ชวนเล่าประสบการณ์การใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น


หนังสือถ่ายทอดประสบการณ์การใช้น้ำมันมะพร้าว

     เนื่องด้วย ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย ชมรมฯอยู่ที่สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร กทม.ฯมีความประสงค์ที่จะนำเรื่องเล่าประสบการณ์จริงของผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวเขียนเป็นหนังสือ ถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวขึ้นมาเป็นเล่มแรก  ซึ่งรวบรวมเรื่องการใช้น้ำมันมะพร้าวโดย กานดา แสนมณี( กานดา - น้ำมันมะพร้าว) ผู้แทนชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่

     บันทึกนี้จึงขอรบกวนเวลา ชวนผู้ที่ใช้น้ำมันมะพร้าวด้วยตนเอง หรือทราบว่าผู้อื่นใช้แล้วมีผลอย่างไรกับสุขภาพ เขียน บอกกล่าวเพื่อให้ผู้ที่ยังไม่เคยใช้ หรือเคยใช้แล้ว แต่บางอย่างยังไม่ทราบว่าควรใช้ทำอะไรเพิ่มได้อีก เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพและอื่นๆ  

ในบันทึกนี้ขอนำประสบการณ์ของ

 คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

 คุณลุงโชคดำรง แย้มวงษ์

มาบอกกล่าวให้ทราบด้วยค่ะ

 

 
 
Ico48    คุณพี่ใหญ่ของเรา gotoknow ส่งให้ทาง e-mail  
และที่แสดงความคิดเห็นบันทึก วิธีการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

   http://gotoknow.org/blog/kanda01/474928

 
 
        สืบเนื่องจากที่คุณกานดา แสนมณี กัลยาณมิตร แห่ง gotoknow ได้เขียนบันทึกใน blog "มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว" แบ่งปันความรู้เรื่องประโยชน์ของน้ำมันของน้ำมันมะพร้าวมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นแรงจูงใจให้ข้าพเจ้าให้ความสนใจในการใช้น้ำมันมะพร้าวในรูปแบบต่างๆตลอดมา นับจนบัดนี้ เป็นเวลาประมาณกว่าสองปีแล้ว ซึ่งประจักษ์ผลของการใช้น้ำมันมะพร้าวที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ อีกทั้งได้บอกต่อๆกันไปยังญาติมิตรทั้งหลาย ขอขอบคุณคุณกานดา มา ณ ที่นี้ด้วย

ประสบการณ์ดีๆที่อยากนำมาแบ่งปันกัน ดังนี้ :
        1. ให้ความชุมชื่นแก่ผิวหนัง
             ข้าพเจ้าเป็นคนผิวแห้ง มักใช้ครีมบำรุงผิวอยู่เสมอ แต่พบว่าการดูดซึมลงใต้ผิวหนังไม่ดีเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะเนื้อครีมมีความหยาบ จึงเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ แต่เมื่อใช้นำมันมะพร้าวสะกัดเย็น ๑๐๐ % ชะโลมผิวหลังอาบน้ำเป็นประจำแล้ว ผิวหนังมีความชุ่มชื่น ไม่แตกแห้งอีกเลย เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวแทรกซึมสู่ผิวหนังรวดเร็ว มีความละเอียดและไม่เยิ้มมัน สามารถลูบไล้ผิวกายทุกส่วนทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งมีคุณสมบัติเป็นครีมกันแดดได้เป็นอย่างดี
       2. บำรุงหนังศีรษะและเส้นผม
           ปกติมีหนังศีรษะแห้ง และเส้นผมละเอียด เริ่มมีสีดอกเลา ไปตามอายุ หลังจากใช้นำมันมะพร้าวชะโลมศรีษะก่อนสระผมเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงทุกวัน ทำให้หนังศีรษะไม่แห้งและเส้นผมอ่อนนุ่มกว่าเดิมมาก
      3. สมานแผลสด
          เมื่อมีอุบัติเหตุเป็นแผลสด หลังล้างแผลให้สะอาดแล้ว ได้เคยหยอดน้ำมันมะพร้าวใส่แผลสดทุกวัน ทำให้สมานแผลแห้งหายเร็วขึ้น เมื่อแผลเริ่มปิดใกล้ตกสะเก็ดแล้ว ควรทาด้วยครีม "Scajel" ซึ่งมีส่วนประกอบของว่านหางจระเข้ จะช่วยไม่ให้เกิดแผลเป็น
      4. ป้องกันอาการเหงือกและฟันอักเสบและทำลายจุลินทรีย์ในช่องปาก
           ตื่นเช้าก่อนแปรงฟัน การกลั้วอมน้ำมันมะพร้าว ๑ ช้อนโต๊ะ ไว้ประมาณ ๑๐ นาที น้ำมันมะพร้าวจะใสไร้กลิ่น เพราะทำปฏิกิริยากับน้ำลายและจุลินทรีย์ หลังจากบ้วนทิ้งแล้ว รู้สึกได้ถึงช่องปากที่สะอาด ป้องกันเหลือกและฟันอักเสบ
       
      5. ช่วยการขับถ่ายให้เป็นปกติ
             การดื่มน้ำมันมะพร้าววันละ ๑ ช้อนโต๊ะ ก่อนรับประทานอาหารเช้า ช่วยทำให้การขับถ่ายเป็นปกติดี ซึ่งน่าจะมาจากคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวที่ช่วยการย่อยและเคลือบกากอาหารให้ขับเคลื่อนสู่ลำใส้ใหญ่และทวารหนักได้ง่าย
 
นงนาท สนธิสุวรรณ
10/15 ซอย 28 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทเกษม
เขตจตุจักร กทม.10900

............................................................................................................

 

คุณลุง โชคดำรง แย้มวงษ์  
 
     "  ลุงมีปัญหาเรื่องเหงือกและฟัน ลุงก็ไปหาหมอที่อนามัยที่บ้าน หมอก็ให้ยาแก้อักเสบมากินที่บ้าน 2 อาทิตย์ พอยาหมดลุงก็ยังไม่หาย เหงือกก็ยังบวมอยู่ และบางครั้งก็ยังปวดอยู่ลุงก็ไปหาหมอใหม่ หมอเขาก็บอกว่าให้ครบตามที่เขากำหนดให้แล้ว เขาก็ไม่ให้อีก ลุงก็กลับมาบ้าน ยาก็ไม่มีกินทรมานมากปวดด้วย
 
           ลุงมีตำรายาแผนโบราณอยู่เล่มหนึ่งลุงก็เอามาอ่านดู พอดีไปเจอเรื่องรักษาฟันเหงือก คือเขาให้เอา เปลือกข่อยกับเกลืออม ลุงอมอยู่ประมาณ 1 เดือน อมวันละ 3 ครั้ง มันก็ไม่หายขาด มันได้แต่บรรเทาลงบ้างเท่านั้น
 
         ลุงก็เลยนึกถึงเรื่องน้ำมันมะพร้าวว่าช่วยได้ไหมหนอ ลุงก็เปิดหนังสือที่หนูส่งมาให้ ก็ไปเจอให้ใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาช่องปาก ให้ใช้หลังแปรงฟัน ลุงก็ทดลองดูโดยอมกับเกลือมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้วรู้สึกได้ผลดีมาก เหงือกที่บวมก็ยุบลงไปเกือบเป็นปกติแล้ว และฟันก็แน่นขึ้น แสดงว่าน้ำมันมะพร้าวมหัศจรรย์ได้ผลจริง "
 
คุณลุงโชคดำรง แย้มวงษ์
177/1 หมู่ 1 ต.ดอนตาล อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี 72000
 
 
 ....................................................................................................................................
 
     นอกจากเรื่องเล่าการใช้น้ำมันมะพร้าวแล้ว รบกวนขอชื่อที่อยู่ด้วยนะคะ เพื่อให้ผู้อ่านทราบว่ามีตัวตนที่ใช้จริง สำหรับหมายเลขโทรศัพท์นั้นแล้วแต่ผู้เขียนค่ะว่าให้บอกด้วยหรือไม่  ซึ่งการเขียนบอกกล่าวเรื่องนั้น ส่งให้กานดา โดย

 

 -  เขียนไว้ที่บันทึกนี้ ที่แสดงความคิดเห็น
 -  หรือส่งเป็นจดหมาย มาที่
     กานดา แสนมณี       117/1 ถ.ช่างหล่อ ต.หายยา
                                 อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50100
-  หรือส่งทาง e-mail: [email protected]
                                [email protected]

 

ด้วยความปรารถนาดีและขอบคุณมากค่ะ  

            กานดา แสนมณี

 

 
 

 

หมายเลขบันทึก: 476394เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ว่างเชิญเข้าร่วมการสัมนาเรื่องน้ำมันมะพร้าวและชมการสาธิตทำน้ำมันมะพร้าว

http://gotoknow.org/blog/kanda01/474427

 

วิธีทำน้ำมันมะพร้าวได้ด้วยตนเองแบบง่ายๆ

http://gotoknow.org/blog/kanda01/474928

 

เคยทดลองกับตัวเองเรื่องการขับถ่ายยอมรับว่าใช้ได้ดีจริงๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณบัวบาน

ขอบคุณมากนะคะ

แล้วจะช่วยเล่าเรื่องให้ผู้อื่นทราบว่าได้ผลดีอย่างไรได้หรือเปล่าค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะคุณกานดา
  • อยากเรียนถามว่าถ้าเราทำแบบต้มกะทิเอาแทนสกัดเย็นนี่ใช้กินใช้บ้วนปากเลยนี่จะมีผลเสียไหมคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุภัทราฯ

- ไม่มีผลเสีย มีผลดีเช่นเดียวกับสกัดเย็นค่ะ

- น้ำมันมะพร้าวเคี่ยวแบบโบราณ กรดทุกชนิดที่มีประโยชน์ในน้ำมันยังอยู่ครบเหมือนเดิมค่ะ โดยเฉพาะกรดลอริกที่มีมากและมีสรรพคุณฆ่าเชื้อโรคได้หลายชนิดซึ่งมีในน้ำนมแม่นั้น ก็ยังอยู่ในน้ำมันทุกแบบที่ผลิตค่ะ และจะหอมมากหากใช้หัวกะทิใหม่ๆทำน้ำมัน

- หรืออมบ้วนปากด้วยหัวกะทิ ไม่ว่าจะหัวกะทิสดหรือหัวกะทิสุกที่นำไปตั้งไฟให้เดือดแล้วเก็บใส่ตู้เย็น แช่ช่องธรรมดาควรใช้ให้หมดเร็ว แต่ถ้าแช่ช่องแข็งใส่ถุงหรือใส่พิมพ์เล็กๆพอใช้อมแต่ละครั้งหรือใส่ภาชนะ ที่ตักได้แบบไอติม ซึ่งเก็บไว้ได้นาน ขึ้นมาใช้ประโยชน์เหมือนน้ำมัน เช่น หมักผม แทนน้ำมันผัดอาหาร ใส่กาแฟ ฯลฯ ก็ได้เช่นกันค่ะ

*ขอบคุณค่ะ.. พี่ใหญ่ดื่ม น้ำมะพร้าวอ่อนพร้อมเนื้อมะพร้าว หนึ่งผล เป็นอาหารเช้าทุกวันด้วยค่ะ ให้ความสดชื่นและเป็นประโยชน์กว่าน้ำชา กาแฟ..

* วันก่อน พี่ใหญ่ไปร่วมเลี้ยงปีใหม่กับกลุ่มหญิง ธปท. ดีใจที่ถูกทักว่า "ดูดีไม่เปลี่ยนเลย"..ยกความดีนี้ให้ผลิตภัณท์มะพร้าวค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท