อันตราย ของอาหารแปรรูป โดย ดร.ทอม อู๋


หนังสือ ธรรมชาติช่วยชีวิต

ความน่ากลัวของน้ำมันพืช ที่ผ่านการไฮโดรจิไนซ์

 

 มาร์การีนหรือเนยเทียม เป็นเนยสังเคราะห์ที่ได้จากการเติมไฮโดรเจน ออกซิเจนและสารแต่งกลิ่นเนยลงในน้ำมันพืช แสดงว่ามีการเติมไฮโดรเจนและออกซิเจนในอาหาร การทำเช่นนี้มีผลให้น้ำมันเปลี่ยนสถานะจากของเหลว จับตัวเป็นของแข็ง จะไม่เหม็นหืนง่ายและเก็บรักษาไว้ได้นาน

           ขนมปังกรอบและขนมเค็กแทบทุกชนิดมีเนยเทียมเป็นส่วนประกอบ ที่จริงเนยเทียมมีอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากไขมันอิ่มตัวในเนยเทียมจะเร่งให้หลอดเลือดอุดตันเร็วขึ้น เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและโรคลมปัจจุบัน

          ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆควรเลือกใช้น้ำมันอะโวคาโดหรือน้ำมันมะพร้าว เนื่องจากไขมันอิ่มตัวในพืชทั้งสองชนิดนี้มีความเป็นธรรมชาติที่สุด มีประโยชน์ต่อการทำงานของร่างกาย อย่างไรก็ดี แม้อะโวคาโดมีไขมันอิ่มตัวอยู่สูงแต่ก็มีไขมันอิ่มตัวค่อนข้างสูงด้วย จึงไม่ควรกินมากเกินไป แต่กินน้ำมันมะพร้าวได้ทุกวัน(ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพสูง) ทั้งวันไม่ควรกินเกินวันละ 3 ช้อนโต๊ะ ที่ตั้งใจกล่าวถึงน้ำมันมะพร้าวเป็นพิเศษ เนื่องจากไม่ทำให้เกิดหลอดเลือดอุดตัน แล้วยังเปลี่ยนไขมันให้เป็นพลังงาน ได้ลดจำนวนเซลล์ไขมัน และทำให้น้ำหนักลดลง

              

  อันตรายแอบแฝงในอาหารหมักดอง

 

       อาหารหมักดองหลายอย่างเช่น แตงกวาดอง ผักดอง และเต้าหู้ยี้ แม้จะมีรสชาติอร่อยและเก็บรักษาไว้ได้นาน แต่ในการทำอาหารหมักดองมักใช้เกลือปริมาณมาก มีโซเดียมสูง เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไปจะทำให้เป็นความดันโลหิตสูง เป็นภาระต่อ หัวใจ และไต อาหารหมักดองยังยังมักเติมสารไนไตรต์ปริมาณมาก เกลือไนไตรต์ในกระเพาะอาหารจะเปลี่ยนเป็นแอมโมเนียไนไตรต์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ วิตามินบีและวิตามินซี ในอาหารหมักดองจะค่อยๆสลายตัวไปตามระยะเวลาในการหมักดอง และการเก็บรักษาลดคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร   ดังนั้นอาหารหมักดองจึงมีคุณค่าทางอาหารน้อยกว่าผักผลไม้สด

 

                      

 

                        

 

 -ข้อมูลจาก หนังสือ  ธรรมชาติช่วยชีวิต  Dr.Tom Wu ....  เขียน

- ดร.สาทิส อินทรกำแหง .... คำนิยม

- เรืองชัย รักศรีอักษร..... แปล

****ประวัติย่อ ดร.ทอมอู๋ หรือคุณหมออู๋ เกิดที่ประเทศจีนเคยศีกษาวิชาชี่กงและตำรับยาลับจากหมอชี่กง ศึกษาวิชาแพทย์แผนตะวันตกและศึกษาเพิ่มเติมด้านเวชศาสตร์ทางเลือกจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก

       ตอนอายุ 30 ปี เป็นมะเร็งปอดระยะที่ 3 รักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันแต่อาการไม่ดีขึ้น   มาหายด้วยวิธีธรรมชาติ ปัจจุบันอายุ70 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติ โภชนาการ และเวชศาสตร์ทางเลือกจากสหรัฐอเมริกา ผู้รักษาตัวเองและนำมาเผยแพร่เพื่อช่วยเหลือผู้คนมาแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

 

    การทำน้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ

  สกัดเย็นและร้อนและอื่นๆ เชิญแวะชมที่

 http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409

        

หมายเหตุ ...ข้อมูล ได้ไปรวมทั้งหมดไว้ที่นี่นะคะ เชิญคลิก อ่านความรู้ ต่างๆได้ดังนี้

 

1.          มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว

             http://gotoknow.org/blog/kanda01

 

2.       กานดา นาฬิเก  รวมความรู้ ให้เกิดประโยชน์     

          http://gotoknow.org/blog/kanda02

 

3.       สบายตา สบายใจ  

          http://gotoknow.org/blog/abcdefghk

 

4.       มะเร็ง       

         http://gotoknow.org/blog/kanda11

 

                              ด้วยความปรารถนาดี

                                  กานดา  แสนมณี

           

                 

หมายเลขบันทึก: 359202เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (57)

สวัสดี ครับ คุณกานดา

ใช้ประสบการณ์ตรง ที่น่าสนใจมากเลย นะครับ ดร.ทอมอู๋

ขอบพระคุณมาก นะครับ ที่นำมาเผยแพร่

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

      ค่ะ หนังสือธรรมชาติช่วยชีวิต กำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันมาก บอกต่อ ซื้อเป็นของขวัญให้กัน เพื่อเก็บไว้ ดูแลสุขภาพตัวเอง พี่ดาอ่านจบแล้ว บางเรื่องควรรีบปฏิบัติตามกันทีเดียว  แต่พวกพืชผัก ประเทศเรามีมากอยู่แล้วไม่ต้องตามไปเสียทั้งหมดเพราะบางอย่างหาซี้อไม่ได้ก็มีค่ะ ผักพื้นบ้านของเราดีมากๆอยู่แล้วค่ะเราอ่านเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อสุขภาพก่อนเป็นโรคจะดีมากค่ะ

                  

             

               

                  

ขอบคุณข้อมูลสุขภาพ ที่สำคัญเลยค่ะพี่กานดา ที่น่าเป็นห่วงคือเด็กๆ ก็ขนมถุง แถมพ่วงจีเอ็มโอ อีกไปกันใหญ่

สวัสดีค่ะคุณpoo

     พี่ดาพึ่งไปโอ๊ยๆๆ.ด้วย..ที่คุณปูมาให้หายเครียด  ใช่ค่ะเจ้าจีเอ็มโอเนี่ยน่ากลัว มากขนมถุง ทุกชนิดก็ว่าได้ ไขมันทรานส์ทั้งนั้น แต่นิ่งเฉยกันหมดจดจริงๆๆ....ทั้งผู้ใหญ่ทั้งเด็ก กินกันเทน้ำเทท่า คนขายก็ขายดีกันเทน้ำเทท่า  คงได้แต่ส่งใจเป็นห่วงเท่านั้นแหละค่ะพี่ดาเคยพยายามแล้ว แต่ทุกคนก็ช่วยได้แค่.. 0...  อยู่เหมือนเดิม อนาคตคุณหมอก็เตรียมรับศึก.... มะเร็ง....ค่ะ

                           

                 

กินลูกตาลหมดแล้วครับ มีอีกไหมครับพี่กานดา ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อ่านแล้วกลัวเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

        ทำไมกินเร็ว..ของโปรดหรือเปล่า  อาหารถิ่นสุพรรณเลยนะ มีหรือยังค่ะ  หั่นชิ้นเล็กๆใส่ กะทิสดน้ำตาลมะพร้าว  น้ำแข็งทุบสักนิด  อร่อยชื่นใจค่ะ

                         

สวัสดีค่ะคุณbaby

           ไม่ต้องกลัวนะคะ ซื้อหนังสือไปฝากคุณแม่นะคะ เพราะจะมีบอกเรื่องกรุ๊ปเลือดควรกินอาหารอะไรด้วย ซึ่งถือว่าสำคัญค่ะ

                

เรียนเชิญน่ะครับพี่กานดา ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

ค่ะอ.สามารถ

         ขอบคุณนะคะ ไปสุพรรณแล้วจะไปขอชมมีดที่คุณลุงค่ะ

                       

  • อันตรายจากอาหารในปัจจุบันนี้มากจริงๆเลยนะครับ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพครับ

สวัสดีค่ะคุณครู ธนิตย์

        ค่ะอาหารในปัจจุบันหากกินซ้ำๆบ่อย และ ไม่ถูกต้อง ก็จะสะสม ในร่างกาย นานเข้าก็เกิดโรค แต่หากออกกำลังกายสม่ำเสมอก็จะช่วยได้บ้าง อาจจะเป็นโรคช้าขึ้น แต่ผู้ไม่ออกกำลังเลย โรคก็มาเร็วขึ้นถ้ายังกินอาหารผิดๆเมื่ออายุมากขึ้น

              

                   สมุนไพรของไทย สุดยอดอาหาร ทีเดียวค่ะ

ขอบคุณพี่กานดามากครับ ได้ความรู้หลายประเด็นเลย สงสัยต้องไปหาหนังสือมาอ่านครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

     ค่ะซื้อเก็บไว้หรือนำเป็นของขวัญ ให้คนที่เรารัก นับถือ ดีมากค่ะเพราะคุณหมออู๋ได้ยกตัวอย่าง ของผู้ที่ปฏิบัติตนที่มาปรึกษาคุณหมออู๋ให้ทราบด้วย โดยเฉพาะมีคนหนึ่งไม่สบายเพราะกินอาหารที่ไม่เป็นผลดีกับกรุ๊ปเลือดของตัวเองทั้งที่เป็นผู้ฝึกสอนการป้องกันตัวคืออกกำลังมากตลอดเวลาแต่ร่างกายไม่ดี เป็นต้น การป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งมีมากทีเดียวค่ะ

              

                

ดูข่าวแล้วเศร้าใจจังเลยครับพี่กานดา ไม่อยากเห็นภาพที่เกิดขึ้นเลยครับ

  • สวัสดีครับพี่ดา
  • ของโปรดของก้ามกุ้งเลยล่ะเนี่ยะ
  • เจอที่ไหนเป็นกิน....เรียบ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

       ค่ะเศร้าใจ...กลายเป็นสงครามกลางเมืองหลวงของประเทศไทย ทหารยิงประชาชน เมื่อจบหรือหยุดยิง ผู้นำจะโดนขับออกประเทศอีกคนหรือไม่? ยังเป็นข้อน่าคิด  ประชาชนที่อยู่กับกลุ่มแกนนำไม่ได้รับข่าวสารที่แท้จริงจากฝ่ายรัฐฯเขาก็ไม่ออกมา เมื่อไม่ออกมาทหารก็ทำอะไรไม่ได้ เรื่องก็ไม่จบ ทำไมทหารหน่วยคอมมานโดไม่ไปจับจัดการกับ ผู้ที่ยิง m.79 งง..ๆ ไหม หรือเข้าไปจัดการแกนนำ ...งงๆไหม ...รวมทั้งการ์ด....ก็งงๆ อีกนั้นแหละ ยิงทำไมกับประชาชนที่เป็นเดือดเป็นแค้นที่เชื่อแกนนำ ..บอกกล่าว  ไม่จบแน่นอนยิงกันระยะยาว......ก็ยุ่งไปหมดไม่มีใครผิดใครถูก... คนไทยทั้งนั้น... สงสารชาวกรุงเทพฯมาก ๆประชาชนที่ไปชุมนุมส่วนหนึ่งก็อยากกลับแต่ก็ออกมาไม่ได้ไม่กล้าออกมาเพราะเข้าใจผิดว่าทหารที่ยิงไม่ใช่คนไทย เป็นคนประเทศอื่นที่โดนจ้างมาใส่ชุดทหาร เพราะแกนนำบอกอย่างนั้น   ถึงบอกว่าไม่จบค่ะ

                         

สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

          ลูกตาลของโปรดเหรอค่ะ ของโปรดพี่ดาเช่นกัน ดีที่เชียงใหม่มีขายบ้างเป็นของเชียงใหม่และจ.ตาก  ปอกแล้วแช่เย็น โดยเฉพาะน้ำอันน้อยนิดในลูกอร่อยมากค่ะ หรือใส่กะทิสด ก็อร่อย

                      

มาขอบคุณ คุณกานดา ที่นำเรื่องสุขภาพดีๆ ไปบอกครับ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้ดีๆ พี่รอดตัวไป เพราะไม่นิยมอาหารแสลงเหล่านี้

                       

สวัสดีค่ะพี่กานดา

ยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แต่น่าอ่านมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ นะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณพรชัย

          ขอบคุณเช่นกันค่ะที่แวะมาอ่าน สุขภาพสำคัญค่ะ อย่าให้เป็นโรคก่อนแล้วถึงมารักษามางดอาหาร  ถึงเวลานั้นจะทรมานใจในการที่ไม่ได้กินอาหารที่ชอบอย่างมาก  หากเราค่อยๆกินอาหารที่มีโทษกับร่างกายให้น้อยลงๆหรืองดได้เองก็จะดี มากต่อร่างกาย ก่อนที่จะโดนหมอสั่งห้ามกิน คิดเสียว่าเรากินมามากแล้วจนอายุเท่านี้แล้ว ก็จะทำได้เร็วค่ะ

                      

มาเยี่ยมก่อนนอนด้วยความระลึกถึงค่ะ :-)

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

  ผลไม้ สวยงามมากขอบคุณมากค่ะ อ่านหนังสือ เล่มนี้ได้ประโยชน์หลายอย่างมาก  จะมีเรื่องเล่าของผู้ป่วยที่ รักษากับคุณหมออู๋ ด้วยค่ะ

           

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

         อ่านนะคะเป็นแนวทางการรักษาสุขภาพที่ดีมากเล่มหนึ่งค่ะ

              

สวัสดีค่ะคุณbaby

         หากอ่านหนังสือเล่มนี้เราควรนอน 4 ทุ่มค่ะ

         อย่าลืมนำหนังสือไปฝากคุณแม่นะคะ

       

-มาเยี่ยมอ่าน ความรู้เรื่องการใช้น้ำมัน ทอดอาหารซ้ำ   แล้วก็เนยเทียมที่ใช้ในขนมปัง  ขนมขบเคี้ยว  เรื่องน้ำมันมะพร้าว ใส่ถุงสำเร็จรูปก็มีขายอยู่คะ สงสัยจะเปลี่ยนน้ำมันมะพร้าว มาทอดอาหารแทนคะ   และอันตรายจากอาหารหมักดอง เพราะชอบมากเลย ผักดอง ที่ชาวบ้านคั้นขายเอง  

-ขอบคุณสิ่งดีดีที่นำมาเล่าสู่กันฟังคะ  จะได้ระวังตัวในการบริโภคคะ

-ส่วนเรื่องกล่องนมหรือกล่องผลไม้ UHT นั้น น้องครูโย่งรับตลอดเวลาคะ สำหรับสุออกอากาศมานานแล้ว ชาวบ้านเขาเลี้ยงลูกด้วยนมกล่องเขาก็สะสมมาไว้ให้ 

-นี่สุเก็บไว้ได้จากที่ชาวบ้านฟังทางอากาศประจำ  ครั้งนี้ได้ถึง 3 พันกล่องคะ ส่งทางไปรษณีย์  ถ้าไม่เกิน 20 กิโล เขาเรียกเก็บค่าขนส่งครั้งละ 200 บาท นี่สุส่งไปให้น้องครูโย่งหลายครั้งแล้วนะคะ  และตอนเปิดเทอมนี้ น้องครูโย่งโรงเรียนเปิดแล้ว ส่งได้เลย  สุก็รวบรวมส่ง ในเร็วๆนี้แหละคะ 3 พันกล่องไม่น้อยเลยนะคะ

-บางครั้ง สุต้องล้างเองทั้งวันเลยคะ ปฏิเสธไม่ได้ เพราะงานจิตอาสา ช่วยเด็กผู้ยากไร้ได้โต๊ะเก้าอี้ แล้วยังเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วยคะ

                 

       นี่ติดเลี้ยงหลานอยู่ ต้องให้จิตอาสาคนอื่นมาช่วยล้างให้คะ ออกอากาศวันไหน ก็มีคนนำมาให้เป็นถุงๆคะ แต่ไม่มีใครล้างมาให้  เราก็ว่าเขาไม่ได้ เขาหามาให้ก้ดีแล้ว  เราก็ต้องมาล้างเองคะ  ถ้าคุณดา สามารถออกอากาศให้คนมาสนับสนุนได้ ก็ทำเลยคะ ทำไปเรื่อยๆคะ นี่เป็นครั้งที่ 3  แล้วนะคะ ครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 3 พันกล่อง เพราะสะสมมาเรื่อยไว้นานแล้วคะ

สวัสดีค่ะคุณสุ

    ขอบคุณมากค่ะเรื่องกล่องนม ค่ะจะนำรายละเอียดออกอากาศสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเชียงใหม่ค่ะ พอดีมีรายการที่ผู้จัดชักชวนประชาชนช่วยกันลดขยะ  ไม่แน่ใจเลยถามคุณสุก่อนค่ะแล้วจะเริ่มออกสดๆเลยค่ะ  อาจจะได้ตามโรงเรียนด้วย ช่วยกันนะคะ  คุณสุ ขยันสุดๆ น้ำใจงามมากๆดึใจค่ะ ที่ได้รับคำแนะนำดีๆจากคุณสุ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ หลานสาวน่ารักมาก  ตาโตสวยเหมือนใครค่ะ

                 

           หากปวดเมื่อย ดื่ม พริกไทยป่นนับเม็ดตำเท่าอายุ

           กับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก นะคะให้หมดในครั้งดียว

         

สวัสดีค่ะ

แวะมาขอบคุณที่ไปเยี่ยมอ่ะคะ

เด๋วมาอ่านบันทึกนะคะ

ขอออกไปทำงานก่อนค่ะ(ไปประชาสัมพันธ์ให้คนมาเรียนค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

 

-สวัสดีครับ

-แวะมาเพิ่มเติมความรู้ครับ

-ขอบคุณสำหรับเรื่องราว ดี ดี นะครับ

สวัสดีค่ะคุณNatcha

             กลัมมาอ่านหรือยังค่ะ  เคยอ่านหนังสือนี้หรือยังค่ะ ดีต่อสุขภาพร่างกายค่ะเป็นแนวปฏิบัติเพื่อสุขภาพที่ถูกต้อง ซึ่งบางเรื่องเราไม่ทราบมาก่อนเลยค่ะ

                     

                               ผักโขมสวย และมีประโยชน์มากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

        เติมความรู้ ขอบคุณค่ะ  อย่าลืมแวะไปอ่านเรื่องกล้วย และน้ำหนวดข้าวโพดในบันทึกเดียวกันนะคะ เติมความรู้ได้อีกค่ะ

                           

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล เคยเห็นเพื่อนเอาน้ำมันมะพร้าวมานวดกัน อันนั้นคืออะไรครับ

สวัสดีครับ พี่ดา...

แวะมารับรู้ข้อมูลดี ๆ มีประโยชน์มากเลยครับ

แฟนผมชอบทานอาหารที่มีส่วนประกอบแบบนี้เป็นประจำ

จะแนะนำให้มาอ่านบันทึกพี่แล้วครับ...

สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์

       น้ำมันที่มานวด เป็นน้ำมันมะพร้าว ที่ทำเองหรือซื้อค่ะหากซื้อส่วนใหญ่จะเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นค่ะ ที่พี่ดาสอนในๆหลายๆบันทึก แวะอ่านดูนะคะ น้ำมันมะพร้าว มีกรดลอริก ที่มีเหมือนในน้ำนมแม่ จึงใช้ทำอะไรก็ได้ผลดีค่ะ

             

         

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

            ดีค่ะบอกให้คุณแม่น้องเฌวา อ่านหนังสือเล่มนี้นะคะ  จะได้ทราบว่าเลือดกรุ๊ปไหน  ควรทานอะไรได้บ้างที่ดี ต่อร่างกาย  ให้ความรู้เพื่อสุขภาพ ดีมากค่ะ โดยเฉพาะผู้เป็นโรคไทรอยด์  คุณหมออู๋ บอกอย่างละเอียดที่เดียวค่ะ

                  

                    ได้ทำอะไรบ้างยังค่ะ กับ อโวคาโด

สวัสดีค่ะพี่ดา

 

* ลูกๆ ชอบมาการีนเบสท์ฟู๊ด ทาขนมปังแล้วอบเป็นขนมปังกรอบค่ะ  ไม่ทราบว่าเข้าข่ายกรณีเนยเทียมที่บอกหรือเปล่าคะ

* ฝรั่งแช่บ๊วย สีเขียว สีแดง ที่ขายในปัจจุบัน  พี่ดาว่ามันจะมีอันตรายมั้ยคะ

* เมื่อก่อนชอบทานฝรั่งดอง  แต่พอไปอบรมโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพชีวิตที่ดีกว่าของ สสส. ได้ทดสอบอาหาร  เลยเลิกทานเลยค่ะ  เพราะอันตรายจริงๆ ด้วย

* พึ่งเขียนบันทึกเสร็จ เห็นพี่ดาไปเยี่ยม เลยรีบตามมา

* ขอบคุณความรู้ที่เป็นประโยชน์

* ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

         คุณครูที่น่ารักของนักเรียน พี่ดาไม่แน่ใจต้องดูข้างกระปุกค่ะ ฝรังแช่บ๊วยใส่สีเขียวแจ๊ดนั้น ก็ต้องระวังค่ะเพราะไม่ใช่สีธรรมชาติ  ผลไม้สดๆที่ปลอดสารพิษดีที่สุดค่ะ พรุ่งนี้หน้าบ้านพี่ดามีทำบุญประตูเมือง แล้วจะอธิษฐานส่งบุญไปให้นะคะ

                            

            

      

สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

    ดอกไม้ที่บ้านออกดอกสวยๆเพิ่มอีกไหมค่ะ แล้วจะไปชมนะคะ ตอนนี้รอดอกไม้บานอีก 2-3 ชนิดแล้วจะนำมาให้ชมค่ะ

               

          

Pสวัสดีค่ะ..พี่กานดาที่รัก..

  • ขอบพระคุณมากค่ะ..
  • คำชื่นชมของพี่กานดา..น้องถือเป็นกำลังใจที่พี่มอบให้ค่ะ..
  • น้องก็ขอมอบความสุขที่ได้รับ..ให้พี่ได้รับความสุขด้วยกันนะคะ..
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัยค่ะ..

สวัสดีอีกครั้งค่ะ..

  • น้องสงสัยว่าทำไมไม่เห็นบันทึกนี้..แต่ตอนนี้ทราบแล้ว..และนำบล็อกนี้เข้าแพลนเน็ทแล้วค่ะ..ทีนี้ก็จะไม่พลาดค่ะ..
  • เป็นประโยชน์มาก ๆ เลยค่ะ..
  • ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ..

สวัสดีค่ะน้องจำเนียรวดี

         พี่ดารับความสุขก่อนนะคะ ขอบคุณค่ะ  ค่ะเป็นกำลังใจให้กันเสมอ นอนตื่นมาเราก็ต้องให้กำลังใจตัวเองทุกวันทุกเช้าด้วยนะคะ   ขอบคุณนะคะนำเข้าแพลนเน็ต จะได้ช่วยกันเผยแพร่ความรู้ที่พี่ดาทราบมาแล้วบอกต่อได้มากขึ้น

           ตะวันยามเช้าค่ะ

สวัสดีค่ะ ที่บ้านใช้น้ำมันพืช ตราองุ่น ค่ะ

ใช้ได้ปล่าวค่ะ พี่ดา

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมน่ะค่ะ หมู่นี้ไม่ค่อยว่างเลยค่ะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

 ออกกำลังกายกันน่ะค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูnew.บันเทิง

            น่ารักจังค่ะ เจ้ากระรอกน้อย แล้วจะผอมไหมค่ะนั่น พี่ดาโดนบ่นประจำค่ะไม่ยอมออกกำลังกาย แล้วก็บ่นเครียดกับเจ้าไขมันบ่อยๆ  น้ำมันตราองุ่นใช้ได้ค่ะ แต่ใช้ครั้งเดียวห้ามซ้ำนะคะหากนำไปทอด แต่หากใช้น้ำมันมะพร้าวก็ดีมากค่ะเพราะน้ำมันมะพร้าวไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์  ลองชวนคุณยายทำนะคะวิธีที่ง่ายที่สุดอยู่ใน บล็อกนี้ค่ะ

                  

           

                   

  • แวะมาเยี่ยมเยียน
  • แวะมาหาความรู้ประดับสติปัญญา
  • ขอขอบคุณมากครับ สำหรับสาระดี ๆมีประโยชน์ ที่นำมามอบให้
  • เป็นบันทึกที่มีประโยชน์จริงๆค่ะ
  • อ่านแล้วต้องตามไปอ่านบนทึกครั้งก่อนหน้านี้อีกหลายบันทึก
  • บางบันทึกก็ copy ไปวางไว้ในสมุดโน๊ต เพราะมีประโยชน์จริงๆ
  • ต้องรีบกลับไปศึกษาการทำมะพร้าวสะกัดเย็นอีกครั้ง
  • คิดวางแผนจะให้นักเรียนทำเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์  
  • ติดต่อภูมิปัญญาในหมู่บ้านไว้แล้วด้วย
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่เขียนไว้เป็นวิทยาทาน

สวัสดีค่ะคุณสามสัก

       ขอบคุณค่ะที่แวะมา

ว่างๆเชิญมาอ่านที่บล็อก kanda01 ,kanda02 , kanda1,abcdefghk  อีกนะคะ

       น้ำต้มหนวดข้าวเพื่อสุขภาพค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ดาวเรือง

       ยินดีและดีใจ ค่ะนำข้อมูลไปให้เกิดประโชยน์มากขึ้น นักเรียนจะนำไปทำโครงงาน ได้เลยนะคะ สงสัยอะไร ฝากคำถามไว้ที่บันทึกสุดท้ายได้เลยค่ะ ช่วงแรกๆมีนักศึกษา ปริญญาโทนำไปวิจัยและสอนนักเรียน ค่ะ นักเรียนเป็นก็ไปสอนต่อผู้ปกครอง ต่อ ทุกคนได้สุขภาพดี ทำเองใช้เอง ที่ละน้อยๆเหมือนกับการทำอาหารอย่างหนึ่งหมดก็ทำใหม่ นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

                             

  • สวัสดีค่ะ
  • วันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ขอส่งความรักและความระลึกถึงด้วยบทกลอนเพราะ ๆ จาก internet มาฝากกันค่ะ
    สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
    เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
    เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
    เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
    เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
    คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
    เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
    เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                                  

สวัสดีค่ะ น้อง บุษรา

   พี่ดาไม่ค่อยได้แวะมา บล็อกนี้  ขอบคุณมากนะคะกลอนเพราะๆ เนื่องในวันแม่

                    

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

       เรื่องการนำอาหารเข้าร่างกาย อายุมากขึ้นต้องเลือกที่มีประโยชน์เท่านั้นดีที่สุด    อาหารที่ทำให้อิ่มแต่ร่างกายไม่ได้ประโยชน์ก็ควรงด เพราะจะไปสะสมทำให้เกิดโรค เมื่อเป็นโรค ชีวิตก็ต้องระวังไปหมด อาหารที่เคยชอบก็ทานไม่ได้  ครอบครัวที่ได้ทำอาหารเองโดยไม่ต้องซื้อสำเร็จ และทำอาหารให้ถูกต้องก็จะดีต่อชีวิตสุขภาพของทุกคน  แต่บางครอบครัวก็ไม่ศึกษาเลยทำอาหารเองก็จริงแต่เป็นอาหารที่ทุกคนทานแล้วสะสมจนเกิดโรคได้เช่นกัน เป็นลักษณะรู้เท่าไม่การณ์ นั่นเอง อะไรๆก็น่ากลัว น่าเป็นห่วงมากกับอาหารต่างๆ ที่ขายกันโดยไม่นึกถึงสุขภาพของผู้ซื้อ 

      http://gotoknow.org/blog/kanda02/400707

 

ทำน้ำฟักทองดื่มบ้างนะคะ มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ดา

ขออำนาจคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงอวยพรให้พี่ดาและครอบครัว มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดดีงามขอจงประสบผลสำเร็จทุกประการนะคะ ^^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท