมัดระวังในการเดินทาง กระทรวงสาธารณสุข แจ้งข่าว เตือนภัย ขอนำมาขยายและบอกเล่าต่อนะคะ  ก่อนอื่นก็ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย

แนะเดินทางช่วงสงกรานต์ระวังหวัด 2009

       อธิบดี กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนอย่าเพิ่งวางใจโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แม้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ก็พบผู้ป่วยกระจายอยู่ใน 9 จังหวัด พร้อมแนะประชาชนที่จะเดินทางในช่วงสงกรานต์นี้ให้ระมัดระวังและรู้จักวิธี ป้องกันตนเอง ส่วนผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ต้องเตรียมใช้มาตรการป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงการเดินทางของคนจำนวนมากนี้
       
       วันนี้ (9 เม.ย.) นายแพทย์ มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกสอง แม้ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ยังคงมีแนวโน้มของการระบาดอย่างต่อเนื่องและกระจายอยู่ในทุกภาคของประเทศ ดังจะเห็นได้จากรายงานข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค มีผู้ป่วยสะสม (พฤษภาคม 2552 - 2 เมษายน 2553) จำนวน 36,595 ราย เสียชีวิต 223 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (27 มีนาคม - 2 เมษายน 2553) มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 323 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และพบผู้ป่วยรายใหม่กระจายอยู่ใน 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครราชสีมา อุดรธานี นราธิวาส เชียงใหม่ แพร่ และจังหวัดระยอง

       ช่วงสงกรานต์นี้ จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ประมาท ขอให้เตรียมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และแนะนำผู้ที่จะเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางหรือรถสาธารณะ รวมทั้งผู้ที่อยู่ในที่ชุมนุมที่มีผู้คนหนาแน่นหรือร่วมงานเทศกาลต่างๆให้ ระมัดระวังป้องกันตนเองและถ้าป่วยไม่แพร่เชื้อโรคไปสู่ผู้อื่น ดังนี้ 1.ปิดปากปิดจมูก อย่างถูกต้อง เวลาไอจามใช้กระดาษทิชชูปิดปากและจมูก ไอใส่แขนเสื้อตัวเอง หรือใส่หน้ากากอนามัยเมื่อป่วยเป็นหวัด
       
       2.ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ และทุกครั้งหลังสั่งน้ำมูก ไอจาม ก่อนรับประทานอาหาร หลังสัมผัสจุดหรือสิ่งของสาธารณะที่มีคนใช้ร่วมกัน เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ก๊อกน้ำ โทรศัพท์
       
       3.หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัดเสี่ยงต่อการติดโรคไข้หวัดใหญ่ และไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่กำลังป่วยหรือผู้มีอาการไอจาม และ
       
       4.ให้หยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรม เมื่อป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ เพื่อจะได้พักผ่อนเต็มที่ทำให้หายป่วยเร็วและไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น
       
       ส่วนผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ต้องเตรียมใช้มาตรการป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและพนักงานประจำรถโดยสารสาธารณะ โดยยังคงเน้นย้ำ 6 มาตรการ ดังนี้

         1.ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคให้ผู้โดยสารรับทราบ

         2.หมั่นทำความสะอาดพื้นผิวรถสาธารณะที่มีผู้สัมผัสมาก เช่น ราวบันได เบาะที่นั่ง เป็นต้น

         3.ให้ผู้ขับขี่และพนักงานประจำรถโดยสารสาธารณะที่ป่วยหยุดงาน

         4.ไม่ปฏิเสธผู้โดยสารที่มีอาการไอจามเล็กน้อย

         5.เตรียมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อสำหรับบริการผู้โดยสาร หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ กระดาษทิชชู และถังขยะที่มีฝาปิดไว้ประจำรถ

         6.ผู้ขับขี่และพนักงานประจำรถโดยสารสาธารณะที่ต้องพบผู้โดยสารจำนวนมาก ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากผู้โดยสาร
       
      

หมายเลขบันทึก: 351384เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับ จะระวังครับ

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

3.

P
ดร.ภิญโญ
เมื่อ อ. 13 เม.ย. 2553 @ 09:11
#1952126 [ ลบ ]

สวัสดีคะอาจารย์ ถ้ามีคนป่วยสักคนในรถ แล้วไม่ได้สวมผ้าปิดปาก ไอจาม พุดคุย     คนนั่งใกล้ ๆ ติดเชื้อไข้หวัดได้ ถ้ายังไม่มีภูมิต้านทานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท