วิชาดูใจ ~ ดูใจแล้วจะได้อะไร ~


ดูใจจะได้พ้นทุกข์ชนะกิเลสมาร ดูใจจะได้พ้นทุกข์โรคามาร ดูใจจะได้พ้นทุกข์ด้วยปัญญาญาณ ดูใจจะได้บวชจิตบวชวิญญาณ ดูใจจะได้พ้นทุข์สุขนิพพาน

       ทุกครั้งที่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่แดนมาหามงคล ก็จะได้ข้อคิดชีวิต หลักธรรมคำสั่งสอน ได้อะไรหลายๆ อย่างกลับมาทุกครั้ง แต่ที่ประทับใจที่สุด ก็คือ วิชาดูใจ บวชใจ วิชาดูใจซึ่งเป็นวิชาเอกของพระพุทธศาสนา  

แม่ในแดนธรรมได้ให้คำสั่สอนในเรื่องของวิชาดูใจ....ยึดถือปฏิบัติมาในทุกวันนี้ เป็นการเจริญสติจะช่วยให้คุณดำรงชีวิตอย่างมีความสุขมากขึ้น ทุกข์น้อยลง คุณฝึกปฏิบัติจนเป็นนิสัยถือเป็เรื่องวิเศษยิ่ง  ถือเป็นความโชคดีที่ได้เป็นมนุษย์ ได้พบพระพุทธศานา อันเป็นศาสนาแห่งภูมิปัญญา ที่สอนเรื่องศิล สมาธิ ปัญญา ที่จะนำตนเองได้พบกับความสุขทั้งทางโลก และทางธรรม

วิชาดูใจ ให้อะไร วิชาดูใจจะทำให้เราได้ละบาปบำเพ็ญบุญ ดูใจจะได้สร้างคุณธรรม ดูใจก็จะได้รู้ว่าตอนนี้ ขณะนี้ ความคิดอย่างนี้ การกระทำอย่างนี้ บุญสั่ง สั่งให้คิด สั่งให้พูด สั่งให้ทำหรืออะไรสั่งกันแน่ กิเลสมาร หรือบาปสั่ง เราจะได้รู้เป็นขั้นๆไปถ้าเราดูเป็น

         หากวันไหน เหนื่อยล้า เศร้าหมอง ท้อแท้ เบื่อหน่าย หวั่นไหว ว้าเหว่ คิดฟุ้งซ่าน ปัญหา และอุปทานต่างๆ เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย คุ้มดีคุ้มร้าย อันมาจากอำนาจกิเลส อวิชชา เราต้องพยายามกำหนดให้รู้เท่าทัน รู้ๆ ดูๆอาการลักษณะท่าทาง  รู้ดูสภาวะแห่งอารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนั้นๆ การดูใจจะทำให้เราเกิดสติ เพราะการที่เราได้สติกำหนดรู้ดูภายในใจของเราตลอดเป็นระยะๆ นั้นอันนั้นเป็นการตัดเวร ตัดกรรม ตัดภพตัดชาติ ตัดบาปอกุศลมลทินไปแล้วอัตโนมัติไม่ต้องไปทำอะไร แค่รู้แค่ดู ห้ามไม่ได้มาจากหลักธรรมชาติของกรรม แต่สิ่งที่เราจะเหนือกรรม เหนือบาปเหนือเวร เหนืออารมณ์หนือสภาวะทั้งหลายเรานั้นก็คือ ต้องมีสติสัมปัชชัญญะ รู้แล้ววาง รู้แล้วว่าง จะเป็นอะไรก็แล้วแต่อยู่ในจิตใจ ไม่ต้องไปตัดพ้อต่อว่า ไม่ต้องไปปฏิคะไม่ต้องเอามมาบวกเพิ่มมายึดมั่นถือมั่นในอารมณ์ต่างๆ ดูเบาๆดูสบายๆดูไปเรื่อยๆ ถ้าอะไรที่มันจะพาให้เราผิดศิล ถ้าเป็นอกุศลแรง บาปกรรมแรงสถิตในจิตใจของเรา บางทีจะแสดงออกมาทางกาย บางทีแสดงออกมาทางวาจา อันนี้ก็ต้องระวัง แต่การที่เราดูด้วยความฉลาดปราดเปรื่อง ดูปุ๊ปถ้าเรามีบุญมาก มีสติมาก มีบารมีมากมีคุณธรรมมากกว่าบาปแค่เรารู้ข้างในปุ๊ปเราก็จะเบาลง แต่ถ้ามารกิเลสตัวนี้มันใหญ่กว่าสติเรามีอำนาจเหนือสติปัญญาของเรา จะแสดงออกมาทางกาย ทางวาจา นั่นแหละแสดงว่ากิเลสมีอำนาจเหนือบุญบารมีของเราแล้วต้อง ระวังและก็ฝึกไปๆให้คุณธรรมของเรามีอำนาจเหนือบาปเหนือกิเลส มารกิเลสชนะทำให้เราแสดงความไม่สุภาพออกมา นั่นแหละเราเป็นผู้พ่ายแพ้ต่อกิเลสแล้ว เราก็รู้ตัวซะ พอรู้ตัวเราก็จะพยายาม แต่ถ้าเราไม่รู้ตัวซิมันจะแย่ไปกันใหญ่

           การที่เราได้มีวิชาฝึกรู้ดูใจ ว่าใจดวงนั้นมีอะไรอาศัยอยู่ ใจดวงนั้นมีบุญและมีบาปอาศัยอยู่ ใจดวงนั้นมีอวิชชา คือความโง่อาศัยอยู่ มีนรก ใจดวงนั้นเป็นที่อยู่ของบาปและบุญและตอนนี้ถ้าเราเฝ้าดูไปเรื่อยๆ เราก็จะรู้ว่าใจของเรามีนรกอาศัยแทรกสิงอยู่ เพราะมันรกไปด้วยความโกรธ ความโลภ ความหลง ปฏิคะ อิจฉาริษยา ความฟุ้งซ่าน ไม่มั่นคง มีแต่ความสงสัยลังเล

สถิตอยู่ในใจดวงนั้น อย่างนี้เป็นต้น แล้วก็มองเข้าไปจเห็นว่าใจของเราสงบด้วยปัญญา สว่างด้วยปัญญา มีความรู้สึกแผ่เมตตา ขอขมาใหญ่ บำเพ็ญภาวนา วิปัสสนาด้วยปัญญา ก็จะเห็นสภาวะจิตใจของเราเป็นขั้นๆไป

         การเข้าไปดูใจจะเห็นหมดทุกอย่าง ที่กำลังเป็นอยู่ไม่เฝ้าดูเราจะไม่รู้เลยว่ากิเลสตัวเล็กตัวใหญ่ แล้วตอนนี้ออกมาที่กายเท่าไหร่แล้ว ออกมาทางวาจาแค่ไหนแล้ว ไม่ใช่อยู่ข้างในใจอย่างเดียวตัวกิเลสนี่แสดงออกมาให้เห็นเป็นตัวเป็นตัว ถ้าแสดงออกมาทางความโลภก็จะไปขโมยของผู้อื่นเห็นอะไรก็ชอบลักขโมยชอบเก็บไว้กับตัวทั้งที่เป็นของผู้อื่น นี่เขาเรียกว่ากิเลสสั่ง กิเลสที่อยู่ในใจไม่ใช่อยู่อย่างเดียว แต่ถ้าเราดูใจปุ๊ปนี่เราจะรู้ว่าเนี่ยอยากได้ของผู้อื่น เราจะรู้ทันทีว่ากำลังคิดแล้วพอรู้เท่าทันแล้วเราก็ต้องสกัดกั้นว่าไม่ได้แหละ เราจะไปเชื่อกิเลสไม่ได้ เวลาตกนรกมาเนี่ยมันก็ไชโยเลยนะไม่ได้มาช่วยเราเลยนะ ตอนนี้มันสอนเราทุกอย่าง ให้เราอยากได้นู้นอยากได้นี่ผิดศิลก็เอา พูดอย่างทำอย่างไม่มีความซื่อสัตย์แต่อย่างใด นั่นกิเลสทั้งนั้นแหละ กิเลสวันๆหนึ่งจะทำหน้าที่ให้โกรธคนนู้นซะ เกลียดคนนี้ซะ อิจฉาคนนู้น ขโมของคนนี้ ไม่ต้องกลัวหรอกนรกไม่มีหรอก สวรรค์ไม่มี นิพพานไม่มี ตายแล้วสูญ กิเลสจะพาให้เราคิดแบบนี้ ทำให้เราไม่เชื่อแม้แต่พุทธประวัติ ธรรมประวัติ สังฆประวัติ อันนี้กิเลสวิชชาทิฐิอย่างรุนแรง แต่ถ้าคุณธรรมสั่งท่านจะบอกว่าใครจะเห็นไม่เห็นก็ตามถ้าเราทำอะไรลงไปปุ๊ปกฏแห่งกรรมเนี่ยสลักยิ่งกว่าหินภูเขาหิมาลัยปักแน่นเข้าไปเป็นหนึ่งนิรันดร จะสลักเข้าไปในวิญญาณของเรา ไม่มีใคนจะมาถอดถอนให้ได้ด้วย ไม่มีใครจะช่วยเราได้ด้วย ในโลกนี้กฏแห่งกรรมซื่อสัตย์จงรักภักดีต่อเจ้าของแม่นยำเป็นหนึ่งในโลก จะมีเพื่อนสักร้อยล้านคนมาช่วยถอดถอนเวรกรรมตัวนี้ก็ไม่ได้ นอกจากปัญญาที่เราจะต้องเจริญขึ้นพัฒนาสติ ปัญญา คุณธรรม พัฒนาความรู้แจ้งขึ้น พัฒนาความรู้ทางพระพุทธศาสนา พัฒนาความรู้อันเป็นหลักธรรมในพระพุทธศาสนามากขึ้น โดยมีพ่อ แม่ ครูบาอาจารย์ หรือมีเพื่อนเป็นมหากัลยาณมิตร ให้ข้อคิดข้อธรรม พัฒนาใจดวงนั้นถึงจะถอดถอนความเป็นปุตุชนทุกภพทุกชาติออกไปจากจิตใจได้ มาจากปัญญาธรรม

 

         การดูใจเราจะรู้ทันทีเลยว่าตอนนี้อะไรสั่งบุญสั่ง คุณธรรมแห่งการเป็นอริยมรรคอริยผลสั่ง เมื่อเรารู้อะไรสั่งมา ถ้าหากเป็นฝ่ายพลังแห่งธรรมะ ฝ่ายบุญญานุภาพสั่ง ท่านจะสั่งแต่สิ่งดีๆ สั่งให้เราไม่มีตัวตนสั่งให้เราไม่ยึดมั่นถือมั่นในผัสสะต่างๆ สั่งให้เราไม่กักตุน ส่งให้เราเป็นผู้อุทิศชีวิตบูชาปฏิบัติบูชา สั่งให้เรามีความเพียรเป็นเลิศ รับผิดชอบกิจส่วนตนส่วนรวม สั่งให้ความโลภละความโกรธละความหลง ละตัวตนพาให้เราเกิดแก่เจ็บตาย

ดูแล้วเราจะเช็คได้อย่างไร ถ้าเรายังโกรธง่าย ฉุนเฉียว อารมณ์หงุดหงิด ฟุ้งซ่านหยาบคาย ใจร้อนโมโหร้าย ทำอะไรเอาแต่ใจ น้อยใจง่าย  ร้องไห้ง่าย อารมณ์เสียบ่อยๆ ขาดขันติธรรม ขาดความอดทน อยู่ทุกวันๆๆ นี่คือกิเลสสั่ง สั่งให้เราเป็นคนแบบนี้มีลักษณะอย่างนี้ แต่หากคุณธรรม อริยมรรคอริยผลสั่ง ตรงกันข้ามเสมอ

 

           ดูใจแล้วจะได้อะไร ก็จะได้รู้ว่าอะไรสั่งเรา ถ้าเรารู้คมชัดมากเท่าไหร่ เราก็จะได้ไม่เป็นทาสของกิเลส กิเลสสั่งเราไม่ได้อีกต่อไป เราจะตกอยู่ในอำนาจกิเลสมากเกินไป  ดูใจแล้วจะได้ข้อคิด ได้สติ ได้สมาธิ ได้ปัญญา ในทุกๆขณะจิต ได้สติสัมปัชชัญญะกลับมาถ้าเราดูเป็น  ถ้าทุกท่านเข้าใจในวิชาดูใจในพระรัตนตรัยแล้วก็จะรู้เลยว่า ใช่ตอนนี้กิเลสสั่งเราถึงเป็นคนใจไม่ดี พูดไม่ดี ทำไม่ดี

      

          ดูใจจะได้พ้นทุกข์ชนะกิเลสมาร ดูใจจะได้พ้นทุกข์โรคามาร ดูใจจะได้พ้นทุกข์ด้วยปัญญาญาณ ดูใจจะได้บวชจิตบวชวิญญาณ ดูใจจะได้พ้นทุข์สุขนิพพาน

อย่ารั้งรอ จงเริ่มฝึกเจริญสติด้วยวิชาดูใจ ให้เรารู้เท่าทันอารมณ์ เท่าทันกิเลส แล้ววิถีชีวิตจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จะพบความสุขอย่างน่าอัศจรรย์ใจชนิดที่คุณคาดไม่ถึงทีเดียว การฝึกรู้ดูใจ ไม่จำเป็นต้องไปปฎิบัติตามสำนักหรือวัด เมื่อได้เรียนรู้วิธีปฏิบัติแล้ว คุณสามารถนำมาปฏิบัติต่อชีวิตประจำวันนได้ ถ้าจะให้ได้ผลดี ต้องปฏิบัติต่อเนื่องทุกๆวัน ทุกๆเวลา บ่อยๆเท่าที่จะสามารถละลึกได้ จนสติ เกิดได้เองอัตโมมัติ

ขอบพระคุณ : แดนมหามงคล สถาบันพัฒนาจิตบวชใจนานาชาติ เพื่อสันติภาพ สันติสุขแท้แด่มวลโลก มูลนิธิแผ่นดินธรรมค้ำคูณโลก จ.กาญจนบุรี ประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 224299เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2008 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 04:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)

สวัสดีค่ะ

  • อยู่ใกล้ธรรม..จะเห็นธรรมะ
  • ศึกษาธรรม..จะได้ธรรมะ
  • รู้ธรรมะ..จะเอาชนะคนอื่น
  • มีธรรมะ...จะชนะตนเอง
  • พี่คิมดีใจมากค่ะ  ที่ได้อ่านบันทึกนี้  เป็นโอกาสที่ได้ชำระจิตใจดูใจตนเอง 
  • ขอธรรมะจงคุ้มครองรักษา
  • สาธุ

 

ดู "ใจ" จะได้เห็น "ใจ" ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • สวัสดีคุณก้อย
  • เข้าถึงธรรมะดีครับ
  • พอเห็นความมืด คนที่หมดพลังใจมักจะหยุดก้มหน้า
  • แต่คนที่มีธรรมะในใจก็จะยิ้มรับกับอุปสรรคนั้น และคิดในใจ
  • เดี๋ยวก็จะมีแสงๆ นั่นแหละครับ ปัญญาจากธรรมะที่ได้รับครับ
  • ธรรมะคุ้มครองคนดีครับ(คนหน้าตาดี และพี่น้องชาวโกทูโนวด้วย อิอิ)
  • วันนี้เอา ลำดับการศึกษาธรรมมาฝาก
  • [--->ลำดับขั้น การศึกษา ในธรรมะ
    ที่ช่วยละ ความชั่ว มั่วตัณหา
    หนึ่ง...เริ่มที่ ปาฏิโมกข์ แห่งสีลา
    เพียรรักษา อย่าให้พร่อง หมองสั่น คลอน
  • [--->ขอท่านจง เป็นผู้ มีสีลา
    สำรวมปา ติโมกข์ ตามคำสอน
    ถึงพร้อมด้วย อาจาระ และโคจร
    ศีลสังวร สมาทาน จารลงใจ
  • สอง...สำรวม อินทรีย์ ไว้ทั้งหก
    ใช้จิตปก ป้องกาม ปรามอนุสัย
    ทั้งหู ตา จมูก ลิ้น กาย และใจ
    อย่าให้เพลี่ยง พล้ำภัย ตัณหาครอง
  • สี่...พากเพียร ชำระจิต ให้รู้ตื่น
    ให้สดชื่น บริสุทธิ์ ดุจรังสรรค์
    หลุดจากห้วง บ่วงอาวรณียธรรม์
    ที่สกัดกั้น จิตมิให้ ใสสว่างตา
  • ด้วยการนั่ง และเดิน เดินแล้วนั่ง
    จิตอย่าพลั้ง เผลอไผล ในตัณหา
    ตลอดปฐมยาม สู่มัชฌิมฯที่ สีหไสยา
    ในเบื้องขวา ถึงปัจฉิมยาม ยามราตรี
  • ห้า...มีสติ รู้ตัวด้วย สัมปชัญญะ
    จิตมิละ จากกายา พาเสื่อมศรี
    สติตั้งมั่น ทั้งทิวา และราตรี
    มั่นในฐาน ทั้งสี่ มิมีคลาย
  • หก สู่แดนอัน สงบ และสงัด
    เพื่อขจัด นิวรณ์ ที่กร่อนสลาย
    ขจัดอภิชฌา โทมนัสให้ ไม่กล้ำกราย
    แผ่ขยาย เมตตาธรรม ค้ำโลกา
  • แผ่เมตตา กรุณา ต่อสรรพสัตว์
    เพื่อขจัด พยาปาทะ ละบาปหนา
    ละถีนมิทธะ ด้วย อาโลกสัญญา
    จิตสงบ ในกายา มิฟุ้งไป
  • เมื่อละอุทธัจจกุกกุจจะแล้ว
    เริ่มผ่องแผ้ว ไม่ฟุ้งซ่าน สะท้านไหว
    ละวิจิกิจจา ลงทันใด
    เป็นผู้ข้าม ความสงสัย ไม่สั่นคลอน
  • อันนี้เขียนไว้ตอนเป็นพระ
  • เอามาเผย แพร่ อิอิ
  • หุหุ ธรรมะคุ้มครองครับ

ครูเอ๊ะค่ะ

P คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

จองๆๆๆๆๆๆทันค่ะ..ยินดีด้วยนะค่ะ อิอิ

สวัสดีครับ

  • มีประโยชน์มากครับ  สติ  รู้แล้ววาง  รู้แล้วว่าง
  • เกิดปัญญา  แผ่เมตตา

  สุดท้ายไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องหรือป่าว..!! มาจองไม่ทัน...ครับผม

นอกจากเป็นคน หน้าตาดีแล้ว  จิตใจยังดีงามสะอาดบริสุทธิ์สดใส อีก แบบนี้ หนุ่มๆ ยังจะปล่อยให้  ไปบวชชีอีกหรอ.......อิอิ.อิ   แต่งบล็อกสวยน่ารักมาก  โชคดี มีความสุข ครับ

ขอบคุณนะคะที่ยินดีต้อนรับ

ฝากปฏิบัติธรรมเผื่อด้วยนะคะแล้วจะไปเที่ยวปายเผื่อค่ะ

ครูเอ๊ะค่ะ...P  คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

ป๊าด!!!!ใจดีจัง มาจองที่สองเผื่อพี่ครูโย่งด้วย....อิอิ

สวัสดีค่ะ ครูคิม

P  ครูคิม

การฝึกดูใจทำให้เรารู้เท่าทันกิเลสไม่ปล่อยให้กิเลสมีอำนาจเหนือบุญบารมี จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีความสุขค่ะครูคิม....

ขอบคุณที่แวะมาทักทาย และเป็นกำลังใจให้เสมอนะค่ะ

ขอธรรมะรักษาเช่นกันคะ คิดถึงนะค่ะ

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณ kittyjump แวะเข้ามาอ่านธรรมะ ขัดเกลาจิตรใจกันบ้าง ก็ดีนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

.·° สวัสดีค่ะ พี่ดิเรกP Mr.Direct สบายดีนะค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทายคะ.·°

 

.·° สวัสดีค่ะ ครูเอ๊ะ....·° P คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

ขอบคุณสำหรับลำดับการศึกษาธรรม และการมาเยี่ยมเยือนนะค่ะ....

ขอให้เจริญในธรรมครับ

สาธุ สาธุ

.·° สวัสดีค่ะ P หนุ่ม กร~natadee ...·°

อุ้ยๆๆเพิ่งเห็นค่ะว่าเป็นสมาชิกแก๊งค์ ~ หน้าตาดี ~ยินดีต้อนรับนะค่ะ

มาจองไม่ทันไม่เป็นไรค่ะ มาช้าดีกว่าไม่มา อิอิ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือน....นะค่ะ

.·° สวัสดีค่ะ พ่อประจักษ์ P  นายประจักษ์~natadee

"คิดดี ทำดี พูดดี แล้วก็ หน้าตาดี คะ" .....อิอิ ว่าไปนั้น....

ได้ธรรมะขัดกล่อมจิตใจนี่แหละค่ะ...ขอให้พ่อประจักษ์มีความสุขมากๆๆเช่นกันนะค่ะ ขอบคุณค่ะ...·°

 

  • เหมือนกับการดูจิตค่ะ
  • จิต คือ อาการของใจค่ะ
  • มาแนวเดียวกับ อ.วรภัทร์ (คนไร้กรอบ)
  • ขอให้เจริญในธรรมค่ะ

+ อ๊ะ..หนูก้อย..

+ ดูใจแล้วได้ท่องเที่ยวไปในใจ..ในตัวตน...

+ ได้ค้นพบอะไรตั้งมากมายทั้งที่แย่ ๆ และแลดูสดใส...

+ อะไรไม่ดีก็ค่อย ๆ กวาดทำความสะอาด...อะไรที่แลดูสดใสขยันรดน้ำพรวนใจค่ะ...

+ พี่อ๋อยก็ชอบท่องเที่ยวดูใจตัวเองบ่อย ๆ ค่ะ...

.·° สวัสดีค่ะ น้ำฝน  P . น้ำฝน

ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ แอบอิจฉานิดๆๆ ที่ได้ไปเที่ยว "ปาย..เมืองในฝัน" แล้วจะรอดูภาพบรรยากาศสวยๆนะค่ะ ขอให้เที่ยวให้สนุก มีความสุข เดินทางปลอดภัยนะค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

 

.·° สวัสดีค่ะP. tukky


ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนนะค่ะ .·°

.·° สวัสดีค่ะ คุณธรรมดา P ธรรมดา .·°

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนนะค่ะ

.·° สวัสดีค่ะพี่กบP  ข้ามสีทันดร

ยินดีที่ได้รู้จัก ขอบคุรที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ เดี๋ยวตามไปที่บันทึก ขอบคุณนะค่ะ

  • ดูใจจะได้พ้นทุกข์ชนะกิเลสมาร ดูใจจะได้พ้นทุกข์โรคามาร ดูใจจะได้พ้นทุกข์ด้วยปัญญาญาณ ดูใจจะได้บวชจิตบวชวิญญาณ ดูใจจะได้พ้นทุข์สุขนิพพาน
  • สาธุ

 

.·° สวัสดีค่ะ คุณP  berger0123

 ธรรมะล้วนนำแต่สิ่งดีๆมาให้ชีวิต ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยือนนะค่ะ

.·° สวัสดีค่ะ พี่อ๋อย P แอมแปร์~natadee

คิดถึงจังเลยค่ะ หายไปไหนตั้งหลายวัน สบายดีนะค่ะ ชอบประโยคนี้ของพี่อ๋อยค่ะ

.+ อะไรไม่ดีก็ค่อย ๆ กวาดทำควา

มสะอาด...อะไรที่แลดูสดใสขยันรดน้ำพรวนใจค่ะ....

 

 

.·° สวัสดีค่ะ พี่ครูโย่งP ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee .·°

ไม่ต้องจอก็ได้นะค่ะ มีคนจองให้แล้ว.....อิอิ

P
2. คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)
เมื่อ พฤ. 20 พ.ย. 2551 @ 13:32
954573 [ลบ]

  • จองที่สอง อีก เผื่อพี่โย่ง แหะๆ

สวัสดีค่ะหนูก้อย

  • เป็นเรื่องดีค่ะ ถ้าคนเราได้ชำระล้างจิตใจกันเสียบ้าง...
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ค่ะ

งง ๆ ใช่ก้อยนไหมเนี้ย

อิอิ

แปลกๆ

ใครเข้าเอารหัสก้อยมาเข้าระบบ

อิอิ

.·° สวัสดีค่ะ พี่ครูโย่งP ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee .·°

การที่เราดูใจ รู้เท่าทันกิเลส เราก็จะชนะทุกสิ่งทุกอย่างค่ะ

ขอบคุณพี่โย่งที่เยี่ยมเยือนค่ะ คิดถึงๆๆๆค่ะ กอดๆๆๆ

.·° สวัสดีค่ะ ครูวรางค์

การมีธรรมะในหัวใจ ทำให้เราพบแต่ความสุขค่ะ ครูวรางค์สบายดีนะค่ะ

คิดถึงค่ะ.·°

.·° สวัสดีค่ะ พี่ครูโย่งP ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee .·°

น่านสิ ใครมาทำอะไรบล็อกก้อยเนี้ย.....แงแง

แวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะ

ดูใจ....เพื่อเข้าใจตัวเอง

เพื่อทบทวนตัวเองค่ะ

หลับฝันดีนะคะ

สุดยอดไปเลยครับพี่ก้อย วิชาดูใจ

ต้องเอาไปให้เพื่อนๆอ่านซะแล้ว

วันๆไม่รู้บ่นอะไรให้ผมฟังอิอิ

ผมก็ได้แต่ตอบกับไปว่าเป็นธรรมดาของคนเรา

คิดมากก็เท่านั้นใช่ไหมครับพี่ก้อยอิอิ

สบายดีนะครับ

.·° สวัสดีค่ะ คุณสายธาร P  @..สายธาร..@

ดอกไม้สวยจังเลยค่ะ ขอบคุณที่มาทักทาย ฝันดีเช่นกันนะค่ะ

.·° สวัสดีจ้ะ น้องโชค.·° P •—>xaJ-xา๑<—• nataChoei[หน้าตาเฉย]
ยินดีค่ะ พี่สบายดี น้องโชคสบายดีเช่นกันนะจ้ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วดวงตาเห็นธรรมเลย
  • น่ารักมาก เยี่ยม เยี่ยม
  • การพ้นทุกข์มันยากเน๊าะ
  • เพราะกิเลสมันเยอะไปหมด
  • รักษาสุขภาพนะจ๊ะ คนสวย

.·° สวัสดีพี่แอร์ .·° P << lovefull >>

ดวงตาเห็นธรรม....และรู้จักการดูใจ...รู้เท่าทันกิเลส เราก็ไม่ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลสค่ะ....ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข

พี่แอร์สบายดีนะค่ะ

รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ ด้วยความคิดถึงนะค่ะ

ว้าว...ข้อมูลดีจังเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ สำหรับ "วิชาดูใจ " เหมือนกับเราต้องมีสติรู้ตัวเองตลอดเวลาเเลยค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่สาวคนสวย

บันทึกนี้ต้องพูดคำเดียวว่า สาธุ

 

.·° สวัสดี ค่ะ.·°คุณ P bazz-bazz

เพื่อที่จะรู้เท่าทันกิเลสที่มีอยู่ในใจ ไม่ให้มันมีอำนาจเหนืสติปัญญาของเราค่ะ ขอบคุณที่แวะเยี่ยมเยือน ค่ะ

 

Pโก๊ะจิจัง แซ่เฮ~natadee ที่สุดในแก๊ง
.·° สวัสดี จ้ะ.·°น้องจิ

สาธุ.....สาธุ

เป็นไงบ้างสบายดีนะ ยิ่งวันนี้ไม่มีเรียนยิ่งสบายใช่ไหม...ฮ่าๆๆๆ

รักษาสุขภาพด้วยนะจ้ะ คิดถึงจ้า.·°

โห........น้องก้อยจ๋าพี่พอลล่าไม่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ...น่าจะอ่านก่อนนะเพราะพี่จะได้ดูใจตัวเองก่อน อะไรที่เป็นกิเลสจะได้ตัดออกไป อิอิ..สาธุ.... คิดถึงจ้า... พี่พอลล่าไม่ค่อยจาว่างเลย หาวันให้เลี้ยงข้าวนะคะอิอิ

.·° สวัสดีค่ะ พี่พอลล่า.·°

P  paula ที่ปรึกษา~natadee

เหมือนเราไม่ได้คุยกันนานเลยต่างคนต่างงานเข้า อิอิ  พี่พอลล่าสบายดีนะค่ะ....

รอๆๆอยู่ค่ะ เมื่อไหร่จาไปกินข้าวกันสักที  คิดถึงนะค่ะ  ....

 

.·° สวัสดีค่ะ พ่อประจักษ์.·°

P นายประจักษ์~natadee

สบายดีนะค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ ด้วยความคิดถึงค่ะพ่อ

  • ดูใจอยากใคร่รู้     ดูไหน
    ใจอื่นเพียงเดาไง  ไป่รู้
    ดูใจอยู่ภายใน      ทรวงนี่ เรานา
    หากถ่องถึงจักกู้     ใคร่รู้ลองทำ
  • อนุโมทนาครับ

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.P  ทนัน ภิวงศ์งาม

ยินดีที่ได้รู้จัก ท่านผอ.นะคะ ตอนนี้ที่เชียงใหม่อากาศหนาวมากไหมค่ะ อาทิตย์หน้าก็จะขึ้นไปแอ่วค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ขอบคุณที่มาทักทายนะค่ะ

.·°

  • สวัสดีครับ ♥°.•.♥•~ kittyjump♥เลขา♥natadee~.•.♥.•°♥
  • ขอบคุณมากที่แวะไปเยื่อน
  • และยินดีมาก ที่ชาวเชียงใหม่จะได้รับแขกบ้านแขกเมืองอีกท่าน ในสัปดาหน้านี้
  • เชียงใหม่หนาวมากครับ โดยเฉพาะวันนี้ หนาวจนเหน็บ 11.39 น. แล้ว ยังหนาว
  • มาเชียงใหม่ ใส่เสื้อผ้าให้หนาๆ และรักษาสุขภาพนะครับ
  • ขอให้โชคดีมีความสุขครับ

เจริญธรรมครับ  __/|\__ Thank you.  

ขอบคุณท่านผอ.P ทนัน ภิวงศ์งาม มากนะค่ะ

ที่ต้อนรับด้วยมิตรภาพอันอบอุ่น หนาวกาย แต่ใจไม่หนาวเลยค่ะ

รักษาสุขภาพเช่นกันนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ดูใจ........คล้ายว่าวาระสุดท้าย

แปลความหมายส่องใจเราเจ้าจักเห็น

บวชใจ...ใช่โกนหัวทำตัวเป็น

ปฏิบัติชัดเจนเน้นทางธรรม

สวัสดีค่ะ คุณวิโรจน์ นายวิโรจน์ พูลสุข

ดูใจ........คล้ายว่าวาระสุดท้าย

แปลความหมายส่องใจเราเจ้าจักเห็น

บวชใจ...ใช่โกนหัวทำตัวเป็น

ปฏิบัติชัดเจนเน้นทางธรรม

  •  ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะ  P ดร.มนตรี เกียรติเผ่าพันธ์

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอบคุณที่มาทักทายนะค่ะ

  • ยินดีที่ได้รู้จักคุณก้อย  เช่นเดียวกันครับ, Cheerfully.

 

  • สวัสดีครับ♥°.•.♥•~ kittyjump♥เลขา♥natadee~.•.♥.•°♥
  • แวะมาด้วยความคิดถึง ซาบซึ้งตราตรึง ซึ่งท่านไปเยี่ยมบล็อกนา
  • ได้ข่าวว่าท่านจักมา เชียงใหม่อีกครา ธันวาหรือปีใหม่เลย
  • มาจริงให้ปิ้งดั่งเคย กิจการงอกเงย เสบยตามหวังตั้งใจ
  • โชคดีมีความสุขครับ
  • มาเรียนรู้วิชาดูใจด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะ

  •  อาจารย์P ทนัน ภิวงศ์งาม คงจะไปหลังปีใหม่นะค่ะ...อาจารย์สบายดีนะค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท