ข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่


            วันนี้ได้รับมอบหมายจากหัวหน้างานเวชกรรมสังคม ท่านแจ้งว่า blog ของงานไม่ได้บันทึกมานานแล้วนะ ผู้รับผิดชอบประสานงาน งานเข้ามาก เลยไม่ได้ได้บันทึก ได้เล่าถึงสาเหตุของการไม่ได้บันทึก ซึ่งอาจจะทางการและสมาชิกที่น้อง ๆของงานเวชกรรมสังคมที่จะใช้บันทึกนี้ในการเล่าการทำงาน ประสบการณ์ อาจจะยังไม่มั่นใจที่จะบันทึกและยังใช้ไม่คล่อง  ต้องเรียนรู้  

             ชื่อ blog ทางเกินไป หัวหน้าถามว่าจะต้องทำอย่างไร จึงได้ขออนุญาตเพิ่มบันทึกให้เป็น blog ของแต่ละหน่วยงานที่สังกัดงานเวชกรรมสังคม เป็นหน่วยงาน การบันทึกให้ผู้รับผิดชอบกรรมการ IT ของแต่ละหน่วยมาเรียนรู้การนำบันทึกขึ้นเพราะว่าเวลาที่ใช้เรียนจะจำกัด มีเวลาในการเรียนไม่มาก สาเหตุจากวิทยากร  ต้องรับผิดชอบงานหลายหน้าที่ น้อง ๆ ในงานเก่ง IT อยู่แล้ว สอนกันไม่นานน้องต้องทำได้เก่งแล้วช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับหัวหน้าหน่วยที่มีเวลาในการเรียนน้อยมาก น้อง ๆจะช่วยในการเพิ่มบันทึก โดยนำงานของหัวหน้ามาบันทึก หรือหัวหน้าบอกเล่าให้น้องพิมพ์ให้ ไปก่อน  ผู้เขียน มองแล้วว่าหัวหน้าหน่วยแต่ละท่านมีงานของตัวเอง ประสบการณ์มากมาย  ต่อไปหน้าบันทึกนี้จะมีเรื่องเล่าเพิ่มขึ้นอีกมากมาย

             ตัวอย่างเรื่องเล่าเรื่องแรก ที่มองเห็นนะคะ ผู้เขียนขอเล่าการทำงานของน้องในงานเวชกรรมสังคมก่อนนะคะ ว่ามีส่วนร่วมในการดำเนินงานควบคุมการระบาดของไข้หวัดใหญ่อย่างไร

            เมื่อไข้หวัดหวัดใหญ่ 2009 ระบาดในเขตจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาณ มีผู้ป่วยมารับบริการจำนวนมาก การให้บริการของโรงพยาบาล จัดคลีนิกให้บริการ เป็นระบบ one stop sevice  ผู้ป่วยทุกรายที่มารับบริการ ข้อมูลผู้ป่วยสำคัญที่สุด ชื่อที่อยู่ เอบร์โทร ที่จะต้องติดตามอาการ แจ้งผลตรวจ พี่ ๆ พยาบาลทำไม่ทันICN สอบสวนโรคไม่ทัน ต้องมีน้องช่วยในการบันทึกข้อมูล

           งานเวชกรรมสังคม มอบหมายให้น้อง ๆ  ในหน่วยงาน  เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล เจ้าหน้าที่ธุรการ จ.บริหาร ผู้ปฏิบัติการพยาบาล ได้ร่วมด้วยช่วยกันให้บริการผู้ป่วยที่สงสัยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้งในด้านการจัดเตรียมเอกสาร การให้บริการจัดคิวตรวจ ให้คำแนะนำผู้ป่วย ณจุดบริการ งานนี้บอกว่ายากสำหรับน้อง ๆ ที่ทำงานไหม  น้องบอกว่าไม่ยาก ฟัง พี่ ๆ พูดคุยกัน ดูจากเอกสารที่ช่วยเตรียม น้องทำได้คะ ใหม่ ๆ มีปัญหาเรื่อง ICD10 ลงไม่ได้ ปรับมาทำเป็นคู่มือให้ การลงรายงาน Key ข้อมูล ประสานงานช่วย

            พี่ ๆ มีคำถามว่าเหนื่อยไหม หนักไปไหม พี่ ๆเป็นห่วงนะคะ เพราะเช้ามาทำงานที่สำนักงาน บ่าย 4 โมงเย็นต้องไปเข้าเวรต่อจนถึง 6 ทุ่ม วันละ สองคน ช่วงเช้าสลับหมุนเวียนกันไปช่วยงาน ณ คลินิกบริการ ช่วยในการตรวจผู้ป่วย ประสานงานให้ สอบสวนโรคช่วย 

            ผู้เขียน ขอเอาใจช่วยในการทำงานและให้กำลังใจนะคะ และขอบคุณน้อง ๆ มาก ทั้งงานเวชกรรมสังคม งานบริการพยาบาล  ทุกคนทำดี ที่ทำให้พี่ได้ข้อมูลมารายงานและติดตามผู้ป่วยได้ง่ายขึ้น

                                             ประกาย พิทักษ์ พยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อ ผู้เขียนบันทึกนี้คะ

หมายเลขบันทึก: 284319เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ กาญจน์ และคณะเวชศาสตร์สังคม

แอบฝันว่ามีประชุมแถวๆนี้คงต้องแวะมาเยี่ยม รพ.ศรีนครินทร์ เพราะที่สเมือนมีเพื่อนพ้องข้องญาติอยู่รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ โดยเฉพาะคุณชาลี รู้สึกคุ้นชินจริงๆครับคุณกาญจน์

  P 1. วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

สวัสดีคะท่านบังวอญ่า

 

สวัสดีครับ กาญจน์ และคณะเวชศาสตร์สังคม

เปลี่ยนชื่อให้ใหม่  ประกายขอแตอบแทนหัวหน้างานนะคะ งานเวชกรรมสังคม คะ  ไม่ใช่เวชศาสตร์สังคม  ถ้ามจะหาที่ทำงานไม่เจอคะนะคะถ้าจำชื่อนี้มา

 

ประกายตอบเองนะคะ ท่านบังวอญ่ามาเมื่อไหร่บอกด้วยนะคะ  ประกายกับคุณชาลีจะขอเป็นเจ้าภาพนะคะ เลี้ยงต้อนรับคะด้วยความยินดีคะ

มาชม

มาเชียร์

มาทักทายนะครับ

P 3. umi
 
สวัสดีคะอาจารย์ยูมิ

ต้องขอโทษคะ ตอบช้าไปคะ พอดีต้องทำหลายบทบาทและหน้าที่นะคะ  อาจารย์เข้ามาเยี่ยม มาเชียร์  ดีใจแล้วคะ

                            ประกาย พิทักษ์  ผู้บันทึก

5.

P
เกด เกศนี บุณยวัฒนางกุล
เมื่อ อา. 13 ธ.ค. 2552 @ 11:01

น้องเกศ ขอบคุณมากคะ น่าจะทำให้Blogนี้มีชีวิต ชีวาขึ้น

พี่ไก่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท