ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (4) รู้เรื่องเมืองขอนแก่น


ก่อนเวลาของการแสดง ของชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน ท่าน ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ค่ะ นพ.ณรงค์ วิริยะกุล ได้มากล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุม และแนะนำเมืองขอนแก่น

 

งานนี้ได้แรงร่วมด้วยช่วยกันจาก ศูนย์อนามัยที่ 6 เยอะมาก มาก เลย โดยในช่วงพิธีการนี้ เราก็ได้คุณน้อยละค่ะ เป็นพิธีกรชาย จากศูนย์อนามัยที่ 6 มาช่วยเป็นพิธีกรทั้ง 2 วันเลยละค่ะ หมออ้อยละ ยิ้มแก้มปริ เพราะว่ามีชายหนุ่มที่มีแฟนสาวอีสานมาช่วยเป็นพิธีกรให้ ตั้งแต่ช่วงพิธีการเลยละค่ะ

เพราะว่า ตอนที่เจอกันคืนก่อนการเปิดประชุม มาเตรียมงานกันหลายเรื่อง ตั้งแต่

  • เตรียมช่วงพิธีการว่า จะทำอะไรก่อนหลัง
  • ประสานกับนักข่าว เพื่อที่จะให้ข่าวเรื่องของ การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ
  • เตรียมเอกสารสำหรับการให้ข่าว
  • เตรียมการในพิธีต้อนรับท่านประธาน และพูดกันในเรื่อง ถ้าเว้าลาวกันได้ก็ดีนะคะ ... คุณน้อย ก็รับอาสาละค่ะ ว่า แม้จะไม่ใช่คนอีสานแท้ๆ แต่ก็เขยอีสาน จะไปถามที่บ้านให้ละค่ะ
  • ก็เลยได้มาหลายคำ ตั้งแต่ "ลานหมู่เฮาแข่วดีอีหลี" และ "ให้เวลาผู้เข้าประชุมโสเหล่กันไปเรื่อยๆ ก่อนที่จะมีพิธีเปิด" ละค่ะ

และก่อนเวลาของการแสดง ของชมรมผู้สูงอายุบ้านหนองหิน ท่าน ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ค่ะ นพ.ณรงค์ วิริยะกุล ได้มากล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุม และแนะนำเมืองขอนแก่นให้ผู้เข้าประชุมได้รู้จักกันละค่ะ ว่า

เมืองขอนแก่นเป็นเมืองโบราณ จะเห็นไดโนเสาร์ และมีชุมชนเก่าแก่ในเมืองของแก่นที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา มาถึงยุครัตนโกสินทร์ ก็จะมีการสร้างเมืองใหม่ขึ้นมา ทำให้เมืองเจริญเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ปัจจุบันท่านผู้ว่าฯ ก็กำหนดวิสัยทัศน์ของจังหวัดขอนแก่น ไว้ คือ "ขอนแก่นเมืองน่าอยู่ เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงเครือข่ายการค้า การลงทุน การบริการ และการคมนาคมขนส่ง ในภูมิภาคสู่สากล" ... ขอนแก่นก็จะมีทั้ง สถานีรถไฟ รถทัวร์ สนามบิน ซึ่งก็จะสามารถทำให้การคมนาคมของขอนแก่นเชื่อมโยงไปสู่จังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน และสามารถข้ามไปประเทศลาว ทางจังหวัดมุกดาหาร หรือหนองคายได้ ซึ่งก็จะเป็นเส้นทางเชื่อมโยง ที่จะทำให้เศรษฐกิจของเมืองขอนแก่นดีขึ้น

ในตัวจังหวัดเอง ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางการศึกษา มีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภาครัฐ ปัจจุบันจะมีมหาวิทยาลัยเอกชนขึ้นมามากขึ้น ซึ่งก็ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางทางด้านสาธารณสุข มีทั้ง รพ. ของมหาวิทยาลัย รพ.ศรีนครินทร์ ซึ่งก็เป็นที่รับการส่งต่อผู้ป่วยที่มีปัญหา ตลอดจน รพ. ของกระทรวงสาธารณสุข รพ.ศูนย์ขอนแก่น ศูนย์วิชาการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งกรมอนามัย คือ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ซึ่งมี รพ.แม่และเด็ก จะดูแลเรื่องของการฝากครรภ์ ทำคลอด การส่งเสริมสุขภาพ รวมทั้งเรื่องของสุขภาพช่องปากด้วย

เมืองขอนแก่นจะมีวัดหนองแวง เป็นพระอารามหลวง ภายในบริเวณวัดมีพระมหาธาตุแก่นนครหรือพระธาตุเก้าชั้น

... ข้อมูลวัดหนองแวงเมืองขอนแก่นจะมีวัดหนองแวง เป็นพระอารามหลวง ภายในบริเวณวัดมีพระมหาธาตุแก่นนครหรือพระธาตุเก้าชั้น จัดสร้างขึ้นในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี แและมหามังคลานุสรณ์ครบ 200 ปีเมืองขอนแก่น ตัวอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กก่ออิฐถือปูน เรือนยอดทรงเจดีย์ (จำลองแบบมาจากพระธาตุขามแก่น) ความสูงขององค์พระธาตุฯ 80 เมตร มีพระจุลธาตุ 4 องค์ตั้งอยู่ 4 มุม และมีกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ ซึ่งเป็นศิลปะทวาราวดีผสมผสานศิลปะอินโดจีน องค์พระธาตุมีลักษณะแบบชาวอีสานตากแห มีทั้งหมด 9 ชั้น ดังนี้

ชั้นที่ 1 เป็นหอประชุม มีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่บนบุษบกตรงกลางและมีพระประธาน 3 องค์ประดิษฐานอยู่ บานประตู หน้าต่าง แกะสลักภาพนิทานเรื่องจำปาสี่ต้น โดยเฉพาะบานประตูนั้นแกะสลักเป็นภาพ 3 มิติและมีจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับภาพประวัติศาสตร์เมืองขอนแก่น

ชั้นที่ 2 เป็นหอพัก บานประตู หน้าต่างเขียนลวดลายเบญจรงค์และภาพแกะสลักนิทานเรื่องสังศิลป์ชัย

ชั้นที่ 3 เป็นหอปริยัติ บานประตู หน้าต่างเขียนลวดลายเบญจรงค์และภาพแกะสลักนิทานเรื่องนางผมหอม

ชั้นที่ 4 เป็นหอปริยัติธรรม ภายในมีพิพิธภัณฑ์ของเก่า บานประตู หน้าต่างเป็นภาพพระประจำวันเกิด เทพประจำทิศและตัวพึ่ง-ตัวเสวย
ชั้นที่ 5 เป็นหอพิพิธภัณฑ์ มีบริขารของหลวงปู่พระครูปลัดบุษบา สุมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปที่ 6 บานประตู หน้าต่างแกะสลักภาพพุทธชาดก

ชั้นที่ 6 เป็นหอพระอุปัชฌายาจารย์ บานประตู หน้าต่างแกะสลักนิทานชาดกเรื่องพระเวสสันดร

ชั้นที่ 7 เป็นหออรหันตสาวก บานประตู หน้าต่างแกะสลักเรื่องพระเตย์มีใบ้

ชั้นที่ 8 เป็นหอพระธรรม เป็นที่รวบรวมพระธรรมคัมภีร์ที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาเช่น พระไตรปิฎก เป็นต้น บานประตู แกะสลักรูปพรหม 16 ชั้น

ชั้นที่ 9 เป็นหอพระพุทธ ตรงกลางมีบุษบกเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า บานประตูแกะสลักภาพ 3 มิติ รูปพรหม 16 ชั้น และยอดพระธาตุฯชั้นนี้นั้นสามารถชมทัศนียภาพของเมืองขอนแก่นได้ทั้ง 4 ด้าน โดยเฉพาะทางด้านทิศตะวันออกที่สามารถชมความสวยงามของบึงแก่นนครได้อีกด้วย

คำขวัญเมืองขอนแก่น คือ "พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์ลือก้อง เหรียญทองมวยโอลิมปิค"

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

 

หมายเลขบันทึก: 174095เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท