ความซับซ้อนทางจิตใจ


การกลับมา...สู่ "ลมหายใจ" จะช่วยคลี่คลายความซับซ้อนนี้ให้เบาบางลงไปได้บ้าง...

ในคนหนึ่งคนต่างมีความคิดที่ซับซ้อนปรากฏ... เราคือผู้กำหนด หรือสร้างความซับซ้อนนี้ให้เกิดขึ้นต่อตัวเอง ความซับซ้อนมาจากความที่ไม่ลงรอยกันระหว่าง... สิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง หรืออีกหลายๆ สิ่งที่ปรากฏขึ้นในจิตใจของคนเรา และเราต่างเล่นเกมส์อยู่กับความซับซ้อนในจิตใจ อย่างที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว

ความซับซ้อนที่เกิดขึ้นนี้มาจากการที่ "จิต" ของเราปรุงแต่ง...

และเปิดโอกาสให้ตนเองปรุงแต่งไปตามสิ่งที่เราได้เข้าไปสัมผัส ความสัมผัสนั้นก่อให้เกิดเป็นความสัมพันธ์เกิดขึ้นจากสิ่งที่เรามองเห็น ได้ยินเสียง ได้สัมผัส ได้ลิ้มรส ได้กลิ่น ได้รู้สึก และได้ผสมผสานเข้าไปในอารมณ์แห่งความชอบใจหรือไม่ชอบใจ ยินดีหรือไม่ยินดี... ขึ้นอยู่กับว่าสภาวะจิตเรา ณ ขณะนั้นโน้มเอียงไปทางด้านใด

หากว่าเป็นความชอบใจ ใจก็จะไถลไปทางชอบใจที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ และเกิดการปรุงแต่งทางความคิดที่มากขึ้นไปอีก ในความปรุงแต่งนั้นจินตนาการแห่งความคิดที่มีเก็บไว้เป็นทุน อาจจะสัมพันธ์กันได้อย่างพอดีกับความปรุงแต่งใหม่ หรืออาจจะไม่สัมพันธ์กันก็ได้

เมื่อไม่สัมพันธ์กัน...จิตก็เป็นผู้เล่นเกมต่อตนเอง ต่อสภาวะที่ภายในอันซ่อนลึกนี้ยอมรับในตัวเองไม่ได้ กลายไปเป็นกลไกที่ซับซ้อนยิ่งอันมาจากฐานที่ตนเองยอมรับในตนเองไม่ได้

"มนุษย์เราจึงได้มีความซับซ้อนในตนเองเกิดขึ้น"

เกิดเป็นการใช้กลไกป้องกันทางจิตอย่างไม่รู้สึกตัว ยิ่งหากว่าบุคคลใดมีความชาญฉลาดในตนเอง ความโน้มเอียงไปทางการปรุงแต่งจิตแห่งความซับซ้อนยิ่งมีมากขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

การกลับมา...สู่ "ลมหายใจ" จะช่วยคลี่คลายความซับซ้อนนี้ให้เบาบางลงไปได้บ้าง...

______________________________________________________________________

บางครั้งในความซับซ้อนนี้

อาจจะมาจากบาดแผลที่เกิดทางจิตใจ

.....................................

ความซับซ้อนนี้มักมาจากปรากฏการณ์ที่เรายอมรับในตัวเราไม่ได้ตามความจริง

และเราปรารถนาที่อยากจะเป็นไปตามความคิดที่เราปรุงแต่งขึ้น

_______________________________________________________________________

 ตัวอย่างเช่น...

เราอยากเป็นที่รักของใครในสังคม... ภายใต้ความคิดของเราก็ให้ข้อมูลแก่ตนเองตามการรับรู้ว่า การอยากเป็นที่รักของคนในสังคมต้องประกอบไปด้วยสิ่งนั้นสิ่งนี้ จากนั้นสมองของเราก็นำข้อมูลมาต่อกันเป็นภาพ จิตเราก็จะเป็นผู้บันทึกสิ่งนั้นไว้ และผลักให้เราดำเนินไปตามสิ่งที่ผลักดันอยู่ในใจนั้น

บางคนรู้ตัว...บางคนไม่รู้ตัว

บางคนทำไปเรื่อยๆ กลายเป็นนิสัยและพฤติกรรม และติดยึดอยู่ในสิ่งที่เป็นนิสัยและกระทำนั้น ท้ายสุดเกิดการยึดเป็น "อัตตา" ว่านี่คือ ตัวเรา นี่เป็นฉัน... ตามชื่อ ตามสัญลักษณ์ที่จิตกำหนดให้ปรากฏขึ้น

 

การนำพาตนเองไปสู่ความเรียบง่าย...

ความเรียบง่ายทั้งเป็นระดับหยาบ กลาง ละอียด จะช่วยขัดเกลาทางจิตใจให้บรรเทาออกไปจากความซับซ้อนที่เกิดขึ้นนี้ได้

การยอมรับต่อตนเองตามสภาพแห่งความเป็นจริงตามสิ่งที่ปรากฏ แม้ว่าการยอมรับนั้นเราอาจจะเจ็บปวด เสียใจ ทนไม่ได้ การที่เราฝืนใจอดทนยอมรับตามความจริงที่ปรากฏในใจเรานั้นก็จะเบาบางลงไป

ไม่ยึดติดในสิ่งใดใดทั้งปวงแม้แต่ร่างกายนี้  เพราะทุกอย่างล้วนเคลื่อนเข้าสู่สภาวะแห่งการเปลี่ยนแปลงแทบทั้งสิ้น

ทางออกที่ง่ายที่สุดที่พึงทำได้... คือ "ลมหายใจ" หายใจเข้ารู้ตัวว่าหายใจเข้า หายใจออกรู้ตัวว่าหายใจออก ตามรู้อยู่ที่ลมหายใจ... แม้มีสิ่งที่ปรากฏ น้อมรับต่อสิ่งที่ปรากฏด้วยใจที่นอบน้อม แล้วนำพาตนเองกลับมาที่ลมหายใจ "ความสงบ" ก็พลันปรากฏขึ้นในใจเรา แล้วความซับซ้อนจะค่อยๆ คลี่คลายลงไปด้วยใจที่สงบ... ปัญญาจะตามมาปรากฏขึ้นเพื่อให้เรามองเห็นทางออก...ของสิ่งที่มาสัมพันธ์ต่อเราได้...

 

 

หมายเลขบันทึก: 188019เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะคุณกะปุ๋ม

  • อ่านด้วย...ความเบิกบานค่ะ
  • จิตนั้นปรุงแต่งตลอดเวลา  ปรุงแต่งมานาน...จนเราอาจนับไม่ได้ สั่งสม สะสมเรื่อยมา...บางคนรู้ตัว บางคนไม่รู้ตัว
  • ...จนกลายเป็น อัตตา ตัวตน...  

  • เห็นด้วยค่ะที่กล่าวว่า เราต้องนำพา ตนเองไปสู่ความเรียบง่าย อย่างนอบน้อม ถ่อมตน 
  • ขอบคุณค่ะ...เป็นบันทึกที่กำลังต้องการพอดีเลยค่ะ

                         (^__^)

คุณ"คนไม่มีราก" คะ :

  • จิตที่เบิกบานเป็นหน้าที่เราพึงทำต่อการดำรงอยู่นี้ค่ะ ... จิตเราปรุงแต่งมานานมาก... นานจนเราหลายคนลืม และละเลยที่จะใส่ใจ จนมองไม่เห็นว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องสะสาง การปรุงแต่งนี้ซะ...
  • แม้มีใครมาบอกทางถึงการละวางการปรุงแต่ง...ก็ยังไม่น้อมใจที่จะละวางและรับได้ต่อการบอกกล่าวนั้น... เราถึงวนอยู่ในหนทางอันซับซ้อนนี้อย่างไม่รู้ที่สิ้นสุดและจบลง
  • ดีใจที่ได้พูดคุยกันนะคะ เมื่อสักครู่นั่งบันทึกเรื่องราวต่างๆ นี้อยู่ที่ศูนย์โตโยต้า...แต่ตอนนี้กลับเข้าบ้านแล้วค่ะ...จึงได้มาเขียนบันทึกนี้ต่อค่ะ
  • อ้อ..ลืมบอกไปค่ะ เมื่อสักครู่ใหญ่กะปุ๋มส่งเมล์ไปถามเรื่องวิธีการทำโยเกิร์ตจากถั่วเหลืองค่ะ

(^___^)

ขอบคุณค่ะ

Ka-PooM -------> "ใจเบาเบา"... says:

อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกเสมือนเมล็ดพันธุไม้นะคะ...

 

Mr.Direct... says:

ครับ...

 

Ka-PooM -------> "ใจเบาเบา"... says:

เราเท่านั้นเป็นผู้บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์เหล่านี้

 

Ka-PooM -------> "ใจเบาเบา"... says:

และเราเป็นผู้คัดเลือกพันธุ์เอง

 

คือส่วนหนึ่งของบทสนทนาเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก นึกคิด... มนุษย์เรานั้นเป็นผู้บ่มเพาะเม็ดพันธุ์ทางอารมณ์นั้นเอง และเพียรหมั่นเติมปุ๋ย รดน้ำให้เมล็ดพันธุ์ต่างๆ งอกเงยขึ้นในจิตใจตนเอง... บางเมล็ดพันธุ์ก็เป็นวัชพืชที่เราปล่อยให้เกิดและเกาะกินใจเราจนยากที่จะเยียวยา

เห็นด้วยเลยค่ะ ^ ^

ขัดเกลาจิตใจ ลดละอัตตา ... สบาย ^ ^

บางครั้งคนที่ไม่คิดซับซ้อน ตรงๆ ก็มึนงงกับการพยายามสร้างปรุงแต่งของคนบางประเภทนะคะพี่ คิดยังไงก็ไม่เก็ตว่าทำเพื่ออะไร สุดท้ายต่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการแล้วมันมีความสุขแท้จริงแค่ไหน เคยอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้มาบ้างหลายที่ คุณ Conductor ก็เคยเขียนแนวนี้เหมือนกัน เอามาให้อ่านค่ะ ถอดบทเรียนเกี่ยวกับชุมชนออนไลน์ (ตอนที่ 1) -- ตัวตนคนใช้เน็ต

สวัสดีค่ะคุณลักษมี พี่ตุ๋ย และซูซาน.. :

  • พอดีมีบันทึกดีดีนำมาฝากต่อยอดค่ะ...
  • ขอบคุณนะคะที่นำบันทึกดีดีมาต่อยอด

(^___^)

_______________________________________________________

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่มีโอกาสได้ทบทวนตัวเองบ่อย ๆ กับหลาย ๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับหลาย ๆ เรื่องราวที่ได้สัมผัส เป็นเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาให้ได้รับรู้และรู้สึกถึงความเป็นไปที่เกิดขึ้น ทำให้มีโอกาสได้ย้อนกลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้งในวันนี้...

           Mr.Direct เป็นชื่อที่ผมเลือกที่จะใช้แทนตัวเองในโลกเสมือนที่มีความคล้ายคลึงกับโลกแห่งความจริงที่ชื่อโกทูโนว์แห่งนี้ เพราะผมมั่นใจว่ามันจะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริงของผมได้มากที่สุด...

           ทุก ๆ ถ้อยคำที่ผมถ่ายทอดผ่านบันทึกและคอมเมนต์ต่าง ๆ ในโกทูโนว์ ผมจึงถ่ายทอดมันออกมาแบบง่าย ๆ และตรงไปตรงมา เพื่อสะท้อนให้ทุก ๆ คนที่ได้อ่านสามารถเข้าใจในสิ่งที่ผมคิดและสิ่งที่ผมรู้สึก...

                             ..."นายตรง" คือ ความหมายตรง ๆ ของ Mr.Direct....

                            ...ฉะนั้นผมจึงเชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งที่ตรงไปตรงมา...

           ผมว่าเรื่องวุ่นวายหรือสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมเพราะคนเราซับซ้อนในความคิด ซับซ้อนในตัวเอง แสดงพฤติกรรมที่ซับซ้อน และทำเรื่องราวต่าง ๆ ให้มันซับซ้อน เรื่องง่าย ๆ ที่ตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย ๆ กลับทำให้มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อน...

           สังคมดี ๆ ในความคิดของ "นายตรง" คือสังคมที่ตรงไปตรงมา สังคมที่มองและสะท้อนสิ่งต่าง ๆ ออกมาอย่างตรง ๆ สังคมที่มีบรรทัดฐานและกฏเกณฑ์ทางสังคมที่ตรงไปตรงมา...

              ...สังคมเล็ก ๆ ที่ตรงไปตรงมาย่อมมีคุณค่าและน่าศรัทธาในสายตาของสังคมอื่น...

สร้าง: อ. 17 มิ.ย. 2551 @ 20:08   แก้ไข: อ. 17 มิ.ย. 2551 @ 21:09   ขนาด: 4603 ไบต์
.................................................................
ที่มา : บันทึกจาก blog ของคุณดิเรก

สวัสดีค่ะ น้องกะปุ๋ม

  • ไม่ได้พบกันนานมากๆเลย  สบายดีนะคะ
  • พี่เป็นคนไกลวัด...แต่ "จิตปรุงแต่งที่น้องกะปุมว่าเนี่ย"....จริงๆแล้วมันก็คือกิเลศหรือเปล่าคะ  นั่นหมายความว่า  อยากมี  อยากเป็น  อยากได้  ในสิ่งที่ตนอาจจะไม่เคยมี เคยเป็น  หรือเคยได้มาเลยในชีวิต ....ยิ่งถ้าไปเอาของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง(เช่นสามีคนอื่นแบบละครน้ำเน่า)...ยิ่งหนัก
  • ...ถ้าคนเราไม่รู้จักหาความสุขกับสิ่งที่ตนมี..."พอเพียง"....ชีวิตตนและคนใกล้เคียงก็วุ่นวายหนอ
  • ....เมื่อไหร่คนแบบนี้จะหมดไปจากสังคมไทย..โอยไกลไป...เอาแค่หมอจากสังคมใกล้ตัวเราก็พอ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่มีคุณค่านี้ค่ะ...ทำให้ได้ทบทวนพฤติกรรมที่ไม่ดีของตนเองและเพื่อนใกล้ตัวค่ะ

เอาแค่หมอหมดจากสังคมใกล้ตัวเราก็พอ

ว้าว...พี่ติ๋วขา :

  • ค่ำคืนที่สองที่อยู่ดึกในช่วงนี้ของกะปุ๋มค่ะ ดีใจที่ได้เจอพี่ติ๋วค่ะ ดีใจจริงๆ...เหมือนได้น้ำชะโลมเมล็ดพันธุ์ที่เรากำลังร่วมกันปลูกค่ะ...

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท