โมเรเฮยะ...บะหมี่ผักช่วยได้ยามตู้เย็นว่างเปล่า


ข้าพเจ้าเดินทางกลับมาถึงบ้านที่ขอนแก่น...แบบยังพอมีพลังอยู่บ้าง หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจที่งานมหกรรม R2R

ปกติมื้อเย็นจะไม่ทานอะไร แต่อาจมีดื่มน้ำผลไม้บ้าง เพราะเมื่อไรที่ทานนั่นน่ะคือ การตัดสินใจที่ผิดพลาดเลยทีเดียว จะมองเห็นสภาวะที่ร่างกายทำงานหนักเหลือเกิน

หลังจากเสร็จภาระกิจกับเรื่องส่วนตัวเสร็จก็นั่งอ่านหนังสือ "สังคมปรนัย" ที่อ่านติดพันมาตั้งแต่อยู่บนเครื่อง... อ่านจบข้าพเจ้าก็นั่งเขียนหนังสือในงานภาคส่วนอื่นก่อน เพราะมีภาระกิจอีกหลายงานที่ต้องสะสาง... จากนั้นก็เข้านอนตามหน้าที่ที่พึงช่วยทำให้ร่างกายนี้ได้พักเสียทีหลังจากใช้พลังแห่งภายในผ่านการแสดงออกภายนอกต่อการทำงานด้วยใจที่ปิติ

ตื่นเช้ามา...มีอาการเพลียจากร่างกายหลงเหลือ นั่นน่ะแสดงว่าร่างกายนี้มี toxification เยอะพอควร บ่งบอกถึงความลิมิตของร่างกายที่ต้องจัดการเยียวยาตนเอง ข้าพเจ้าทำ Detox เพื่อช่วยให้ตับขับของเสียที่เป็นพิษออกได้ง่ายขึ้นจากนั้นก็ ทำสมาธิผ่านการทำงาน ด้วยการถอดบทเรียนจากงานมหกรรม R2R ...ครั้งที่ 2 นี้ จากที่เราอยู่กับลมหายใจด้วยใจที่นิ่งเย็นนี้ สภาวะแห่งการเยียวยาจากจิตสู่กายเกิดขึ้น พลังแห่งความสดชื่น ...แต่เมื่อชำเลืองดูนาฬิกาพบว่า อ้าว! ได้เวลาทานอาหารแล้วนี่...

เปิดดูเสบียง...ว่างเปล่ามีเพียง "มะม่วงอบแห้งของดอยคำ" ที่น้องหนุ่ยนำติดกระเป๋าไว้ให้ก่อนจากกันที่สนามบิน ระหว่างทานมะม่วงนึกได้ว่า มี "บะหมี่โมโรเฮยะ" เหลืออยู่ ซึ่งเป็นเส้นหมี่ที่ทำจากผักผสมอยู่ด้วย ==> ผักโมโรเฮยะนี้เป็นผักพื้นเมืองของชาวอียิปต์ แปลว่าผักพระราชา มีมิตามินและเกลือแร่ เส้นใยรวมอยู่มาก ปลูกโดยปลอดสารเคมี และมีส่วนผสมของเห็นหอมด้วย

ไม่รอช้าค่ะ...ข้าพเจ้านำเห็ดหูหนูที่เหลือมาต้มใส่ด้วย หากว่าปกติมีผักอื่นๆ ก็จะมานำรวม

อ้าว! เรามีหมูหยองเจ ที่ทำจากสารพัดเห็ดด้วยนี่... นึกได้ก็นำมาโรยหน้าบะหมี่ พร้อมงา หอม และกระเทียมเจียว...ปรุงรสด้วยซอสและบีบน้ำมะนาวลงไป ได้รสชาติที่พอใช้ได้ เพราะเดี๋ยวนี้เวลาที่ทานอาหารไม่ได้มุ่งที่รสของอาหารเท่าไรนัก...จะนึกแต่ว่าทานอะไรถึงจะทำร้ายและเบียดเบียนร่างกายนี้น้อยที่สุด

ดีว่าที่อาหารนี้พอปะทังได้สำหรับวันเสาร์...พอตกเย็นค่อยเดินออกไปซื้อผลไม้มาตุนไว้ในตู้เย็น (ทำให้นึกถึงคำพูดของ ดร.เจคอบที่ว่า...ตู้แช่ซากศพ-ข้าพเจ้ากำลังแข่ซากศพผลไม้)... ภายในสองวันนี้ข้าพเจ้าต้องเคลียร์งานที่เป็นส่วนงานเขียนถอดบทเรียนไว้ รวมถึงการเตรียมกระบวนการ...ในภาคส่วนงานอื่นด้วย เพราะพรุ่งนี้ก็เริ่มออกเดินทางอีกครั้ง...ยาวไปจนถึงสิ้นเดือน

นี่คือ หน้าตาของอาหารบะหมี่โมโรเฮยะ...

การที่ละเว้นการทานเนื้อสัตว์นี่...ข้าพเจ้ามองว่าร่างกายค่อนข้างมีพลังงานเยอะ ฟื้นตัวเร็ว สดชื่นกระฉับเฉง...เพราะว่า ร่างกายเราไม่ต้องไปแบบรับภาระของการย่อยสลายเนื้อสัตว์ แป้ง น้ำตาลต่างๆ ที่เราทานเข้าไปมากๆ หรือเป็นภาระกับการทานอาหารหลายๆ มื้อ...

อาหารอย่างเดียวไม่พอ การออกกำลังกายที่เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลืองให้ช่วยขับ toxin ออกมาด้วยก็ต้องเป็นหนทางที่ต้องนำมาใช้ร่วมกัน...

ที่สุดแล้ว...การที่จะลุกขึ้นมาเยียวยาตนเองตามวิถีแห่งธรรมชาตินั้น...

"ใจ" จะเป็นสิ่งสำคัญที่นำตัวเราไปสู่การเปลี่ยนวิถีแห่งความยั่งยืน...อย่างน้อยร่างกายนี้หมดสภาพก็ขอให้หมดแบบไม่ต้องถูกเบียดเบียนจากโรคภัยไข้เจ็บ...หรือว่าหากเกิดโรคเกิดขึ้นแล้ว เราก็สามารถอยู่ร่วมกับสภาวะการของโรคนั้นด้วยใจที่รื่นรมย์...

 

นี่เป็น"อาหารที่ทานวันนี้ ๑๙ กค. ๕๒"

มะละกอสุก + สับปะรด + เมิสลี่ + โยเกิร์ต

เมิสลี่ =  เกล็ดข้าวสาลี + เกล็ดข้าวโอ๊ต + ลูกเกด + คอร์เฟลต + กล้วยอบแห้ง + ผลอินผาลัมแห้ง + ข้าวพอง + ผลมะเดื่อแห้ง + แอพริคอตแห้ง + แอปเปิ้ลแห้ง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 277982เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พีแก้วก็อยูหอพักกับลูกที่ กทม ค่ะ

 ก็ได้บะหมี่ใส่หมูหยอง โรยด้วยสาหร่าย และอบกุนเชียง ทานกันในเวลาที่ไม่อยากออกไปไหน  

หากว่าเปลี่ยนหมูหยอง...มาเป็นของเจ จะดีเลยนะคะพี่แก้วขา เพราะทำจากเห็ดและงา ...ทานแล้วจะสบายตัวค่ะ เพราะร่างกายเราไม่ต้องไปย่อย...เนื้อหมูค่ะ

ระลึกถึงนะคะ...

เห็นบะหมี่แล้วน่าทานมากค่ะ พี่ก็ชอบอาหารพวกนี้ มีประโยชน์ดีมาก พี่เอง เป็นคนทานไม่มากต่อมื้อ แต่จะหิวในช่วงระหว่างมื้อ และไม่ชอบทานอะไรหนักๆ น.น.คงที่มาตลอด ไม่เคยเปลี่ยนค่ะ คือ ไม่อ้วน น้อง...รักษาสุขภาพได้ดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศิ Sasinand

ทำไมน้า...ตอนที่บันทึกเรื่องนี้เก็บไว้กะปุ๋มนึกถึงคุณพี่ด้วยค่ะ... และก็จริงๆ ด้วยว่าคุณพี่ศศิก็ชอบอาหารในแนวนี้...

กะปุ๋มเดินทางไปมาที่นั่นที่นี่...ได้เจอผู้คนมากมายหากเป็นเมื่อก่อนคงจะไม่สบายไปแล้ว แต่นี่ก็ยังคงแข็งแรงอยู่ค่ะ...

น้ำหนักของกะปุ๋มก็คงที่ค่ะ ไม่อ้วนและก็ไม่ผอมค่ะ...

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

 

  • สวัสดีคะ
  • แวะมาอ่านบทความ
  • อิอิ อยากกินบะหมี่ขึ้นมาทันที
  • ไม่ได้กาลแล้ว หิวๆๆ หาบะหมี่กินดีกว่า (^_^)
  • ขอบคุณสำหรับเมนู อาหารมื้อเย็น คิคิ

แนะนำ เมนูมาม่าห่อไข่ (อร่อยดี อิอิ)

แนะนำ ลาบมาม่า (แซบๆๆ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แวะมาดูหมี่โมเรเฮยะ..เหมือนอยู่ใน MK หรือเปล่าคะ ????

อ้อนชอบอาหารประเภทนี้เหมือนกัน

ตอนกินเจ (ตุลา)ที่บ้านจะกินเจ 10วัน ตามปกติน่ะค่ะ

จะมีพวกเป็ดเจ หมูแดงเจ..บางทีสงสัยว่า..

ถ้าใจเรานึกว่าเป็นสัตว์จะบาปหรือเปล่าหนอ...

เหมือนกันค่ะ...

บะหมี่นี้หาซื้อได้ตามร้านที่ขายอาหารเพื่อสุขภาพค่ะ...

อร่อยค่ะ เวลาที่พี่กะปุ๋มไปทานที่ MK พี่กะปุ๋มจะชอบทานกับน้ำจิ๋มเฉยค่ะ อร่อยดีค่ะ...

 

บะหมี่ห่อไข่ น่าทานจังเลยค่ะ...

ได้ไอเดียจากคุณ  Rattanaporn Chaichon ไปทำทานบ้างแล้วค่ะ ดัดแปลงนิดหน่อยเราก็ได้อาหารเพื่อสุขภาพทานกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท