ดูแลตัวเอง ตาม กรุ๊ปเลือด A B AB O


ทุกคนมีกรุ๊ปเลือด แต่ไม่ทราบทุกคน การจะไปเจาะเพื่อจะได้ทราบว่าตัวเองกรุ๊ปเลือดอะไรก็มีน้อยคนที่จะไปเจาะ

 คนที่มีกรุ๊ปเลือด A

   จะมีปฏิกริยาตอบ สนองต่อความเครียด เนื่องจากร่างกาย จะผลิตฮอโมนคอร์ติซอล หรือออร์โมนเครียดมาก ดั้งนั้นควรจะออกกำลังกาย ด้วยการจดจ่อต่อสิ่งใดสื่งหนึ่ง อาทิ โยคะ ไทชิ หรือนั่งสมาธิ เพื่อลดความเครียด หากออกกำลังกายก็อย่าหักโหม 

    จึงไม่ควรบริโภคเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะผู้ที่มี หมู่เลือดนี้ จะไม่ค่อยมีเอนไซม์ และ กรดที่ย่อยโปรตีน จากเนื้อสัตว์ควรงดการดื่มนมสด และผลิตภัณฑ์จากนม เพราะจะทำให้ เกิด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ทางที่ดี ควรรับประทานผัก อย่าง ฟักทอง แครอท ผักโขม  บร็อกโครี่  และพืชตระกูลถั่ว โดยเฉพาะถั่วเหลือง ซึ่งเป็นแหล่ง อาหารที่มีโปรตีนสูง และช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และควรดื่ม ชาเขียวเป็นประจำ เพื่อช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ควรจำกัดน้ำตาล กาเฟอีน และ แอลกอฮอล์  เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปเพิ่มความเครียด และทำให้กระบวนการเผาผลาญพลังงาน ในร่างกายทำงานช้าลง 

                   

   คนที่มีเลือดกรุ๊ป B 

     เมื่อร่างกายไม่สมดุล ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อ  เกิดอาการเหนื่อยล้าจิตใจมัวหมอง ควรสร้างความสมดุลด้วยการออกกำลังกายในรูปแบบที่ท้าทาย แต่ต้องใช้สมาธิ ควบคู่ไปด้วย อาทิ เทนนิส ศิลปะการต่อสู้ ปั่นจักรยาน เดินทางไกล กอล์ฟ หรือไทชิ เป็นการลดความเครียด ลดความดัน ทำให้ผ่อนคลาย สร้างสมดุลให้กับร่างกาย  คนเลือดกรุปนี้ เหมาะกับการดื่มนมหรือผลืตภัณฑ์จากนม และเนื้อสัตว์ แม้คนหมู่เลือดนี้จะสามารถเผาผลาญโปรตีนจากเนี้อสัตว์ได้ดีก็ตาม แต่ก็ไม่ควรกินเนื้อสัตว์ที่ตินมัน ไม่ควรกินคาร์โปรไฮเดรตมากเกินไป และหลีกเลี่ยงเนื้อไก่ 

                  

   คนที่มีเลือดกรุ๊ป AB

     เป็นกลุ่มคนที่รักความเคลื่อนไหว ดังนั้นควรออกกำลังกายในรูปแบบที่ใช้ แรงมาก และต้องสร้างสมาธิได้ด้วย อย่างเช่น โยคะ หรือ แอโรบิก คนเลือดกรุ๊ปนี้ มีกรดไฮโดรคลอริก น้อย ทำให้ย่อยอาหารได้ยาก จึงต้องจำกัดปริมาณเนื้อสัตว์ไม่ควรกินเนื้อไก่ ควรหันมาบริโภคถั่วเหลือง ปลา  ไข่ไก่   และผักแทนไม่ควรดื่ม กาเฟอีน และแอลกอฮอล์ มากเกินไป และไม่ควรอดอาหาร เพราะจะทำให้เกิด ความเครียด

                        

    คนที่มีเลือดกรุ๊ป O 

       ควรออกกำลังกาย โดยสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเต้นแอโรบิก วิ่ง หรือปั่นจักรยาน จะช่วยปรับภาวะสมดุลของอารมณ์ได้ คนเลือดกรุปนี้โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญ แต่ควรจำกัด การบริโภคถั่วและหมู ส่วนนมและผลิตภัณฑ์จากนม ให้บริโภค แต่น้อย เพราะร่างกายย่อยได้ยาก ควรหันมากิน ผักผลไม้ ให้มาก

     

     ไม่ว่า จะกรุ๊ปเลือดไหน ก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย เพื่อสุขภาพที่ดี ทุกๆวัน

            

  ขอบคุณ  หนังสือ สื่อเฉียบ  ที่นำข้อมูลมาจาก www.sanook.com

 

* อาหารสมุนไพร กับธาตุเจ้าเรือน ของแต่ละคน

* อาหารของคนเกิดธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ ว่างๆ

    เชิญอ่าน ต่อในบล็อกนี้ ได้นะคะ

 

 

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 329768เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ

แวะมาสวัสดีปีใหม่ คงไม่ช้าไปนะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ณัฐรดา

   ไม่ช้าค่ะ  ขอบคุณค่ะ การที่เราทราบกรุ๊ปเลือดก็จะมีประโยชน์ในการกินอาหารอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ไม่ว่าธาตุ ประตัวของแต่ละคนว่าอยู่ในธาตุไหน ควรและไม่ควรกินอาหารประเภทไหน  เลือดลมในร่างกายสำคัญมาก

      

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณค่ะ
  • สำหรับสาระดีมีประโยชน์  สิ่งใกล้ตัวที่ละเลยเพราะไม่ทราบมีมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ นงนาท

   เลือดกรุ๊ปไหน แล้วปฏิบัติตามจะได้สุขภาพดีนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

 ทุกคนมีเลือด แต่ไม่ทราบกรุ๊ปเลือดของตัวเองเป็นส่วนใหญ่ค่ะ

จริงๆแล้วถึอว่าสำคัญแต่ไม่มีใครบอกเราเลยนะคะ หากไม่มีข้อมูลที่เราไปอ่านและไม่จำไว้ผ่านไปเราก็ไม่ได้ปฏิบัติ จนเราไม่สบายแล้วมีคนบอกถึงเริ่มปฏิบัติ แต่ก็น้อยคนค่ะที่จะทำตามได้

 

    

ขอบคุณสิ่งดีดี มาเล่าสู่กันฟังคะ  จะได้เรียนรู้และปฏิบัติตามคะ  คิดถึงนะคะ  

สวัสดีค่ะคุณสุ

   ค่ะเราอายุมากกันแล้วไม่เหมือนตอนเด็กหรือช่วงอายุน้อย  การกินอาหารตามใจฉันไม่ได้เลย  ต้องระวัง เดี๋ยวโรคมาอยู่เป็นเพื่อนหลายโรคแล้วจะลำบาก

  

ขอบคุณสาระและความรู้ดีๆค่ะ

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณnamsha

     ส่วนใหญ่ไม่ค่อบทราบกันว่ากรุ๊ปอะไร จนกระทั่งไม่สบายที่ต้องมีการเจาะเลือดถึงทราบยิ่งคนช่วงอายุมากยิ่งไม่ทราบ แต่เดี๋ยวนี้บัตรประชาชนจะระบุ แต่ก็ทราบไม่ทุกคน

      

รู้สึกว่าจะปฏิบัติไม่ถูกหลายข้อเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณนะคะ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

สวัสดีค่ะคุณมณีวรรณ

    พยายามปฏิบัติให้ถูกนะคะ จะมีผลดีกับร่างกายค่ะถ้าทำได้

 และถ้าทราบ ธาตุประจำตัว ยิ่งดีมากๆค่ะ 

 อย่างคนธาตุน้ำ ผักผลไม้ที่มีน้ำมาก

ก็ไม่ควรกิน เช่น แตงกวา แตงโม  ฯลฯ

ควรกินรสเปรี้ยวและขม จะดีต่อสุขภาพ เป็นต้น

  

ดีน่ะได้ข้อมูลจากท่าน เกือบตาย พอดี ผมกินแกลบ กรุ๊ปเลือดโอ ทำไมตัวไม่โตสักที ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับท่านครับ

สวัสดีค่ะคุณสามารถ

     กินแกลบแบบไหน  รำข้าวก็มีประโยชน์ เรื่องการกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด และประจำธาตุของตัวเอง นั้น ตอนอายุน้อยไม่ค่อยมีผลที่ทำให้ร่างกายไม่สบายเพราะจะถูกใช้เพื่อให้ทุกอวัยวะโตเต็มวัย  จะมีผลตอนอายุมากขึ้น เพราะอาหารจะใช้ประโยชน์พอดีๆ ดั้งนั้นไม่จำเป็นต้องกินมากเพราะอวัยวะหยุดโต อาหารที่กินกันเพื่อให้ทุกอวัยวะแข็งแรงไม่มีโรค แต่ให้ถูกกับร่างกายของแต่ละคนดีที่สุด เลือดลมจะได้ดี หากเป็นไปได้พออายุมากขึ้นควรทราบว่าธาตุเจ้าเรือนคือธาตุอะไร  ควร และไม่ควรกินอะไรบ้าง รวมทั้งกรุ๊ปเลือด

             

ครับผม จะรับประทาน ตามที่คุณครูได้สั่งเอาไว้ครับ

ว่าแล้วเรามัวแต่กินแกลบกัน

แวะมาอ่านบันทึกค่ะ ได้ประโยชน์จริงๆ  ที่บ้าน  แฟน กรุ๊บ O คนเดียวค่ะ นอกนั้น B หมดเลย  งั้นต้องจัดตารางการออกกำลังกายแล้วล่ะ..ขอบคุณน่ะค่ะ

คุณสามารถทำได้อยู่แล้วค่ะ เก่งเหมือนชื่อให้ได้ทุกเรื่องนะคะอย่างน้อยเพื่อให้ร่างกายไม่มีโรคคือ ลาภอันประเสริฐ ที่ กล่าวกันไว้

   

สวัสดีค่ะคุณครูNEW

  ดีแลยนะคะ ทราบกันแล้วก็ปฏิบัติด้วยก็จะดีค่ะ โดยเฉพาะช่วงที่ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว โดยมากเกี่ยวกับธาตุในร่างกายเราเกิดไม่ปกติ การกินอาหารไปเสริมอาการที่เราเป็นอยู่ก็ยิ่งเป็นมากขึ้น หากทราบไว้บ้างก็จะดีตอนร่างกายเราไม่ปกติ กินอาหารไม่ไปขัด ไปเสริมให้เป็นมาก เราก็จะหายเร็ว

        

สวัสดีค่ะมีประโยชน์มากค่ะ จะได้ระวังการทานอาหารบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ rinda

    ผู้ใหญ่จะกินอาหารเหมือนตอนอายุน้อยๆไม่ได้

ตามใจที่อยากกินก็ไม่ได้ ทุกอวัยวะไม่โตแล้ว

เรากินเพื่อให้แข็งแรงไม่ได้ให้อวัยวะโตเหมือนเด็กๆ

ก็ต้องกินแต่พอดีและไม่ให้เกิดโรคดีที่สุดค่ะ

เพราะเรายังเป็นอะไรไม่ได้ต้องแข็งแรงไว้

เพื่ออยู่ดูแลคนที่เรารักหลายๆคนค่ะ หากเราเป็นโรค

ก็ไม่ดีต่อการที่จะต้องมีคนดูแลอาการไม่สบายของเรา

กลายเป็นคนที่เรารักมาดูแลเราก็ลำบากอีก ทุกข์ใจกันไปหมด

สุขภาพแข็งแรงทุกๆวัน ดีที่สุดค่ะ

  

ป้าเหมียวกรุ๊ฟโอ...ต้องกินผักเยอะๆ ใช่แล้วระบบย่อยไม่ดียิ่งใช่ใหญ่เลยค่ะ........คุณกานดา

สวัสดีคุณป้าเหมียว

     ผัก ผลไม้ที่ไม่หวานมาก  ดีมากๆต่อร่างกาย ยิ่งคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ควรจะต้อง กินผักมากเป็นพิเศษค่ะ ดีต่อทุกอวัยวะของร่างกายอย่างมากๆไม่ว่าเลือดกรุ๊ปไหน หากใครกินผักทุกวัน ระบบต่างๆในร่างกายจะดีมาก แล้วทำให้ไม่เป็นโรค  แต่ต้องปลอดสารพิษนะคะ

            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท