หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

บทเรียนการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ในจังหวัดต้นแบบ : กรณีศึกษาจังหวัดลำปาง (๒)


(๒) 

            นันทริกา เลิศเชวงกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้า OPD หนึ่งในทีมนำคุณภาพ ร.พ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จับผลัดจับผลูเข้าไปมีส่วนร่วมในงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุจากการพูดคุยกับทันตแพทย์หญิงธาริณี แสงแก้ว หัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข ซึ่งเป็นทีมนำด้วยกัน ที่ไปรับงานนี้มาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นเพราะเธอเห็นโอกาสที่จะบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาพ บวกกับความสนใจงานด้านผู้สูงอายุที่เธอร่ำเรียนจบมาทางด้านนี้ (จบเกือบจะผันตัวเองไปสอนหนังสือในวิทยาลัยพยาบาล) จึงตัดสินใจเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ

            ในคราวเริ่มต้นงานนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสนใจที่จะทำงานกับชมรมผู้สูงอายุวัดศรีหลวง อ.แจ้ห่ม เนื่องจากมีกิตติศัพท์ถึงความเข้มแข็ง โดยที่ชมรมเองก็ยังไม่รับรู้ จึงเป็นหน้าที่ของนันทริกา เลิศเชวงกุล ที่จะเข้าไปประสานงานเพื่อร่วมงานกับชมรม เธอทั้งเชียร์และชักชวนจนทำให้ชมรมฯ เห็นความสำคัญของงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ ตัดสินใจเข้ามาร่วมงานด้วย จากนั้นบรรดากิจกรรมต่าง ๆ ก็เริ่มขึ้น และดำเนินการเรื่อยมา กระทั่งชมรมผู้สูงอายุวัดศรีหลวงเป็นชมรมที่มีผลงานด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปากกลายเป็นที่ศึกษาดูงานที่สำคัญในงานด้านนี้

            อย่างไรก็ตามงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุที่เธอทุ่มเทอย่างเต็มที่นั้น ก็มิได้เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่โดยตรงของเธอแม้แต่น้อย และโอกาสที่พยาบาลจะข้ามฟากไปทำงานในลักษณะนี้แม้เป็นเรื่องที่เป็นไปได้แต่ก็แปลกในสายตาเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา

            “ไปทำไมล่ะ เป็นพยาบาลไปยุ่งอะไรกับงานทันตะ เป็นทันตแพทย์หรือไง...”

            คือเสียงสะท้อนที่เธอได้รับจากการเข้าไปร่วมงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากอย่างทุ่มเท แต่เธอก็ยังยืนหยัดทำงานไม่แยแสใจต่อเสียงสะท้อนนั้น แต่ก็มิได้ให้เธอย่อท้อและเสียงความมุ่งมั่น และกำลังใจในการทุ่มเทกับงานก็เพิ่มมากขึ้นเมื่อเธอเริ่มเห็นผลงานจากการลงเรี่ยวแรง มีกิจกรรมมากมายเกิดขึ้นจากชมรมผู้สูงอายุวัดศรีหลวง ทำให้สุขภาพในช่องปากของผู้สูงอายุดีขึ้น ผู้สูงาอยุใฝนชมรมต่างก็มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง จำนวนมากที่ปรับเปลี่ยนทัศนคติไปในทิศทางที่ถูกต้องเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพในช่องปาก มีทักษะในการดูแลช่องปากตนเองอย่างถูกต้อง

            ผลงานของชมรมผู้สูงอายุทำให้หน่วยงานต้นสังกัดทั้งจากศูนย์อนามัยเขต ๑๐ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และกรมอนามัยสนใจลงมาเยี่ยมเยียนเรียนรู้ ซึ่ง นันทริกา เลิศเชวงกุล เป็นหนึ่งในผู้นำเสนอผลการทำงาน แม้คำชื่นชมที่ได้รับจากคณะที่มาเยี่ยมเยียนจะมิได้สำคัญไปกว่าผลที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในชมรมที่มีสุขภาพช่องปากดี แต่ก็เป็นขวัญ เป็นกำลังใจ ที่ทำให้เธอสุขใจ

            งานส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่ นันทริกา เลิศเชวงกุล ร่วมขับเคลื่อนนั้น ไม่เพียงการประสานงานและร่วมงานกับชมรมผู้สูงอายุเท่านั้น การเปลี่ยนหัวหน้าทันตฯ ของโรงพยาบาลเกือบทุกปี ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าร่วมโครงการฯ ก็ทำให้เธอต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อให้งานนี้ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นก็เป็นผลงานสำคัญของเธอเช่นกัน ที่ทำให้หัวหน้าฝ่ายทันตฯ คนใหม่เห็นความสำคัญของงานนี้ และร่วมหัวจมท้ายขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพในช่องปากอย่างทุ่มเทเช่นเดียวกับหัวหน้าฝ่ายฯ คนก่อน ๆ ที่เริ่มต้นและดำเนินการมา

 

หมายเลขบันทึก: 386152เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอขอบคุณทีมงานทุกท่านครับ

ผมเชื่ออย่างยิ่งว่า งานเขียนสรุปการถอดบทเรียนในครั้งนี้จะทรงพลังอย่างยิ่ง

รออ่านต่อนะครับ

สวัสดีค่ะ

      การดูแลสุขภาพช่องปากถือว่าสำคัญ หากไม่ใส่ใจ ก็เป็นบ่อเกิดโรคอื่นตามมาหลายโรคในร่างกาย ได้ตลอดเวลาค่ะ  แต่ตอนนี้ พี่ดาขอแนะนำ การอมน้ำมะพร้าวรักษาช่องปาก ดีที่ 1 ค่ะ  เพราะมีประสบการณ์จริงจากผู้ใช้บอกกล่าวให้ทราบ เช่น แผลในปากไม่เกิดทุกอย่าง ร้อนใน ตุ่มต่างๆ หายหมด และป้องกันไม่ให้เกิดอีก    ไม่มีกลิ่นปาก  คนที่ชอบแคะฟัน จะรู้สึกว่าฟันห่าง หลังจากอมน้ำมันมะพร้าว แล้ว ฟันแน่นขึ้น การมีเสมหะในลำคอก็จะไม่เกิด  ไม่เจ็บคอ ไม่เป็นหวัด  เหงือกสดใสเป็นสีชมพู ไม่ขุ่นหมอง ไม่ปวดฟัน แมงกินฟันก็โดนฆ่า  ฯลฯ 

  เพราะ น้ำมันมะพร้าว มี  "กรดลอริก " เริ่มใช้กันนะคะ ไม่ต้องหาหมอเลย

 น้ำมันมะพร้าวแช่เย็นช่องธรรมดา

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจค่ะ..ผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ทั้งทางกายและใจอย่างใกล้ชิด..

  • พี่เกียรติครับ
  • ตามมาเชียร์ทีมทำงานก่อนนะครับ
  • เย้ๆๆ

สวัสดีครับน้องหนาน กลับถึงบ้านหรือยังครับ

สวัสดีค่ะน้องหนาน อิอิ เสียใจ๋โตยที่ไม่ได้เป็นขอนแก่น ไม่มีวีซ่า จึงอดน้อ..ได้ติดตาม ตามติด กับการถอดบทเรียนจากทีมงานทุกท่านค่ะ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณกับสาระดีๆที่นำมาแบ่งปัน

มันเป็นเรื่องภายในตัวเราแท้ๆแต่..ดูแลไม่ทั่วถึงเนาะ

มีความสุขกับวันศุกร์นะคะ

สวัสดีครับเอก - จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร :
งานถอดบทเรียนผมคงจะเขียนไปทำนองนี้ครับ ตาดว่าจะมีสัก ๑๐ ตอน

สวัสดีครับพี่ กานดา น้ำมันมะพร้าว :
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ มีสาระที่เป็นประโยชน์มาแบ่งปันด้วย น้ำมันมะพร้าวนี่ประโยชน์มากมายจริง ๆ เลยนะครับ

สวัสดีครับพี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ :
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ เหฌนด้วยกับพี่อย่างยิ่งครับ “ผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ทั้งทางกายและใจอย่างใกล้ชิด..”

สวัสดีครับอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง  :
งานนี้อาจารย์มาร่วมทีมด้วยรับรองฮา...แตก...แตน ฮิฮิ...

คาวระท่านผู้เฒ่า วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei— :
ตอนนี้อยู่บ้านแล้วครับ ยังไม่หายป่วยเลย เริ่มป่วยตั้งแต่เย็นวันที่ท่านผู้เฒ่าแยกตัวกลับ คืนนั้นแย่เลยครับ

สวัสดีเจ้า คุณครู rinda
เสียดายมาก ๆ ที่จะไม่ได้ไปขอนแก่น
บ่เป็นหยังวันหน้ายังมีแหม
ขอบคุณนัก ๆ ที่แวะมาแอ่วเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท