ขับรถระวังชน ซุกซนระวัง...




ภาพจากบันทึก Safety First - 019 : หลังคารถชนสะพานเชื่อมอาคาร   โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ


เมื่อวานก่อนตอนเช้าเจอน้อง นัท ยืนโทรศัพท์ที่ประตูทางเข้าข้างหลัง รพ. ก็หยุดถามว่า มายืนทำอะไรครับน้อง น้อง น้อง น้อง น้อง

แกก็ทำหน้าเซ็งๆ ชี้มือไปที่ มอเตอร์ไซต์ แล้วก็ไม่พูดอะไรต่อ เราก็งงๆ สงสัยมา ยืนใจลอยคอยแฟน พอผ่านเข้ามาถึงทางเข้า เห็นรถน้องนัทที่ประตูข้างมีรอยบุบๆ อ๋อ สงสัยเธอขับรถชนกะมอเตอร์ไซด์ซึ่งเป็นคู่กรณี คันที่เธอชี้ให้ดูนั่นเอง ที่แท้ก็มา ยืนใจลอยคอยประกัน  

สงกะสัยน้องนัทกำลังโทรคุยกะประกันฯ พี่ที่ทำงานหลายคนบอกว่า น้องนัทขับรถซิ่ง สังเกตจากเวลาขับสวนกันบนตึกที่ลานจอดรถ รพ. (ไม่คิดว่าสาวๆ สมัยนี้จะขับรถซิ่ง)

พูดถึงรถ ถึงลา ก็ทำให้นึกถึง นศพ. อีกคนหนึ่ง รายนี้เหตุเกิดเพราะความหลงๆ ลืมๆ ลืมยังงัยน่ะเหรอ ก็เธอเล่น คากุญแจรถเก๋ง (ป้ายแดง) เอาไว้ พร้อมสตาร์ทเครื่องเอาไว้ด้วย (เสียงเครื่องยนต์สมัยนี้เงียบสนิท คนขับมีธุระรีบๆ ร้อน จึงไม่ทันได้เอะใจ) ทิ้งกุญแจ คาไว้ในรถเก๋งป้ายแดงประมาณครึ่งวัน รปภ. จึงผ่านไปพบ โทรมาถามที่ สนง. ว่า มี นศพ. ลืมกุญแรถบ้างหรือเปล่า?

ถามไปถามมาก็เจอเจ้าของกุญแจ โอ้ คิดไปไกลเลย นี่ถ้าคุณน้องเธอไปเผลอลืม คีม หรือกรรไกร ไว้ในท้องคนไข้ จะทำอย่างไร?  

 อีกรายหนึ่งเหตุเกิดวันนี้นี่เอง นศพ. เพิ่งเลิกเรียนวิชา ศัลย์ฯ เสร็จ ก็เดินไปเดินมากันวุ่นวายขวักไขว่ด้วยว่า เป็นคาบสุดท้าย นศพ. คนหนึ่งเดินสวนกับกวิน คงมัวแต่มองหน้ากวินเพลิน ไม่ได้ดูทาง และพื้นคงจะลื่นเพราะแม่บ้านใช้เครื่องขัดพื้น ขัดจนมันวาว นศพ. คนนี้เธอก็ล้มลงไปนั่งกะพื้น

(เสียดาย) ไม่ได้ช่วยประคอง หรือยื่นมือไปดึงเธอขึ้นมาให้ลุกขึ้น กลัวถูกคิดว่าเป็นพวกฉวยโอกาส ได้แต่ถามว่าเป็นอะไรมากมั้ย? ครับน้อง น้อง น้อง น้อง น้อง  ไม่เป็นอะไรค่ะ (คงจะอายเราด้วย) เห็นว่าไม่เป็นอะไรมาก เธอยิ้มๆ แล้วก็เดินลุกขึ้น (นายแน่มาก ล้มเองก็ต้องลุกเอง)

อุบัติเหตุจาก การลื่นล้มนี่ก็อันตราย คนสูงอายุต้องระวัง (จำได้ว่าเคยเห็นพยาบาลที่แผนก โสตศอนาสิก ใส่รองเท้ากีฬา ตอนนี้เข้าใจแล้วว่า คุณป้าพยาบาลเธอใส่รองเท้ากีฬา ก็เพื่อกันลื่นล้มในเวลาเดินไปเดินมาในเวลาทำงานนั่นเอง)

อนุสติ

รถรุ่นใหม่ๆ มีระบบนิรภัยป้องกันช่วยเตือนเรา แต่ระบบนิรภัยในใจของเรานั้นต่างหาก ที่เป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ดีที่สุด หากติดตั้งไว้มิให้ชำรุดทรุดโทรมหรือหมั่นพิจารณาอยู่เนืองๆ ก่อนที่จะทำกิจการงานใด เราก็ย่อมที่จะไม่พบกับความพลาดผิด หรือผิดพลาดน้อยลง น้องคนที่ลืมกุญแจไว้ในรถ เมื่อเธอทราบว่าเธอลืมกุญแจ และหากว่าไม่มีใครผ่านมาพบเห็น หรือคนที่ผ่านมาพบเห็นเป็นมิจฉาชีพ เธอก็อาจจะได้รับบทเรียนราคาแพง แต่โชคดีที่ไม่มีมิจฉาชีพขับรถเธอออกไป กวินว่าอย่างน้อยๆ น้องเธอก็น่าจะได้อนุสติ และย่อมเกิดการปรับปรุงตัวไม่มากก็น้อย ว่าควรดับเครื่อง ดึงกุญแจออก และล็อครถทุกครั้งที่จอด เชื่อว่าน้องเธอ ก็คงมีความระมัดระวังตนมากขึ้น หันมามองตัวเราเอง กวินเชื่อว่าคนทุกคนคงเคยทำบางสิ่งบางอย่างที่ผิดพลาดมาก่อนด้วยกันทุกคน การใช้ความผิดพลาดในอดีตมาแก้ไขปัจจุบัน นั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำ โบราณ ท่านว่าผิดเป็นครู และ คนฉลาดย่อมไม่ทำผิดในเรื่องเดียวกันซ้ำสอง ซ้ำสาม การกระทำผิดถึงแม้นใครๆ จะปลอบประโลม หรือประณามหยามเหยียด สักปานใด ก็คงไม่ทำให้ความผิดพลาดนั้นๆ กลับมาถูกต้องได้ สิ่งที่ผ่านมาแล้ว ก็แล้วกันไป เริ่มต้นใหม่ยังไม่สาย ขอเป็นกำลังใจให้ ผู้ที่พลั้งผิดทุกๆ คนเพื่อการตั้งต้นทำสิ่งที่ถูกต้อง เรื่องบางเรื่อง หากแม้นว่าเราทำผิดพลาดไปแล้ว ใช่ว่าตัวเราเองที่เสียใจ คนรอบข้างเช่นญาติมิตร เพื่อนพ้อง บริวารก็อาจจะพลอยได้รับความเสียใจไปด้วย อนุสติจากความผิดพลาดนี้ มีประโยชน์มากๆ นะครับ กวินกำลังกลับมาหมั่นพิจารณาด้วยใจเบาๆ ดูบ้าง พิจารณาแล้วก็ เกิด การให้อภัย แก่ผู้ พลั้งผิด รวมทั้งให้อภัยตัวเราเองด้วย และคงต้องเริ่มต้นทำในสิ่งที่ถูกต้องเสียที แม้นว่าความถูกต้องบางเรื่อง อาจจะไม่ค่อยถูกใจเรา แต่ก็คงต้องพยายามฝึก พยายามปลง พยายามปล่อยวางบ้างแล้ว ใจที่หนักๆ ก็คงจะเบา ลงกว่านี้ :)



บทกวี ยืนถนัดไฉน แต่งโดย อัศนี พลจันทร (นายผี) แต่งด้วย โคลงดั้นวิวิธมาลี ที่ว่า


ตีนโตแม้ไม่ต้อง          ทรงตัว
ยามย่องยืนยันมัน-       ไม่ล้ม
ตีนเล็กไต่ลวดมัว-        ทำประหม่า
มันจะเค้เก้
ก้ม-            กัดดิน (1)

ถอดความได้ว่า

-คนตีนโตเดินไปไหนมาไหน ย่อมไม่ พะวงเรื่องการทรงตัว
-ยามจะย่อง จะยืนจะยัน มันก็ไม่ล้ม คือล้มได้ยาก
-แต่คนที่มีตีนเล็ก แล้ว ยังชอบ เดินไต่ลวด ด้วยความประหม่า ประมาท
-แน่นอนว่าจะต้อง ล้มลงมานอนเค้เก้ เอาปากกัดกิน (ล้มปากกระแทกดิน)

การขับรถก็ดี การเดินก็ดี แม้ว่าเราจะมีความระมัดระวังแล้วก็ตาม แต่ก็ใช่ว่าโอกาสเกิดอุบัติเหตุจะมีค่าเป็นศูนย์ หามิได้ การขับรถก็ดี การเดินก็ดี แม้ว่าเราจะมีความระมัดระวังแล้วก็ตาม เราก็ยังสามารถที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา แต่อุบัติเหตุที่เกิดจากความระมัดระวังนั้น ความเสียหายย่อมมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทในชีวิต พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า การได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นเป็นเรื่องยาก ต้องมีบุญมาก อุปมาเหมือนเต่าตาบอดตัวหนึ่งดำน้ำอยู่ในทะเล ทุกๆ 100 ปี เต่าตาบอดตัวนั้นจะโผล่หัวขึ้นมาจากทะเลครั้งหนึ่ง ในทะเลมีห่วงเล็กๆ ขนาดใหญ่กว่าหัวเต่าหน่อยหนึ่งลอยอยู่ 1 ห่วง โอกาสที่เต่าตาบอดตัวนั้นจะโผล่ขึ้นมา แล้วหัวสวมเข้ากับห่วงพอดีนี้ยากเพียงใด โอกาสนั้นก็ยังมีมากกว่าการที่เหล่าสรรพสัตว์จะได้มาเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อรู้ดั่งนี้แล้วว่า การเกิดมาเป็นมนุษย์นั้นเป็นของยาก ก็สมควรที่จะทนุถนอม ชีวิตของเราไว้ให้มากๆ หากรู้จักรักตัวเอง รักลูก รักสามี รักภรรยา รักบุพการีพี่น้อง ก็จงหมั่นใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทเถิด

และแม้นว่าชีวิตเรา ต้องประสบกับอุบัติเหตุ อย่ามัวเสียใจร้องไห้ร่ำไรอยู่เลย รีบลุกขึ้นมา แล้วก้าวเดินต่อไป บางทีเราก็ต้องหัดที่จะหยัดยืนด้วยตัวของตัวเราเอง ใครที่ไหนจะมัวมาฉุดดึงเราอยู่ได้ตลอดเวลา (ขับรถระวังชน ซุกซนระวัง หกล้ม)


อ้างอิง
(1)
วิมล พลจันทร 2463-2545. รำลึกถึงนายผี จากป้าลม. กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า, 2533

หมายเลขบันทึก: 227371เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีวันพ่อค่ะ..น้องกวิน

3ธค.วันที่พระจันทร์ยิ้มพี่นุส..ประสบอุบัติเหตุรถมอเตอไซด์ล้มทับทั้งตัวฟกช้ำดำเขียว...

ลางานไป2วัน  เดินลำบาก...สงสารตนเองเล็กน้อย..น้องกวินเตือนช้าไปการเกิดมาเป็นมนุษย์นั้นเป็นของยาก ก็สมควรที่จะทนุถนอม ชีวิตของเราไว้ให้มากๆ หากรู้จักรักตัวเอง รักลูก รักสามี รักภรรยา รักบุพการีพี่น้อง ก็จงหมั่นใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทเถิด

และแม้นว่าชีวิตเรา ต้องประสบกับอุบัติเหตุ อย่ามัวเสียใจร้องไห้ร่ำไรอยู่เลย รีบลุกขึ้นมา แล้วก้าวเดินต่อไป บางทีเราก็ต้องหัดที่จะหยัดยืนด้วยตัวของตัวเราเอง ใครที่ไหนจะมัวมาฉุดดึงเราอยู่ได้ตลอดเวลา (ขับรถระวังชน ซุกซนระวัง หกล้ม)ขอบคุณมากเลย..แต่คงต้องระวังต่อไปเพราะเราไม่ไช่คนตีนโต..และไม่ไช่คุณป้าพยาบาลที่ใส่รองเท้ากีฬาเดิน...
8-9ธค.นี้ศูนย์แพทย์อุดรฯ..จะไปดูงานศูนย์แพทย์นครสวรรค์..พี่ไม่ได้ไปด้วยฝากคิดถึงน้องกวินด้วยนะคะ....

สวัสดีคะ

  • ก้อหวังว่า นศพ.คนนั้นจะไม่ลืมอะไรไว้ในทอ้งคนไข้นะคะ ^^"
  • ไปดูพระจันทร์ยิ้มแฉ่งที่เมืองกาญฯ มาคะ อากาศเย็นมากทีเดียว .... เค้ายิ้มได้น่ารักจังนะคะ
  • เพลงเพราะจังคะ มี version ภาษาอังกฤษด้วยเหรอคะเนี่ยะ ^^

แวะมาอ่าน

ขอให้มีความสุขในการทำงานนะคะ

ถ่ายได้ไม่ชัดหรอกคะ แต่อยากอวด ฮ่า ฮ่า ...

 

ถ่ายนี้ภาพนี้ ตอนเลิกประชุมคะ .... ฟ้ายังสว่างอยู่เลยคะ

 

สวัสดีครับพี่ nussa-udon กะว่าจะเขียนตั้งแต่วันจันทร์ที่หนึ่งแล้วครับ แต่ว่างานยุ่งเลยไม่ได้เขียน พี่นุสคงไม่เป็นอะไรมาก นะครับ ถือว่าฟาดเคราะห์ กำลังจะถามพี่พอดีว่า รพ.อุดร จะมาดูงานทีแผนกอายุรกรรม และมาเยี่ยมศูนย์แพทย์ด้วย ก็ยังคิดว่าพี่นุสจะมาไหมมั้ยหนอ แต่พี่นุสเพิ่งรถล้ม ก็อย่าเพิ่งเดินทางไกลเลยนะครับ รักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีครับ

เมื่อวานผ่านนครสวรรค์ตอนค่ำๆ

ก็นึกถึงอยู่ อิๆ

เหอๆ

สวัสดีครับ พี่กวิน

แหะๆ

ชอบอันนี้

-คนตีนโตเดินไปไหนมาไหน ย่อมไม่ พะวงเรื่องการทรงตัว
-ยามจะย่อง จะยืนจะยัน มันก็ไม่ล้ม คือล้มได้ยาก

เพราะเป็นตัวผมเองครับ

แต่บางครั้งไม่พะวง แต่ล้มได้ แต่ไม่เคยลืม สองเท้าครับ อิอิ

สบายดีนะครับ

พี่กวิน

คุณ nattapach อ่อเห็นพระจันทร์ยิ้มแฉ่งด้วยหรือครับ แห่ะ แสดงว่าที่กวินฝากรอยยิ้มไปกะพระจันทร์ถึงคุณแฟนคลับอย่างคุณ nattapach  นี่คงได้รับนะครับ  เพลงนี้ชื่ออะไรก็ไม่รู้นะครับ แต่ก็สงสัยว่า ทำนองที่ร้องในภาคภาษาไทยนั้นนำมาจากทำนองเพลงจีนหรือเปล่า ก็ไม่รู้นะครับ ขอบคุณภาพพระจันทร์ยิ้มครับ ขออนุญาตนำไปประกอบบันทึกรอยบยิ้มซ่อนดาบนะครับ  http://gotoknow.org/blog/pbk/226735

ขอบคุณๆ พี่อาจารย์ add ครับ ขอให้มีความสุขกับงาน เช่นกันนะครับ

ขอบคุณที่อาจารย์ธ.วั ช ชั ย ให้ความระลึกนึกถึง กวินนะครับ มีโอกาสคงได้พบกันครับ :)

ขอบคุณน้อง . คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)  ที่แวะมาอ่านเสมอๆ นะครับ ถึงจะมี Big foot แต่ก็ล้มได้ ฉะนั้นจึงไม่ควรประมาท แต่ล้มแล้วก็ควรลุกขึ้นมา ปัดฝุ่นผงออก นะครับ :)

เพลงเพราะมากค่ะ

หมอขับรถcamryซึ่งเสียงจะเบามาก ลงจากรถแล้วลืมปิดกุญแจ แต่เวลาปิดประตูรถ รถไม่ยอมปิดให้ค่ะ

รถรุ่นใหม่เสียงเบาอาจทำให้คนที่รีบร้อนลืมปิดเครื่องอีกหลายคนค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบ่อยๆค่ะ

P

11. กวิน
เมื่อ ส. 06 ธ.ค. 2551 @ 20:35
986650 [ลบ]

คุณ nattapach อ่อเห็นพระจันทร์ยิ้มแฉ่งด้วยหรือครับ แห่ะ แสดงว่าที่กวินฝากรอยยิ้มไปกะพระจันทร์ถึงคุณแฟนคลับอย่างคุณ nattapach  นี่คงได้รับนะครับ

ขอตอบคะ ....

  • แน่นอนอยู่แล้วคะ ... แฟนคลับไปถึงไหน รอยยิ้มของคุณ กวิน
    ก็ตามไปหลอกหลอน เอ๊ยยย ตามไปทำให้คนไกลอุ่นใจหล่ะคะ กะ ริ๊ววววววววว
  • ^^
  • ถ้ามีโอกาส แฟนคลับคนนี้ขอได้รับรอยยิ้มแบบสด สด ยิงตรงเลยก็ดีนะคะ เดี๋ยวมีคนมาฉกระหว่างทางไปเสียก่อน ... เอ้า ฮิ๊วววววววววว (อ๊ะ เพี๊ยนไปเสียแล้ว)
  • ^^"

ขอบคุณ คุณหมอ อัจฉรา เชาวะวณิช  ที่แวะมาฟังเพลงตามที่ชวนครับ

รถรุ่นใหม่ๆ มีระบบนิรภัยป้องกันช่วยเตือนเรา แต่ระบบนิรภัยในใจของเรานั้นต่างหาก ที่เป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ดีที่สุด หากติดตั้งไว้มิให้ชำรุดทรุดโทรมหรือหมั่นพิจารณาอยู่เนืองๆ ก่อนที่จะทำกิจการงานใด เราก็ย่อมที่จะไม่พบกับความพลาดผิด หรือผิดพลาดน้อยลง น้องคนที่ลืมกุญแจไว้ในรถ เมื่อเธอทราบว่าเธอลืมกุญแจ และหากว่าไม่มีใครผ่านมาพบเห็น หรือคนที่ผ่านมาพบเห็นเป็นมิจฉาชีพ เธอก็อาจจะได้รับบทเรียนราคาแพง แต่โชคดีที่ไม่มีมิจฉาชีพขับรถเธอออกไป กวินว่าอย่างน้อยๆ น้องเธอก็น่าจะได้อนุสติ และย่อมเกิดการปรับปรุงตัวไม่มากก็น้อย ว่าควรดับเครื่อง ดึงกุญแจออก และล็อครถทุกครั้งที่จอด เชื่อว่าน้องเธอ ก็คงมีความระมัดระวังตนมากขึ้น หันมามองตัวเราเอง กวินเชื่อว่าคนทุกคนคงเคยทำบางสิ่งบางอย่างที่ผิดพลาดมาก่อนด้วยกันทุกคน การใช้ความผิดพลาดในอดีตมาแก้ไขปัจจุบัน นั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำ โบราณ ท่านว่าผิดเป็นครู และ คนฉลาดย่อมไม่ทำผิดในเรื่องเดียวกันซ้ำสอง ซ้ำสาม การกระทำผิดถึงแม้นใครๆ จะปลอบประโลม หรือประณามหยามเหยียด สักปานใด ก็คงไม่ทำให้ความผิดพลาดนั้นๆ กลับมาถูกต้องได้ สิ่งที่ผ่านมาแล้ว ก็แล้วกันไป เริ่มต้นใหม่ยังไม่สาย ขอเป็นกำลังใจให้ ผู้ที่พลั้งผิดทุกๆ คนเพื่อการตั้งต้นทำสิ่งที่ถูกต้อง เรื่องบางเรื่อง หากแม้นว่าเราทำผิดพลาดไปแล้ว ใช่ว่าตัวเราเองที่เสียใจ คนรอบข้างเช่นญาติมิตร เพื่อนพ้อง บริวารก็อาจจะพลอยได้รับความเสียใจไปด้วย อนุสติจากความผิดพลาดนี้ มีประโยชน์มากๆ นะครับ กวินกำลังกลับมาหมั่นพิจารณาด้วยใจเบาๆ ดูบ้าง พิจารณาแล้วก็ เกิด การให้อภัย แก่ผู้ พลั้งผิด รวมทั้งให้อภัยตัวเราเองด้วย และคงต้องเริ่มต้นทำในสิ่งที่ถูกต้องเสียที แม้นว่าความถูกต้องบาวเรื่อง อาจจะไม่ค่อยถูกใจเรา แต่ก็คงต้องพยายามฝึก พยายามปลง พยายามปล่อยวางบ้างแล้ว ใจที่หนักๆ ก็คงจะเบา ลงกว่านี้ :)

ขอบคุณๆ nattapach ครับ อ่านแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้ ได้ไม่ได้ซ่อนดาบอะไรไว้นะครับ รอยยิ้ม กวินมีให้มิตรรักอักษรา ทุกท่านเสมอๆ นะครับ :) ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆ

 ครูคิม ไปเยี่ยมชมแล้วนะครับขอบคุณมากๆ ครับ

สวัสดีคะ

  • ขอบคุณคะสำหรับมิตรไมตรีที่มีให้คะ ^^

สวัสดีค่ะคุณกวิน

ขอให้หายหวัด...กลายเป็น...บรรจง...เร็ว ๆ

พักผ่อนมาก ๆ อย่านอนดึกเกินไปค่ะ

ส่งภาพใบไม้จากภูหลวงมาให้ชมค่ะ...^__^...

20081204189

ทำงานมากไปสุขภาพอ่อนแอ...พักผ่อน  ผ่อนคลายจะได้สบายขึ้นนะคะ....P

  • ขอบคุณๆ nattapach ครับ
  • คนไม่มีราก ใบอะไรหรือครับ อืมใบไม้นี่ก็มีลักษณะใบไม่เหมือนกันเลยเนอะ มีคนประมวลลักษระใบไม้แล้วหรือยังหนอ ถ้ายังไม่มีคนไม่มีรากลองรวบรวมดูสิครับ วันนี้ว่าจะไม่นอนดึก และไม่เข้าเนตก็เข้ามาจนได้ อ่อเข้ามาแก้งานนิดหน่อย พรุ่งนี้มีร่วมเป็นกรรมการคุมสอบ หัตถการ คงชุลมุนน่าดู 
  • ขอบคุณพี่ nussa-udon ครับเป็นหวัด ธรรมดา ครับเป็นเองก็หายเอง ตอนนี้เริ่มปวดตา สงสัยสายตาจะสั้นกว่าเดิมเพราะจ้องคอมมากเกินไป
  • ขอบคุณคุณพี่อาจารย์ พรรณา ผิวเผือก  ครับไปเยี่ยมชมแล้วนะครับ

สวัสดีครับ กวิน

        เข้ามาเชื่อมต่ออีกนิดเรื่องขับรถ + ขออนุญาตทะลึ่งนิดๆ

            เชื่อมต่อ : หลังคารถชนสะพานเชื่อมอาคาร  (กวินเคยอ่านแล้ว คนแรกด้วย แต่มาฝากไว้ เพราะเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถๆ เหมือนกัน) 

            ทะลึ่งนิดๆ : อันนี้ได้มาจากผู้ใหญ่สุภาพสตรีท่านหนึ่ง ซึ่งคุยเก่งมั่กๆ

            เห็นชื่อบันทึกบอกว่า

                  "ขับรถระวังชน ซุกซนระวัง...."

            ก็เลยนึกถึงอันนี้ครับ

                  "ตามใจปากเป็นหมู ตามใจ....เป็นเอดส์"

        เอ๊ะ! เกี่ยวกันใหม่นี่? :-P

พี่ชิว :

สวัสดีครับ กวินเข้ามาเชื่อมต่ออีกนิดเรื่องขับรถ + ขออนุญาตทะลึ่งนิดๆ  เชื่อมต่อ : หลังคารถชนสะพานเชื่อมอาคาร  (กวินเคยอ่านแล้ว คนแรกด้วย แต่มาฝากไว้ เพราะเกี่ยวกับอุบัติเหตุรถๆ เหมือนกัน)    ทะลึ่งนิดๆ : อันนี้ได้มาจากผู้ใหญ่สุภาพสตรีท่านหนึ่ง ซึ่งคุยเก่งมั่กๆ  เห็นชื่อบันทึกบอกว่า "ขับรถระวังชน ซุกซนระวัง...."  ก็เลยนึกถึงอันนี้ครับ "ตามใจปากเป็นหมู ตามใจ....เป็นเอดส์" เอ๊ะ! เกี่ยวกันใหม่นี่? :-P

กวิน : ขอบคุณครับพี่ชิว ขออนุญาตนำภาพจากบันทึก Safety First - 019 : หลังคารถชนสะพานเชื่อมอาคาร สักหนึ่งภาพมาประกอบบันทึกกวินนะครับ และเพื่อจะได้ ลงรายละเอียดที่มาของภาพ เพื่อต่อไปยัง บันทึกของพี่ชิวด้วย  

ว่าด้วยเรื่องนิรุกติศาสตร์ ในไวยากรณ์ภาษาบาลีสันสกฤต (ว่ากันว่ามีไวยากรณ์ที่ยากที่สุดในโลก) ภาษาบาลีสันสกฤตนี้ พิเศษอยู่หนึ่งอย่างคือมีการแบ่งเพศให้ภาษาด้วย

คำที่มีเพศชายเรียก ปุงลึงค์
คำที่มีเพศหญิงเรียก อิตถีลึงค์
คำที่มีเพศสับสน คือไม่รู้ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย หรือคำที่เป็น กระเทย/ตุ๊ด/ทอม/ดี้ เรียกว่า นปุงสกลึงค์

ดังนั้น สำนวน "ตามใจปากเป็นหมู ตามใจ....เป็นเอดส์" ประโยคนี้ บ่งชี้ ให้เห็นภาพ ปุงลึงค์ และมุ่งที่จะสอนผู้ชายไม่ให้สำส่อน ซึ่งก็ดูจะไม่เท่าเทียมนัก ในยุคที่ชายหญิง มีสิทธิเท่าเทียมกัน ดังนั้นกวินจึงขอแก้ไขสำนวนนี้ให้บ่งชี้ถึง  อิตถีลึงค์ บ้างนะครับ เพื่อ มุ่งที่จะสอนผู้หญิงไม่ให้สำส่อนจนติดเอดส์ เอาไว้ว่า "ตามใจปากเป็นหมูอิ่ม ตามใจ....เป็นเอดส์" แต่สำหรับ  นปุงสกลึงค์ นี้ยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมไทย แถมกวินก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไข สำนวนให้บ่งชี้ ถึง นปุงสกลึงค์ อย่างไร จึงขอละไว้ในฐานะที่เข้าใจนะครับ

(ปล. พวกตีนผี นี่ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตานะครับ )

สวัสดีค่ะ

* รู้ช้าดีกว่าไม่รู้

* เป็นไข้หวัดมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ

* ฝากไออุ่นมาเยี่ยมไข้ ให้แข็งแรงเร็วๆ และสุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย

 

ขอให้อาจารย์พรรณาหายป่วยไวๆ นะครับ สู้ๆ กินน้ำเยอะๆ

ขอบคุณพี่อาจารย์ สะตอ ดอง ครับ ชื่อคล้ายๆ เกาหลีเหมือนกันนะครับ ลงท้ายด้วยๆ ดองๆ

สวัสดีค่ะ

* มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณ คุณพี่อาจารย์พรรณาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท