เสียงไออันตรายจากห้องตรวจภายใน


7-8-52

วันพุธที่5นี้ดิฉันมาออกตรวจที่ห้องตรวจนรีเวชสถาบันบำราศนราดูร       ในขณะตรวจภายในที่ห้องเสียงไอของคนไข้จากห้องที่ใช้เปลี่ยนเสื้อผ้าผู้ป่วยก่อนตรวจ      ดิฉันหยุดตรวจและรีบไปตกลงกับพยาบาลที่ดูแลให้กรองคนไข้ให้ด้วยและไปขอให้คนไข้กลับบ้านก่อนเพราะไม่เป็นเรื่องฉุกเฉิน

ขณะที่ตรวจคนอื่นๆ   ดิฉันซักประวัติคนไข้ที่มาขอตรวจมะเร็งมดลูก   คนไข้แจ้งว่าดิฉันมาเฝ้าลูกที่สงสัยเป็นไข้หวัดใหญ่   แต่คงไม่เป็นหรอกนะหมอ (พูดอ้อมแอ้มเสียงเบาๆ )    เธอบอกว่าพอดีว่างเลยมาตรวจซะเลย

ดิฉันตรวจไปแล้วก็ไม่อยากจะต่อว่าผู้ป่วย   แต่มาสอนพยาบาลว่ากรณีเช่นนี้น่าจะรอให้ลูกหายก่อนและให้แม่กลับบ้านไปก่อนเพื่อป้องกันการระบาดในช่วงที่ผู้ป่วยไม่มีอาการค่ะ

เล่ามาเพื่อเตือนว่าคนที่เราคุยด้วยซึ่งอาจปกติดี   แต่อาจแพร่เชื้อให้เราได้ถ้าคนนั้นติดเชื้อแต่อาการน้อยหรือยังไม่มีไข้ค่ะ

ในระยะนี้ถ้าเป็นหวัดก็ขอให้หายก่อน    ก่อนที่จะไปในที่คนแออัด    มะเร็งมดลูกหรือการตรวจอะไรที่ไม่เร่งด่วนก็ให้ชลอไว้ก่อน   รวมทั้งการแต่งงานและการตั้งครรภ์ด้วยนะคะ    อาจท้องโดยไม่ตั้งใจ   ถ้าติดหวัดก็มีอันตรายค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่2009
หมายเลขบันทึก: 284314เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท