แนะนำหนังสือ
เสียงในความทรงจำ
วรพจน์ พันธุ์พงศ์
ผู้เขียน
กรุงเทพฯ : OPENBOOKS
พิมพ์ครั้งแรก
กุมภาพันธ์ 2547
คติ มุธุขันธ์ : แนะนำ
หนังสือที่รวบรวมการพูดคุย
ในแต่ละถามไถ่และสัมภาษณ์
ผ่านบทสัมภาษณ์และการเรียบเรียงวิธีคิดของผู้คน
สู่ข้อเขียนเรียบเรียงเรื่องราวของผู้คน
รวมบทสัมภาษณ์คัดสรร
ว่าด้วยการแสวงหาความงดงามของชีวิต
คุยกันก่อนเปิดแผ่น“เสียงในความทรงจำ”
สารบัญ
ตามรอยช่างภาพสัตว์ป่า ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ
ปรัชญาชีวิตและความรัก ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
ระหว่างความงามและความตาย พ.ญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์
เดชา ศิริภัทร คืนชีวิตสู่ความง่าย
คมมีดผ่าตัดและศาสตร์ชี่กง น.พ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์
Song & soul พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ศุ บุญเลี้ยง Realistic
ตามรอยช่างภาพสัตว์ป่า ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ
คำว่า On location ของเพื่อนรัก - - ศุภชัย เกศการุณกุล มีผลต่อการทำงานของผมอย่างยิ่ง คือถ้าคิดทำเรื่องนางแบบ ก็ต้องไปดูถึงแคตวอล์กในงานแฟชั่นวีก ทำเรื่องหมอผ่าศพ ต้องเข้าไปดูถึงขั้นตอนการชำแหละชันสูตร ทำเรื่องนักดนตรี ต้องลุยถึงห้องซ้อมหรือหลังเวทีคอนเสิร์ต ทำเรื่องผู้กำกับ อย่างน้อยก็น่าจะเคยไปกองถ่าย... ถ้ามีเวลา มีโอกาส แต่ไม่ได้ทำอย่างนี้ ก็ดูเหมือนจะนั่งอ่านนิทานอยู่บ้านดีกว่า
เพราะฟังคำบอกเล่ามันได้แค่เสียง ซึ่งไม่มีภาพ ไม่รับรู้กลิ่นอายบรรยากาศ
งานสัมภาษณ์ ม.ล.ปริญญากร วรวรรณ ชิ้นนี้ เราจึงเดินตามหลังเขาเข้าไปถึงห้วยขาแข้ง จากซุ้มบังไพรแคบและอ้าว ถึงสายน้ำ ความรกทึบของป่าที่กำลังเปลี่ยนสี
ณ ที่แห่งนั้นมีเรื่องราว...
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Open ฉบับที่ 25 ปี 2545 ภาพ: ศุภชัย เกศการุณกุล
ปรัชญาชีวิตและความรัก ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
วัฒนธรรมหนึ่งของคนทำหนังสือคือการเล่นกับ Timing
แน่นอน, ถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆปี ความรักหลากหลายรูปแบบมักถูกกล่าวขาน – นำเสนอ ในมิติที่กว้างและลึกเท่าที่จะเป็นไปได้
ในนามของหน่วยหนึ่งในนั้น – และเลี่ยงไม่พ้น ผมเลือกที่จะไปสนทนากับ “กวีสีขาว” ตั้งชื่อตั้งแต่ก่อนไปไว้แล้วว่า “ปรัชญาชีวิตและความรัก” ศักดิ์ศิริ มีสมสืบ
ปกติเราจะเห็นทรรศนะกวีคนนี้จากข้อเขียนและบทเพลง นี่เป็นครั้งแรกๆ ที่เขาบอกเล่าความคิดความเชื่อผ่านบทสัมภาษณ์ยาวเหยียด
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร GM กุมภาพันธ์ 2545 ภาพลายเส้น: ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
ระหว่างความงามและความตาย พ.ญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์
เป็นงาน Assignment จากคุณปกรณ์ พงศ์วราภา เพื่อตีพิมพ์ใน M Magazine พ.ศ. นั้น มือมีดหมื่นศพยังไม่มีคำว่า “คุณหญิง” นำหน้าชื่ออย่างตอนนี้ แต่ชื่อชั้นและการยอมรับจากมวลชนก็ไม่ด้อยกว่า
งานสัมภาษณ์เริ่มต้นที่บ้านและขยายผลสู่ที่ทำงาน ซึ่งก็หมายถึงห้องผ่าศพโรงพยาบาลรามาธิบดี ความจริง... ปล่อยให้เพื่อนช่างภาพ (ใจถึง) บุกเดี่ยวในห้องนิติเวชศาสตร์ก็ได้ แต่ไหนๆก็ไหนๆ ก็ขอทำใจดีสู้เสือเข้าไปดูให้เห็นกับตาสักครั้ง (ความจริง 2 ครั้ง) แม้คมมีด คาวเลือด และภาพอันน่าสยดสยองจะอยู่ในความทรงจำแรมปี แต่ผมก็ดีใจที่ไม่ปอดแหก เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่ได้เห็นเนื้องานจริงๆ ของ “แพทย์พังก์” คนกล้า
ผลของมันทำให้ผมแตะเนื้อสัตว์ไม่ลงไปราว 2 สัปดาห์ และหย่าขาดกับอาหารประเภทเครื่องในมาจนนาทีนี้
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร M เดือนพฤศจิกายน 2543 ภาพ: ศุภชัย เกศการุณกุล
เดชา ศิริภัทร คืนชีวิตสู่ความง่าย
ในรถเพื่อนช่างภาพ – สมิทธิ ธนานิธิโชติ ผมมองถนนหลวงและต้นไม้ของข้างทางไปสุพรรณบุรี แล้วก็นึกถึงเหตุการณ์หลายวันก่อน
ลงเรือข้ามฝากที่สี่พระยาแล้วผมนั่งมินิบัสสาย 1 รถสีเขียว สภาพเหมือนกระป๋องบุบๆ มุ่งหน้าไปยังป๋วยเสวนาคาร ใจหนึ่งก็เหนื่อยหน่าย เซ็งตัวเองว่า วันนี้วันเสาร์ เราควรจะนอน (กระดิกเท้า) อยู่บ้านไม่ใช่หรือ...
รายการเสวนาว่าด้วยเกษตรกรรมธรรมชาติดึงดูดให้ผมรีบกินข้าว อาบน้ำ แล้วคลำทางไปมั่วๆ ในที่สุดก็ถึงได้เหมือนกัน
งานเริ่ม.. ให้ตายเถอะ ทั้งผู้พูดและผู้ฟังนับรวมกันไม่ถึงสิบชีวิต
บ่ายอ่อนๆ ในห้องโถงโปร่ง พัดลมโบกวีเบาๆ ผมพานจะฟุบหลับเสียให้ได้ พยายามนึกเรื่องขำขันที่สุดมาปลุกกระแทกอารมณ์ตัวเอง ต่อสู้และทรมานอยู่นาน จนเมื่อ เดชา ศิริภัทร ถึงคิวพูด หูตาของผมพลันตื่นและเบิกบาน ทรรศนะของเขาเต็มไปด้วยเรื่องน่าสนใจ
ผมวางปากกาที่จดได้ไม่ทันใจ แล้วกดเครื่องบันทึกเสียง
จบรายการ ผมเข้าไปแนะนำตัวเองและขอเบอร์ติดต่อเขาไว้ นึกในใจว่า “แล้วเจอกัน”
ต้นไม้เมืองสุพรรณบุรีเป็นแถวเป็นแนวเรียบร้อยเหมือนทำจากพลาสติกเดชา ศิริภัทร รออยู่พร้อมแล้ว
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Open ฉบับที่ 37 ปี 2546 ภาพ: สมิทธิ ธนานิธิโชติ
คมมีดผ่าตัดและศาสตร์ชี่กง น.พ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์
คุณกล้วย – ทิชากร ชาติอนันต์ แห่งสายส่งศึกษิต บริษัท เคล็ดไทย จำกัด ส่งหนังสือเล่มหนาปึ้กมาให้ ผมเห็นชื่อ “หัวใจใหม่ ชีวิตใหม่” ความหนาและเนื้อหาหนักๆ แล้วก็ถอดใจ ขอวางไว้ก่อนเถอะ
ต่อเมื่อวันหนึ่งได้พลิกอ่าน จึงรู้ว่านี่เป็นงานของนักคิดรุ่นใหม่อีกคนหนึ่ง น.พ. วิธาน ฐานะวุฑฒ์ งานเขียนอันว่าด้วยเรื่องสุขภาพกายสุขภาพในในมิติวิเคราะห์เจาะลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาชีพศัลยกรรมแพทย์ของเขาเป็นแรงดึงดูดให้ผมปรารถนาจะหาเวลาไปจับเข่าคุย
และสัปดาห์ถัดมา ผมก็พบตัวเองเดินอยู่ในตัวเมืองเชียงราย คืนนั้นผมกับเพื่อนช่างภาพพักในโรงแรมเก่าๆ ที่น่ารักแห่งหนึ่ง และรุ่งเช้าเราก็นั่งสามล้อตรงไปยังคลินิกของเขา
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร GM เดือนกรกฎาคม 2546 ภาพ: สมิทธิ ธนานิธิโชติ
Song & soul พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
มันเป็นบ่ายวันหนึ่งที่อากาศร้อนเป็นปกติ ผมกับเพื่อนช่างภาพนัดกันแถวๆ ถนนกรุงเทพกรีฑา ก่อนจะเข้าไปหา พงษ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ถึงที่บ้าน
หน้าตางัวเงียของเขาค่อยสดใสขึ้นหลังกาแฟถ้วยแรกของวัน
เรานั่งพูดคุยกันในห้องทำงานที่แวดล้อมด้วยกีตาร์ คีย์บอร์ด และ คอมพิวเตอร์คู่ใจ
จากบ่ายสอง สาม สี่ หกโมง หนึ่งทุ่ม เลยไปถึงสามทุ่ม
รอยยิ้มสวยๆของกลุ่มคนดนตรี “มิสเตอร์ทีม” ค่อยเปลี่ยนเป็นเศร้าๆ ตอนเรากดปุ่ม stop เครื่องบันทึกเสียงและเดินออกมาจากห้องตอนสี่ทุ่ม แม้มันทำให้ผมรู้สึกผิดบาปอยู่ไม่น้อย ที่ทำให้พวกเข้าต้องคอยอยู่นาน แค่ใจหนึ่งก็เป็นสุขเหลือกเกินที่ทำงานได้ดั่งใจ โดยเฉพาะคำตอบแบบไม่มีกั๊กของนักดนตรีที่ถึงลูกถึงคนมากที่สุดคนหนึ่ง
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร GM เดือนกันยายน 2544 ภาพ: สมิทธิ ธนานิธิโชติ
ศุ บุญเลี้ยง Realistic
มากกว่าการเป็นนักร้อง
มากกว่าบทบาทงานเขียน
ศุ บุญเลี้ยง เป็นนักคิด ไม่ใช่คิดแบบเคร่งขรึม วิชาการ
เขาคิดสนุก พยายามทำให้เป็นรูปธรรม สามารถจับต้องและใช้งานได้จริง
พิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Open ฉบับที่ 24 ปี 2544 ภาพ: ศุภชัย เกศการุณกุล
เก็บเรื่องราวสู่เรียบเรียง
งานของการลำดับความ จากการสังเกต พูดคุย สัมภาษณ์ นำพาเรื่องจากคำถามสู่คำตอบ ด้วยความเข้าใจในตัวตน ของผู้ถูกสัมภาษณ์ วรพจน์ พันธุ์พงศ์ คือหนึ่งในนักเขียน- สื่อมวลชน ที่ได้รับการยอมรับฝีไม้ลายมือ ในการจัดทำบทสัมภาษณ์ และถ่ายทอดเรื่องราวของผู้คนได้ดีเยี่ยมคนหนึ่งของยุคสมัย นำห้วงความคิด และชีวิตของผู้คนออกมา ผ่านหน้ากระดาษ
<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ทุกเสียงในความทรงจำ คือ หนึ่งในผลงานรวบรวมบทสัมภาษณ์ จากผู้คนมากมายหลายเสียง จากมากมายหลายคำถาม จากหลายชั่วโมงของการสังเกต จากการเก็บร้อยเรียงเรื่องราวของคน ให้โลดแล่นออกมา เหมือนการบรรยายบทนวนิยายให้ผู้อ่านได้โลดแล่นตามไป เพียงท่อนเรื่องของเนื้อความ คือชีวิต และห้วงความคิดของผู้คน ที่เขาพูดคุยและถ่ายทอดออกมา</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">สาระสำคัญของการเอาจริงเอาจัง และใส่ใจในเรื่องราวจากปากคำของผู้คน คือเสน่ห์ที่อยู่ในงานเขียนชิ้นนี้ บทสัมภาษณ์ ที่ประกอบรายละเอียดจากแง่มุมอันงดงามของคน คือพลังที่นำพาเราให้ก้าวผ่านไปในแต่ละย่อหน้า </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ไม่เพียงเสน่ห์จากข้อเขียนในฝีมือเขา ความเป็นมืออาชีพ แม้ไม่ใช่คำตอบเพียงเล่นไปวันๆ ก็ล้วนได้รับการพิสูจน์ผ่านผลงานตลอดหลายปีที่ผ่านมา น่าจะช่วยนำพาเรา ในแต่ละเนื้อประโยค ให้เข้าใจตัวตนของมนุษย์ในแต่ละผู้คน เรียนรู้และเก็บเสน่ห์ของชีวิตอันงดงาม ไม่ใช่เพราะคนที่ถูกเขาสัมภาษณ์มีชื่อเสียง ไม่ใช่เพราะคนที่เขาสัมภาษณ์มีชื่อเสียง แต่เพราะคนที่เค้าสัมภาษณ์มีรอยหยักของเรื่องราวอยู่มากมาย แต่เพราะเขาเหล่านั้น มีคุณค่าในแต่ละชั่วโมงบินของความเป็นมนุษย์ มีเรื่องราวจากความมุ่งมั่น มีฝันในเรื่องธรรมดาของชีวิต ด้วยความตั้งใจ และอีกมากมายของความเรียบง่าย ซึ่ง วรพจน์ ต้องการถ่ายทอดออกมา ผลงานของการเรียบเรียงบทสัมภาษณ์ จากเสียงในความทรงจำ ได้จารึกเรื่องราวมากมาย ในห้วงความคิดของผู้ถูกสัมภาษณ์ ผู้สัมภาษณ์ จนนำพาพลังมาสู่ตัวอักษร เรื่องราวทั้งหมดจึงเริ่มต้นโลดแล่นอีกครั้ง</p><p> </p><p></p><p>ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับหนังสือ </p><p>ปีที่พิมพ์ : กุมภาพันธ์ 2547 - พิมพ์รวมเล่มครั้งแรก </p><p>ชื่อหนังสือ : เสียงในความทรงจำ </p><p>ประเภท : รวมบทสัมภาษณ์</p><p>ชื่อผู้เขียน : วรพจน์ พันธุ์พงศ์ </p><p>บรรณาธิการ : ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา </p><p> </p><p>เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ</p><p>ISBN 974 – 91929 – 6 – 6 </p><p></p><p></p>
ไม่มีความเห็น