ไขมันทรานส์ อันตรายต่อสุขภาพมาก


อาหารอันตรายต่อสุขภาพไขมันทรานส์สารก่อมะเร็ง

" ทรานส์ " ไขมันอันตราย

   ไขมันทรานส์ (Trans fut) เป็นไขมันที่มนุษย์ทำขึ้น โดยการเติมไฮโดรเจนในน้ำมันพืชเพื่อทำให้น้ำมันพืชเป็นของเหลวใส กลายเป็นไขมันขุ่นข้นแข็งตัวขึ้น


  โรงงานผลิตขนมนิยมใช้ไขมันทรานส์ แทนเนยเพราะไขมันทรานส์ มีสภาพกึ่งแข็ง ที่อุณภูมิห้อง ช่วยไม่ให้อาหารเหม็นหืน รักษารสชาติ และความกรอบของอาหารได้นาน ไม่เสียเร็วแถมไขมันทรานส์ มีราคาถูกกว่าเนยสด และน้ำมันพืช


  นอกจากนี้ไขมันทรานส์ยังมีจุดหลอมเหลวสูง จึงทนความร้อนได้ดี โรงงานผลิตขนมและร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดจึงนิยมนำไขมันทรานส์มาใช้ในการทอด อาหาร ที่ต้องใช้อุณภูมิสูงเช่นไก่ทอด มันฝรั่งทอด เฟรนช์ฟราย เป็นต้น


     ไขมันทรานส์พบมาก ในมาการีน (เนยเทียม) ซอตเทนนิ่ง(เนยขาว)ครีมเทียม และน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำจนเริ่มหนืด ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป ที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ อาทิ เบเกอรี่เค้ก คุกกี้ โดนัท แครกเกอร์  ขนมทอดขบเคี้ยว ฯลฯ มักถูกบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์สะดุดตา มีวางจำหน่ายทั่วไปตามท้องตลาด


    มนุษย์คิดทำไขมันทรานส์ขึ้นเพื่อใช้แทนไขมันอิ่มตัว ที่เป็นต้นเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โดยเชื่อว่าไขมันทรานส์ที่ทำจากน้ำมันพืชซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัว จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเหมือนกับไขมันอิ่มตัว


    แต่จากการวิจัยต่างๆพบว่าไขมันทรานส์ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน เช่นเดียวกับไขมันอิ่มตัว แถมยังเป็นอันตรายมากกว่าเพราะไขมันทรานส์นอกจากจะเพิ่มคอเลสเตอรอลร้าย( LDL)  แล้ว ยังลดคอเลสเตอรอลดี(HDL) ในเลือด


   และจากการวิจัยยังพบยังพบว่าไขมันทรานส์ มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคเรื้อรังอื่นๆเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคระบบภูมิคุ้มต้านทานทำงานผิดปรกติ เป็นต้น

    แม้จะพบมามากกว่า 10 ปีแล้วว่า ไขมันทรานส์เป็นอันตรายมากกว่าไขมันอิ่มตัว แต่เนื่องจากยังไม่มีการคิดค้นไขมันอื่นเพื่อใช้ทดแทน ไขมันทรานส์ สมาคมโรคหัวใจอเมริกันจึงทำได้แค่เพียงออกมาเตือนให้บริโภคไขมันทรานส์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เท่านั้น


     ด้านสำนักคณะกรรมการอาหารและยา แห่งสหรัฐเองก็ทำได้แค่เพียงออกประกาศให้ผู้ผลิตแสดงปริมาณไขมันทรานส์บนฉลากโภชนาการบนบรรจุภัณฑ์อาหารทุกชนิด จากเดิมที่เคยระบุแค่ ปริมาณไขมันทั้งหมด ปริมาณไขมันอิ่มตัว ปริมาณคอเลสเตอรอล โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 1 มค.2549 ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ อาหารสำเร็จรูป ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้ดีขึ้น


      ล่าสุดเมื่อปลายปี 2549 ที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขของนิวยอร์ก ได้ออกประกาศ ห้ามบรรดาร้านอาหาร ภัตราคาร ตลอดจนผู้ประกอบการค้าด้านอาหารใช้ไขมันทรานส์ในการปรุงอาหาร   ซึ่งการประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้สองช่วงด้วยกันโดย ห้ามใช้ไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารบางตัวภายในเดือน กค.2550  และห้ามใช้ไขมันทรานส์ในการปรุงอาหารทุกประเภทภายในเดือน กค.2551


    อย่างไรก็ดี สมาคมร้านอาหารแห่งชาติสหรัฐได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องประกาศดังกล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่ร้านอาหารจะปฏิบัติตามเงื่อนเวลาข้างต้น และต้องใช้เวลา 2-3 ปี ในการหาสิ่งอื่นมาใช้แทนไขมันทรานส์


     สำหรับประเทศไทยยังไม่มีการประกาศให้ระบุปริมาณไขมันทรานส์ บนฉลากโภชนาการเหมือนกับสหรัฐอเมริกา ฉะนันเราจึงต้องดูแลสุขภาพตนเองด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารหรือขนมสำเร็จรูปที่มีไขมันทรานส์ อาทิ เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ โดนัท แครกเกอร์ ขนมทอดขบเคี้ยว ไก่ทอด มันฝรั่งทอด อาหารที่มีฉลากระบุว่า มีการเติมไฮโดรเจนในไขมัน  ( partially hydrogenated )เป็นต้น


     “เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการบริโภคไขมันทรานส์ ควรเลือกบริโภค อาหารเพื่อสุขภาพ เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ อาทิ ธัญพืช อาหารโปรตีนจากปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไม่ติดหนัง และดื่มน้ำนมขาดไขมันหรือ ไขมันต่ำ จำกัดการรับประทานอาหารไขมัน ขนมหรืออาหารสำเร็จรูป ซึ่งมีไขมันทรานส์แฝงอยู่  ถ้าจำเป็นต้องใช้ไขมันเทียมก็ให้เลือกใช้ชนิดเหลว ซึ่งจะมีปริมาณไขมันทรานส์น้อยกว่าชนิดแข็ง” ณัฐชนก บุศยานนท์ นักโภชนาการ โรงพยาบาลสมิติเวช  สุขุมวิช กล่าวสรุป

 

( ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์   คอลัมม์ หมายเหตุผู้บริโภค )

 

    ถึงแม้จะเป็นข้อมูลที่บอกกล่าวนานมาแล้ว แต่มีประโยชน์มากต่อทุกท่านค่ะในการระวัง ในการใช้ อาหารที่เกิด ไขมันทรานส์ หรือมีไขมันทรานส์อยู่ในอาหารที่เราจะใช้รับประทาน ซึ่งเราพบเห็นกันอยู่ทุกวันในปัจจุบันนี้ 

 

                

                    

 

     เช่น  เนย ที่ถูกเติมไฮโดรเจน เพื่อให้แข็งเป็นก้อนในการเก็บรักษา ฯลฯ

เมื่อใช้ทำเป็นอาหารต่างๆ ก็จะเกิดเป็นไขมันทรานส์  เป็นต้น

 ได้เขียนบันทึกไว้เมื่อ  6 กพ.2553  เรื่อง

" อันตรายจากไขมันทรานส์เมื่อเข้าไปอยู่ในร่างกาย "  คลิกอ่านเพิ่มได้นะคะ

http://gotoknow.org/blog/kanda02/33398

 

 ด้วยความปรารถนาดี.....กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 418504เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องดา

 เบเกอรี่เค้ก คุกกี้ โดนัท แครกเกอร์ ขนมทอดขบเคี้ยว ฯลฯ...เป็นสินค้ ร้านโดนัท  ขายดีเสียด้วยนะคะ คนเข้าคิวยาวทุกวันค่ะ

สวัสดีครับพี่...

โหอยู่ในอาหารโปรดทั้งนั้นเลย...

ทำไงดีละเนี่ย...

ในศุภวารดิถีขึ้นปีใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ท่านพร้อมครอบครัว ประสบแต่ความสุขด้วยจตุรพิธพรชัย สมบูรณ์พูนผลในสิ่งที่พึงปรารถนาทุกประการ  ขอให้พี่กานดามีสุขภาพแข็งแรงและความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพื่อสุขภาพนี้นะคะ
  • น้องขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อนะคะพี่

 ไขมันทรานส์...เป็นอย่างนี้ นี่เอง

ขอบคุณบันทึกความรู้ของคุณกานดาบันทึกนี้ นะครับ

 

ขอบคุณค่ะ..น่ากลัวจริงๆ..ต้องรีบกลับไปทิ้งขนมนมเนยจากตู้เย็นเสียแล้ว..

ภาพจาก internet

 

สวัสดีค่ะ คุณครูคิม

ใช่แล้วค่ะ มีอยู่ทั่วไปอย่างมากมายโดยที่ประเทศของเราไม่ทำอะไรเลย แม้แต่การเตือนบอกกล่าวที่ทำให้ประชาชน ทราบกันทั่วประเทศในการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีทรานส์ ดาถึงบอกเสมอว่า อนาคตคนในประเทศของเราอาจเป็นโรคมะเร็งมากอันดับต้นๆของโลกเลยก็ได้ เพราะว่าในปัจจุบัน คนในเมืองทุกวัย อาหารการกิน สะดวกสบายมาก และอาหารที่สะดวกสบายหาได้ง่ายนี้ ส่วนใหญ่จะมี ทรานส์ ทั้งนั้น ผู้ใหญ่บางคนไม่ทานผักก็มี ผักผลไม้ช่วยได้มากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหนานเกียรติ

     อยู่ในอาหารโปรดหมดเลย  พยายามหลีกเลี่ยงนะคะ จะได้เป็นตัวอย่างให้น้องเฌวา ทำอาหารทานเองดีที่สุดค่ะ เลือกสัดนิดหากต้องมีการซื้อนะคะ

 

  สวัสดีค่ะอ.สามารถ

 ขอบคุณมากนะคะ มาสวัสดีปีใหม่พี่ดา พรที่มอบให้พี่ดาๆมอบกลับไปให้ด้วยเช่นกันนะคะ  งานมากหรือค่ะ  น้อยลงบ้างหรือยัง 

 

สวัสดีค่ะ คุณยาย

   ยินดีมากและขอบคุณค่ะ  ช่วยกันบอกต่อมากๆนะคะ     อาหารถือว่าสำคัญมากสะสมโดยไม่ทราบว่าอีกหลายปีจะเกิดโรค มากทีเดียว แต่แถวต่างจังหวัดจะทำอาหารทานกันเองมักจะปลอดภัยและความเสียงน้อยกว่าอาหารซื้อตามตลาดนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณแสงแห่งความดี

 ฝากเตือนทุกๆคนด้วยนะคะ ผู้ไม่ทราบมีมากเหลือเกิน อาหารทอดในตลาด ขายดีทุกตลาดแม่ค้าก็ใช้น้ำมันทอดซ้ำแล้วซ้ำอีก ดำแล้วดำอีก ไม่เปลี่ยนไม่ทิ้ง แม้แต่อาหารมีชื่อระดับโลกรู้จักกันหมด เขายังนำน้ำมันที่ใช้ใส่บีปขายให้กับแม่ค้าขายอาหารทอดอีกต่อหนึ่ง  แล้วคิดซิค่ะว่า เขาก็ทอดไฟแรงมาแล้ว แล้วแม่ค้าก็ทอดไฟแรงขายให้กับผู้ซื้ออาหารทอดจากเขาอีก แล้วทรานส์จะเกิดมากมายขนาดไหน  สะสมสารพิษที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งกันไว้ได้ตลอดเวลา

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

ค่ะเป็นสิ่งที่น่ากลัว ต่อสุขภาพมากๆค่ะ ทานอร่อยแต่เริ่มสะสมไว้ในร่างกาย หลายปีต่อมาก็เกิดโรค ซึ่งคนไทยเราน่าห่วงมากๆ ที่ข่าวสารการบอกกล่าวแทบจะไม่มีและไม่ทราบปล่อยเลยตามเลย ดาว่าสหรัฐออกกฏหมายประกาศกันให้ทราบทั่วโลกเมื่อไหร่ ประเทศต่างๆถึงจะมีการเตือนประชาชนกันบ้าง และสินค้าที่ขายอยู่มากมายก็จะมีผลกระทบมากๆ สิ่งนี้คงเป็นเหตุผลที่ฝ่ายที่รับผิดชอบอาจนิ่งเฉย นิ่งดูดาย ปล่อยให้ประชาชนรับสารพิษ ทรานส์ กันตามมีตามเกิดนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายหลังปีใหม่ พี่กานดา สบายดีนะค่ะ "นับเป็นความรู้ใหม่เกี่ยวกับไขมันทรานส์ อันตรายต่อสุขภาพ" ต่อไปจะระมัดระวังในการบริโภคให้มากขึ้นแล้วค่ะ  ภัยใกล้ตัวที่น่ากลัวที่สุด.....
  • ขอบคุณค่ะ

                                          คู่นี้เค้าหยอกกันน่ารักมั๊ยค่ะ...

น่ากลัวเนาะ...

ของใกล้ตัวเราทั้งนั้น  มิน่าเด็กสมัยนี้ถึงเป็นโรคอ้วนกันเยอะแยะ

พวกเราก็ต้องระวังกันมั่งเพื่อสุขภาพที่ดีใช่ไหมคะ??

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

      พี่ดาสบายดี ขอบคุณมากค่ะ น้องบุษราสบายดีเช่นกันนะคะ ค่ะอาหารต้องเลือกซื้อเลือกทานมากขึ้นค่ะ ความสะดวกสบายทำให้เกิดความไม่ระวังจึงน่าห่วงผู้ที่จำเป็นต้องซื้ออาหารสำเร็จรูปทานบ่อยๆมากค่ะ ฝากช่วยกันเตือนบอกกล่าวนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่กีร์

      ค่ะเราอายุมากขึ้นทุกวันก็ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษค่ะ  และเลือกเป็นแล้ว  เด็กซิค่ะน่าห่วงมากอาหารทอดคืออาหารโปรดของทุกคนก็ว่าได้ เพราะน้ำมันที่ทอดทำให้อาหารนั้นอร่อย  ถ้าเด็กๆทานผักด้วยก็ช่วยได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่เด็กๆไม่ค่อยทานผัก ก็อ้วนจากอาหารทอดมากๆค่ะ เราผู้ใหญ่ยังทานผักและสมุนไพร ได้มากก็ช่วยขับพิษออกได้วิธีหนึ่งค่ะ

สวัสดีหลังปีใหม่ค่ะ พี่ดา

หยุดหลายๆวันไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนค่ะ

โชคดีจัง...มีนาไม่ค่อยโปรดอาหารเหล่านี้...ชอบผลไม้ทุกชนิดที่มีรสเปรี้ยว...รอดตัวไหมค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องmena

  ทราบหรือเปล่าค่ะะว่าธาตุเจ้าเรือนของน้องคือธาตุอะไร  หากเราทานอาหารปรับสมดุลตามธาตุของตัวเองได้จะดีมากต่อร่างกายค่ะ   น้องปลูกพืชผักทานเองเยี่ยมแล้วค่ะ รอดตัวแน่นอน  ฝากข้อมูลนี้บอกกล่าวในโรงเรียนด้วยนะคะ โดยเฉพาะคนสวน ตอนนี้ปลูกอะไรอยู่ค่ะ

 

-สวัสดีครับพี่กานดา....

-แวะมาเยี่ยมครับ...

-วันก่อนกลับถึงบ้าน(กำแพงเพชร) มืดเลยครับ....

-เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นส่งท้ายปีเก่า...เรียบร้อยดีแล้วใช่รึเปล่าครับ??.

-ปีใหม่ ปี 54 ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ไร้โรคภัย...นะครับ..

-"แม่อุ้ย" ของผม ไม่นิยม "ไขมันทรานส์" ก็เลยอยู่ได้ถึง 100 ปี ครับ..

-เก็บภาพมายืนยัน....555

-ขอบคุณครับ

                                           ***  ขอบคุณเรื่องราวที่เป็นประโยชน์นะคะ  ***   

                                            

สุขสันต์วันเด็ก อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • เป็นข้อมูลความรู้ที่ดีมากค่ะ
  • เด็ก ๆ ของไทย คงได้รับไขมันตัวนี้มากมายในแต่ละวันนะคะ
  • ครูอิงเองพยายามให้ลูกหลีกเลี่ยงพวกขนมขบเคี้ยว
  • สอนให้ลูก ๆ กินขนมไทย ๆ เช่น ขนมชั้น วุ้นมะพร้าว ข้าวต้มมัด ข้าวเหนียวแดง
  • ซึ่งลูก ๆ เค้าก็ชอบค่ะ ทานของขบเคี้ยวบ้างเป็นบางครั้ง เช่นการไปทัศนศึกษา (บนรถ) ค่ะ
  • ขอบพระคุณพี่ดานะคะที่นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน
  • ขอให้พี่ดามีความสุขเสมอ ๆ นะคะ
  • ชวนพี่ดาไปชมภาพน่ารัก ๆ ของเด็ก เนื่องในวันเด็กค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/smallsmall/418844
  • http://gotoknow.org/blog/smallsmall/418915

สวัสดีวันเด็กค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณคำอวยพรและ พาแม่อุ้ยน่ารักมาฝากพี่ดา ชมภาพท่านหัวเราะแล้วก็อารมณ์ดีไปด้วย ยังไม่ได้ไปคุยเรื่องเสาไฟฟ้าว่าจะไปวันที่ 10 กว่าค่ะ

 

สวัสดีวันเด็กค่ะ คุณK.pually

       ค่ะไขมันทรานส์ บางคนไม่ทราบไม่รู้ด้วยว่ามันอยู่ในอาหาร คือสารพิษที่ทำให้เกิดมะเร็ง ซึ่งน่าเป็นห่วงมากๆสารพิษนี้อยู่ทั่วไปในอาหารอย่างมากทีเดียวค่ะ

สวัสดีวันเด็กค่ะ คุณเบดูอิน

ค่ะว่าที่ ....ดร.แกะ น่าชื่นชมมากๆเสมอต้นเสมอปลายตั้งแต่เล็กถึงโตจนจะได้ดร. คงอีกไม่นานนี้  ขอบคุณเรื่องที่นำมาบอกกล่าวเป็นตัวอย่างที่ดีกับทุกคน ทุกครอบครัวในยุคปัจจุปัน นะคะ

สวัสดีวันเด็กค่ะ น้องตาล

เป็นคุณแม่ที่น่ารักมากค่ะ เด็กๆบางคนไม่รู้จักเลยขนมไทยๆ น่าเสียดายมาก ไปทานขนมที่มีไขมันทรานส์กันหมดนะคะในยุคนี้และขายดิบขายดี  พี่ดาคลิกไปชมทั้ง 2 แล้วนะคะ เป็นการสอนที่ดีมากค่ะ การสอนเด็กๆแบบนี้เด็กๆจะจำได้เร็วและเข้าใจทันที ขอชื่นชมคุณครูที่สอนด้วย ขอบคุณมาก ค่ะพี่ดาจะมีความสุขทุกวันๆ น้องตาลก็มีความสุขทุกๆวันเช่นกันนะคะ

สว้สดีค่ะพี่ดา

  • ขอบพระคุณพี่ดามากมายเลยค่ะ สำหรับเม้นท์ยาว ๆที่"เรื่องราวเล็ก ๆของคนเล็ก ๆ"
  • ตาลนำเม้นท์ตอบมาฝากค่ะ
  • หากพี่ดาไปทับสะแก ไปหมู่บ้านห้วยเจริญ  บอกตาลด้วยนะคะ พี่ดาจะต้องผ่านโรงเรียนตาลก่อนค่ะ ก่อนถึงหมู่บ้านห้วยเจริญค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • ที่แท้ก็เป็นเช่นนี้เอง
  • หมู่บ้านห้วยเจริญ เป็นหมู่บ้านใกล้ ๆ กับโรงเรียนตาลค่ะ เด็ก ๆ ที่หมู่บ้านห้วยเจริญ ก็ไปเรียนที่โรงเรียนพุตะแบกค่ะ เพราะเป็นเขตบริการของโรงเรียนค่ะ
  • ครูตาลเองก็พาเด็ก ๆ ไปทำบุญที่วัดห้วยเจริญเป็นประจำค่ะ
  • เรื่องการทำผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ที่บ้านครูตาลที่สงขลา ก็ทำค่ะ ตลาดที่ส่งส่วนใหญ่ คือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ค่ะ
  • น้องสาวครูตาล คือ หมอจิ เค้าเรียนจบ แพทย์แผนไทยค่ะ  กำลังเรียนเพื่อสอบเอาใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ค่ะ  ถ้าผ่าน เค้าก็จะเปิดคลีนิคแพทย์แผนไทยค่ะ ผลิตภัณฑ์ของเขาเยอะมากค่ ตอนนี้ที่ขายดีอันดับหนึ่งคือ มะรุมอัดเม็ดค่ะพี่ดา
  • นอกจากนี้ยังมีพวด "ยาดมสมุนไพรไม้หอม"  "ยาลม" "ยาบำรุงเลือด" ครูตาลก็ทานยาสมุนไพรพวกนี้อยู่ค่ะ โดยเฉพาะมะรุม  ทานแล้ว สบายเนื้อสบายตัวมากค่ะ ผิวพรรณก็ดูดีขึ้นค่ะ  อ้อ มีขมิ้นชัน อัดเม็ดด้วยค่ะ เขาบอกว่า ต้านมะเร็งค่ะ
  • ถ้าพี่ดาสนใจ อยากลองผลิตภัณฑ์ตัวใด บอกนะคะ น้องจะจัดส่งให้ลองใช้ค่ะ
  • เรื่อง "มะรุม" เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ตอนนี้ที่บ้านน้องรอบบ้านปลูกต้นมะรุม และสมุนไพรอื่น ๆ ค่ะ เพราะฉะนั้น ผู้ใช้ยาสมุนไพร มั่นใจได้เลยว่า เป็นสมุนไพรแท้ ๆ ค่ะ
  • นำต้นมะรุมมาฝากค่ะ

สวัสดีปีกระต่ายค่ะกำลังได้เข้ามาบันทึกพี่ดา วันนี้วันเด็กก็ดูแลเด็กๆอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหนค่ะงานบ้านเยอะเหมือนเดิม ช่วงนี้ภาระงานยุ่งค่ะ แต่ยังคิดถึงสมาชิกG2Kทุกท่านนะคะ อ้อเกือบลืมบอกว่าเด็กชอบทานของทอดจังเลยโดยเฉพาะไก่ทอด กลัวเหมือนกันเนอะ

สวัสดีครับพี่ดา ช่วยเป็นผู้พิจารณาการแสดงความเห็นของนักเรียนให้ผมด้วย ดูรายละเอียดที่บันทึกใหม่นะครับ แต่ช่วงนี้ยังไม่พิจารณานะครับ ได้รับอนุญาตผมจะขึ้นชื่อ

สวัสดีค่ะ น้องตาล

 บ้านห้วยเจริญ อยู่ใกล้รร. เด็กๆก็ไปชมได้ ซิค่ะ คุณหมอจิเก่งอยู่แล้วสอบให้ได้ใคงไม่ยากค่ะ ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ปลูกเองด้วยเยี่ยมค่ะ นำมันมะพร้าวใช้ดีต่อสุขภาพได้หลายอย่าง แต่บางคนไม่ทราบว่าจะต้องไปใช้ได้อย่างไรบ้างก็มากทีเดียว กรด ลอริกที่อยู่ในน้ำมันมะพร้าวเทียบเท่ายาปฏิชีวนะ จึงได้ผลดีกับร่างกายมากๆ  มะรุม พี่ดาได้รับจากผู้ฟังส่งมาให้บ้างแล้วค่ะจากนครสวรรค์ ท่านทำใช้เอง ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ น้องตูม

 การทอดอาหาร เป็นของคู่กับเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่มีบางรร.ไม่ให้มีขายเลยนะคะ ก็ต้องระวังมากๆค่ะ  ใช้อย่างูกต้องก็ไม่มีปัญหาค่ะ แต่เวลาเด็กๆออกนอกบ้านไม่มีอะไรทานก็ของทอดซื้อง่ายอีก แม่ค้าาขายอย่างเดียวไม่สนอะไรทั้งนั้น ขอให้ขายหมด สุขภาพคนซ์ออนาคตจะเป็นมะเร็งหรือไม่เขาไม่คิดเลยค่ะ ผู้ซื้อต้องระวังเอง แต่นอนคนที่จะระวังอีก

สวัสดีค่ะคุณ เบดูอิน

 พี่ดาไปอ่านบ้างแล้ว ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท